Thứ Ba, 19/03/2024Mới nhất
Zalo

Phóng viên đưa tin ĐT Việt Nam tại UAE: 22 ngày không bao giờ quên!

Thứ Hai 21/06/2021 15:17(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Hãy cùng Bongda24h.vn lắng nghe những phóng viên tác nghiệp tại UAE trải lòng về cuộc hành trình làm nên lịch sử của ĐT Việt Nam giữa những nỗi lo về dịch covid-19.
Nằm trong số 14 phóng viên đồng hành cùng ĐT Việt Nam tác nghiệp tại UAE, hãy cùng phóng viên của Bongda24h.vn lắng nghe những chia sẻ của các phóng viên chấp nhận sự mạo hiểm để đưa tin đến độc giả chính xác, khách quan và nhanh nhất về tấm vé lịch sử của bóng đá Việt Nam.

phóng viên Việt Nam tại UAE
Phóng viên của Bongda24h.vn nằm trong nhóm 14 phóng viên đồng hành cùng ĐT Việt Nam tại UAE.
 
Anh hãy chia sẻ về tâm trạng khi quyết định lên đường sang UAE để tác nghiệp về ĐT Việt Nam tại vòng loại thứ 2 World Cup 2022 khu vực châu Á?
 
Phóng viên Như Đạt (Bongda24h.vn): Ban đầu, tôi không nghĩ mình sẽ đi đâu. Nhưng khi nhận được hồi âm từ phía UAE và Liên đoàn bóng đá Việt Nam về việc hỗ trợ tác nghiệp, tôi mới thấy mình có cơ hội thế này mà lại từ chối thì rất đáng tiếc. Đây là cơ hội lịch sử, đội tuyển Việt Nam có cửa rất sáng để lọt vào vòng loại thứ 3, và việc ghi lại những tư liệu trong chuyến đi này sẽ rất hữu ích không chỉ cho bây giờ mà là 5 hay 10 năm nữa. Ngoài ra, tôi được vợ và gia đình động viên, cơ quan cũng tạo điều kiện tối đa tác nghiệp.

phóng viên Việt Nam tại UAE
 Phóng viên Hoàng Linh chia sẻ về lý do quyết định sang UAE tác nghiệp dù tình hình dịch covid-19 còn diễn biến phức tạp.
 
Lý do nào khiến anh quyết định sang UAE để tác nghiệp ĐT Việt Nam trong bối cảnh tình hình dịch covid-19 vẫn đang diễn biến rất phức tạp? 

Phóng viên Hoàng Linh (Báo Thể thao Văn hóa – Thông tấn xã Việt Nam):
Trước khi lên đường cùng đội tuyển Việt Nam vào cuối tháng 5 trên chuyến chuyên cơ của hãng hàng không Bamboo Airways, tôi không phải không có những suy nghĩ lo lắng về việc có nên thực hiện hành trình này hay không, khi nỗi lo về dịch bệnh COVID-19 vẫn chưa được đẩy lùi (cho đến thời điểm hiện tại thì mỗi ngày UAE vẫn ghi nhận khoảng 2.000 ca nhiễm mới và tình trạng này đã kéo dài suốt từ cuối tháng 5), trong lúc vẫn còn việc riêng rất quan trọng ở gia đình, và bản thân tôi cũng chưa kịp tiêm mũi vắc xin nào do vướng lệnh cách ly tại nhà vì từng đi Đà Nẵng hồi đầu tháng 5.

Tuy nhiên, với tư cách là thành viên của Thông tấn xã Việt Nam, cơ quan thông tấn quốc gia, tôi tự nhận thấy mình phải hoàn thành nhiệm vụ được cơ quan giao phó là có mặt tại UAE cùng đội tuyển Việt Nam để sẵn sàng ghi lại những khoảnh khắc lịch sử của thầy trò HLV Park Hang Seo.

phóng viên Việt Nam tại UAE
Điểm tựa từ gia đình tiếp thêm rất nhiều động lực cho các phóng viên tác nghiệp tại UAE hoàn thành tốt nhiệm vụ.
 
Khi biết anh sẽ sang UAE tác nghiệp cũng như 21 ngày ở xứ người, gia đình đã động viên anh ra sao để yên tâm công tác? 

Phóng viên Lâm Thỏa (VnExpress.net): Khi tôi đi công tác đương nhiên vấn đề lo lắng cho sức khỏe cũng khiến gia đình tôi quan tâm, bởi tình hình dịch bệnh ở UAE cũng chưa được kiểm soát tốt như ở Việt Nam. Hàng ngày, chúng tôi cập nhật qua ứng dụng trên điện thoại bên UAE biết được thông tin có gần 2.000 ca nhiễm mới mỗi ngày, trong đó khoảng 3-4 ca là không thể qua khỏi.

Mẹ tôi rất lo lắng cho con trai, khi đi bà còn trêu tôi là thôi ở nhà đi, mẹ cho tiền. Vợ tôi cũng lo lắng cho chồng rất nhiều nhưng cô ấy hiểu cái đam mê nghề nghiệp, khát khao được trải nghiệm khoảnh khắc cùng ĐT Việt Nam nên không nói nhiều mà chỉ âm thầm chuẩn bị đồ. Đây là lần đầu tiên cô ấy chuẩn bị cho tôi nhiều đồ đến thế, từ găng tay, khẩu trang y tế, đồ bảo hộ, mỳ tôm,... 

Với phóng viên, việc được lao vào điểm nóng, được tác nghiệp những vấn đề xã hội quan tâm luôn là khát khao nên gia đình cũng hiểu điều đó. Cái may mắn của tôi là được gia đình ủng hộ, sự lo lắng thì gia đình không nói ra vì sợ tôi suy nghĩ nhiều. Thay vì đó, tôi rất cảm động khi vợ có thể chờ đến 3-4 giờ đêm chỉ để nhắn, thể hiện tình cảm 1-2 câu, nói ít nhưng hiểu nhau nhiều. Với nghề phóng viên, sự ủng hộ của gia đình rất quan trọng, không chỉ tôi mà các đồng nghiệp khác cũng vậy.  

phóng viên Việt Nam tại UAE
Phóng viên Tuấn Hữu vẫn rất nhớ khoảnh khắc Quế Ngọc Hải ghi bàn trong trận đấu với ĐT Malaysia ngày 11/6.
 
Là người đã tác nghiệp trong rất nhiều giải đấu lớn nhỏ của bóng đá Việt Nam, anh thấy lần tác nghiệp này có những điều đặc biệt nào? 

Phóng viên Tuấn Hữu (24h.com.vn):
Chuyến đi Dubai lần này thực sự là chuyến công tác để đời của nhóm phóng viên chúng tôi. Chúng tôi vừa phải chạy đua đưa những tin bài nóng nhất về hành trình của ĐT Việt Nam ở vòng loại World Cup, vừa phải chống dịch Covid-19.

Dù các thành viên trong nhóm đã rất cẩn trọng, nhưng dịch bệnh không ai nói trước được điều gì. Không may, một thành viên trong đoàn phóng viên Việt Nam nhận kết quả dương tính với SARS‑CoV‑2 sáng ngày 11/6, đúng ngày ĐT Việt Nam có trận đấu với Malaysia.

Anh em trong nhóm phóng viên Việt Nam có mặt ở UAE khi ấy như "đứng hình", bởi chúng tôi đều tiếp xúc gần với anh bạn đồng nghiệp của mình trong cuộc họp báo một ngày trước đó. Do có kết quả xét nghiệm âm tính, chúng tôi vẫn đủ điều kiện ra sân tác nghiệp trận đấu giữa ĐT Việt Nam và Malaysia. 

Có lẽ, cả đời tôi không thể quên được những cảm xúc vô cùng khó tả trong tối ngày 11/6 trên sân vận động Al Maktoum. Rồi những lo lắng, sự căng thẳng đã được chúng tôi bỏ lại phía sau để tập trung cho những diễn biến trận đấu giữa ĐT Việt Nam và Malaysia. Các bàn thắng của Nguyễn Tiến Linh và Quế Ngọc Hải, chiến thắng của ĐT Việt Nam là động lực, là liều doping tinh thần giúp chúng tôi vượt qua rất nhiều những khó khăn và cả những nỗi sợ hãi trên đất UAE, để tiếp tục chiến đấu và hoàn thành chuyến công tác hơn 21 ngày ở UAE.

phóng viên Việt Nam tại UAE
Phóng viên Quang Thịnh (phải) cùng đồng nghiệp đã trải qua rất nhiều khó khăn để truyền tải thông tin đến độc giả.
 
Tác nghiệp ở nước ngoài vốn đã khó khăn hơn so với trong nước, việc tác nghiệp ở mùa dịch còn khó khăn hơn nữa. Anh có thể chỉ ra một số khó khăn, anh cùng các đồng nghiệp đã khắc phục ra sao?

Phóng viên Quang Thịnh (Zingnews.vn): Khi nhận nhiệm vụ để cùng đội tuyển Việt Nam đồng hành ở vòng loại thứ 2 World Cup 2022, tôi xác định là sẽ khó khăn, gặp nhiều hạn chế và rủi ro khi đi làm.

Đầu tiên là ĐT Việt Nam sẽ phải sinh hoạt và thi đấu tập trung theo nguyên tắc “bong bóng”. Điều đó có nghĩa là phóng viên sẽ không được tiếp cận cầu thủ, không được trò chuyện trên sân, cầu thủ cũng hạn chế giao tiếp online với mình. Chưa kể là các buổi tập theo nguyên tắc không được tác nghiệp nhưng sự linh hoạt của VFF cho phép các phóng viên Việt Nam tác nghiệp ở các buổi tập không chính thức. Nếu không được tác nghiệp thì thông tin sẽ hoàn toàn mù tịt, các phóng viên ở Dubai cũng sẽ không biết làm gì trong khoảng thời gian 3 ngày trước trận đấu, chưa kể là khoảng thời gian chuẩn bị trước khi vào giải chính thức. 

Khó khăn thứ hai là thông tin bên lề với cổ động viên do dịch covid-19 tạo ra rào cản khá lớn giữa phóng viên và CĐV. Thực tế cũng có trường hợp phóng viên bị nhiễm covid-19 và phải ở lại Dubai mà chưa thể trở về Việt Nam. Đó là khó khăn phải đánh đổi khi làm việc. Không thể trách được đồng nghiệp, phải thông cảm vì đó là rủi ro nghề nghiệp. Tôi được tiêm vắc xin rồi nhưng vẫn khá lo lắng. 

Nỗi sợ hãi lớn nhất trong chuyến đi đến khi 1 phóng viên dương tính với covid-19, đó là nỗi sợ hãi không phải là sợ dương tính với covid-19, mà mình sẽ phải ở lại không được về Việt Nam. Trước đó có một anh giám sát trọng tài qua đây làm việc, phải mất 3 tháng sau mới có thể về Việt Nam sau khi hoàn thành nhiệm vụ. Do đã biết thông tin này rồi nên nếu dương tính đồng nghĩa với việc phải chờ chuyến bay giải cứu rất lâu để có chuyến. 

Gần như trong khoảng thời gian 6 năm đi làm chưa bao giờ tôi gặp nỗi sợ hãi nào lớn như vậy dù không thể hiện ra bên ngoài. Sau ngày 11/6, ai cũng hiểu vấn đề đang đối mặt là gì, mỗi người có 1 nỗi sợ riêng nhưng không phải ai cũng thể hiện ra. Điều may mắn là công việc và thành tích đội tuyển song hành cùng nhau nên giúp mình vơi đi nỗi sợ, hoang mang trong những ngày cuối cùng của chiến dịch. Khi trở về Việt Nam, mọi người cảm thấy mình vượt qua được và không sợ gì nữa. Bây giờ được hỏi nếu có đi vòng 3 không, có lẽ mình vẫn lựa chọn đi.  

phóng viên Việt Nam tại UAE
Phóng viên Nguyễn Khánh nhớ mãi khoảnh khắc Tuấn Anh rời sân trong trận đấu với ĐT Indonesia ngày 7/6.
 
Là một phóng viên ảnh, anh có thể chia sẻ khoảnh khắc bấm máy nào khiến anh cảm thấy đáng nhớ bậc nhất trong chuyến tác nghiệp tại UAE lần này?

Phóng viên Nguyễn Khánh (Báo Tuổi Trẻ): Có nhiều khoảnh khắc quan trọng và cảm xúc tôi đã bấm máy. Nhưng nếu chọn một, tôi sẽ nhớ mãi cú bấm máy khi Tuấn Anh lủi thủi rời khỏi sân đấu vì chấn thương, tôi có chụp một bức ảnh Tuấn Anh ngước mắt nhìn lên với tâm trạng buồn bã. Không hiểu sao, ánh mắt đó đọng lại trong tôi rất lâu. Ánh mắt của một cầu thủ tài hoa nhưng thiếu may mắn trên sân cỏ.

phóng viên Việt Nam tại UAE
Phóng viên Duy Anh mong người đồng nghiệp phải ở lại UAE sẽ sớm khỏe và trở về Việt Nam.


Hãy kể về những kỷ niệm đáng nhớ nhất của anh trong chuyến tác nghiệp tại UAE lần này?

Phóng viên Duy Anh (Zingnews.vn): Chuyến đi 22 ngày này với tôi thật sự có rất nhiều kỷ niệm cả vui và buồn. Với những kỷ niệm vui là anh em luôn hỗ trợ nhau giúp đỡ nhau trong lúc tác nghiệp bởi quy định của AFC trước tình hình dịch là rất nghiêm ngặt, cùng chia sẻ những dụng cụ nấu ăn như nồi cơm điện để nấu những món ăn Việt trong từng ấy ngày, không quên nhắc nhở nhau đi xét nghiệm đúng thời gian quy định để đảm bảo công việc.

Ngoài ra còn một kỷ niệm buồn đó là một đồng nghiệp trong đoàn bị nhiễm covid-19, sự việc không có gì đáng nói khi một số cá nhân tại Việt Nam lợi dụng chuyện này để đăng tải lên các cổng thông tin gây hoang mang cho dư luận và làm tổn thương người đồng nghiệp đó khi anh đang phải chiến đấu với cơn bệnh. Ngày anh em trở về thì người đồng nghiệp đó lại phải ở lại để chữa trị, tất cả chỉ mong bình an đến sớm nhất với anh ấy.

phóng viên Việt Nam tại UAE
Phóng viên Thái Hải vui mừng khi ĐT Việt Nam lần đầu tiên giành suất dự vòng loại thứ 3 World Cup.
 
Anh có thể chia sẻ cảm xúc khi trở về Việt Nam sau 21 ngày tác nghiệp ở UAE?

Phóng viên Thái Hải (Báo Bình Dương): Tôi cảm thấy vui và hạnh phúc khi được đồng hành, đưa tin về hành trình của ĐT Việt Nam tại 3 trận vừa qua. Chuyến đi càng có ý nghĩa hơn khi thầy trò HLV Park Hang-seo giành vé vào vòng loại cuối cùng World Cup 2022. Đây là thực là chuyến đi tác nghiệm để đời trong sự nghiệp làm báo của tôi và nhiều anh em đồng nghiệp khác nữa.

phóng viên Việt Nam tại UAE
Phóng viên Trung Hiếu cho biết sẽ tiếp tục đồng hành cùng ĐT Việt Nam tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022 nếu có cơ hội.


ĐT Việt Nam đã vào vòng loại thứ 3 World Cup 2022. Trong trường hợp phải thi đấu tập trung, anh sẽ tiếp tục đồng hành cùng đội tuyển nếu có cơ hội chứ?

Phóng viên Lương Trung Hiếu (Sport5.vn): Tôi vẫn có mong muốn đi, dĩ nhiên còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố từ gia đình, cơ quan hay sự hỗ trợ từ đơn vị liên quan như VFF. 

Vòng loại cuối cùng World Cup 2022 là lần đầu tiên tuyển Việt Nam tham dự, đó cũng là trải nghiệm chưa từng có bất kỳ phóng viên Việt Nam nào. Về lý trí hay cảm xúc, tôi đều không muốn bỏ lỡ.

phóng viên tác nghiệp tại UAE
Nhóm phóng viên đồng hành cùng ĐT Việt Nam tại UAE trong chiến dịch vòng loại thứ 2 World Cup 2022 khu vực châu Á.

Xem thêm những bài viết khác trên Bongda24h.vn về ĐT Việt Nam:


Báo Trung Quốc chỉ ra điểm yếu của ĐT Việt Nam ở vòng loại World Cup 2022Báo Trung Quốc chỉ ra điểm yếu của ĐT Việt Nam ở vòng loại World Cup 2022
Tờ Sohu mới đây đã có bài viết phân tích điểm mạnh, yếu của thầy trò HLV Park Hang Seo sau vòng loại World Cup vừa qua.
Lộ diện tiền thưởng mà ĐT Việt Nam được nhận khi tham dự VCK Asian Cup 2023Lộ diện tiền thưởng mà ĐT Việt Nam được nhận khi tham dự VCK Asian Cup 2023
Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) mới đây đã thông báo số tiền thưởng mà các đội tuyển được nhận khi tham dự giải vô địch châu Á vào năm 2023 tại Trung Quốc.
ĐT Việt Nam âm tính với virus SARS-CoV-2 tại đợt xét nghiệm đầu tiên trong khu cách lyĐT Việt Nam âm tính với virus SARS-CoV-2 tại đợt xét nghiệm đầu tiên trong khu cách ly
Toàn bộ các thành viên ĐT Việt Nam đã có kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2 tại đợt xét nghiệm đầu tiên trong khu cách ly.
ĐT Việt Nam được tiếp thêm động lực trước vòng loại thứ 3 World Cup 2022ĐT Việt Nam được tiếp thêm động lực trước vòng loại thứ 3 World Cup 2022
ĐT Việt Nam vừa được tiếp thêm động lực sau khi làm nên lịch sử với tấm vé vào vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á.
Chuyện tác nghiệp về ĐT Việt Nam: Thấp thỏm với những lần chọc mũiChuyện tác nghiệp về ĐT Việt Nam: Thấp thỏm với những lần chọc mũi
Những lần chọc mũi dường như đã trở thành thứ đặc sản với nhóm phóng viên đưa tin về ĐT Việt Nam tại vòng loại World Cup 2022.
Chuyên gia Malaysia bất ngờ muốn FAM mua cầu thủ Việt NamChuyên gia Malaysia bất ngờ muốn FAM mua cầu thủ Việt Nam
Chứng kiến màn trình diễn ấn tượng của ĐT Việt Nam ở vòng loại World Cup 2022, chuyên gia Datuk M.Karathu đã đưa ra một kế hoạch không tưởng cho LĐBĐ Malaysia...
 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X