Thứ Ba, 19/03/2024Mới nhất
Zalo

Bùi Tiến Dũng ơi, chắc chắn lên nào!

Thứ Năm 27/02/2020 19:32(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Trở về từ thành từ thành tích vang dội tại Thường Châu hồi đầu năm 2018, Tiến Dũng đã không còn là chính mình mỗi lần bước ra sân thi đấu. Vẫn còn đó những pha cản phá xuất thần và cả những sai lầm trong suốt 2 năm vừa qua.

Từ người hùng Thường Châu …

Nổi lên từ năm 2015 trong màu áo U19 Thanh Hóa vô địch Giải U19 Quốc gia, thủ môn Bùi Tiến Dũng được HLV Hoàng Anh Tuấn triệu tập lên U21 Việt Nam tham dự Nations Cup 2016 tại Malaysia, giải đấu mà thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn giành hạng 3 chung cuộc sau khi để thua Thái Lan tại bán kết và thắng Singapore ở trận trang hạng 3.

Tuy vậy, ở giải đấu kể trên Tiến Dũng chỉ được coi là thủ môn thứ 4. Thủ môn số một lúc đó là Đỗ Sỹ Huy của CLB Hà Nội. Song cũng chỉ trong năm 2016, Tiến Dũng đã tiến bộ vượt bậc để vươn lên thành sự lựa chọn số 1 của HLV Hoàng Anh Tuấn tại khung gỗ U19 Việt Nam tham dự VCK U19 Châu Á 2016 và sau đó là VCK FIFA U20 World Cup 2017 tại Hàn Quốc.

Tiến Dũng ơi, chắc chắn lên nào! hình ảnh

Kể từ đây, Tiến Dũng được xem là thủ môn dưới 23 tuổi tốt nhất của bóng đá Việt Nam. Anh được HLV Park Hang Seo triệu tập tham dự VCK U23 Châu Á 2018 tại Trung Quốc.

Và như tất cả đã biết, Tiến Dũng cùng các đồng đội đã viết lên câu chuyện lịch sử tại Thường Châu. Bản thân anh đóng góp lớn vào thành tích đó và được người hâm mộ nhớ đến qua những tình huống cản phá xuất sắc cùng khả năng bắt 11m.

Tính riêng tại VCK U23 châu Á 2018, Tiến Dũng cản phá thành công đến 4 cú sút trên chấm 11 mét, trong đó có 1 quả phạt đền ở trận mở màn gặp Hàn Quốc cùng 3 tình huống ở loạt sút luân lưu trong trận tứ kết với Iraq và bán kết với Qatar. Sau giải đấu, Tiến Dũng được người hâm mộ gọi với biệt danh đầy dễ mến “thủ môn quốc dân”.

… Cho đến kẻ tội đồ

Thế nhưng sau VCK U23 châu Á 2018, Tiến Dũng dần đánh mất mình, không còn là người hùng trên đất Thường Châu hồi nào. Dẫu biết trấn giữ khung thành luôn là vị trí áp lực nhất trên sân, bởi lẽ người ta sẽ chỉ nhớ đến những bàn thắng của các tiền đạo chứ không phải là những pha cứu thua xuất thần. Song năm lần bảy lượt, Tiến Dũng khiến người hâm mộ phải lao đao, thông cảm bỏ qua rồi lại hi vọng.

Tiến Dũng ơi, chắc chắn lên nào! hình ảnh 2
Sai lầm của Tiến Dũng tại trận chung kết cúp Quốc gia 2018

Trở về từ thành tích vang dội Thường Châu cùng U23 Việt Nam, Tiến Dũng vẫn phải ngồi dự bị trong màu áo của CLB Thanh Hóa. Người hâm mộ chờ đợi anh được ra sân để chứng tỏ năng lực, giá trị của mình. Thế nhưng rốt cục anh đã khiến họ phải thất vọng. Trong trận chung kết cúp Quốc gia 2018, Tiến Dũng mắc 2 sai lầm ngớ ngẩn khiến Thanh Hóa mất chức vô địch vào tay Bình Dương. 

Đến V-League 2019, Bùi Tiến Dũng gia nhập CLB Hà Nội, đội bóng mạnh nhất Việt Nam vài năm qua. Do Văn Công quá ổn định trong khung gỗ mà Tiến Dũng tiếp tục phải "mài đũng quần" trên băng ghế dự bị. Tuy nhiên trong những lần ít ỏi được ra sân, thủ thành này vẫn mắc sai lầm.

Chẳng hạn ở trận đấu với CLB April 25 (Triều Tiên) ở lượt đi bán kết liên khu vực AFC Cup 2019, anh đứng sai vị trí dẫn đến bàn thua ở những phút cuối trận khiến Hà Nội nhận trận hòa 2-2. Sau đó Hà Nội đã không thể lọt vào chung kết tranh chức vô địch do luật bàn thắng trên sân khách (hòa 0-0 ở trận lượt về trên đất Triều Tiên). Cần nhớ rằng, năm vừa rồi, Hà Nội đã rất quyết tâm chinh phục đấu trường châu lục.

Ngoài ra, Tiến Dũng cũng mắc sai sót trong màu áo U23 Việt Nam. Ở trận thua 1-2 trước U23 Hàn Quốc tại vòng loại U23 Châu Á 2018 diễn ra tại sân Thống Nhất, thủ môn sinh năm 1997 đã có tình huống ra vào không tốt khiến U23 Việt Nam phải nhận bàn thua.

Tiến Dũng ơi, chắc chắn lên nào! hình ảnh 3
Tiến Dũng mắc lỗi tại trận thua U23 Triều Tiên tại VCK U23 Châu Á 2020

Tại chiến dịch SEA Games 30 vừa qua mà U22 Việt Nam mang về tấm HCV lịch sử cho nước nhà, Dũng cũng từng khiến các CĐV phải ngao ngán với pha bắt hụt bóng khiến U22 Indonesia có bàn mở tỉ số tại vòng bảng dù chung cuộc U22 Việt Nam thắng 2-1. Nhưng có lẽ chính sai lầm đó đã làm Dũng mất suất bắt chính vào tay người đàn em Văn Toản cho đến hết giải.

Đến VCK U23 Châu Á 2020, Bùi Tiến Dũng được HLV Park Hang Seo trọng dụng trở lại và tất cả lại hy vọng Dũng sẽ tìm lại được chính mình. Thế nhưng ở trận đấu cuối cùng của vòng bảng, Tiến Dũng đã làm người hâm mộ phải hụt hẫng khi xử lý tồi, dẫn đến bàn gỡ hòa của U23 Triều Tiên và cuối cùng á quân U23 Việt Nam thua 1-2, ngậm ngùi trở về nước sớm

Và rồi, mới đây nhất trong màu áo CLB TP.HCM, chàng thủ môn quê Thanh Hóa lại khiến tất cả phải thất vọng ở trận đấu trên sân của Hougang United (Singapore).

Cố lên nào, chàng trai Thường Châu!

Co len nao nguoi hung Thuong Chau
Cố lên nào người hùng Thường Châu!

Sau tất cả, Tiến Dũng có lẽ là người hiểu hết tất cả những áp lực mà anh phải hứng chịu trong suốt thời gian qua khi liên tiếp mắc sai lầm. Nhưng cũng chính anh là người nắm rõ nhất sự ưu ái, tình cảm và niềm tin của các HLV, người hâm mộ dành cho anh sau mỗi lần thất bại như thế.

Hơn ai hết, Tiến Dũng nên tự đánh giá lại chính bản thân mình và cố gắng tập luyện kỹ chiến thuật và cả tâm lý thi đấu để hạn chế những sai sót, sai lầm trong thi đấu.

Có lẽ kể từ thời điểm này trở đi, nếu Tiến Dũng vẫn còn mắc những sai lầm về mặt chuyên môn như thế, sẽ chẳng còn ai cho anh cơ hội và làm lại như chính HLV Park Hang Seo đã làm ở VCK U23 Châu Á 2020 vừa qua. Ai cũng hiểu, trong bóng đá chắc chắn sẽ có sai lầm, nhưng điều quan trọng là cách mà người ta đứng dậy sau sai lầm, sau thất bại.

Và chính lúc này, người ta muốn thấy bản lĩnh của người hùng của thành tích vang dội Thường Châu ngày nào. Mới chỉ bước tuổi 23, Tiến Dũng vẫn còn cả một sự nghiệp dài phía trước.

Hãy cố lên, chắc chắn lên chàng trai Thường Châu của bóng đá Việt Nam!

Quỳnh Anh

 

 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X