Thứ Bảy, 11/05/2024Mới nhất
Zalo

Vàng AFF Cup đến SEA Games (Kỳ 2): Cú chuyển mình về chất

Thứ Tư 25/12/2019 16:05(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Những ngày nắng gió ở UAE tạo nên cú chuyển mình về chất cho một thế hệ cầu thủ của ĐT Việt Nam để thoát hẳn cái mác U23.

Những ngày đầu thấp thỏm

 
So với AFF Cup 2018, ĐT Việt Nam đến UAE với một loạt sự thiếu vắng quan trọng. Không đội trưởng Văn Quyết, chiếc băng thủ quân được trao lại cho Quế Ngọc Hải vốn còn bị hoài nghi về sự chững chạc. Không có trung phong số một Anh Đức, chốt chặn đáng tin cậy Đình Trọng cũng vắng mặt.

Vàng AFF Cup đến SEA Games (Kỳ 2) Cú chuyển mình về chất hình ảnh
Anh Đức và Văn Quyết - hai cầu thủ dày dặn kinh nghiệm bậc nhất của ĐT Việt Nam đều không dự Asian Cup 2019.
 
Trước giải đấu, trung vệ Lục Xuân Hưng cũng vắng mặt vì chấn thương. Phần lớn các trụ cột cũng không có nhiều thời gian nghỉ ngơi sau AFF Cup 2018. Ngay trong cuộc họp báo đầu tiên trước trận gặp ĐT Iraq, HLV Park Hang Seo thừa nhận thể lực là vấn đề lớn nhất của ĐT Việt Nam thời điểm ấy.
 
Ai sẽ đá trung phong? Ai sẽ thay Đình Trọng? Liệu ĐT Việt Nam sẽ đi đến đâu ở sân chơi châu lục, sân chơi dành cho “người lớn” chứ không phải lứa trẻ U23?
 
Dẫn trước, bị gỡ hoà rồi thua ĐT Iraq ở trận mở màn. Trước trận gặp ĐT Iran, HLV Park Hang Seo thừa nhận ĐT Việt Nam “không có cửa” khi đối thủ khi ấy đứng ở vị trí thứ 29 trong BXH FIFA, còn chúng ta nằm ngoài top 100. Kết quả không nằm ngoài dự đoán, thầy trò HLV Park Hang Seo nhận thất bại 0-2 tại sân Al Nahyan.
 
“Tiếc là chúng tôi không ghi thêm được một bàn” – HLV Park Hang Seo trả lời sau trận thắng 2-0 với ĐT Yemen để hy vọng vào suất vượt qua vòng bảng khi nằm trong nhóm các đội đứng thứ ba có thành tích tốt nhất. Cả đội tuyển, các phóng viên ở UAE cũng toàn thể người Việt Nam ở quê nhà nín thở chờ đợi trận đấu giữa ĐT Lebanon và ĐT Triều Tiên.

Voi ky thuat lat leo, Quang Hai nhieu lan lam kho hang phong ngu Yemen.
Trận thắng 0-2 trước ĐT Yemen của Quang Hải và các đồng đội mở ra cánh cửa lần thứ hai lọt vào tứ kết Asian Cup của ĐT Việt Nam.
 
Ngay từ phút thứ 9, ĐT Triều Tiên bị đánh giá thấp hơn bất ngờ mở tỉ số. Phải thắng với cách biệt 4 bàn trở lên, ĐT Lebanon mới chắc suất đi tiếp. Một, hai, ba, bốn, cứ mỗi lần ĐT Lebanon ghi bàn, trái tim những người yêu mến bóng đá Việt Nam lại nhảy lên. 
 
Bảy phút bù giờ của trận đấu như dài… 7 giờ. Các phóng viên Việt Nam ở UAE ngày hôm ấy gần như tập trung cả ở phòng họp báo sân Khalifa Bin Zayed (Al Ain) để cùng nhau đếm từng phút, cùng ôm nhau ăn mừng đầy trào dâng khi ĐT Việt Nam vượt qua vòng bảng nhờ ít hơn ĐT Lebanon về… số thẻ phải nhận.
 

Cú chuyển mình về chất

 
Trái với những thấp thỏm ban đầu, ĐT Việt Nam dần vượt khỏi cái bóng ngờ vực tại Asian Cup 2019. Không có Anh Đức, Công Phượng chơi cao nhất trên hàng công đã cho thấy cách dùng người sắc sảo của HLV Park Hang Seo. Khả năng hoạt động độc lập, cầm giữ bóng, tốc độ và chớp thời cơ nhanh của Công Phượng.
 
Từ những ngờ vực, màn trình diễn trên sân của ĐT Việt Nam đã trả lời tất cả. Công Phượng toả sáng bằng bàn thắng vào lưới ĐT Jordan để đưa trận đấu đến loạt luân lưu, qua đó giúp ĐT Việt Nam giành chiến thắng để lần thứ hai trong lịch sử đi đến tứ kết Asian Cup.
 
Xuyên suốt cả giải đấu, HLV Park Hang Seo không hề có những phát ngôn đao to búa lớn. Thay vào đó ở mỗi cuộc họp báo trước trận đấu, chiến lược gia người Hàn Quốc đưa ra những vấn đề cực kỳ thực tế bao gồm tình thế của ĐT Việt Nam cũng như đối thủ, điểm mạnh và yếu của đối phương,…

DT Viet Nam Asian Cup 2019
Nhiều cầu thủ của ĐT Việt Nam tại Asian Cup 2019 từng góp mặt ở VCK U23 châu Á 2018.
 
Điều đó cho thấy sự tập trung tối đa của cả tập thể cho một giải đấu mà người Việt Nam vốn không có quá nhiều kỳ vọng. Ngay trước trận gặp ĐT Nhật Bản ở tứ kết, một đối thủ mạnh hơn rất nhiều, HLV Park Hang Seo chỉ khẳng định: “Chúng tôi sẽ chiến đấu đến hơi thở cuối cùng”.
 
Quan trọng hơn, Asian Cup 2019 là dấu mốc cho sự trưởng thành của một thế hệ cầu thủ. 13 trong số 23 tuyển thủ đến UAE là những người từng thi đấu tại VCK U23 châu Á 2018, họ đã lột bỏ cái mác “lứa U” để khẳng định mình ở ĐTQG, ở đấu trường châu lục chứ không chỉ là giải giao hữu, hay giải đấu cấp khu vực.
 
Từ chỗ bị hoài nghi, lứa cầu thủ là nòng cốt của U23 năm 2018 đã có bước chuyển về chất để thoát hẳn cái mác “tài năng trẻ”. Những bước chạy ở Asian Cup 2019 với lần thứ hai lọt vào tứ kết giải châu lục cũng đem lại sự tự tin cho các tuyển thủ, để trong cả năm dương lịch 2019, Quang Hải, Công Phượng, Duy Mạnh,… nhiều lần mang tâm lý không e ngại ấy vào những cuộc chiến cam go không kém.
 
Như Đạt 

Xem thêm những bài viết khác trên Bongda24h.vn về ĐT Việt Nam:


VFF quyết tâm cùng bóng đá Việt Nam chinh phục World Cup 2026
Trong một sự kiện mới đây, Phó Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Việt Nam ông Trần Quốc Tuấn đã phát đi thông điệp khẳng định VFF sẽ tiếp tục đồng hành để ĐT Việt Nam...
HLV Mai Đức Chung mong có nhiều khán giả đến sân cổ vũ cho đội tuyển nữ Việt Nam
Họp báo trước trận bán kết bóng đá nữ tại SEA Games 30, HLV Mai Đức Chung mong nhiều khán giả sẽ đến sân cổ vũ hơn khi ĐT Việt Nam gặp đội chủ nhà.
Báo Thái ghen tị khi Voi chiến kém xa ĐT Việt Nam
Sau khi BXH FIFA tháng 11 được công bố, trang SMM Sport cho rằng đội tuyển Thái Lan đã thi đấu quá tệ, và hệ quả là họ đã bị ĐT Việt Nam bỏ xa trên BXH.
BXH FIFA tháng 11: ĐT Việt Nam tăng 3 bậc
ĐT Việt Nam tiếp tục cải thiện thành tích trên BXH FIFA tháng 11 nhờ thành tích thi đấu ấn tượng ở vòng loại World Cup.
Bác sĩ Hàn muốn các cầu thủ học theo Đoàn Văn Hậu
Chia sẻ với giới truyền thông, bác sĩ Choi Ju-young của ĐT Việt Nam cho rằng Văn Hậu chính là hình mẫu lý tưởng để các cầu thủ học tập.
ĐT Việt Nam: Khi hàng phòng ngự đang mang tới những niềm hy vọng
ĐT Việt Nam đang thi đấu khá thành ở bảng G, vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á. Và điều này có được nhờ việc họ đang sở hữu một hàng thủ cực kỳ chất...
 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X