Thứ Bảy, 11/05/2024Mới nhất
Zalo

Nếu Thái Lan không dự AFF Cup: Nên vui hay buồn?

Thứ Bảy 18/04/2020 15:18(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Trong bối cảnh mà Thái Lan bắt đầu có những dấu hiệu "lạnh nhạt" với đấu trường khu vực AFF Cup, thì ĐTVN vẫn đặt mục tiêu lên ngôi lần thứ 3 ở đấu trường này.
Khi Người Thái "lạnh nhạt" với AFF Cup

Trong lịch sử 12 lần tổ chức của AFF Cup tính từ năm 1996, Thái Lan vẫn là đội tuyển giàu thành tích nhất với 5 lần đăng quang vào các năm 1996, 2000, 2002, 2014 và 2016. Bên cạnh đó, người Thái còn có 3 lần khác về nhì vào các năm 2007, 2008 và 2012.

Nếu Thái Lan không dự AFF Cup Nên vui hay buồn hình ảnh
Một loạt ngôi sao của bóng đá Thái Lan không tham dự AFF Cup 2018

Nô nê danh hiệu tại đấu trường khu vực cộng với việc đẳng cấp thật sự của bóng đá Thái Lan rõ ràng đã vượt qua tầm Đông Nam Á khiến bóng đá xứ Chùa vàng hướng đến những mục tiêu khác lớn hơn như vòng loại World Cup hay Asian Cup. Cũng chính vì lẽ đó, Thái Lan đang dần cho thấy sự thờ ơ với đấu trường khu vực.

Kể từ sau chức vô địch AFF Cup 2016, Thái Lan không ngại thờ ơ với SEA Games 2017 và sau đó là AFF Cup 2018 để hướng đến mục tiêu World Cup 2022. Còn nhớ tại AFF Cup 2018, "Voi chiến" chấp nhận không triệu tập 4 trụ cột đang thi đấu tại nước ngoài gồm Chanathip Songkrasin (Consadole Sapporo), Theerathon Bunmathan (Yokohama Marinos), Terrasil Dangda (Sanfrecce Hiroshima) và thủ môn Kawin Thamsatchannan ( khi ấy còn đang thi đấu tại Bỉ trong màu áo Leuven FC).

Và mới đây nhất, LĐBĐ Thái Lan đã lên tiếng bỏ ngỏ khả năng tham dự AFF Cup 2020 vì nhiều lý do khác nhau. Trong đó, việc vòng loại World Cup phải lùi lịch vào tháng 10 và 11/2020 có thể là lý do chính.

Việt Nam nên vui hay buồn?

Đối thủ cạnh tranh trực tiếp từng khiến ĐTVN ôm hận bao lần tỏ ra thờ ơ với đấu trường khu vực, liệu bóng đá Việt Nam nên vui hay buồn? Xét ở một góc độ tổng thể bóng đá Việt Nam có lẽ nên buồn hơn là vui.

Nếu Thái Lan “lách luật” để không tham dự AFF Cup 2020, ĐTVN sẽ đứng trước cơ hội lớn để bảo vệ thành công ngôi vương tại khu vực Đông Nam Á. Trong quá khứ từng không ít lần ĐTVN thua đau trước Người Thái trên hành trình chinh phục ngôi vương.

Nếu Thái Lan không dự AFF Cup Nên vui hay buồn hình ảnh 2
ĐTVN sẽ có cơ hội lớn bảo vệ ngôi vương tại AFF Cup 2020 nếu Thái Lan không tham dự

Trong tổng số 4 lần đụng độ Thái Lan ở các vòng knock-out trở đi, ĐTVN đã từng 3 lần bị Thái Lan đánh bại tại bán kết AFF Cup các năm 1996, 2002, 2007. Lần duy nhất mà ĐTVN có thể hạ gục người Thái là ở chung kết AFF Cup 2008 để lần đầu tiên xưng vương ở khu vực Đông Nam Á.

Vì lẽ đó, CĐV Việt Nam có lý do để vui khi Thái Lan bỏ ngỏ khả năng tham dự AFF Cup vào cuối năm nay. Thế nhưng, xét ở một góc độ nào đó, có lẽ những người làm bóng đá Việt Nam nên buồn hơn bởi người Thái đã vươn ra biển lớn trong khi Việt Nam vẫn còn ngụp lặn ở ao làng Đông Nam Á.

Không đặt nặng đấu trường khu vực đồng nghĩa Thái Lan sẽ đề ra những chiến lược dài hơi để hướng đến thành tích cao ở sân chơi châu lục hay xa hơn là tấm vé đến VCK World Cup. Chẳng thể phủ nhận trong sự so kè với Việt Nam, người Thái có lẽ vượt trội về mọi mặt.

Trong khi đó, tại Việt Nam, VFF dường như vẫn đề cao mục tiêu đoạt vô địch AFF Cup lần thứ 3 vào cuối năm. Còn nhớ hồi đầu năm 2020, HLV Park Hang Seo đã được giao 2 nhiệm vụ quan trọng: lọt vào vòng loại thứ 3 World Cup 2022 và bảo vệ thành công chức vô địch AFF Cup.

Bong da Viet Nam Thai Lan
Bóng đá Thái Lan đang vươn tầm khỏi khu vực Đông Nam Á

Trước thông tin Thái Lan bỏ ngỏ khả năng tham dự AFF Cup 2020, VFF vẫn khẳng định ĐTVN sẽ giữ nguyên kế hoạch đã đề ra cũng như mục tiêu bảo vệ ngôi vị số 1 khu vực bất chấp các trận còn lại ở vòng loại thứ 2 World Cup 2022 sẽ diễn ra liền sát ngay trước đó và Thái Lan chính là đối thủ quan trọng ở chiến dịch này. Như vậy, HLV Park Hang Seo sẽ buộc phải đau đầu tính toán kỹ lưỡng để làm sao đạt được thành tích như mục tiêu đề ra trong bối cảnh bóng đá Việt Nam vẫn quá khan hiếm cầu thủ giỏi và phát triển thiếu bền vững.

Đừng quên rằng tại SEA Games 30 vào cuối năm 2019 vừa rồi, trong khi Thái Lan chỉ xêm giải đấu là cơ hội thử nghiệm nhân sự cho Vòng chung kết U23 châu Á 2020 diễn ra không lâu sau đó mà họ là nước chủ nhà chứ không còn đặt nặng thành tích thì Việt Nam vẫn phải tung hết các ngôi sao sáng nhất như Quang Hải, Văn Hậu, thậm chí huy động cả hai đàn anh Hùng Dũng và Trọng Hoàng bởi mục tiêu đặt ra là giải tỏa cơn khát vàng của cả dân tộc. Dù chúng ta đã thành công song đổi lại Việt Nam đã phải chia tay VCK U23 châu Á 2020 ngay từ vòng bảng mà nguyên nhân một phần do dàn trụ cột đã bị quá tải.

Nhìn lại thực trạng như vậy để thấy bóng đá Việt Nam quả thật còn thua kém Người Thái quá xa, bóng đá Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế. Từ đó, những người làm bóng đá có thể rút ra bài học và cố gắng đưa bóng đá Việt Nam phát triển trong tương lai.

Quỳnh Anh

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X