Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Năm 2019: Một năm đầy sóng gió với Công Phượng

Chủ Nhật 29/12/2019 14:47(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Kết thúc năm 2019, tiền đạo Nguyễn Công Phượng đã chính thức trở về khoác áo CLB TP.HCM. Rõ ràng 2019 là một năm đầy biến động với chàng cầu thủ Xứ Nghệ.

Ở độ tuổi 24, Công Phượng đã chu du và thi đấu ở nhiều giải đấu khác nhau. Từ Nhật Bản, Hàn Quốc cho đến bóng đá Châu Âu. Với cuộc đời của một cầu thủ, đây rõ ràng là cơ hội để trải nghiệm bóng đá, tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm quý báu khi nhìn lại hành trình đó, vẫn chỉ là những nỗi thất vọng bao trùm lên các chuyến đi của chàng cầu thủ ngôi sao của bóng đá Việt Nam.

Cơ hội tỏa sáng tại Hàn Quốc

Trở về từ Asian Cup 2019 với thành tích bất ngờ cùng ĐTVN (lọt vào tứ kết), tiền đạo Nguyễn Công Phượng bất ngờ rời HAGL để gia nhập CLB Incheon thuộc giải VĐQG Hàn Quốc. Trước chuyến đi tới xứ sở Kim chi, nhiều người đặt ra những hoài nghi về một lần nữa chàng cầu thủ sinh năm 1995 sẽ lại trở thành một quân bài “marketing” của đội bóng xứ Hàn bởi lẽ trước đó, chính Công Phượng cũng đã từng trải qua chuyến “du học nhuốm màu thương mại” tới Nhật Bản (khoác áo Mito HollyHock).

Năm 2019 Một năm đầy sóng gió với Nguyễn Công Phượng hình ảnh
Công Phượng từng được kỳ vọng sẽ tỏa sáng tại Incheon United

Đập tan những nghi ngờ, nhân vật chính trong câu chuyện lên tiếng: “Tôi thấp hơn phần lớn cầu thủ Hàn Quốc. Nhưng chiều cao không phải tất cả. Với một tiền đạo, tốc độ, kĩ thuật và kinh nghiệm còn quan trọng hơn.Tôi tự tin vào tốc độ của bản thân, và kĩ thuật trong không gian hẹp. Tôi muốn phá vỡ định kiến cầu thủ nhỏ con không thể thành công tại Hàn Quốc”.

Và rồi cũng chính HLV trưởng của Incheon, Jorn Andersen cũng lên tiếng khẳng định: “Chúng tôi chọn Công Phượng vì chuyên môn, không phải là để làm thương mại như nhiều người đã nói”.

Chuyến đi lần này đong đầy niềm hi vọng rằng cầu thủ quê Nghệ An về cơ hội tỏa sáng giúp bóng đá Việt Nam nở mày nở mặt với châu lục. Tại Hàn Quốc nhờ tiếng vang mà thầy Park mang đến, bóng đá Việt Nam dần được biết đến nhiều đồng nghĩa Công Phượng có nhiều hậu thuẫn khi đến đây chơi bóng.

Giai đoạn đầu, quả thực Công Phượng tỏ ra mình thực sự có tiềm năng khi thể hiện tốt bản thân trong các trận đấu tập và giao hữu. Phượng từng lập một hattrick trong chiến thắng 8-0 của Incheon trước Đại học Yonsei ở một trận đấu giao hữu.

Năm 2019 Một năm đầy sóng gió với Công Phượng hình ảnh 2
Công Phượng thể hiện rất tốt trong giai đoạn đầu tại Incheon United

Nhờ vậy, ngay vòng 2 K-League 2019, HLV Andersen đã quyết định cho Phượng ra sân trong chiến thắng 2-1 trước Gyeongnam. Dù chỉ được thi đấu vài phút cuối nhưng màn chào hàng ấy đủ khiến NHM Việt Nam có niềm tin vào một điều gì đó sáng sủa đến với cầu thủ Việt Nam.

Và rồi Phượng cũng có lần đầu tiên được đá chính tại K-league trong trận đấu tại vòng 11 khi Incheon tiếp đón Pohang. Thế nhưng Công Phượng đã không thể hiện được quá nhiều và Incheon nhận thất bại 0-1 ngay trên sân nhà.

Thực tế, so với sự sáng sủa và mới mẻ ban đầu, Công Phượng dù đã rất nỗ lực nhưng dần cho thấy mình không hòa nhập được vào lối chơi của Incheon. Hệ quả tất yếu các cơ hội đến với chàng cầu thủ sinh năm 1995 cũng ít dần theo thời gian và rồi cũng đến ngày, hai bên thống nhất chấm dứt hợp đồng trước thời hạn. Trải qua 4 tháng tại xứ sở Kim Chi, Công Phượng chỉ được ra sân 9 trận (4 trận đá chính, 5 trận ra sân từ băng ghế dự bị), trải qua 357 phút thi đấu chính thức và không có bất cứ kiến tạo hay bàn thắng nào.

Chuyến đi tới Đông Á một lần nữa lại không thành công với chàng tiền đạo của ĐTVN.

Chuyến chu du mạo hiểm tới trời Âu

Cong Phuong chinh thuc gia nhap CLB Sint-Truidense
Công Phượng gia nhập CLB Sint-Truidense sau chuyến đi Hàn Quốc đầy "dang dở"

Quyết định không trở về Việt Nam thi đấu, Công Phượng đã chọn cho mình một ngã rẽ khác. Đó là chuyến phiêu lưu tới Bỉ gia nhập CLB Sint- Truidense. Đây rõ ràng là lựa chọn đầy mạo hiểm với cầu thủ trưởng thành từ HAGL, nhất là khi anh vừa trải qua quãng thời gian "buồn nhiều hơn vui" tại Hàn Quốc. Hơn nữa, môi trường bóng đá Châu Âu chưa bao giờ là dễ dàng với bất kì cầu thủ chuyên nghiệp nào từ châu Á, cho dù tại lục địa già trình độ phát triển của Bỉ chỉ ở mức trung bình.

Thế nhưng, cầu thủ quê Đô Lương vẫn tỏ ra đầy quyết tâm: “Tôi rất vui mừng, hạnh phúc khi được khoác áo câu lạc bộ Sint-Truidense của Bỉ. Đây là bước ngặt lớn trong sự nghiệp cầu thủ của tôi….Tôi cảm ơn các cổ động viên đã luôn theo dõi và ủng hộ mình. Tôi xin hứa nỗ lực tập luyện hết mình để được ra sân”.

Tuy nhiên, mọi thứ diễn ra tại Bỉ sau đó thực sự không hề mang chút màu hồng nào. Dù được tạo điều kiện ra sân tại các trận đấu tập, giao hữu hoặc đội trẻ nhưng Phượng đã không thuyết phục được ban huấn luyện. Tại giải VĐQG Bỉ, Công Phượng chỉ được ra sân đúng một lần (20 phút cuối) trong trận đấu mà CLB của anh đã thua FC Brugge tới 0-5. Phần lớn thời gian, Công Phượng thậm chí còn không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của CLB Bỉ tại các giải chính thức.

Cong Phuong da cho doi U21 Sint- Truidense
Công Phượng chỉ được ra sân 20 phút thi đấu ở Giải VĐQG Bỉ

Dù vậy, Công Phượng vẫn được HLV Park triệu tập vào ĐTQG tham dự King's Cup 2019 hay vòng loại World Cup 2022. Nhưng rõ ràng, vị trí của Công Phượng ở ĐTQG đã lung lay đáng kể. Chàng trai quê Nghệ An phải làm quen nhiều hơn với băng ghế dự bị trong các trận đấu của ĐTQG.

Mỗi lần được HLV Park trao cơ hội, Công Phượng vẫn cho thấy tốc độ, sự lắt léo, những pha bóng vẫn khiến người hâm mộ phải “ồ” “à” thán phục, nhưng sự hiệu quả đã giảm đi trông thấy, một phần do thiếu cảm giác chơi bóng thực tế.

Và rồi trước tình thế khó khăn của Công Phượng, CLB Thành phố Hồ Chí Minh đã quyết định “giải cứu” Phượng khi đàm phán thành công với Sint-Truidense về việc mua lại 6 tháng hợp đồng còn hạn. Trước mắt, Phượng sẽ khoác áo đương kim á quân V-League cho đến giữa năm 2020 và sau đó, CLB TPHCM sẽ phải đàm phán với CLB HAGL về việc kéo dài hợp đồng.

Chuyến trở về để tìm lại chính mình

Tien dao Cong Phuong chinh thuc gia nhap CLB TP.HCM
Chuyến trở về TP.HCM của Công Phượng mang đến niềm tin cho NHM

Dưới bàn tay của người thầy cũ Chung Hae Song (cả hai từng làm việc chung ở HAGL), Công Phượng được kì vọng sẽ tìm lại chính mình khi chắc chắn sẽ được trao cơ hội thi đấu nhiều hơn tại CLB TPHCM trong mùa giải 2020.

Ở độ tuổi 24, Công Phượng cần được thi đấu ổn định để phát triển sự nghiệp. Đây có lẽ là cơ hội cuối để chàng tiền đạo sinh năm 1995 thật sự vươn tầm sau quá nhiều lần vấp ngã và bôn ba. Trước chuyến trở về lần này, nhiều người yêu quý Công Phượng đều hi vọng anh sẽ cố gắng, nỗ lực thật tốt để tìm lại hình bóng của một “Công Phượng U19” ngày nào đã làm mê đắm bao con tim của khán giả yêu bóng đá.

Sau hai chuyến đi không mấy thành công trong năm vừa qua, một Công Phượng dạn dày kinh nghiệm sẽ trở về với sân chơi quen thuộc V-League. Trải qua năm 2019 đầy sóng gió, ở cả CLB lẫn cấp độ ĐTQG, Công Phượng sẽ phải nắm lấy cơ hội để thi đấu và tìm lại một “CP10” đã bị đánh mất trong lòng người hâm mộ bóng đá nước nhà trong năm mới 2020./.

Tiền đạo Công Phượng chính thức gia nhập CLB TP.HCM
Không còn là tin đồn thổi nữa, CLB TP.HCM đã chính thức thông báo sở hữu tiền đạo Công Phượng ở lượt đi V-League 2020.
TP.HCM có thể ra mắt Công Phượng ở trận gặp đội á quân K-League
Tiền đạo Công Phượng nhiều khả năng sẽ được sử dụng trong trận đấu giao hữu của CLB TP.HCM với đội bóng Hàn Quốc, Ulsan Hyundai vào tháng 1 tới.
VIDEO: CLB TP.HCM chiêu mộ Công Phượng: Cái bắt tay tốt cho cả hai
Từ một đội bóng từng chật vật trụ hạng ở mùa giải 2018, CLB TP.HCM đã vươn mình đứng dậy thành một thế lực tại V-League 2019. Và với những sự đầu tư nhân lực ở...

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X