Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Duy Mạnh, Văn Hậu chấn thương: Lời cảnh báo đến Quang Hải

Thứ Bảy 07/03/2020 16:10(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Tính từ chiến tích Thường Châu đầu năm 2018, Văn Hậu, Duy Mạnh và Quang Hải là 3 cầu thủ Việt Nam có số trận ra sân nhiều nhất. Quang Hải cần lắng nghe cơ thể mình nếu không muốn đi vào "vết xe đổ" của hai người đồng đội.

Từ kỳ tích tại Thường Châu...

Nhớ lại kì tích tại Thường Châu hơn 2 năm trước, bộ 3 của CLB Hà Nội gồm Quang Hải, Văn Hậu và Duy Mạnh chính là nhân tố quan trọng giúp U23 Việt Nam lọt vào đến tận trận đấu cuối cùng và chỉ thua U23 Ubekistan 1-2 sau 120 phút.

Duy Mạnh, Văn Hậu chấn thương Lời cảnh báo đến Quang Hải hình ảnh
Chiến tích tại Thường Châu ghi đậm dấu ấn của bộ 3 CLB Hà Nội

Thực ra, Văn Hậu đã dính chấn thương cơ đùi và phải nghỉ từ sau vòng bảng còn bộ đôi Duy Mạnh vs Quang Hải đã ra sân không thiếu một phút nào trong suốt cả chiến dịch tại Thường Châu.

Cụ thể, bộ đôi quê Đông Anh đã thi đấu trọn vẹn cả 6 trận đấu tại VCK U23 châu Á, trong đó có 3 trận đấu tại giai đoạn knock out phải phân thắng thua sau 120 phút thi đấu và cả oạt sút luân lưu 11m may rủi. Tổng cộng số phút thi đấu của họ lên tới 630 phút, nhiều nhất đội.

Và kể từ chiến tích oanh liệt ấy, Văn Hậu cùng Duy Mạnh và Quang Hải tiếp tục là những nhân tố chính trong các giải đấu sau đó ở cấp CLB lẫn các ĐTQG.

Hành trình cày ải nặng nhọc

Duy Mạnh, Văn Hậu chấn thương Lời cảnh báo đến Quang Hải hình ảnh
Duy Mạnh - Quang Hải - Văn Hậu: 3 trụ cột của ĐTVN trong 2 năm qua

Sau VCK U23 châu Á 2018, Văn Hậu, Duy Mạnh và Quang Hải tiếp tục góp mặt trong những thành công khác của bóng đá Việt Nam gồm lọt vào Top 4 ASIAD 2018 môn bóng đá nam, xưng vương tại AFF Cup diễn ra vào cuối năm, xuất hiện tại tứ kết Asian Cup 2019 và bất bại tại vòng loại thứ 2 World Cup 2022 sau 5 lượt trận.

Riêng Văn Hậu và Quang Hải còn phải cùng U23 Việt Nam tham dự vòng loại U23 châu Á 2020 và có mặt trong thành phần U22 Việt Nam đoạt tấm huy chương vàng lịch sử môn bóng đá nam SEA Games 30.

Còn ở cấp độ CLB, bộ ba này cũng góp công lớn vào thành tích 2 chức vô địch V-League liên tiếp (2018 và 2019) của đội bóng thủ đô cũng như danh hiệu Cúp Quốc gia năm 2019 và thành tích lọt vào đến trận chung kết liên khu vực tại AFC Cup 2019.

Duy Mạnh, Văn Hậu chấn thương Lời cảnh báo đến Quang Hải hình ảnh
Cả 3 cùng nhau chinh chiến ở cấp độ CLB trong màu áo của Hà Nội FC

Cụ thể, tính riêng trong năm 2018, Quang Hải và Duy Mạnh cùng thi đấu tổng cộng 55 trận, trong khi đó, Văn Hậu cũng ra sân đến 41 trận đấu.

Bước sang năm 2019, Văn Hậu thi đấu nhiều nhất với số trận kỷ lục (59 trận đấu), Quang Hải chỉ kém cạnh một chút (57), còn Duy Mạnh cũng ra sân ở 45 trận.

Và chính việc phải cày ải trong suốt 2 năm qua với cường độ thi đấu khủng khiếp khiến các tuyển thủ dần phải đối mặt với những nguy cơ chấn thương.

Và lời cảnh tỉnh dành cho Quang Hải

Trong trận Siêu cúp Quốc gia 2020 mới đây, Duy Mạnh đã phải dính chấn thương cực nặng. Khi thời gian mới trôi qua được 3 phút, sau pha va chạm tưởng chừng không mấy nguy hiểm, Duy Mạnh tiếp đất không vững và sau đó phải rời sân, không thể tiếp tục thi đấu. Kết luận về chấn thương mới đáng sợ: đứt dây chằng chéo và dự kiến Duy Mạnh phải nghỉ ít nhất 8 tháng.

duy manh chan thuong
Duy Mạnh dính chấn thương sau quãng thời gian dài cày ải

Trong khi đó, Văn Hậu cũng gặp phải vấn đề liên quan đến dây chằng trong trận đấu gần nhất ở đội trẻ Heerenveen. Nhưng rất may anh chỉ bị tổn thương nhẹ và có thể sớm trở lại sau khoảng 2-3 tuần. Dẫu vậy, điều đó cũng phát đi tín hiệu cảnh báo đối với tình trạng quá tải của các gương mặt chủ lực tuyển Việt Nam.

Hầu hết các pha bóng dẫn đến chấn thương của các cầu thủ đều hết sức đơn giản. Lý giải cho điều này, không gì khác ngoài việc họ phải thi đấu quá nhiều nên không đủ thời gian hồi phục hoặc hồi phục không đúng cách. Điều này khiến cơ thể không phải lúc nào cũng trong trạng thái sung mãn nhất. Trước đó một số tuyển thủ Việt Nam khác như Xuân Trường, Đình Trọng hay Văn Thanh cũng liên tiếp dính phải những chấn thương dù chỉ tham gia vào các tình huống tranh chấp đơn giản trên sân.

Rõ ràng, hai ca chấn thương của Duy Mạnh và Văn Hậu đang là những lời cảnh tỉnh, báo động đỏ với Quang Hải. Nếu không có một chế độ luyện tập, thi đấu và hồi phục một cách hợp lý, thì một ngày không xa có lẽ con “virus chấn thương” cũng sẽ không tha cho anh.

Duy Mạnh, Văn Hậu chấn thương Lời cảnh báo đến Quang Hải hình ảnh
Quang Hải cũng đã dính chấn thương đùi ở SEA Games 30

Tại SEA Games 30 vào cuối năm ngoái, có lẽ bản thân Quang Hải cũng đã nhận được những tín hiệu báo động của cơ thể khi anh dính chấn thương cơ đùi sau sau pha va chạm tưởng chừng như vô hại với cầu thủ Singapore. Có lẽ chính việc quá tải cùng chấn thương trước đó đã khiến Quang Hải chỉ còn là cái bóng của chính mình tại VCK U23 châu Á 2020 tại Thái Lan vừa qua.

Và ngay trước thềm mùa giải mới, anh cũng vướng phải một số vấn đề về sức khỏe nên mới không thể ra sân đá chính ở trận Siêu cúp Quốc gia. Chính HLV Chu Đình Nghiêm của CLB Hà Nội đã khẳng định sẽ thận trọng trong việc sử dụng Quang Hải, Đình Trọng sau bài học của Duy Mạnh.

Ngoài ra, bản thân cầu thủ cần phải là chuyên gia của chính mình, cần phải biết cơ thể cần gì để có chế độ luyện tập, thi đấu và nghỉ ngơi một cách hợp lý. Nếu không thể, có lẽ bóng đá nước nhà sẽ phải chứng kiến thêm những ca chấn thương không đáng có nữa trong tương lai.
 

Thong ke so tran thi dau cua Duy Manh Quang Hai va Van Hau
Thống kê số trận thi đấu của Duy Mạnh Quang Hải và Văn Hậu



Quỳnh Anh

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X