Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Vũ Văn Thanh: Cờ đã đến tay!

Thứ Năm 13/02/2020 16:36(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Sau quãng thời gian dài núp bóng người đàn anh Trọng Hoàng, giờ là lúc Vũ Văn Thanh khẳng định giá trị của mình bên hành lang phải của ĐTVN.

Từng là nhân tố quan trọng bên hành lang phải

Trước khi đánh mất vị trí trong sơ đồ của HLV Park Hang Seo, người hâm mộ chắc hẳn vẫn còn nhớ một Văn Thanh thi đấu dũng mãnh với nguồn thể lực dồi dào, lên công về thủ chắc chắn.

Văn Thanh trở lại hành lang phải trong trận đấu với Malaysia hình ảnh
Văn Thanh từng đóng góp bàn thắng cảm xúc ở trận đấu bán kết AFF Cup 2016

Nổi lên trong vai trò hậu vệ cánh trái từ năm 2016 trong màu áo HAGL, Văn Thanh lọt vào mắt xanh của HLV trưởng ĐTQG Nguyễn Hữu Thắng lúc bấy giờ. Dù mới chỉ mới bước sang tuổi 20, Văn Thanh đã được triệu tập lên ĐTQG tham dự AFF Cup 2016.

Ở chiến dịch năm đó, hậu vệ sinh năm 1996 đã đóng góp một bàn thắng đầy cảm xúc trong trận đấu mà ĐTVN chỉ có được một kết quả hòa (2-2) trước đối thủ Indonesia ngay trên sân nhà ở trận bán kết lượt về, qua đó dừng bước trước ngưỡng cửa trận chung kết (thua chung cuộc 3-4 sau 2 lượt trận).

Tại SEA Games năm 2017, trước sự xuất hiện của Đoàn Văn Hậu bên hành lang trái, Văn Thanh được đẩy sang hành lang cánh phải. Và cũng kể từ đây, chàng cầu thủ Phố Núi dần khiến mọi người quên mất rằng vị trí ban đầu của anh là hành lang trái. Dù dưới thời HLV Hữu Thắng hay thầy Park, Văn Thanh luôn chứng tỏ được khả năng của mình.

Vũ Văn Thanh Cờ đã đến tay! hình ảnh 2
Văn Thanh là chốt chặn quan trọng bên hành lang phải trong sơ đồ của HLV Park Hang Seo

Trong chiến tích giành ngôi Á quân tại Thường Châu đầu năm 2018 cùng U23 Việt Nam, Văn Thanh trở thành sự lựa chọn số 1 cho hành lang phải trong sơ đồ 3-4-3 của HLV Park Hang Seo. Cầu thủ sinh năm 1996 kết hợp với Quang Hải tạo thành mũi nhọn tấn công nguy hiểm của U23 Việt Nam ở giải đấu năm đó. Văn Thanh đã không bỏ lỡ bất cứ một phút thi đấu nào đóng góp 2 pha sút 11m thành công để đưa U23 Việt Nam vào đến trận đấu cuối cùng.

Trở về sau giải đấu tại Thường Châu, Văn Thanh tiếp tục thi đấu xuất sắc ở CLB HAGL và được triệu tập tham dự ASIAD 2018 vào tháng 8/2018. Ở giải đấu này, cầu thủ quê Hải Dương vẫn được HLV Park tin tưởng giao phó vị trí bên hành lang phải và góp công không nhỏ vào chiến tích giành hạng 4 chung cuộc.

Đánh mất vị trí vì chấn thương

Thi đấu liên tục với cường độ cao kể từ U23 Châu Á 2018, Văn Thanh đã đen đủi dính chấn thương đầu gối rất nặng trong trận đấu TPHCM vs HAGL vào tháng 9/2018. Phải mất hơn 7 tháng, anh mới trở lại sân cỏ đồng nghĩa vắng mặt ở hai giải đấu cấp độ ĐTQG AFF Cup 2018 và VCK Asian Cup 2019. Chính từ AFF Cup 2018, người đàn anh Trọng Hoàng đã trở thành “cơn lốc đường biên” thay cho Văn Thanh.

Cầu thủ của Viettel không chỉ chơi tốt ở AFF Cup 2018, giải đấu mà tuyển Việt Nam đoạt chức vô địch mà Trọng Hoàng tiếp tục để lại dấu ấn ở VCK Asian Cup 2019 vào đầu năm, đấu trường mà thầy trò HLV Park Hang Seo tạo nên tiếng vang lớn khi lọt vào đến tứ kết và chỉ thua sát nút 0-1 trước Nhật Bản, đội sau đó vào chung kết và thất bại trước Qatar.

Van Thanh mat suat tai DTQG vi chan thuong
Văn Thanh mất suất tại ĐTQG vì chấn thương

Trở lại từ tháng 5/2019, Văn Thanh được HLV Lee Tae Hoon tại CLB HAGL tạo điều kiện ra sân đều đặn nhằm lấy lại cảm giác thi đấu. Cầu thủ này cũng đã thể hiện tương đối tốt: ra sân 17 trận và đóng góp 2 bàn thắng cho HAGL trong năm 2019. Song Văn Thanh vẫn chưa thể lấy lại niềm tin của HLV Park bởi đơn giản Trọng Hoàng vẫn thi đấu quá ổn định trong màu áo ĐTQG. Chẳng thế mà Hoàng "bò" cùng tiền vệ Đỗ Hùng Dũng là hai cầu thủ trên 23 tuổi có mặt trong thành phần U22 Việt Nam đoạt tấm HCV lịch sử ở SEA Games 30.

Tại vòng loại World Cup 2022, Văn Thanh đã được triệu tập trở lại lên ĐTQG nhưng Trọng Hoàng vẫn là cái tên được tin tưởng hơn cả. Cầu thủ của đội bóng Phố Núi mới chỉ được thi đấu vỏn vẹn 40 phút trong 2 lần được tung vào sân từ băng ghế dự bị ở trận gặp Thái Lan (5/9) và Indonesia (15/10).

Cờ đã đến tay!

Trong cuộc đối đầu sắp tới với Malaysia (ngày 31/3), HLV Park Hang seo sẽ không có được sự phục vụ của Trọng Hoàng do án treo giò. Đây sẽ là cơ hội để cơn lốc đường biên một thời Vũ Văn Thanh giành lại vị trí bên hành lang phải.

Van Toan, Van Thanh DT Viet Nam
Văn Thanh có cơ hội để lấy lại niềm tin của HLV Park ở trận đấu với Malaysia sắp tới

Đây cũng là cơ hội tốt để HLV Park tính đến một giải pháp thay thế chàng cầu thủ của Viettel, người sắp sửa bước sang tuổi 31. Cần nhớ rằng hai cầu thủ chạy cánh luôn chiếm vai trò cực kì quan trọng trong cách vận hành chiến thuật của HLV người Hàn Quốc áp dụng ở các đội tuyển Việt Nam (thường là 3-4-3 hoặc 3-5-2)

Ở hành lang cánh phải lúc này, HLV Park lúc này có thêm một vài lựa chọn chất lượng như Văn Kiên (Hà Nội), Tấn Tài (Bình Dương). Nhưng nếu xét về kinh nghiệm trận mạc ở cấp độ đội tuyển, có lẽ hai gương mặt kể trên không phải là đối thủ của hậu vệ HAGL.

Không chỉ giỏi ở khả năng phòng ngự, Văn Thanh còn đặc biệt xuất sắc ở các tình huống lên tham gia tấn công, đi bóng và dứt điểm cũng như khả năng phối hợp với những người đồng đội cùng trưởng thành từ lò HAGL như Văn Toàn, Tuấn Anh, Xuân Trường hay Công Phượng.

Nếu duy trì được phong độ ổn định, “Người hùng Thường Châu” năm nào sẽ còn tỏa sáng và là trụ cột của ĐTQG trong nhiều năm nữa.

Quỳnh Anh


Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X