Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc nhìn: ĐT Việt Nam còn thiếu gì để vô địch AFF Cup 2018?

Thứ Bảy 08/09/2018 12:15(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Trở về như những người hùng tại 2 chiến dịch châu Á vừa qua, nhưng để khẳng định ĐT Việt Nam vô địch AFF 2018 sẽ là một câu chuyện xa vời.

Cái giá của “số 1”
 

Từ Trung Quốc đến Indonesia, bóng đá Việt Nam đang dần chứng tỏ vị thế đàn anh của khu vực Đông Nam Á. Không chỉ với các CĐV nước nhà, những fan hâm mộ châu lục đều dành lời khen cho thầy trò Park Hang Seo, sau khi lần lượt cán đích ở vị trí thứ 2 và thứ 4 trong những giải đấu gần nhất. “Việt Nam là vua của ASEAN” – một bình luận kiểu mẫu thường xuyên lên Top, bất cứ khi nào các cầu thủ chơi ấn tượng.
 
Không phủ nhận bóng đá Việt Nam đang có những bước tiến lớn trong 1 năm qua, với sự xuất hiện của HLV người Hàn Quốc. Thế hệ trẻ với những Quang Hải, Văn Hậu hay Tiến Dũng, cùng những cái tên đã nổi danh được 4 năm như Công Phượng, Xuân Trường, đang dần trở thành nòng cốt của ĐT quốc gia. Qua 2 chiến dịch rèn quân vừa qua, sự trưởng thành của họ càng khiến người hâm mộ vui mừng.

ĐT Việt Nam vô địch AFF 2018 Câu chuyện không dễ dàng hình ảnh

Thầy trò Park Hang Seo đang là lá cờ đầu của bóng đá khu vực


Tại ASIAD, khi Việt Nam xuất sắc tiến đến vòng bán kết, kình địch Thái Lan thậm chí không bước ra khỏi vòng bảng. Chúng ta cũng là đại diện xuất sắc nhất của Đông Nam Á ở sân chơi châu lục, một thực tế không thể chối cãi. Nhưng từ vị thế này, mọi thứ lại vô cùng khó khăn cho sự chuẩn bị của các cầu thủ.
 
Bùi Tiến Dũng đã thi đấu rất hay ở Thường Châu, Trung Quốc khi liên tục cản phá những quả sút phạt đền, giúp U23 Việt Nam 2 lần vượt qua đối thủ ở loạt đấu súng. Nhưng đến ASIAD tại Indonesia, vẫn là Tiến Dũng (thậm chí có thể nói anh còn bắt hay hơn), đã mắc sai lầm ở chính những loạt sút luân lưu, khiến Olympic Việt Nam nhận thất bại trong trận tranh giải 3.
 
Cụ thể, lối chơi và phong cách của cầu thủ này đã bị bắt bài, và lộ ra tử huyệt ở khả năng phán đoán. Phản xạ của thủ môn Thanh Hóa là rất tốt, nhưng chừng đó chưa đủ để anh bảo vệ mành lưới đội nhà, trong những thời điểm cần đến khả năng đọc tình huống.

Góc nhìn ĐT Việt Nam còn thiếu gì để vô địch AFF Cup 2018 hình ảnh 2

Bùi Tiến Dũng bị đối phương nghiên cứu rất kỹ


Một cái tên khác, Nguyễn Quang Hải chắc chắn là cầu thủ hay nhất của U23 Việt Nam với hàng loạt siêu phẩm, cũng không tạo ra nhiều ấn tượng ở giải đấu vừa qua. Cầu thủ này vẫn chơi rất hay, thậm chí là trong vai trò mới, nhưng phong độ của anh không thể chạm vào mức “thần thánh” giống như ở U23 châu Á.
 
Không còn xuất hiện những siêu phẩm, những pha xử lý và kiến tạo quen thuộc, “Hải con” lúc này được đưa về tuyến giữa để tận dụng khả năng pressing. Nhưng chứng kiến cái cách anh có phần tự tin thái quá, cầm quả bóng và tâng khi đi đến chấm phạt góc, có thể thấy rõ vấn đề của Việt Nam vào thời điểm này – một dấu hiệu của bệnh sao.
 
Như đã nói, Việt Nam đang là đàn anh của khu vực Đông Nam Á với 2 chiến tích vừa qua, nhưng chẳng phải tin mừng khi các cầu thủ có sự tự tin hơi quá như vậy. Trong một vài thời điểm cố gắng cầm bóng tấn công, thể hiện vị thế, chúng ta đã dính đòn hồi mã thương và chịu thủng lưới. Thứ 4 là rất thành công, nhưng đặt câu hỏi nếu Việt Nam tiếp tục nhập cuộc với vị thế cửa dưới, tin rằng các cầu thủ có thể đi xa hơn.

Olympic Viet Nam Quang Hai

Đến Quang Hải cũng không thể hiện được sự ấn tượng như trước

Đến áp lực từ người hâm mộ

Sau những thành tích cao gần đây, chắc chắn các CĐV Việt Nam muốn chứng kiến nhiều hơn nữa. Và khi không còn là những ẩn số tại sân chơi châu lục, mục tiêu cần phải làm được – chính là chức vô địch tại “ao làng”.
 
Quay lại chiến dịch đầu năm tại Trung Quốc, ĐT U23 Việt Nam đã “càn quét” tiền thưởng được trao, lên đến hàng chục tỷ đồng. Không ai kỳ vọng các cầu thủ thi đấu ấn tượng đến vậy, và mọi thứ tiếp tục diễn ra tại Indonesia. Hàng tỷ đồng đã được một đơn vị treo thưởng trước thềm trận tranh giải 3, nhưng rồi đã không có cơ hội được giải ngân vì thất bại trước Olympic UAE.

Cac CDv Viet Nam luon ky vong rat nhieu vao doi tuyen

Thành công tại châu lục khiến các CĐV càng kỳ vọng ĐT Việt Nam vô địch AFF 2018


Một khi đã “lỡ” chơi quá tốt, các cầu thủ Việt Nam cần phải học cách đối mặt với những áp lực nặng nề, có thể ảnh hưởng lớn đến sự chuẩn bị. Tinh thần chiến đấu là một điểm mạnh dưới thời Park Hang Seo, nhưng đối diện thế nào với sức ép vô hình – đó sẽ là bài toán khó dành cho chính các tài năng trẻ.
 
Và đó chính là những trở ngại lớn nhất ngăn cản ĐT Việt Nam vô địch AFF. Không phải từ đối thủ, mà chính bởi cách thầy trò Park Hang Seo hành động sau chiến thắng.

Văn Toàn và những cái tên tỏa sáng tại Á vận hội 2018
Dù không thể giành huy chương tại môn bóng đá nam, nhưng các học trò của Park Hang Seo vẫn rất đáng khen bởi sự cống hiến của mình. Dưới đây là những cái tên...
Olympic Việt Nam và những điểm yếu tại ASIAD
Khép lại giải đấu bằng thất bại trước Olympic UAE trên chấm phạt đền, những điểm yếu của ĐT Olympic Việt Nam đã phơi bày rất rõ, và đó là bài toán cần Park...
Olympic Việt Nam đứng thứ 4 ASIAD: Bàn đạp để hướng tới AFF Cup 2018
Dù không thể giành tấm HCĐ ASIAD 2018 nhưng với những gì mà Olympic Việt Nam đã thể hiện, NHM hoàn toàn có thể tin tưởng thầy trò Park Hang Seo sẽ tiếp tục gặt...
Nguyệt Anh – TTVN

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X