Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Dấu ấn HLV Park Hang Seo: Khi Olympic Việt Nam chẳng có chiến thuật cố định

Thứ Sáu 17/08/2018 21:07(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
HLV Park Hang Seo xây dựng cho ĐT Olympic Việt Nam đa sắc màu khi vận hành lối chơi, con người tùy theo từng đối thủ. Đó là điểm khác biệt lớn nhất dưới thời thầy Park so với phần đa những chiến lược gia đi trước.

Không bám vào một tư duy cố định

Cuộc tranh luận bóng đá Việt Nam nên đi theo trường phái nào từng tốn không ít nước bọt và giấy mực từ các chuyên gia, cũng như những người làm bóng đá. Một bộ phận cho rằng bóng đá Việt Nam vẫn còn yếu, nên chơi phòng ngự phản công. Bộ phận khác cho rằng con người Việt Nam thể hình không quá lý tưởng như khéo léo, nên chọn cách chơi ban bật nhỏ kiểm soát bóng. 
 
Dấu ấn HLV Park Hang Seo Olympic Việt Nam chẳng có chiến thuật hình ảnh
Dấu ấn của HLV Park Hang Seo tại ĐT Olympic Việt Nam 

Những ý kiến trái chiều chỉ tạm dừng lại khi HLV Park Hang Seo đến và mang U23 Việt Nam đến ngôi á quân châu lục tại VCK U23 châu Á 2018.

Điều đặc biệt của HLV Park Hang Seo là ông không bám vào tư duy chiến thuật cố định nào, mà lựa chọn cách tiếp cận trận đấu cùng con người theo từng đối thủ cụ thể. Ngoài hàng phòng ngự thường được "đóng đinh" để các cầu thủ có sự ăn ý, thầy Park thường ghi dấu ấn khi tạo ra những sự thay đổi ở tuyến giữa và tuyến tấn công.
 
Dấu ấn từ việc trao cơ hội cho Phan Văn Đức, Hồng Duy, Đức Chinh,... ở những thời điểm quyết định cho thấy rõ khả năng đọc trận đấu của chiến lược gia người Hàn Quốc. Qua hai trận đầu tiên ở ASIAD 2018, thầy Park càng chứng minh điều đó rõ nét hơn.
 
Trong trận đầu tiên trước Pakistan, HLV Park Hang Seo để Anh Đức thu hút hàng phòng ngự đối phương, tạo ra khoảng trống cho những cầu thủ xung quanh là Văn Quyết, Công Phượng hay Quang Hải có khoảng trống làm bàn. Kết quả là Anh Đức trận đó không để lại nhiều dấu ấn còn các vệ tinh xung quanh mỗi người có được 1 bàn thắng.
 
HLV Park Hang Seo cung ban huan luyen phai can nhac rat ky truoc khi lua chon nhan su cho ASIAD 2018.
Dấu ấn HLV Park Hang Seo tạo ra ở ĐT Olympic Việt Nam là không bám vào một tư duy chơi bóng cố định.

Đến khi Nepal bo chặt trung lộ, HLV Park Hang Seo "cất" Văn Quyết và Công Phượng lên ghế dự bị, đưa hai tiền vệ có khả năng tranh chấp tốt là Hùng Dũng và Đức Huy án ngữ ở tuyến giữa. Phan Văn Đức và Quang Hải đá dạt biên nhiều hơn để tạo ra những quả tạt bóng với đích đến thường là Anh Đức, người vừa có khả năng làm bàn cũng như làm tường cho các đồng đội.
 
Ngoài bàn thắng từ pha đánh đầu, Anh Đức còn có một đường kiến tạo cho Phan Văn Đức làm bàn. Đó là chưa kể đến pha nhả bóng cho Quang Hải dứt điểm sát vạch 16m50.

Olympic Việt Nam chưa tung hết bài?

Cả hai chiến trước Pakistan và Nepal đều tương đối dễ dàng. Nếu các cầu thủ trên hàng công chắt chiu cơ hội hơn, ĐT Olympic Việt Nam thậm chí đang đứng đầu bảng một cách tuyệt đối với hiệu số bàn thắng cao. Còn hàng thủ cũng quá nhàn nhã bởi đối thủ hiếm khi tạo ra được những pha uy hiếp thực sự.
 
Anh Duc
Vai trò của Anh Đức trong hai trận đầu tiên tại ASIAD 2018 hoàn toàn khác nhau.

Mỗi trận, thầy Park lại tung ra một đội hình với cách tiếp cận khác nhau. Đó là chưa kể ông vẫn "cất" nhiều nhân tố có thể tạo nên đột biến như Văn Toàn, Minh Vương, Đức Chinh trên băng ghế dự bị. Các cầu thủ Olympic Việt Nam sau khi dẫn bàn từ sớm ở cả hai trận đấu đều thi đấu nhàn nhã, ít triển khai những pha bóng thực sự tốc độ để tìm kiếm bàn thắng.

Trong hai trận vừa qua, người ta mới chỉ thấy được mặt tấn công kiểm soát thế trận của ĐT Olympic Việt Nam. Những bài phản công được đánh giá nguy hiểm dưới thời thầy Park vẫn chưa lộ diện.

Vào vòng sau gặp những đối thủ được đánh giá cao hơn, ĐT Olymic Việt Nam nhiều khả năng sẽ trở về chơi phòng ngự phản công như tại VCK U23 châu Á 2018. Khi đó, những bài phản công chưa được lộ diện có thể trở thành thứ vũ khí để thầy trò HLV Park Hang Seo tiếp tục làm nên những bất ngờ.
 
Van Toan thay doi kieu toc
Những quân bài chiến lược như Văn Toàn vẫn được HLV Park Hang Seo cất trên ghế dự bị.

Từ trước giải, thầy Park khẳng định mục tiêu của ông là giành ngôi nhất bảng, nghĩa là sẽ có một trận đấu mang tính quyết định với Nhật Bản. Vì vậy, hai trận thắng dễ trước đó đơn giản chỉ là phép thử của thầy Park để chuẩn bị cho trận đấu "quan trọng nhất" ở vòng bảng.
 
Ngay cả trong trận đấu với Nhật Bản, thầy Park chưa chắc đã tung hết bài khi vẫn còn phải tính đến chặng đường phía trước, khi đây mới là vòng bảng. Trận đấu với Nhật Bản xét cho cùng chỉ là một "thuốc thử liều cao" để thầy Park gút lại lực lượng, cũng như lối chơi trước khi bước vào vòng đấu một mất, một còn ở ASIAD 2018.

Xem thêm những bài viết khác trên Bongda24h.vn về ĐT Olympic Việt Nam tại ASIAD 2018:

Như Đạt (TTVN)
 
 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X