Việt Nam 1-0 UAE: Tiếp nối giấc mơ ngọt ngào

Tác giả CG - Thứ Sáu 15/11/2019 09:11(GMT+7)

Zalo

Một thắng lợi tối thiểu nhưng vẫn là chiến thắng. 3 điểm cho đội tuyển Việt Nam, cộng thêm thất bại của Thái Lan trước Malaysia đã giúp thầy trò HLV Park Hang-seo vươn lên ngôi nhất bảng G vòng loại thứ 2 World Cup 2022 khu vực châu Á. Và giấc mơ ngọt ngào của chúng ta lại tiếp tục nối dài.

Một thắng lợi tối thiểu nhưng vẫn là chiến thắng. 3 điểm cho đội tuyển Việt Nam, cộng thêm thất bại của Thái Lan trước Malaysia đã giúp thầy trò HLV Park Hang-seo vươn lên ngôi nhất bảng G vòng loại thứ 2 World Cup 2022 khu vực châu Á. Và giấc mơ ngọt ngào của chúng ta lại tiếp tục nối dài.
 
CHỦ NHÀ RU NGỦ CÒN ĐỘI KHÁCH KHÔNG PHẢI CAO THỦ
 
HLV Park Hang-seo tung đội hình ra sân vẫn với sơ đồ chiến thuật 3-4-3 quen thuộc, trong đó bao gồm cặp tiền vệ trung tâm Tuấn Anh - Hùng Dũng; bộ 3 trên hàng công Quang Hải - Tiến Linh - Văn Toàn. Chỉ có điều, nhà cầm quân người Hàn Quốc quyết định một lần nữa đổi số áo của các học trò, lần này không phải toàn bộ đội hình mà chỉ là một vài cầu thủ. 
 
Hùng Dũng khoác áo số 9 thay vì 16, Văn Toàn mang số 14 thay vì 9 còn Tuấn Anh mang số 21 chứ không phải 14. Có lẽ sự thay đổi này tiếp tục nằm trong ý đồ gây nhiễu loạn thông tin cho những đối thủ còn lại mà gần nhất sắp tới là đội tuyển Thái Lan.
 
Bên phía đội khách UAE, họ ra sân với đội hình xuất phát là sơ đồ 4-4-2 trong đó có những thay đổi khác biệt về nhân sự so với trận thua Thái Lan 1-2 hồi tháng trước. Trong đó, nhạc trưởng số 10 Omar Abdulrahman đã chơi nhô cao hơn, đảm nhiệm vị trí hộ công sau lưng Ahmed Khalil Aljunaibi do sự vắng mặt của chân sút quan trọng Ali Mabkhout.
 
Như đã từng nói, chủ động nhường thế trận cho đối thủ chính là “ngón đòn” lợi hại mà HLV Park Hang-seo đã rèn luyện cho các học trò một cách thuần thục và nhuần nhuyễn. Trước UAE cũng vậy, đội bóng chúng ta nhập cuộc với ý đồ rõ ràng là phòng ngự phản công, rình rập chờ đợi thời cơ. 
 
Tuyển Việt Nam co đội hình lại thành một khối tầm trung, trung phong Tiến Linh  cùng Văn Toàn và Quang Hải luôn đứng ngang bộ đôi tiền vệ trung tâm Jassim Yaqoob Albalooshi và Abdalla Ramadan Bekheet. Đôi khi, đội hình của chúng ta khi phòng ngự co lại thành 5-4-1. Bộ 3 tấn công thường xuyên hoán đổi vị trí cho nhau để gây rối loạn hàng phòng ngự UAE.

Việt Nam 1-0 UAE Tiếp nối giấc mơ ngọt ngào hình ảnh
Văn Hậu
 
Trong khi đó, cặp đôi tiền vệ trung tâm Tuấn Anh và Hùng Dũng di chuyển khá linh hoạt bổ trợ lẫn nhau, khi người này dâng cao thì người kia sẽ lùi thấp nhưng có một điểm chung trong hiệp 1 là họ thường không dâng quá cao đến 1/3 sân của đối phương. Ngoài ra, 2 cầu thủ này mà đặc biệt là Tuấn Anh rất tích cực thực hiện những tình huống đập nhả với các tam gia người ở đoạn ngắn để thoát lớp vây ráp của các cầu thủ áo trắng.
 
Bên phía đối phương, Abdulrahman được di chuyển tự do để đảm trách nhiệm vụ sáng tạo cho đoàn quân của HLV Van Marwijk. Đội tuyển Việt Nam không cắt cử riêng ai kèm “Messi của Arab” mà tùy tình huống để tổ chức áp sát. 
 
Một trong những mảng miếng mà UAE đã ít nhất 2 lần thực hiện đó là cầu thủ số 10 của họ chủ động lùi thấp, nhận bóng và phất đường bóng dài cho tiền vệ cánh phải mang áo số 9 Bandar Mohammed Al Ahbabi băng lên. Nhưng nhìn chung, UAE cho thấy họ không có sự ăn ý trong khâu di chuyển, đặc biệt là ở khu vực hành lang trong bên phải đồng thời tổ chức tấn công chưa thực sự nhuyễn. 
 
Đến phút 32, số cú dứt điểm của Việt Nam và UAE là 0-3. Tới phút 40, thông số này trở thành 2-4, trong đó 2 cú dứt điểm của chúng ta đến từ cú đá phạt của Quang Hải và tình huống sút bồi ngay sau đó. Tuy nhiên, điều này mới chỉ phản ánh một nửa vấn đề. Thực sự, UAE không quá sắc sảo trong những đường tấn công và kết thúc tình huống trong khi HLV Park Hang-seo đã giăng sẵn một cái bẫy cho họ để “cò cưa” và bàn thắng từ một khoảnh khắc xuất thần của Tiến Linh khiến ý đồ của nhà cầm quân người Hàn Quốc càng diễn ra đúng hướng.
 
TUYỆT VỜI HÙNG DŨNG, TUYỆT VỜI TUẤN ANH!
 
Có lẽ, cặp đôi tiền vệ trung tâm Tuấn Anh và Hùng Dũng nên được coi là một phát hiện nữa của HLV Park Hang-seo trong triều đại của ông ở đội tuyển Việt Nam. Trong 4 trận đấu đã qua ở vòng loại thứ 2 World Cup 2022 bộ đôi này đã sát cánh bên nhau 3 trận (trận đấu còn lại trước Indonesia, Tuấn Anh được nghỉ ngơi để hoàn toàn hồi phục chấn thương).
 
Và trong cuộc tiếp đón UAE trên Mỹ Đình ngày hôm qua, họ thể hiện màn trình diễn xuất sắc trên cả phương diện cá nhân lẫn đồng đội. Như đã nói, cả 2 người đã di chuyển linh hoạt để bổ trợ cho nhau, người này dâng lên thì người kia lùi xuống nhịp nhàng. Cả 2 cũng đã góp phần khóa chặt ngòi nổ Abdulrahman bên phía đội khách.

Hung Dung vs UAE 14/11
 
 
Phút thứ 8, Hùng Dũng có một tình huống phán đoán, đọc ý đồ để cắt đường chuyền của trung vệ mang áo số 12 Khalifa Mubarak Almammadi. Phút 25, Tuấn Anh lùi về hỗ trợ rất kịp thời để giải vây áp lực của đối phương lên hàng phòng ngự đội tuyển Việt Nam trong một pha tấn công. 
 
Bên cạnh đó, 2 tình huống có thể xem là bước ngoặt của trận đấu đều in đậm dấu giày của Hùng Dũng. Phút 36, trong một pha băng lên bên cánh phải, anh tung đường chuyền vòng cung chuẩn xác cho Tiến Linh, trung vệ mang áo số 12 của UAE lúng túng phạm lỗi với tiền đạo đang khoác áo Bình Dương để rồi phải nhận thẻ đỏ trực tiếp. 
 
Những đường chuyền vòng cung như vậy thường có độ sát thương rất cao mà chúng ta hẳn vẫn còn nhớ pha kiến tạo của Andrew Robertson cho Mohamed Salah trong cuộc đối đầu giữa Liverpool và Manchester City tuần trước. Ông Ian Graham - giám đốc bộ phận nghiên cứu của Liverpool - chia sẻ cách đây chưa lâu rằng: “Tôi thực sự thích những đường chuyền ra sau hàng phòng ngự đối phương, loại bỏ 4 hay 5 hậu vệ. Những đường chuyền đó rất khó. Ai thực hiện được chính xác chỉ một vài tình huống như thế thôi cũng đã là tiền vệ đẳng cấp thế giới rồi”.
 
Trở lại với trận đấu vừa qua, tình huống bước ngoặt thứ 2 của trận đấu không gì khác ngoài pha bóng đầy ngẫu hứng với cú dứt điểm mu lai má của Tiến Linh ở khoảng cách khoảng 25m. Nhưng trước đó, từ gần vạch giữa sân, Hùng Dũng đã tung đường chuyền xuyên tuyến chuẩn xác cho chân sút của Bình Dương (với sự trợ giúp của Quang Hải trong vai “chim mồi”).

Tuan Anh vs UAE 14/11
 
 
Bước sang hiệp 2, HLV Van Marwijk có sự điều chỉnh khi một tiền vệ được kéo xuống trám vào vị trí trung vệ, do đó Abdulrahman lùi xuống hàng tiền vệ để đảm bảo sự cân bằng trong đội hình. Sơ đồ lúc này của UAE là 4-4-1. HLV Park Hang-seo cũng có sự điều chỉnh khi cho phép Hùng Dũng đá cao hơn ở bên hành lang cánh phải, Quang Hải lùi xuống trung lộ để “chia bài” cùng Tuấn Anh nhưng số 19 cũng được tự do di chuyển vào 1/3 sân đối phương để đội tuyển Việt Nam có những tình huống có tới 4 cầu thủ tấn công ở khu vực này nhằm tận dụng lợi thế hơn người.
 
Đảm trách nhiệm vụ ở trung lộ, Tuấn Anh một lần nữa khiến người ta quên đi rằng anh đã từng phải chịu đựng những chấn thương khủng khiếp đe dọa sự nghiệp. Phút 55, đội trưởng của Hoàng Anh Gia Lai tranh chấp, không chế bóng bình tĩnh trong vòng vây những cái bóng áo trắng. Phút 56, anh quan sát và phán đoán chính xác để cắt pha dốc bóng của cầu thủ UAE. 1 phút sau, chính chàng “Nhô” là người can thiệp để cắt bóng từ chân số 10 UAE trong một pha tấn công ẩn chứa nhiều nguy hiểm.
 
Và suốt cả trận đấu, là hình ảnh Tuấn Anh cần mẫn di chuyển, bị đối phương phạm lỗi nhưng rồi tiếp tục đứng lên thi đấu bền bỉ. Chúng ta hẳn vẫn còn có chút lo lắng sau mỗi cú ngã của Tuấn Anh bởi những chấn thương mà anh từng nhận đã là thứ quá ám ảnh. Nhưng ngôi sao sinh năm 1995 đã vượt qua nghịch cảnh để tiếp tục sống với ước mơ và giờ đây là chứng minh niềm tin của HLV Park Hang-seo dành cho anh đã đúng.

Ban thang nay co y nghia rat lon trong cuoc dua gianh ve vao vong loai thu 3 World Cup 2022 khu vuc chau A cua DT Viet Nam.
 
 
VĨ THANH
 
Sau 4 lượt trận, đội tuyển Việt Nam đang đứng đầu bảng G với 10 điểm, hơn đội xếp thứ 2 là Thái Lan 3 điểm. Ở lượt đấu sắp tới, đoàn quân của HLV Park Hang-seo sẽ đối đầu với chính thầy trò HLV Akira Nishino - đại kình địch và chắc chắn họ đủ sự mạnh mẽ cũng như rất thấu hiểu chúng ta.
 
Nhưng đội tuyển Việt Nam vẫn đang bất bại và điều quan trọng là dẫn đầu bảng xếp hạng, đây là bước tiến quan trọng. Một suất cho vòng loại thứ 3 (cũng là vòng loại cuối cùng), nơi hội tụ những anh tài mạnh nhất của châu lục, tại sao không chứ? Chẳng điều gì cấm chúng ta mơ mộng, nhất là khi đó giấc mơ đó lại có cơ sở hơn bao giờ hết.
 
CG

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Hiệu suất dứt điểm kém cỏi có thể Liverpool lỡ hẹn với chức vô địch Premier League

Sau khi giành Carabao Cup vào cuối tháng Hai, một bộ phận fan Liverpool đã mơ về cú ăn bốn. Vào thời điểm ấy, đó là một giấc mơ có-cơ-sở. Tuy nhiên, thất bại trước Man United ở FA Cup, cộng thêm việc vừa thua Atalanta 0-3 trên sân nhà trận lượt đi tứ kết Europa League, đội bóng áo Đỏ Merseyside có lẽ chỉ còn duy nhất 1 mục tiêu trong mùa giải cuối cùng triều đại Jurgen Klopp: giành chức vô địch Premier League.

Liverpool trước nguy cơ mất tất cả: Thay đổi hay là chết?

3-0! Nếu ai đó bỏ lỡ trận đấu của Liverool vào rạng sáng nay, khi bật livescore lên và thấy tỷ số như vậy, như một phản xạ tự nhiên, họ phải dụi mắt mình để xem liệu chữ số 3 và 0 kia có được sắp xếp đúng thứ tự hay không. Sau tất cả, mọi thứ đều chính xác, không có gì sai số cả, Atalanta của Gian Piero Gasperini đã kéo sập Anfield một lần nữa dưới thời vị huấn luyện viên 66 tuổi người Torino.

X
top-arrow