Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Malaysia vs Việt Nam: HLV Park Hang Seo và bài toán bên hành lang phải

Thứ Năm 05/03/2020 15:31(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Sắp sửa bước vào trận đấu quan trọng với ĐT Malaysia quyết định đến tấm vé đi tiếp tại Vòng loại World Cup, song HLV Park Hang Seo đang phải đau đầu về bài toán nhân sự cho hành lang cánh phải.
Malaysia vs Việt Nam HLV Park Hang Seo và bài toán bên hành lang phải hình ảnh 2
 

Tầm quan trọng của cầu thủ chạy cánh

Đến với bóng đá Việt Nam vào năm 2017 và kể từ đó đến nay, HLV Park Hang Seo mang đến cho các cấp độ ĐTQG triết lý bóng đá pressing dưới hình hài của sơ đồ 3 trung vệ (3-4-3 hoặc 3-5-2).

Trong lối chơi và phong cách thi đấu của bóng đá Việt Nam dưới thời HLV Park Hang Seo, hai hành lang cánh chính là khu vực quan trọng quyết định đến chiến thắng, hay thất bại đồng nghĩa hai cầu thủ thi đấu ở hai hành lang cánh trở nên cực kì quan trọng.

Malaysia vs Việt Nam HLV Park Hang Seo và bài toán bên hành lang phải hình ảnh 2
Hành hậu vệ 5 người giúp nâng cao hiệu quả phòng ngự

Khi phòng ngự, hai hậu vệ cánh sẽ lùi về kết hợp với 3 trung vệ tạo thành hàng thủ 5 người giăng ngang. Không chỉ tạo ra lợi thế về mặt số lượng mà hàng phòng ngự 5 người còn thu hẹp khoảng cách giữa các vị trí so với sơ đồ 4 hậu vệ.

Khi tấn công, hai cầu thủ chạy cánh sẽ khiến hàng phòng ngự đối phương phải lao đao trong trường hợp dâng lên kết hợp với 2 tiền đạo lệch trong sơ đồ tấn công để khoét sâu vào 2 cánh của đối thủ. Rất nhiều những bàn thắng của các ĐTQG Việt Nam dưới triều đại HLV người Hàn Quốc xuất phát từ hai cánh.

Đó chính là bí quyết làm nên những kỳ tích của thầy trò HLV Park Hang Seo suốt 2 năm qua. Người ta từng thấy một U23 Việt Nam dũng mãnh ra sao ở VCK U23 Châu Á 2018 với bộ đôi cầu thủ chạy cánh là Văn Hậu – Văn Thanh. Hay sau này là Văn Hậu – Trọng Hoàng ở AFF Cup 2018, Asian Cup 2019 và SEA Games 30.

Malaysia vs Việt Nam HLV Park Hang Seo và bài toán bên hành lang phải hình ảnh 3
Văn Hậu - Văn Thanh giúp U23 Việt Nam thăng hoa tại VCK U23 Châu Á 2018

Người ta cũng từng thấy một U23 Việt Nam bế tắc ra sao khi bộ đôi chạy cánh không đáp ứng yêu cầu chuyên môn tại VCK U23 Châu Á 2020 vừa qua. Thanh Thịnh – Tấn Tài chỉ thi đấu ở mức tròn vai bên hành lang cánh khiến sức mạnh của Những chiến binh sao vàng giảm sút đi rất nhiều cho dù vẫn còn đó ngôi sao sáng Nguyễn Quang Hải, người không phổi Đức Chinh hay nghệ sỹ Hoàng Đức trên hàng công.

Nói không ngoa khi cho rằng hai hành lang cánh lại chính là gót chân Achilles, điểm tử huyệt của các đội tuyển Việt Nam hiện nay. Và trước thềm trận đấu quan trọng với ĐT Malaysia ở vòng loại thứ 2 World Cup 2022, trận đấu có thể mang tính chất quyết định đến tấm vé vào vòng loại cuối cùng, điểm tử huyệt ấy lại dễ tổn thương hơn bao giờ hết.

Hậu vệ phải: Từ Trọng Hoàng, Văn Thanh .... cho đến Tấn Tài

Trận sắp tới, HLV Park Hang Seo nhiều khả năng sẽ không thể có được bộ đôi chạy cánh như mong muốn. Bên hành lang trái, Văn Hậu nếu kịp bình phục chấn thương vừa gặp phải tại Hà Lan có lẽ vẫn mang đến sự an tâm cao.

Vì thế, bên cánh đối diện mới là mối lo ngại lớn nhất của ông thầy người Hàn Quốc. Người vốn vẫn chắc suất hậu vệ phải, Trọng Hoàng sẽ không thể ra sân vì án treo giò do đã nhận đủ số thẻ vàng. Điều này buộc HLV Park phải tìm một phương án thay thế.

Trong Hoang - Xuan Manh vang mat vi nhung ly do khac nhau
Trọng Hoàng - Xuân Mạnh có thể vắng mặt vì những lý do khác nhau

Trong bối cảnh các giải bóng đá chuyên nghiệp tại Việt Nam sẽ chính thức khởi tranh vào cuối tuần này, HLV Park Hang Seo và đội ngũ ban huấn luyện sẽ phải làm việc cật lực để tìm ra phương án bởi lẽ đến ngày 21/3, ĐTVN đã tập trung trở lại.

Gần như chắc chắn thầy Park sẽ phải đối mặt với bài toán vô cùng khó giải. Tính đến thời điểm này, không một ai tạo ra sự an tâm khi được lựa chọn thay Trọng Hoàng. Mới đây, Phạm Xuân Mạnh của SLNA - hậu vệ phải từng được trao cơ hội ở U23 lẫn ĐTQG Việt Nam cũng như mang phong cách khá giống Trọng Hoàng (cả hai cùng xuất thân từ lò SLNA) - đã tái phát chấn thương cổ chân trong quá trình chuẩn bị cho V-League 2020. Chưa biết cụ thể chấn thương ra sao nhưng nhiều khả năng cầu thủ này sẽ không kịp bình phục vào cuối tháng 3 tới.

Do đó, rất có thể HLV Park sẽ phải tin tưởng vào những gương mặt ông từng biết tới và có thời gian làm việc cùng gồm Văn Thanh (HAGL), Văn Kiên (Hà Nội) hay Tấn Tài (Bình Dương). Thế nhưng như đã đề cập ở trên, mỗi người đều có vấn đề của riêng mình.

Văn Thanh cũng mới chỉ bình phục chấn thương. Hậu vệ quê Hải Dương bỏ lỡ gần như cả mùa giải 2019 của HAGL để điều trị dứt điểm chấn thương dây chằng và chỉ trở lại vào giai đoạn cuối mùa. Vì thế, phong độ và cảm giác bóng của cầu thủ này là một dấu hỏi lớn.

Van Thanh, Van Kien va Tan Tai deu khong phai la su lua chon tot nhat o vi tri canh phai o thoi diem hien tai
Văn Thanh, Văn Kiên và Tấn Tài đều không phải là sự lựa chọn tốt nhất cho vị trí cánh phải ở thời điểm hiện tại

Trong khi đó, Văn Kiên chưa bao giờ thuyết phục được HLV Park dù luôn là sự lựa chọn số 1 ở CLB Hà Nội ở vị trí hậu vệ phải. Kể từ khi lên nắm quyền, Văn Kiên chỉ duy nhất một lần được triệu tập vào danh sách đội tuyển Việt Nam tham dự King's Cup 2019. Những lần khác, Kiên đều không được gọi.

Người còn lại Hồ Tấn Tài cũng không thể mang lại sự yên tâm sau màn thể hiện nhạt nhòa tại VCK U23 Châu Á 2020 hồi đầu năm vừa qua nên khi đối đầu với một đối thủ già dơ, lại được bổ sung thêm vài cầu thủ nhập tịch như Malaysia, Tấn Tài càng khiến mọi người phải âu lo.

Giờ đây người hâm mộ bóng đá Việt Nam đành phải hồi hộp chờ đợi lời giải, phép màu từ thầy "phù thủy" Park Hang Seo cho bài toán hậu vệ phải đầy hóc búa.

Quỳnh Anh

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X