Thứ Ba, 16/04/2024Mới nhất
Zalo

Từ chuyện Jose Mourinho đến cái khó của HLV Park Hang Seo

Thứ Sáu 22/10/2021 17:04(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Thất bại của Jose Mourinho cho thấy hóa ra HLV Park Hang Seo cũng có cái lý của mình trong cách sử dụng con người ở ĐT Việt Nam.
Thất bại 1-6 của AS Roma trước Bodo Glimt là một cú sốc lớn với người hâm mộ bóng đá. Đầu tiên, AS Roma chỉ phải chạm trán một đội bóng ít tên tuổi đến từ  Na Uy. Thứ hai, trên băng ghế huấn luyện của đội bóng thành Rome là Jose Mourinho, một chiến lược gia dày dặn kinh nghiệm với triết lý bóng đá thiên về sự chắc chắn trong phòng ngự.

Mourinho chia sẻ sau trận thua sốc Bodo 22/10
Jose Mourinho cho rằng trận thua Bodo Glimt chưa hẳn là điều xấu khi chẳng ai chất vấn ông về cách dùng người nữa.


Ấy vậy mà lần đầu tiên trong sự nghiệp cầm quân, đội bóng do Jose Mourinho dẫn dắt để đối thủ chọc thủng lưới 6 bàn. Dĩ nhiên, Mourinho đón nhận trách nhiệm về mình khi sử dụng nhóm cầu thủ ít được thi đấu, hay nói thẳng là nhóm không phải trụ cột. 

Nhưng đúng với biệt danh “người đặc biệt”, Mourinho không quên thòng một câu: “Giờ chắc không ai chất vấn tôi sao không dùng người nọ, sao lại dùng người kia”.

Cái lý của HLV Park Hang Seo


Nhìn từ trận thua của AS Roma, có thể thấy ngay cả một chiến lược gia hàng đầu thế giới như Jose Mourinho cũng... ngại thay đổi. Thường thì, người ta chỉ thay đổi khi cảm thấy cần thiết hoặc rơi vào tình thế buộc phải thay đổi. Cách sử dụng con người của các huấn luyện viên cũng không khác là bao.

Sự “bảo thủ” của HLV Park Hang Seo cũng có những lý do riêng. Chiến lược gia người Hàn Quốc xây dựng được một bộ khung làm nên thành công cùng ĐT Việt Nam suốt từ AFF Cup 2018, Asian Cup 2019 cho đến vòng loại thứ hai World Cup 2022. Bốn thất bại vừa qua ở AFC Asian Qualifiers – Road to Qatar khiến thầy Park chịu rất nhiều áp lực về việc thay đổi con người ở ĐT Việt Nam. 

HLV Park Hang Seo tiếp tục thử nghiệm phương án thay Trọng HoàngHLV Park Hang Seo tiếp tục thử nghiệm phương án thay Trọng Hoàng
Với việc Trọng Hoàng bị thoát vị địa đệm và không thi đấu trong thời gian qua, HLV Park Hang Seo cùng BHL ĐT Việt Nam cũng đã tính toán phương án tìm người...


Những áp lực, nghi vấn đã được đặt ra đặc biệt nhiều sau trận thua ĐT Trung Quốc. Để rồi đến trận đấu tiếp theo với Oman, HLV Park Hang Seo tạo ra 4 sự thay đổi trong đội hình xuất phát so với trận trước đó nhưng kết quả vẫn không khác. ĐT Việt Nam vẫn phải nhận thất bại trước một đối thủ được đánh giá cao hơn.

Sự thay đổi của HLV Park Hang Seo trong trận đấu một phần vì giải pháp tình thế, một phần như muốn chứng minh những sự thay đổi chưa hẳn đã tốt hơn. Và hơn hết, HLV Park cũng hiếm khi có cơ hội để kiểm chứng năng lực của những mảnh ghép mới một cách đầy đủ, bởi mỗi trận đấu của ĐT Việt Nam thời gian gần đây đều rất quan trọng.

Hai năm qua, do ảnh hưởng của dịch covid-19, ĐT Việt Nam không có cơ hội thi đấu cọ xát để HLV Park có sự thử nghiệm. Trong cả năm 2020, ĐT Việt Nam chỉ có hai trận giao hữu vào cuối năm với đội U23, nhưng sự thử nghiệm khi ấy chưa đủ để nói lên năng lực của những mảnh ghép mới. Rồi ĐTQG cứ thế bước vào những trận đấu hoặc quá quan trọng để thay đổi, hoặc phải đối đầu với những đội mạnh hơn nên rất khó để thay đổi.

HLV Park Hang Seo trước trận gặp Oman 12/10
HLV Park Hang Seo chịu nhiều áp lực sau những kết quả không tốt ở vòng loại thứ 3 World Cup - Khu vực châu Á.


Đó là chưa kể đến việc sau vòng loại thứ 2, các giải bóng đá chuyên nghiệp quốc gia phải dừng lại vì dịch covid-19 nên ban huấn luyện ĐT Việt Nam không có cơ hội quan sát các cầu thủ thi đấu trên sân cỏ. Tất nhiên, HLV Park chỉ có thể đặt niềm tin ở những con người đã được kiểm chứng cả về chuyên môn cá nhân, sự thích nghi về chiến thuật cũng như khả năng phối hợp với các đồng đội xung quanh.

Jose Mourinho thử nghiệm con người khi gặp đối thủ bị đánh giá thấp hơn là Bodo Glimt rồi nhận thất bại bẽ bàng. Còn HLV Park Hang Seo không có thời gian để thử nghiệm. Vậy nên sự “bảo thủ” nếu có cũng là điều dễ hiểu.

Tổng hợp ĐT Việt Nam 1-3 ĐT Oman (Vòng loại thứ 3 World Cup - Khu vực châu Á):

video


Kết quả Đội tuyển Việt Nam
Thứ 5, 11/11
11/11ChinaChina18:00Oman
11/11AustraliaAustralia19:00Saudi Arabia
11/11Việt NamViệt Nam19:00Japan
Thứ 3, 16/11
16/11Việt NamViệt Nam00:00Saudi Arabia
16/11OmanOman00:00Japan
16/11ChinaChina00:00Australia
  
FPT Play là đơn vị sở hữu trọn vẹn bản quyền phát sóng 60 trận đấu thuộc khuôn khổ Vòng loại thứ 3 World Cup - khu vực châu Á, AFC Asian Qualifiers - Road to Qatar, trong đó có 10 trận tuyển Việt Nam góp mặt. Khán giả có thể theo dõi trực tiếp trọn vẹn toàn bộ giải đấu tại:

App FPT Play: https://fptplay.vn/ung-dung/download
YouTube: https://www.youtube.com/playlist?list=PL19gf5ZottsromUH6DXSiWV9v9xuCLDEn
Website: fptplay.vn
Fanpage: https://www.facebook.com/truyenhinhfptplayofficial

Xem thêm những bài viết khác trên 
 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X