Thứ Tư, 08/05/2024Mới nhất
Zalo

Trợ lý Lee Young Jin: Người hùng thầm lặng của bóng đá Việt Nam

Chủ Nhật 29/12/2019 19:20(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Sự thành công của bóng đá Việt Nam trong suốt 2 năm qua là tổng hòa của rất nhiều yếu tố, sự cố gắng của một tập thể. Trong đó không thể không nhắc đến cánh tay phải đắc lực của thầy Park trong mọi chiến dịch, trợ lý Lee Young Jin.

Thân thế trước khi sang Việt Nam

Trước khi kết duyên với bóng đá Việt Nam, trợ lý Lee Young Jin từng có một thân thế lẫy lừng tại Hàn Quốc. Ông sinh ngày 27/10/1963 và bộc lộ khả năng chơi bóng từ trên ghế giảng đường tại Đại học Incheon. Sau khi kết thúc quãng thời gian học tập, ông bắt đầu sự nghiệp thi đấu của mình vào năm 1986 và cùng CLB FC Seoul giành ngôi á Quân giải VĐQG Hàn Quốc ngay năm đó. 



Trải qua 11 năm thi đấu chuyên nghiệp, Lee Young Jin lần lượt khoác áo nhiều câu lạc bộ lớn nhỏ tại Hàn Quốc. Khi còn thi đấu, ông được đánh giá là một trong số những cầu thủ hào hoa bậc nhất của bóng đá Hàn Quốc lúc bấy giờ.

Trợ lý Lee Young Jin Người hùng thầm lặng của Bóng đá Việt Nam hình ảnh
Lee Young Jin từng tham dự World Cup 1990 và 1994 cùng ĐT Hàn Quốc

Ông cũng vinh dự có tên trong danh sách của ĐTQG Hàn Quốc thi đấu ở 2 kỳ World Cup năm 1990 và 1994. Tuy nhiên kỳ World Cup đầu tiên có lẽ là một kỷ niệm đáng quên với vị trợ lý Lee bởi ông chỉ có thể thi đấu trong hiệp 1 ở trận ra quân với ĐT Bỉ và phải rời sân sau đó vì chấn thương. Còn đội tuyển Hàn Quốc về nước với thành tích thua cả 3 trận vòng bảng. 4 năm sau, khi giải đấu diễn ra trên đất Mỹ, ông đều góp mặt trong cả 3 trận đấu tại vòng bảng nhưng kết quả không khác mấy khi Hàn Quốc tiếp tục toàn thua.

Tại cấp độ CLB, Lee Young Jin từng được bầu chọn vào đội hình xuất sắc nhất của K-League (giải VĐQG Hàn Quốc) năm 1991. Ông bắt đầu chuyển sang nghiệp cầm quân vào năm 1997 khi ông vừa dẫn dắt vừa thi đấu cho CLB Anyang LG Cheetahs. Sau đó, ông làm việc ở đội bóng cũ FC Seoul trong giai đoạn từ 1998 đến 2004 trước khi chuyển sang huấn luyện Daegu FC và đội bóng đại học Cheongju.

Cánh tay phải đắc lực của Thầy Park

Năm 2017, bóng đá Việt Nam chào mừng thầy Park ngồi vào chiếc ghế HLV trưởng của ĐTQG và chiến lược gia người Hàn Quốc đã mời người bạn Lee Young Jin cùng sang Việt Nam làm việc trong vai trò trợ lý số 1. Cả hai đã tạo nên một cặp bài trùng cực kỳ ăn ý, đóng góp rất nhiều vào thành công của bóng đá Việt Nam trong suốt 2 năm qua.

Lee Young Jin vs Park Hnag Seo
Trợ lý Lee Young Jin làm việc ăn ý với thầy Park ở nhiều giải đấu thành công của ĐTVN

Cả hai luôn sát cánh bên nhau từ chiến tích Thường Châu tuyết trắng tại VCK U23 Châu Á 2018, hạng 4 ASIAD năm 2018, chức vô địch AFF Cup 2018 cho đến thành tích lọt vào tứ kết Asian Cup 2019, kết quả ấn tượng tại vòng loại World Cup 2022 và mới đây nhất là hoàn thành giấc mơ vàng SEA Games cùng U22 Việt Nam.

Nhận xét về “cặp bài trùng” người Hàn Quốc trên băng ghế huấn luyện của ĐTVN, ông Lee Tae Hoon, đương kim HLV trưởng HAGL và cũng mang quốc tịch Hàn Quốc, từng khẳng định: “Ông Park và ông Lee là hai nhà cầm quân hàng đầu của Hàn Quốc! Đẳng cấp của họ rất cao.” Hay báo chí Hàn Quốc cũng từng đưa ra nhận xét về thầy Lee: “Lee Young-jin là một trong những nhân tố quan trọng giúp HLV Park Hang Seo gặt hái thành công cùng đội tuyển Việt Nam. Giữa hai người họ có sự gắn kết rất chặt chẽ. Lee Young-jin như cánh tay phải đắc lực của ông Park Hang Seo".

Quả thực, trước mỗi giải đấu, HLV Park Hang Seo luôn phải nhân rất nhiều những áp lực. Trước mỗi quyết định, ông cũng luôn chịu phải những lời nhận xét, đánh giá. Giữa những lúc căng thẳng như vậy, người đứng ngoài những áp lực, căng thẳng ấy là trợ lý Lee sẽ có những ý kiến tham mưu sâu sát nhất, đồng thời mang đến cho thầy Park một góc nhìn toàn diện hơn, khách quan hơn từ một người đứng ngoài.

Trợ lý Lee Young Jin Người hùng thầm lặng của bóng đá Việt Nam hình ảnh 3
Thầy Lee cùng với thầy Park sẽ trao đổi về chiến thuật

Trước mỗi trận đấu, hai người cùng các thành viên khác trong đội ngũ huấn luyện sẽ cùng mổ băng và phân tích điểm mạnh, điểm yếu của đối phương, tìm ra các mảng miếng chiến thuật phù hợp cho ĐTVN trong từng trận đấu cụ thể.

Hay trong mỗi buổi tập, người trực tiếp chỉ đạo thường là trợ lý Lee trong khi thầy Park là người sẽ quan sát tổng thể nhằm đưa ra những điều chỉnh giáo án sao cho phù hợp với thực tế. Ngoài ra, với việc từng là cầu thủ nên trợ lý Lee có thể thị phạm trực tiếp cho các học trò lúc cần thiết.

Trong chính những trận đấu chính thức, cả hai luôn cho thấy sự phối hợp thật nhịp nhàng mà hiệu quả. Thầy Lee đã từng chia sẻ về công việc của mình: “Ông Park quan sát tổng thể trận đấu, còn tôi chú trọng vào cách vận hành chiến thuật của đối thủ. Nếu trận đấu đi không đúng ý đồ, tôi sẽ tư vấn cho ông Park biết cần làm gì, từ đó đưa ra những điều chỉnh về nhân sự hay chiến thuật để ứng phó”.

Hơn cả một người thầy

Giống như thầy Park, vị trợ lý người Hàn Quốc giành được cảm tình của các cầu thủ nhờ lối sống giản dị, chân thành và gần gũi với họ.

Niem vui cua tro ly Lee Young Jin sau khi DT U22 Viet Nam co chien thang ban le truoc U22 Indonesia.
Trợ lý Lee Young Jin luôn giành được tình cảm đặc biệt từ các cầu thủ

Trợ lý ngôn ngữ Lê Huy Khoa từng nhận xét rằng: “Nếu đội tuyển chúng ta là một gia đình thì ông Park là người cha còn trợ lý Lee là người mẹ.” Chắc hẳn mọi người đã rất quen với hình ảnh vị trợ lý người Hàn Quốc luôn rất sâu sắc và tận tình với mọi cầu thủ trong đội tuyển.

Ông luôn có những chỉ đạo chiến thuật kịp thời trên sân, nhắc nhở cầu thủ phải di chuyển ra sao cho hợp lý, phải vào bóng như thế nào cho đến những tư vấn, trò chuyện nhằm khơi thông tâm lý của các cầu thủ mỗi khi ra sân.

Khi trở về thi đấu tại V-League, các tuyển thủ vẫn thường xuyên nhận được những lời động viên, những cái bắt tay thăm hỏi mỗi khi thầy Lee có dịp dự khán. Không ít lần người ta thấy vị trợ lý này vỗ vai Quang Hải, động viên Công Phượng và nhiều cầu thủ khác nữa khi có dịp gặp mặt. Cũng vì thế mà các cầu thủ luôn dành cho ông sự tôn trọng hơn cả một người thầy. 

Nhận xét về người đồng nghiệp của mình, HLV Park Hang-seo cũng không ngại dành những lời khen: "Lee Young-jin là bộ não của tôi.... Lee Young-jin luôn là người lên rất nhiều kế hoạch, để tôi chỉ phải là người quyết định thực hiện hay không và ở thời điểm nào". Với sự phối hợp nhịp nhàng ăn ý của hai người đàn ông tới Hàn Quốc, chắc chắn bóng đá Việt Nam sẽ còn bay cao, bay xa hơn nữa./.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X