Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Việt Nam phải chấp nhận dẫm lên những mũi gai

Thứ Sáu 15/10/2021 08:59(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Nếu cứ co mình ở giấc mơ vô địch Đông Nam Á, thế hệ tài năng của ĐT Việt Nam liệu có bao giờ tìm thấy giới hạn của mình?
Chưa kịp vui vì lần đầu tiên trong lịch sử vào đến vòng loại thứ 3 World Cup – Khu vực châu Á, bóng đá Việt Nam đang đứng trước một nan đề: Đá để làm gì và được gì từ vòng đấu này?

Nhìn từ bốn trận đầu tiên, ĐT Việt Nam gần như không có cửa để đi tiếp trừ khi điều thần kỳ nào đó xảy ra. Sự chênh lệch về đẳng cấp với những đối thủ hàng đầu châu lục cũng được thể hiện bằng chính kết quả cuối cùng, bằng những sai sót mà trước kia ít thấy khi chạm trán các đối thủ ở Đông Nam Á.

Duy Mạnh ĐT Việt Nam vs Oman
ĐT Việt Nam đã nhìn nhận ra không ít vấn đề chỉ sau 4 trận ở vòng loại thứ 3 World Cup - Khu vực châu Á.
 
Bốn thất bại, một loạt vấn đề được chỉ ra, ĐT Việt Nam chưa bao giờ rơi vào tình cảnh áp lực bủa vây tứ phía như hiện tại dưới thời HLV Park Hang Seo. 
 

Giới hạn của ĐT Việt Nam


Cùng với HLV Park Hang Seo, ĐT Việt Nam vô địch AFF Cup 2018, vào tứ kết Asian Cup 2019, đánh bại ĐT Thái Lan trên chính đất Thái tại King’s Cup 2019 và lần đầu tiên trong lịch sử đi đến vòng loại cuối World Cup. Những thành tích ấy khiến người ta từng đặt ra câu hỏi đâu là giới hạn của ĐT Việt Nam, hay chính xác hơn là giới hạn của “thế hệ vàng” hiện tại.

Chỉ bốn tháng sau thành công lịch sử, ĐT Việt Nam ngay lập tức có câu trả lời. Dù đã có những khoảnh khắc chơi tốt nhưng rõ ràng, các học trò của HLV Park Hang Seo đã nhìn ra sự chênh lệch với những đối thủ hàng đầu châu lục, thay vì cứ mãi không biết trình độ đang lửng lơ ở mức độ nào.

Những tình huống cố định từng là “niềm tự hào” khi đối đầu với các đội bóng ở Đông Nam Á giờ thành điểm yếu ở cấp châu lục. Văn Toàn, Công Phượng,… chợt nhận ra những pha bứt tốc của bản thân chưa đủ nhanh khi đua với các đối thủ đẳng cấp cao. Các hậu vệ nhận ra “tiểu xảo” vẫn có thể dùng ở V-League hay các giải đấu ở Đông Nam Á bỗng bị “điểm huyệt” khi ra sân chơi châu lục, khi được mổ xẻ kỹ lưỡng từ hàng chục máy quay ở các góc độ khác nhau.

ĐT Việt Nam. Ảnh: OFA.
Những điểm mạnh của ĐT Việt Nam khi đối đầu với các đội bóng ở Đông Nam Á bỗng trở thành "điểm yếu" khi bước ra châu lục. Ảnh: OFA.
 
Bản thân HLV Park Hang Seo cũng dần nhận ra những bài bản chiến thuật vốn vận hành rất tốt trong bốn năm qua bỗng xuất hiện không ít vấn đề chỉ sau 4 trận. Những con người quen thuộc vốn làm rất tốt lại có thể mắc sai lầm bất cứ lúc nào.

Hoang mang! Đó là cảm xúc chung của nhiều người khi chứng kiến ĐT Việt Nam để thua với rất nhiều vấn đề không thể giải quyết trong ngày một ngày hai, với một thế hệ “vàng” đã bắt đầu thấy giới hạn.
 

Không đi thì sẽ chẳng đến!


Bao giờ cũng thế, cứ thất bại thì sẽ có rất nhiều vấn đề lộ ra được mổ xẻ. Đó là điểm tích cực lớn nhất với đội tuyển hay với chính bóng đá Việt Nam để có sự định hướng lâu dài, nghiêm túc nhằm hướng đến sân chơi châu lục và thế giới.

Thử hỏi nếu không có những thất bại của vòng này, liệu những vấn đề có lộ ra một cách rõ ràng như thế?

Rất nhiều câu hỏi đã được đặt ra sau những thất bại vừa qua: Cách sử dụng con người của thầy Park có nên thay đổi? ĐT Việt Nam sẽ thế nào khi chơi tấn công? Trình độ của ĐT Việt Nam cách bao xa so với tầm châu lục? Các cầu thủ cần sửa đổi điều gì khi bước ra “biển lớn”?...

ĐT Việt Nam
ĐT Việt Nam sẽ học được rất nhiều điều từ những thất bại.


Phải đặt ra câu hỏi rõ ràng thì mới có câu trả lời thấu đáo. ĐT Việt Nam trước kia tuy còn đó những vấn đề nhưng khó đặt ra câu hỏi chi tiết để ban huấn luyện nói riêng, hay những nhà hoạch định bóng đá đưa ra câu trả lời giải quyết vấn đề một cách rốt ráo. Nay thì lại khác, những vấn đề được nhìn nhận rất rõ ràng tạo tiền đề cho những thay đổi phù hợp hơn.

Một số vấn đề có thể được giải quyết trước mắt, một số vấn đề cần kế hoạch dài hơi để giải quyết. Để có thành công trong 4 năm qua, bóng đá Việt Nam cũng đã trải qua rất nhiều thất bại để trui rèn nên một lứa cầu thủ tài năng. Và giờ, những thất bại là thử thách để xem thế hệ này sẽ đi đến đâu khi đại đa số tuổi đời vẫn còn trẻ.

Người ta thường nuối tiếc vì những gì mình KHÔNG làm. Nếu ĐT Việt Nam không đi đến vòng này, chúng ta sẽ mãi chẳng biết được thế hệ này có thể làm được những gì, cần cải thiện điều gì để hướng tới tương lai.

“Chặng đường nào trải bước trên hoa hồng, bàn chân thấm đau vì những mũi gai...”

Tổng hợp ĐT Oman 3-1 ĐT Việt Nam (Vòng loại thứ 3 World Cup - Khu vực châu Á):

video


Kết quả Đội tuyển Việt Nam
Thứ 6, 08/10
FTTrung QuốcTrung Quốc3 - 2Việt Nam
FTẢ Rập Xê-útẢ Rập Xê-út1 - 0Nhật Bản
FTAustraliaAustralia3 - 1Oman
Hôm qua, 12/10
FTNhật BảnNhật Bản2 - 1Australia
FTOmanOman3 - 1Việt Nam
FTẢ Rập Xê-útẢ Rập Xê-út3 - 2Trung Quốc
  
FPT Play là đơn vị sở hữu trọn vẹn bản quyền phát sóng 60 trận đấu thuộc khuôn khổ Vòng loại thứ 3 World Cup - khu vực châu Á, AFC Asian Qualifiers - Road to Qatar, trong đó có 10 trận tuyển Việt Nam góp mặt. Khán giả có thể theo dõi trực tiếp trọn vẹn toàn bộ giải đấu tại:

App FPT Play: https://fptplay.vn/ung-dung/download
YouTube: https://www.youtube.com/playlist?list=PL19gf5ZottsromUH6DXSiWV9v9xuCLDEn
Website: fptplay.vn
Fanpage: https://www.facebook.com/truyenhinhfptplayofficial

Xem thêm những bài viết khác trên Bongda24h.vn về ĐT Việt Nam:

Công Phượng: Tổ trọng tài ra quyết định quá chậm chạpCông Phượng: Tổ trọng tài ra quyết định quá chậm chạp
Sau thất bại 1-3 của ĐT Việt Nam trước Oman, Công Phượng lên tiếng bày tỏ sự không hài lòng với cách điều hành trận đấu của tổ trọng tài.
Việt Nam ghi nhiều bàn hơn Nhật BảnViệt Nam ghi nhiều bàn hơn Nhật Bản
Sau 4 lượt trận đầu tiên của vòng loại thứ 3 World Cup – Khu vực châu Á, ĐT Việt Nam vẫn chưa giành được chiến thắng nào.
Sự giống nhau kỳ lạ trong 2 trận thua của Việt Nam trước Oman và SaudiSự giống nhau kỳ lạ trong 2 trận thua của Việt Nam trước Oman và Saudi
Trong cả 2 trận đấu với đối thủ, ĐT Việt Nam đều vươn lên dẫn trước nhưng không thể bảo vệ thành quả của mình.
Việt Nam nhận 4 quả penalty sau 4 trậnViệt Nam nhận 4 quả penalty sau 4 trận
Tại Vòng loại thứ 3 World Cup – Khu vực châu Á, ĐT Việt Nam của HLV Park Hang Seo đã phải nhận tới 4 quả phạt đền.
HLV Oman nói gì sau trận thắng trước ĐT Việt Nam?HLV Oman nói gì sau trận thắng trước ĐT Việt Nam?
Phát biểu sau trận thắng ngược dòng 3-1 tối 12/10, HLV trưởng đội tuyển Oman, Branko Ivankovic vẫn dành lời khen cho ĐT Việt Nam.
Bằng chứng cho thấy thủ thành Văn Toản đã bị phạm lỗi ở bàn thua thứ 2Bằng chứng cho thấy thủ thành Văn Toản đã bị phạm lỗi ở bàn thua thứ 2
Trong một trận đấu mà VAR dường như ủng hộ đội khách, những tình huống mà ĐT Việt Nam bị phạm lỗi thường ít được nhắc tới.
 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X