Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Tự sự của Filip Nguyễn (Phần 2): Trắc trở đầu sự nghiệp

Thứ Ba 28/05/2019 00:42(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Tự sự của Filip Nguyễn - chàng thủ môn gốc Việt - kể về những gì đã trải qua với nguồn gốc bản thân và kinh nghiệm của một cầu thủ gốc Việt ở CH Séc
Tự sự của Filip Nguyễn (Phần 1): Bố tôi là người Việt Nam, thì sao nào?
Tự sự của Filip Nguyễn - chàng thủ môn gốc Việt đang được HLV Park Hang Seo lên kế hoạch triệu tập cho ĐTQG - kể về những gì đã trải qua với nguồn gốc bản thân...

Trên trang cá nhân, thủ môn Filip Nguyễn đã chia sẻ bài tự sự được đăng trên trang "Bezfrazi" về những trải nghiệm của một cầu thủ gốc Việt ở CH Séc, cũng như những bước đường gian khó trong công cuộc khẳng định bản thân.

Bongda24h.vn xin được giới thiệu với các bạn tự sự của Filip Nguyễn thông qua bài lược dịch dưới đây: 

"Chẳng ai trong gia đình hiểu về thể thao. Đó là lý do tôi đến với bóng đá khi lên chín tuổi, khá muộn. Cậu bé ở căn hộ đối diện chơi với quả bóng bay. Tôi đến chơi cùng, cả hai thi phản xạ bằng việc đập quả bóng một chạm. Cậu ấy sau đó rủ tôi tới sân trường, nơi cách nhà không xa. Cũng nhờ thế, huấn luyện viên thủ môn của đội bóng học sinh chú ý đến chúng tôi.

Tự sự của Filip Nguyễn (Phần 2) Trắc trở đầu sự nghiệp hình ảnh
Cậu bé Filip Nguyễn đến với bóng đá nhờ sự tình cờ.

Ông ấy bày tỏ sự thích thú với tôi rồi hỏi có muốn chơi cho câu lạc bộ không. Dù chẳng hiểu là gì nhưng tôi vẫn đồng ý thử. 
Thủ môn của chúng tôi tỏ ra không vui và ra vẻ phát mệt vì phải bắt bóng, anh ấy cố ý né những cú sút hoặc tự ý chạy lên quá cao. Cuối cùng, anh ấy ngồi cạnh cổng, khoanh tay và nói không chơi nữa. Thế là huấn luyện viên hỏi có ai khác muốn bắt bóng không. Tôi, ở vị trí gần nhất giơ tay. 
Điều đó phù hợp bởi tôi không thực sự muốn chạy. Nhưng bây giờ, tôi hiểu có một số điều kiện tiên quyết dành cho thủ môn. Bố tôi chỉ cao 1m55 còn mẹ tôi cũng bình thường, nhưng giờ tôi đã cao đến 1m90. Họ cũng nói rằng tôi có được sự nhanh nhẹn nhờ gen châu Á. 
Branik là câu lạc bộ giống như một gia đình, với những đứa trẻ có cha mẹ bình thường chơi bóng cùng tôi, chẳng có những kẻ hợm hĩnh hay những người cha mong đợi đứa con hoàn thành giấc mơ dang dở của họ.

Chúng tôi là bạn, bóng đá là thú vui chứ chẳng ai mang nặng tư tưởng phải trở thành một cầu thủ chuyên nghiệp. Nhiều đồng đội của tôi sau này thành luật sư hay bác sĩ. Cũng chẳng ai nói gì về nguồn gốc của tôi.
Filip Nguyen tung bi Sparta Prague day di vi khong thoa man yeu cau ve chuyen mon.
Filip Nguyễn từng bị Sparta Prague đẩy đi vì không thỏa mãn yêu cầu về chuyên môn.


Tôi rời đi để đến Sparta năm 15 tuổi. Rồi đến năm 18 tuổi, tôi nhận được mức lương hai mươi lăm ngàn, là lựa chọn số ba hay bốn gì đó cho vị trí thủ môn ở Sparta. Để được thế, tôi đã làm hết mình ở mức độ cao nhất. Nhưng đột nhiên, mọi thứ chấm dứt.
Chúng tôi không cần, bạn có thể đi được rồi. 
Như một cái búng tay, tôi ra ngoài đường mà chẳng có gì hết, không tiền, không một chút hy vọng nào. Tôi rơi vào trạng thái tồi tệ hơn tất cả những gì đã trải qua trước đây. Ở lứa của tôi, nhiều tài năng lớn, thậm chí hay hơn tôi nhiều đã mất đi động lực sau khi rời khỏi Sparta.

Họ không muốn chấp nhận tới những nơi ít thách thức hơn mà tìm kiếm công việc gì đó mang lại thu nhập tương đương. Bán bảo hiểm, tư vấn tài chính,... đại loại thế.
Tôi không phải cầu thủ bóng đá giỏi nhất. Tôi chỉ là người chịu đựng tốt, người quyết không bỏ cuộc. 
Tự sự của Filip Nguyễn (Phần 2) Trắc trở đầu sự nghiệp hình ảnh 3
Chàng thủ môn gốc Việt từng phải làm việc thêm để duy trì giấc mơ trở thành cầu thủ chuyên nghiệp.


Ban đầu, chẳng câu lạc bộ nào quan tâm khiến tôi phải gửi đoạn clip về bản thân tới một câu lạc bộ ở hạng ba là New Bydzov. Trong khi chờ đợi, tôi tìm kiếm một công việc khác. Các cầu thủ bóng đá thường có cái tôi cao nên không muốn làm thế, thật may mắn là tôi không thế. Ngay từ hoàn cảnh gia đình cho đến môi trường bóng đá được hấp thụ từ nhỏ, tôi không bao giờ có ý nghĩ mình siêu việt hơn người khác.
Tôi ngồi trên máy tính rồi tìm kiếm những công việc có thể kết hợp với việc chơi bóng đá. Ban đầu, tôi làm bán hàng qua điện thoại nhưng mất chính xác hai tuần để nhận ra nó không phù hợp. Sau đấy, tôi giao thức ăn nhanh, rồi giao bữa trưa đến trường học. Tôi thấy nó phù hợp với mình.
Thức dậy vào bảy giờ sáng, tôi chất mọi thứ lên xe, lái tới trường, dỡ đồ xuống và lau dọn những thứ tràn ra. Bù lại, tôi được ăn trưa miễn phí cũng như có thời gian để tập luyện. Đây là cách giúp tôi tồn tại trong hai năm trước khi Vlasim bày tỏ sự quan tâm. 

Như Đạt (TTVN)


Xem thêm những bài viết khác trên Bongda24h.vn về thủ môn Filip Nguyễn:


Tự sự của Filip Nguyễn (Phần cuối): Nguồn cảm hứng cho những đứa trẻ gốc Việt
Bất cứ lúc nào, mẹ cũng là động lực của tôi. Bà đã hy sinh rất nhiều cho tôi. Thế nên khi chuyện với Sparta Prague xảy ra, tôi tự nhủ với bản thân rằng không được phép bỏ cuộc vì mẹ.
Thủ môn Filip Nguyễn bác bỏ thông tin từ chối khoác áo ĐT Việt Nam
Trước tin đồn Filip Nguyễn từ chối khoác áo ĐT Việt Nam mới xuất hiện gây cộng đồng mạng bức xúc, thủ môn Việt kiều này đã chính thức khẳng định không hề có...
HLV Park Hang Seo sẽ triệu tập Filip Nguyễn cho Vòng loại Wolrd Cup 2022
Phía VFF và HLV Park Hang Seo đang cân nhắc triệu tập thủ môn Filip Nguyễn vào đội tuyển Việt Nam, tham dự Vòng loại World Cup 2022 sau những gì anh đã thể...
Filip Nguyễn giữ vững phong độ trước đối thủ rất mạnh ở giải VĐQG CH Séc
Thủ môn Việt kiều Filip Nguyễn tiếp tục phô diễn tài năng của mình trong màu áo Slovan Liberec ở trận hòa không bàn thắng trước đối thủ rất mạnh là Slavia...
Thủ môn Filip Nguyễn hứa sẽ phô diễn hết năng lực trước mặt thầy Park
Sau khi biết tin HLV Park Hang Seo sẽ trực tiếp tới CH Séc để thẩm định năng lực chơi bóng của mình, thủ môn gốc Việt Filip Nguyễn hứa sẽ phô diễn hết năng lực...
Tiết lộ: Thêm 6 cầu thủ Việt kiều lọt vào tầm ngắm của HLV Park Hang Seo
Ngoài trường hợp của Filip Nguyễn và Alexander Đặng, HLV Park Hang Seo sẽ dành thời gian thẩm định 6 cái tên Việt kiều nữa với hy vọng sẽ xây dựng được đội...
Nguyên nhân chính khiến Filip Nguyễn không tham dự King Cup 2019
Với việc chưa được gặp HLV Park Hang Seo, cơ hội để thủ thành Việt kiều Filip Nguyễn tham dự Kings Cup 2019 tại Thái Lan vào đầu tháng Sáu tới gần như là không...

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X