Thứ Tư, 01/05/2024Mới nhất
Zalo

Cầu thủ nhập tịch lên ĐT Việt Nam: Có nên mở cửa?

Thứ Sáu 19/10/2018 12:47(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Indonesia, Philippines hay thái Lan đều triệu tập những cầu thủ gốc nước ngoài cho chiến dịch AFF Cup 2018, còn vấn đề cầu thủ nhập tịch với bóng đá Việt Nam vẫn gây nhiều tranh cãi.

Câu chuyện không hồi kết
 

"Khi chiến thắng tôi là người Đức, khi thua tôi chỉ là kẻ nhập cư" - Mesut Ozil chua chát chia sẻ như thế trong ngày chia tay ĐT Đức. Bị loại ngay từ vòng bảng tại World Cup 2018, người Đức cần tìm một con dê thế tội để đổ lỗi, để nhận trách nhiệm. Và Mesut Ozil, người lỡ chụp hình với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan lọt vào tầm ngắm.

Cầu thủ nhập tịch lên ĐT Việt Nam Có nên mở cửa hình ảnh
Tiền vệ Mesut Ozil bị phân biệt chủng tộc bởi chính đội tuyển Đức.

Những tranh cãi liên quan đến cầu thủ gốc nước ngoài trong bóng đá chưa bao giờ kết thúc. Thành công của ĐT Italia tại World Cup 2006 có công lớn của các "Oriundi" - cách gọi cầu thủ gốc nước ngoài của người Ý. Nhưng kể từ sau thời kỳ đó, Azzurri đã đóng cánh cửa với những "Oriundi" vì những tranh cãi trong lòng xã hội.
 
Ngôi vô địch World Cup 2014 của người Đức cũng có đóng góp rất lớn của nhóm cầu thủ gốc nước ngoài. Hay chính tại World Cup 2018, ĐT Pháp đăng quang với 15/23 cầu thủ gốc Phi.
 
Tất nhiên khi thành công, họ được đối xử như những người hùng. Vấn đề là khi thất bại, câu chuyện của Mesut Ozil là một minh chứng. Việc ĐT Italia vẫn chưa mở cánh cửa cho những cầu thủ có gốc nước ngoài là một ví dụ điển hình khác.

DT Thai Lan goi 5 cau thu goc nuoc ngoai de chuan bi cho AFF Cup 2018.
ĐT Thái Lan gọi 5 cầu thủ gốc nước ngoài để chuẩn bị cho AFF Cup 2018.
 
Đó là chuyện của thế giới, còn về Đông Nam Á, bóng đá Singapore từng một thời là thế lực mạnh mẽ của khu vực nhờ sở hữu những cầu thủ nhập tịch. Philippines những năm gần đây đi theo con đường gần giống thế. 
 
Tại AFF Cup 2018, thành phần ĐT Thái Lan có đến 5 cầu thủ gốc châu Âu, Philippines hay Indonesia đều sở hữu những cầu thủ trụ cột nhập tịch. Còn Việt Nam vẫn nói không với các cầu thủ nhập tịch, Đặng Văn Lâm là cầu thủ duy nhất mang yếu tố nước ngoài khi có mẹ là người Nga.
 

Cầu thủ nhập tịch: Gọi hay không?
 

Hoàng Vũ Samson mới đây ngỏ ý sẵn sàng cống hiến cho ĐT Việt Nam nếu được gọi. Câu chuyện của Hoàng Vũ Samson lại làm dấy lên tranh cãi về việc có hay không mở cánh cửa cho những cầu thủ nhập tịch lên tuyển.
 
Phía ủng hộ cho rằng các cầu thủ nhập tịch giờ cũng là công dân Việt Nam, có quyền được lên tuyển như mọi cầu thủ khác. Nhưng phần đa ý kiến thời điểm hiện tại đều bày tỏ sự e ngại về việc mở cửa cho những cầu thủ nhập tịch lên tuyển.
 
Hoang Vu Samson an mung ban thang an dinh chien thang 2-0, qua do giup Ha Noi vo dich V-League 2018 som 5 vong dau.
Hoàng Vũ Samson bày tỏ mong muốn để cầu thủ nhập tịch lên ĐT Việt Nam.

Bầu Đức thẳng thừng đưa ra ý kiến cho biết những cầu thủ nhập tịch đến Việt Nam đều với mục đích kiếm tiền, thế nên không thể trông chờ quá nhiều vào cái gọi là tinh thần chiến đấu cho quốc gia từ họ.
 
Ở Đức, Italia, Pháp,... các cầu thủ gốc ngoại quốc trên thực tế đều sinh ra và lớn lên ở quốc gia bản địa. Họ thấm đẫm văn hóa và tinh thần của quốc gia đang sống, khác hoàn toàn với mẫu cầu thủ nhập tịch như ở Việt Nam.
 
Thời điểm năm 2008-09, ĐT Việt Nam từng có thời mở cửa với cầu thủ nhập tịch. Nhưng do những phản ứng từ dư luận nên từ đó đến nay, luật bất thành văn là các cầu thủ nhập tịch vẫn chưa có cửa lên tuyển, trước mắt là ở kỳ AFF Cup 2018.

Xem thêm những bài viết khác trên Bongda24h.vn về ĐT Việt Nam:


Đối thủ của ĐT Việt Nam phô diễn sức mạnh trước thềm Asian Cup 2019
Đối thủ của ĐT Việt Nam tại Asian Cup 2019, ĐT Iran tiếp tục cho thấy sự nguy hiểm của mình khi đánh bại đội bóng Nam Mỹ Bolivia trong trận đấu giao hữu hôm...
4 đối thủ ở bảng A của ĐT Việt Nam rủ nhau thua trước thềm AFF Cup 2018
Cả 4 đội tuyển Malaysia, Myanmar, Lào và Campuchia đều phải đón nhận những thất bại trong loạt trận đấu giao hữu quốc tế diễn ra trong ngày hôm qua 16/10.
Thầy Park chỉ ra điểm lo ngại nhất của ĐT Việt Nam trước giải AFF Cup 2018
Nhà cầm quân người Hàn Quốc đã có những chia sẻ về ĐT Việt Nam sau khi đặt chân về Hàn Quốc rạng sáng nay 17/10.
Văn Quyết chỉ ra những đối thủ nặng ký của ĐT Việt Nam ở AFF Cup
Tiền đạo đội trưởng ĐT Việt Nam Nguyễn Văn Quyết đã có những chia sẻ của mình về các đối thủ ở AFF Cup 2018.
Chủ nhà Indonesia lại bố trí U19 Việt Nam tập luyện trên mặt sân xấu
Một lần nữa, công tác chuẩn bị của Indonesia lại bị đặt dấu hỏi khi nước chủ nhà VCK U19 châu Á 2018 bố trí điều kiện tập luyện cho U19 Việt Nam trên mặt sân...
Đội trưởng Malaysia thận trọng nói về ĐT Việt Nam ở AFF Cup 2018
Trong một chia sẻ mới đây với giới truyền thông Malaysia, đội trưởng ĐTQG nước này Khairul Fahmi đã có cái nhìn thận trọng về sức mạnh ĐT Việt Nam.
Như Đạt (TTVN)
 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X