Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Vị trí thủ môn của U23 Việt Nam tại VCK U23 Châu Á 2020: Văn Toản vượt trội Tiến Dũng

Thứ Sáu 20/12/2019 16:03(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Trong đợt triệu tập tập huấn tại Hàn Quốc nhằm chuẩn bị cho VCK U23 Châu Á 2020, HLV Park Hang Seo triệu tập 3 thủ môn. Trong đó, người bắt chính cho U23 Việt Nam tại Giải đấu sắp tới nhiều khả năng là thủ môn Văn Toản.

Khả năng không chiến nhờ thể hình

Xét trên yếu tố về thể hình, rõ ràng Văn Toản trội hơn so với người đồng nghiệp. Toản sở hữu chiều cao lên đến 1m85 trong khi thủ môn “quốc dân” Tiến Dũng là 1m81. Trong những trận đấu sắp tới tại VCK U23 châu Á, hầu hết các đối thủ của U23 Việt Nam là những cầu thủ cao to đến từ Tây Á nên một thủ môn có chiều cao lý tưởng như Văn Toản sẽ hữu dụng hơn.

Vị trí thủ môn của U23 Việt Nam tại VCK U23 Châu Á 2020 Văn Toản hình ảnh
Văn Toản sở hữu chiều cao ấn tượng 1m85

Ngoài ra, khả năng bắt bóng bổng và phán đoán tình huống của thủ môn khoác áo CLB Hải Phòng cũng ổn định hơn so với Tiến Dũng. Còn nhớ tại SEA Games 30 vừa rồi, Tiến Dũng đã mắc sai lầm trong một tình huống bóng bổng ở trận đấu với U22 Indonesia tại vòng bảng, giúp cho đối thủ ghi được bàn thắng. Chắc chắn ở giải đấu sắp tới với mục tiêu giành tấm vé tham dự Olympic Tokyo 2020 thì những sai lầm như thế không được phép xuất hiện.

Dù cho hiện tại lứa cầu thủ U23 Việt Nam sở hữu thể hình đồng đều và tương đối tốt, đặc biệt ở hàng phòng ngự như trung vệ Thành Chung (1m80) hay Tấn Sinh (1m82) nhưng những đường bóng bổng vẫn thật sự là mối nguy hiểm cần phải được hạn chế tối đa đối với U23 Việt Nam. Vì thế một thủ môn có lợi thế về chiều cao như Văn Toản sẽ phần nào khiến chúng ta yên tâm hơn.

Phong độ ấn tượng tại V-League 2019 và SEA Games 30

Tại kì SEA Games 30 vừa qua, Văn Toản rõ ràng là người thi đấu nổi trội hơn so với cầu thủ quê Thanh Hóa. Trong số 7 trận của U22 Việt Nam, Tiến Dũng chỉ góp mặt trong 2 trận với U22 Brunei và U22 Indonesia ở trận đấu vòng bảng. 5 trận đấu còn lại, Văn Toàn đều được chọn và cầu thủ sinh năm 1999 đã chứng minh được năng lực của bản thân.

Du con tre tuoi nhung Van Toan dang thi dau rat chung chac.
Dù còn trẻ tuổi nhưng Văn Toản đang thi đấu rất chững chạc tại CLB Hải Phòng

Mặc dù vẫn mắc phải một số sai lầm, chẳng hạn như trong trận hòa 2-2 với Thái Lan nhưng Văn Toản vẫn chiếm trọn niềm tin của ông thầy người Hàn quốc nhờ ý chí, tinh thần của một người con đất Cảng. Ở trận đấu bán kết với đối thủ U22 Campuchia, Toản còn xuất sắc cản phá quả penalty ở những phút thi đấu cuối cùng. Rõ ràng, sau giải đấu thành công vừa qua, điểm yếu mà nhiều người vẫn gắn với Văn Toản là kinh nghiệm thi đấu quốc tế hẳn đã được khắc phục đáng kể.

Trở lại mùa giải vừa qua trong màu áo CLB Hải Phòng, Văn Toản đã có màn trình diễn rất tốt tại V-League 2019, khỏa lấp khoảng trống nơi khung gỗ mà người đàn anh Văn Lâm đã để lại. Văn Toản đã có hai trận đấu giữ sạch lưới cùng nhiều tình huống phản xạ cứu thua xuất thần.

Bui Tien Dung co mot ngay thi dau dang quen tai Quang Ninh
Bùi Tiến Dũng ít được thi đấu tại V-League 2019
Trái lại, thủ môn từng trở nên nổi tiếng sau VCK U23 châu Á 2018 tại Thường Châu (Trung Quốc) đã gần như mất tích trong màu áo của CLB Hà Nội. Tiến Dũng có ít cơ hội thi đấu khi thủ môn Văn Công thi đấu quá ổn định. Trong vài lần hiếm hoi được ra sân, Bùi Tiến Dũng đã phải nhận đến 9 bàn thua chỉ qua 3 trận bắt chính ở V.League 2019.

Tâm lý ổn định

Trong trận đấu với U22 Thái Lan tại vòng bảng SEA Games 30 vừa qua, dù phải nhận 2 bàn thua chóng vánh trong 10 phút thi đấu đầu tiên, trong đó có một bàn thua do sai lầm trực tiếp, nhưng Văn Toản vẫn giữ được tinh thần và sự tập trung cao độ cùng bản lĩnh vững vàng trong những phút thi đấu còn lại của trận đấu.

Yếu tố về tâm lý và bản lĩnh đặc biệt cần thiết tại VCK U23 Châu Á sắp tới, khi U23 Việt Nam gần như chắc chắn sẽ phải chịu những tình huống tấn công, dồn ép liên tiếp từ các đối thủ. Điều này đòi người đứng trong khung gỗ phải có một tinh thần “thép”.

Du choi tot nhung Van Toan van bi thung luoi 3 ban trong tran nay.
Văn Toản thi đấu tốt trong màu áo CLB Hải Phòng
Mặc dù nhận phải một số chỉ trích sau trận đấu với U22 Thái Lan, Văn Toản vẫn giữ vững tinh thần để thi đấu xuất sắc ở trận đấu bán kết rồi chung kết tại SEA Games 30 vừa qua. Và với tinh thần của một người con Hải Phòng “hiên ngang chỉ biết ngẩng đầu”, chắc chắn Văn Toản sẽ là chốt chặn cuối cùng yên tâm cho các cầu thủ tuyến trên của U23 Việt Nam.

Với việc phải chạm trán toàn đối thủ mạnh và quan trọng hơn là hướng đến mục tiêu giành tấm vé tham dự Olympic Tokyo 2020, U23 Việt Nam chắc chắn sẽ phải ưu tiên cho khâu phòng ngự trước khi nghĩ đến việc tung ra các miếng phản công nhằm “hạ” đối thủ.

Vì thế, một thủ môn có thể hình, kỹ năng ổn định cùng một phong độ tốt sẽ được HLV Park Hang Seo ưu tiên. Và Văn Toản đang đứng trước cơ hội để khẳng đinh hơn nữa năng lực của bản thân và vươn tầm tại VCK U23 châu Á 2020

Lịch thi đấu vòng bảng U23 Châu Á 2020



Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X