Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Từ U23 đến ĐT Việt Nam: VAR và "thói quen" cần thay đổi

Thứ Tư 03/11/2021 09:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Pha đánh nguội của Trần Văn Đạt ở đầu trận gặp U23 Myanmar cho thấy các cầu thủ cần thay đổi thói quen để thích nghi với xu hướng bóng đá mới.
Phút thứ 9 của trận đấu với U23 Myanmar, Trần Văn Đạt có tình huống đánh nguội với Lin Htet Soe. Rất may mắn khi ở tình huống này, trọng tài chỉ rút ra tấm thẻ vàng với cầu thủ U23 Việt Nam.

Các chuyên gia bóng đá ở Việt Nam phần đa nhận định việc Trần Văn Đạt thoát khỏi tấm thẻ đỏ là nhờ trọng tài có phần nương tay. Nếu đó là tấm thẻ đỏ, kết quả của U23 Việt Nam có thể rẽ sang hướng khác khi phải chơi thiếu người.

Tiền đạo Trần Văn Đạt nhận nhiều chỉ trích vì pha đánh cùi chỏ
Tiền đạo Trần Văn Đạt nhận nhiều chỉ trích vì pha đánh nguội trong trận đấu với U23 Myanmar.
 
Từ cấp độ U23 cho đến ĐTQG, những hành động thừa thãi của các cầu thủ đang bộc lộ ở đấu trường châu lục. Nếu tình huống Văn Đạt may mắn không chịu án phạt nặng từ trọng tài thì hai tình huống dùng tay tác động lên đối thủ của Hồ Tấn Tài, Đỗ Duy Mạnh trong trận đấu với ĐT Oman tại vòng loại 3 World Cup 2022 lại khác. ĐT Việt Nam phải chịu những quả phạt đền sau khi trọng tài tham khảo công nghệ trợ lý hình ảnh (VAR).

Cho đến trước trận gặp ĐT Australia, HLV Park Hang Seo cũng không thể lý giải chính xác vì sao ĐT Việt Nam phải chịu nhiều phạt đền ở vòng loại World Cup. “Thói quen” là điều được chiến lược gia người Hàn Quốc đề cập khi nhắc đến việc các cầu thủ phạm lỗi dẫn đến việc phải nhận phán quyết bất lợi từ trọng tài.

 

“Thói quen” phải thay đổi


Có nhiều lý do để trọng tài “nhẹ tay” với pha đánh nguội của Trần Văn Đạt như tình huống diễn ra ở đầu trận, giải đấu chỉ là vòng loại giải trẻ,… Nhưng nếu không rút ra bài học cho mình, các cầu thủ sẽ dần tạo thành một “thói quen” gây bất lợi trong tương lai khi khoác áo ĐTQG.

Hãy nhìn cách các trọng tài bắt đầy nghiêm khắc ở các giải đấu châu lục thì rõ. Đỗ Duy Mạnh dù chỉ để bóng chạm tay không cố ý trong trận đấu với Saudi Arabia vẫn phải nhận thẻ vàng thứ hai, ĐT Việt Nam chịu phạt đền. Hồ Tấn Tài có pha xử lý tay thừa thãi không đến mức đánh nguội nhưng trọng tài vẫn rất quyết đoán chỉ tay vào chấm phạt đền.

Duy Mạnh đã phạm lỗi với đối phương
Qua các trận đấu của ĐT Việt Nam ở giải đấu cấp độ châu lục, các trọng tài châu Á không "nhẹ tay" khi đưa ra quyết định.
 
Thực chất, “thói quen” là điều các cầu thủ thực hiện đôi khi vô thức. Đó là điều giúp họ có thể “tồn tại” ở những giải đấu tại Đông Nam Á mà nhiều khi đối thủ cũng chơi rắn trên mức cần thiết. Nhưng ra đến đấu trường châu lục, mọi thứ sẽ khác, thói quen dần phải thay đổi.

Không phải ngẫu nhiên VPF từng có kế hoạch đưa VAR vào các sân cỏ ở V-League nhưng chưa thể thực hiện vì nhiều nguyên nhân khác nhau. Đó là sự chuẩn bị để các cầu thủ Việt có thể thích nghi với những “thói quen” phù hợp hơn trong tương lai, bởi VAR rồi sẽ được phổ cập ở các giải đấu, mọi hành động của cầu thủ sẽ được xác định bởi những cặp mắt ngồi trước màn hình có chế độ quay chậm.

Khi đó, những tiểu xảo có thể các cầu thủ vẫn dùng thành công trước kia khi trọng tài đôi khi khuất tầm nhìn, hay chỉ có 0,1 giây để quan sát và phán đoán sẽ phản tác dụng. Những trọng tài trong phòng VAR có đến vài phút với nhiều góc máy để xác định tình huống ấy cầu thủ đã vi phạm hay chưa.

Các cầu thủ không thể cứ trông chờ vào tâm lý may mắn hay sự nương nhẹ của trọng tài khi đưa ra những tình huống xử lý theo “thói quen”.

Tổng hợp U23 Việt Nam 1-0 U23 Myanmar (Vòng loại U23 châu Á 2022):

video


Xem thêm những bài viết khác trên Bongda24h.vn về ĐT Việt Nam:

ĐT Việt Nam nhắm á quân V-League 2019 đá giao hữuĐT Việt Nam nhắm á quân V-League 2019 đá giao hữu
CLB TP.HCM có thể sẽ trở thành quân xanh của Quế Ngọc Hải và đồng đội khi ĐT Việt Nam tới tập huấn ở Bà Rịa - Vũng Tàu vào cuối tháng này.
HLV Park Hang Seo triệu tập tiền vệ Đỗ Hùng Dũng lên ĐT Việt NamHLV Park Hang Seo triệu tập tiền vệ Đỗ Hùng Dũng lên ĐT Việt Nam
Theo tin mới nhận, HLV Park Hang Seo vừa triệu tập bổ sung tiền vệ Đỗ Hùng Dũng lên ĐT Việt Nam để làm quen và dần lấy lại cảm giác bóng tốt nhất.
Báo Trung Quốc lo ĐT Việt Nam sẽ khiến Nhật Bản ôm hận trên sân Mỹ ĐìnhBáo Trung Quốc lo ĐT Việt Nam sẽ khiến Nhật Bản ôm hận trên sân Mỹ Đình
Trong trường hợp ĐT Việt Nam đạt được mục tiêu giành 3 điểm trước Nhật Bản, báo chí Trung Quốc lo ngại đội nhà sẽ rơi xuống vị trí cuối bảng B thuộc khuôn khổ...
Thủ môn Nguyên Mạnh bày tỏ nguyện vọng với HLV Park Hang SeoThủ môn Nguyên Mạnh bày tỏ nguyện vọng với HLV Park Hang Seo
Chia sẻ trước buổi tập ngày 1/11 của ĐT Việt Nam, thủ môn Trần Nguyên Mạnh khẳng định sẽ cố gắng thi đấu thật tốt nếu được ông Park trao cơ hội.
CLB TP.HCM ra mắt cựu tiền vệ ĐT Việt NamCLB TP.HCM ra mắt cựu tiền vệ ĐT Việt Nam
Trong sáng nay 1/11, CLB TP.HCM đã chính thức công bố bản hợp đồng với cựu tiền vệ một thời của Đồng Tâm Long An và ĐT Việt Nam - Nguyễn Tuấn Phong.
Hùng Dũng trở lại, cùng ĐT Việt Nam bảo vệ ngôi vương AFF Cup?Hùng Dũng trở lại, cùng ĐT Việt Nam bảo vệ ngôi vương AFF Cup?
Tiền vệ Đỗ Hùng Dũng nhiều khả năng sẽ hội quân cùng ĐT Việt Nam ở Bà Rịa - Vũng Tàu vào cuối tháng 11 để chuẩn bị cho AFF Cup 2021.
 
 
 
 
 
 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X