World Cup 2006 - tuyển Pháp và cuộc hành trình lạ kỳ (P3)

Tác giả Phương GP - Thứ Ba 03/07/2018 09:19(GMT+7)

Zalo
Ở sân vận động Olympic tại Berlin, cả hai đội bóng đều đã có bàn thắng chỉ trong vòng 20 phút đầu tiên, sau khi cú đánh đầu của Marco Materazzi giúp Ý cân bằng tỷ số. Zidane đã đưa Pháp vượt lên từ phút thứ bảy bằng một cú Panenka. Bóng đã chạm xà nhưng vẫn vào lưới, tuy nhiên điều đấy cho thấy Zidane đã để cảm xúc làm phân tâm. Điều này như là lời dự báo về việc anh sẽ từ giã bóng đá sau trận chung kết này.
 
World Cup 2006 - tuyen Phap va cuoc hanh trinh la ky 3
World Cup 2006 - tuyển Pháp và cuộc hành trình lạ kỳ
Sau khi Zidane bỏ lỡ cơ hội đặt dấu chấm hết khi cú đánh đầu bị Buffon cản pha, trận đấu bước qua những hiệp phụ. Đó cũng là lúc sự nghiệp của Zidane kết thúc với kịch bản không thể ngỡ ngàng hơn. Đã có nhiều phân tích để lý giải cho chuyện gì đã thực sự xảy ra khiến Zidane húc đầu vào Materazzi, nhưng tất cả chỉ là vô nghĩa.
 
Sau 110 phút ở trên sân, Zidane nhìn thấy tấm thẻ đỏ được trọng tài Horacio Elizondo rút ra. Người con của La Castellane đã có lần thứ 14 bị truất quyền thi đấu không thể bẽ bàng hơn. Anh bước vào đường hầm, chiếc cúp vàng đặt trên con đường anh đi ngang qua. Một hình ảnh để lại nỗi ám ảnh sâu sắc.
 
Về phía tuyển Ý, cú sút thành công của Fabio Grosso ở lượt thứ năm trong loạt đấu súng đã đem họ đến với chức vô địch, giúp Ý có chiếc cúp vàng lần thứ tư trong lịch sử, một kỷ lục của châu Âu.

Trước đó, Trezeguet đã sút hỏng khi đưa bóng trúng xà ngang, một minh chứng cho thấy bóng đá đôi khi có những câu chuyện lạ kỳ. Sáu năm trước, chính Trezeguet đã ghi bàn thắng vàng đánh bại tuyển Ý ở chung kết Euro 2000 tại Rotterdam, Hà Lan. 
 
Niềm an ủi đối với Pháp lúc này là danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất giải đấu dành cho Zidane.
 
Ngày hôm sau, tuyển Pháp đứng chật cứng ở ban công cung điện Elysee, trong những bộ vest và cà vạt. Tổng thống Jacques Chirac đã bày tỏ lòng ngưỡng mộ đối với Zidane, ông nói: “Zinedine Zidane thân mến, những gì tôi muốn gửi đến anh lúc này đây, khoảng thời gian có lẽ rất khó khăn trong sự nghiệp của anh, là lòng ngưỡng mộ cũng như tình cảm của toàn thể người dân Pháp đối với anh, trong đó có cả lòng tôn trọng. Anh là một nghệ sĩ đại tài, anh là một thiên tài của thế giới bóng đá.

Anh là người giàu tình cảm, một con người cương nghị, một con người luôn giữ lấy lời hứa và đó là lý do vì sao nước Pháp ngưỡng mộ và yêu quý anh.”
 
Cu huc dau cua Zidane tro thanh hinh anh bat tu cua vong chung ket World Cup 2006. Anh: Independent.
Cú húc đầu của Zidane trở thành hình ảnh bất tử của vòng chung kết World Cup 2006. Ảnh: Independent.
Nhưng không phải ai cũng giàu lòng vị tha như ngài Chirac. Buổi sáng sau đêm chung kết, tờ nhật báo thể thao nổi tiếng ở Pháp là L’Equipe đã lên tiếng công kích “Điều khó chịu nhất không phải là tìm cách để hiểu lý do vì sao chúng ta đã thua trận chung kết, mà là tìm cách lý giải cho mười triệu đứa trẻ trên khắp thế giới này là nguyên nhân tại sao anh lại cho phép bản thân húc đầu vào Marco Materazzi.”
 
Tiến đến trận chung kết, theo một cách nào đấy, là sự chuộc lỗi đối với thất bại ở châu Á cách đấy bốn năm. Tuyển Pháp của năm 2006 đã quá già nua nhưng vẫn đi đến trận đấu cuối cùng.

Trong màu áo trắng họ đã mang đến hai trận đấu chất lượng cao nhất: là trận vòng 16 đội gặp Tây Ban Nha và chiến thắng huy hoàng đêm tứ kết trước Brazil. Tuổi tác và sự mệt mỏi đã được chuyển thành kinh nghiệm để họ giành chiến thắng và vững bước ở vòng loại trực tiếp.

Tuy nhiên, nước Đức cũng là nơi xuất hiện mầm móng sụp đổ của đội tuyển cùng vị huấn luyện viên đang lèo lái.
 
Bằng những kinh nghiệm chiến trận, những cựu binh đã cứu lấy chiếc ghế của Raymond Domenech, người mà tự bản thân trước đó đã không thể hiện được năng lực.
 
Để rồi tuyển Pháp của năm 2006 là một tuyển Pháp hùng mạnh và đoàn kết. Còn bốn năm sau trên đất Nam Phi, là một sự tủi nhục với một trong những scandal lớn nhất trong lịch sử bóng đá Pháp.
 
(NGUỒN:
GARETH BLAND. France’s Unlikely Journey To The 2006 World Cup Final. These Football Times.)
 
- Phương GP -

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Giải mã thành công của Inter dưới thời Inzaghi theo góc độ chiến thuật

Inter Milan là á quân Champions League 2023 và đang chơi thứ bóng đá tuyệt vời để thống trị Serie A Italia. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ phân tích các khía cạnh chính về mặt chiến thuật của HLV Simone Inzaghi, hi vọng có thể giúp các bạn hiểu được tại sao tập thể này tạo ra hiệu suất vượt trội đến thế.

X
top-arrow