Thứ Ba, 19/03/2024Mới nhất
Zalo

"Phù thủy" Park Hang Seo: Đúng người - Đúng thời điểm

Thứ Sáu 03/07/2020 10:36(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Kết thúc chiến dịch SEA Games 30, HLV Park Hang Seo đã mang về tấm huy chương vàng lịch sử cho bóng đá Việt Nam. Tính đến thời hiện tại, HLV người Hàn Quốc đã làm việc với bóng đá Việt Nam hơn 2 năm. Cuộc hội ngộ giữa thầy Park với BĐVN đã thực sự thành công với hàng loạt thành tích vang dội ở cấp khu vực lẫn châu lục.
Đúng người!
 
HLV Park - một con người tài năng, giàu kinh nghiệm trên băng ghế huấn luyện và một nhân cách lớn. Ông Park bắt đầu sự nghiệp huấn luyện và quản lý của mình từ khá sớm khi mới bước sang tuổi 32 (năm 1989). Ông khởi đầu công việc tại FC Seoul với vai trò trợ lý huấn luyện viên trong giai đoạn từ 1989 - 1996.
HLV Park Hang Seo và những thành công với Bóng đá Việt Nam hình ảnh
 

Có lẽ thành tích làm nổi bật hồ sơ của ông Park với bóng đá Việt Nam là chiến tích cùng ĐTQG Hàn Quốc lọt vào bán kết và trở thành Tứ đại anh hào của Bóng đá thế giới trong kì World Cup 2002 được tổ chức trên sân nhà trong vai trò trợ lý cho HLV lão làng Guus Hiddink. Cùng năm đó, HLV Park Hang Seo dẫn dắt U23 Hàn Quốc giành tấm huy chương đồng tại Đại hội thể thao Châu Á ASIAD 2002.

Trải qua 28 năm trên cương vị huấn luyện và quản lý nhưng thật trớ trêu thay, trước khi sang Việt Nam, HLV Park Hang Seo đang loay hoay ở đội bóng FC Changwon tại giải ... hạng 3 Hàn Quốc như minh chứng cho việc ông đã bị làng bóng đá xứ sở Kim chi lãng quên. Thậm chí, ông còn được báo giới Hàn Quốc đặt cho biệt danh là “Ngài ngủ gật”. Vì thế, ông đang rất cần một bến đỗ mới để áp dụng những kiến thức, tri thức và kinh nghiệm của mình.
 
Đúng thời điểm!

Trở lại năm 2017, bóng đá Việt Nam đã bắt đầu hái quả ngọt từ những sự đầu tư bài bản cho bóng đá trẻ với sự phát triển lớn mạnh của các lò đào tạo trong nước tiêu biểu là HAGL - lá cờ đầu với Học viện bóng đá HAGL – Arsenal JMG, Qũy đào tạo bóng đá trẻ PVF hay Hà Nội FC… Nổi bật là lứa cầu thủ Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh,…

Nhỏ tuổi hơn một chút là các cầu thủ sinh năm 1997-1999 như Quang Hải, Tiến Dũng, Văn Hậu cùng thành tích vang dội giành vé tham dự VCK FIFA U20 World Cup năm 2017 tại Hàn Quốc. Nền bóng đá đang hừng hực khí thế tiến lên, NHM kì vọng rất nhiều vào những cầu thủ đầy tài năng, được đào tạo bài bản này. Bầu Đức, người đã có công sức rất lớn xây dựng ra một thế hệ vàng mới vào thời điểm đó, đã rất tự tin vào cơ hội giành HCV SEA Games 2017 trên đất Mã của U23 Việt Nam.
u22 viet nam
U22 Việt Nam gây thất vọng tại SEA Games 29
Thế nhưng, việc bị loại ngay từ vòng bảng tại đã làm tất cả sụp đổ. Đau đớn thay, U23 Việt Nam rời giải sau trận thua muối mặt 0 – 3 trước U23 Thái Lan ở lượt trận cuối cùng (trận đó, chỉ cần hòa là U23 Việt Nam sẽ vào bán kết) dù trước đó đội quân tài năng dưới sự dẫn dắt của HLV Nguyễn Hữu Thắng đã thắng như chẻ tre. Kì vọng bao nhiêu thì thất vọng bấy nhiêu.

Thất bại đó khiến bức tranh của nền bóng đá Việt mau chóng trở thành một màu xám che mờ đi thành công của bóng đá nữ với tấm huy chương vàng. Bóng đá Việt Nam lại rơi vào tình trạng mất phương hướng. Đội quân tài năng ấy cần một người đủ tâm,đủ tầm, đủ tri thức để tái thiết. Và Ông Park là người được chọn!
 
Phần còn lại thì ai cũng biết, Đó là lịch sử! 90 triệu dân Việt Nam sống trong không khí lễ hội kéo dài suốt từ năm 2018 cho đến nay. HLV Park Hang-seo và các học trò trải qua 3 giải đấu đầy thành công ở cả cấp độ ĐTQG và U23. Bắt đầu bằng vòng chung kết U23 Châu Á diễn ra tại Thường Châu (Trung Quốc). Trước giải đấu, nhiều người còn hoài nghi về ông thầy người Hàn Quốc với gương mặt có phần “giải trí”.
quang hai
Quang Hải cùng các đồng đội bay cao tại VCK U23 Châu Á 2018 tại Thường Châu

Nhưng “đừng trông mặt mà bắt hình dong”. Ông đã cho mọi người thấy năng lực thực sự của mình. Bằng nỗ lực và quá trình làm việc gian khổ, toàn đội đã viết lên câu chuyện cổ tích tại Thường Châu tuyết trắng. Hết Australia, Syria, Iraq rồi Qatar, tất cả đều gục ngã trước thầy trò Park Hang Seo. U23 Việt Nam hiên ngang tiến vào trận chung kết đối đầu với U23 Uzbekistan. Và những chiến binh sao vàng chỉ chịu gục ngã ở những giây cuối cùng của 120 phút thi đấu.

Ở hai giải đấu còn lại, thầy Park giúp U23+3 Việt Nam nằm trong Top 4 đội mạnh nhất môn bóng đá nam ASIAD 2018. Sau đó ĐTQG Việt Nam làm nức lòng NHM nước nhà với chức vô địch AFF Cup 2018 sau 10 năm chờ đợi. Ngoài ra, ĐTQG Việt Nam còn nằm trong Top 8 đội mạnh nhất Châu Á tại VCK ASIAN Cup 2019 diễn ra tại UAE và chỉ chịu thua sát nút Nhật Bản 0-1 ở tứ kết.

Nhà cầm quân người Hàn Quốc đã thật sự nâng tầm bóng đá Việt Nam. Hồi tháng 3 vừa rồi, ông cùng các cầu thủ U23 Việt Nam đã xuất sắc giành ngôi đầu bảng K vòng loại U23 châu Á 2020 để tiến thẳng vào VCK U23 Châu Á . Trong đó vang dội nhất là chiến thắng 4-0 trước U23 Thái Lan cùng tuyên bố “từ giờ Việt Nam không còn phải sợ người Thái” như một lời đanh thép khẳng định sự vươn lên của bóng đá Việt Nam. 
Bang xep hang huy chuong SEA Games 30 hom nay 11/12:Doan TTVN xep thu 2 chung cuoc
U22 Việt Nam giành tấm HCV SEA Games 30
Và mới đây nhất, HLV Park cùng các học trò tại U22 Việt Nam đã hoàn thành “Giấc mơ vàng” mà triệu triệu người Việt Nam đã hằng mong ngóng để khép lại một năm 2019 thành công nữa với bóng đá Việt Nam.
 
Ông Park và bóng đá Việt Nam là duyên trời định. Bóng đá Việt Nam sau bao năm đã không còn “xây nhà từ nóc” nữa như cách mà HLV Alfred Riedl từng chia sẻ. Giờ đây, chúng ta đã có nền tảng là lứa cầu thủ trẻ trung, nhiệt huyết và đầy tài năng. Những lớp kế cận bắt đầu được chú trọng nhiều hơn. Đó là nền móng vững chắc. Giờ là lúc “kiến trúc sư” Park  dựng lên thành công cho bóng đá Việt Nam. 
 
Đó là cách để lý giải thế nào là “Đúng người và đúng thời điểm!
 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X