Vị trí và tương lai nào cho Darwin Nunez và Roberto Firmino?

Tác giả KDNX - Thứ Ba 21/06/2022 16:36(GMT+7)

Zalo

Darwin Nunez chuẩn bị gia nhập Liverpool, đó chắc chắn sẽ là thông tin khiến nhiều CĐV của nửa đỏ thành phố Cảng cảm thấy phấn khích, nhất là khi The Kop đang rất cần một sự cải tổ sâu rộng ở hàng tiền đạo. Vậy, vì sao Liverpool lại muốn có được anh? Nhưng quan trọng nhất vẫn là câu hỏi: tương lai của Roberto Firmino, bánh răng quan trọng nhất của Liverpool sẽ ra sao ở mùa tới?

 
firmino nunez

Yêu cầu cấp bách tới từ sự chuyển giao

Bộ phận tuyển trạch của Liverpool được triệu tập ở trung tâm tập huấn AXA ở Kirby hồi tháng trước. Trong cuộc họp đó, các nhân vật quan trọng của bộ phận tuyển trạch đã đặt ra một thử thách cho họ: cố gắng tìm ra sự cải thiện cho Liverpool.

Một thông điệp ngắn gọn và đúng thời điểm. Tuy nhiên, nguyên nhân không nằm ở chỗ hàng tiền đạo Liverpool đang sa sút, mà bởi bộ phận tuyển trạch của The Kop sợ rằng hàng tiền đạo của họ sẽ rơi vào sự sa sút.

Bộ phận tuyển trạch của Liverpool là bộ phận tuyển trạch giàu kinh nghiệm nhất ở bóng đá Châu Âu, tuy nhiên, họ đang bước vào thời kỳ chuyển giao khi Julian Ward chính thức nhận nhiệm vụ giám đốc thể thao từ tay Michael Edwards.

Có thể thấy sự chuyển giao ở Liverpool đang diễn ra từng ngày, tuy nhiên, Julian Ward không muốn nó diễ ra một cách chậm rãi, kể cả khi đội ngũ của ông đang cho thấy sự nhanh nhạy trên thị trường chuyển nhượng thông qua hai thương vụ Luis Diaz và Darwin Nunez ở kỳ chuyển nhượng hè năm nay.

 
Vị trí và tương lai nào cho Darwin Nunez và Roberto Firmino 1

Ngoại Hạng Anh biết tới Darwin Nunez như thế nào?

Sau những màn trình diễn xuất sắc trong màu áo Almeria, Darwin Nunez đã được các đại gia của Premier League để ý ở mùa hè 2020. Brighton & Hove Albion đáng lẽ ra sẽ là đội có được anh sau khi xây dựng được niềm tin của Almeria ở thương vụ Leonardo Ulloa và Tomer Hemed. Tuy nhiên, do đại dịch COVID-19 mà Almeria không thể gặp mặt các đối tác ở Anh Quốc.

Nunez khi đó được Graham Potter đánh giá là một phiên bản trẻ và cơ động hơn của Glenn Murray. Rút cục, anh chuyển đến Benfica sau khi nhà vô địch BĐN không thể đem về Edinson Cavani, người gia nhập Man United ở mùa giải đó.

Mùa hè năm ngoái, Brighton lại một lần nữa tham gia cuộc đua, nhưng dần chán nản vì Benfica tiếp tục "hét giá" với đội bóng tới từ Premier League. Cuối cùng, khi Benfica đạt được tấm vé vào vòng bảng Champions League mùa trước, Benfica lập tức từ chối mọi lời đề nghị.

Hồi tháng 1, West Ham tin rằng họ đã ở rất gần anh khi đưa ra mức giá 45 triệu Bảng, nhưng Benfica không hề muốn bán anh sau khi đã vào đến vòng knockout của Champions League, đồng nghĩa với việc giá của Darwin Nunez có thể còn tăng cao hơn nữa.

 
Vị trí và tương lai nào cho Darwin Nunez và Roberto Firmino 2

Và đúng như Benfica dự đoán. Trước trận đấu tứ kết gặp Liverpool, trận đấu Nunez ghi bàn ở cả hai lượt, Manchester United đã đàm phán với chủ tịch Rui Costa của Benfica. Tuy nhiên, Costa lại ngộ độc thực phẩm trong bữa tiệc sinh nhật anh, dù trước đó một người phát ngôn của chủ tịch Benfica phủ nhận điều này. Với việc cuộc gặp bị hoãn, Man United bắt đầu tin rằng họ bị "ngó lơ". Ngoài ra, việc HLV Erik Ten Hag, một HLV rất thích Nunez, không được bổ nhiệm ở thời gian đó đã khiến Man United gặp bất lợi trong cuộc đua với kình địch Liverpool. Bản thân HLV Ten Hag sau đó cũng cho rằng ưu tiên hàng đầu của ông ở mùa này sẽ là các vị trí khác, đặc biệt là tiền vệ.

Sau trận hòa 3-3 trên sân Anfield, Klopp tiếp cận HLV tạm quyền của Benfica, Nelson Verissimo để chúc mừng thành công của Benfica ở giải đấu, cùng với đó là màn trình diễn tuyệt vời của họ. Trong cuộc trao đổi đó, ông cũng nói với Verissimo rằng việc có được Nunez đã giúp Benfica rất nhiều ở mùa giải này.

Có thể nói, khoảng cách địa lý giữa TBN và Anh đã giúp Liverpool theo dõi sát sao Nunez, một người đã được Liverpool theo dõi từ khi anh còn thi đấu ở Penarol. Ngoài ra, họ còn nhận được sự trợ giúp đắc lực tới từ một người cũ, đó là Maxi Rodriguez, đồng đội của Nunez ở Penarol.

Theo Maxi Rodriguez, Nunez là một "chiến binh" luôn đến sớm và luôn tiến về phía trước. Với Klopp, người rất tôn trọng thời gian, đây là một lý do khác khiến ông đem anh đến với Liverpool như một mảnh ghép còn thiếu cho công cuộc cải tổ hệ thống tấn công của ông.

Tuy nhiên, Nunez không phải cái tên duy nhất được bộ phận tuyển trạch của Liverpool nhắm đến. Theo The Athletic, các tuyển trạch viên của Ward đã theo dõi rất sát sao Rafa Silva cũng của Benfica trong quá trình theo dõi Nunez. Thậm chí, họ còn cho rằng nếu anh trẻ hơn vài tuổi, có lẽ tương lai của Mohamed Salah đã được định đoạt từ mùa trước.

Thay vào đó, cầu thủ người Bồ Đào Nha sẽ ở lại Benfica, còn Salah sẽ tiếp tục là "đầu tàu" của Liverpool mùa tới, một điều sẽ khiến HLV Jurgen Klopp phải đau đầu khi có quá nhiều sự cạnh tranh ở vị trí này, đặc biệt là với trường hợp của Roberto Firmino, một "bánh răng" quan trọng trong lối vận hành của The Kop.

Câu hỏi về tương lai của Roberto Firmino và vị trí của Nunez

Cũng như Ward, Jurgen Klopp không tin rằng đội bóng của ông thuộc dạng "bất khả chiến bại". Mùa trước, Liverpool gặp khó khăn trước các đội bóng như Tottenham Hotspurs, những kẻ "ngáng đường" tạo ra lợi thế cho cuộc đua vô địch của Manchester City. Thậm chí, nếu có thể, Spurs hoàn toàn nghĩ đến một trận thắng trước The Kop nếu tận dụng thành công khoảng trống ở khu vực chạy cánh của Liverpool.

Khi Premier League bước vào giai đoạn cao trào, những điều chỉnh của Klopp ở các trận đấu cuối của Liverpool bị lãng quên khi mọi sự chú ý giờ đây đổ dồn vào Man City, nhà vô địch của Premier League và Real Madrid, tân vương của bóng đá Châu Âu mùa giải 2021-2022.

Trước Wolverhampton Wanderers, một đội bóng có đội hình khá giống Spurs, Liverpool đã liên tục gặp bế tắc cho tới khi Klopp chuyển từ sơ đồ 4-3-3 sang sơ đồ 4-2-3-1, cùng với đó là việc đưa Roberto Firmino vào sân thi đấu như một số 10. Dù những đường chạm bóng của Firmino không thực sự tốt ở 20 phút cuối của trận đấu, sự hiện diện của anh đã tạo ra rất nhiều khoảng trống cho các đồng đội xung quanh anh. Nhờ đó mà Liverpool đã có được chiến thắng 3-1, một chiến thắng chỉ mang tính chất "an ủi" khi ở sân Etihad, Manchester City đã lội ngược dòng thành công trước Aston Villa.

Một tuần sau đó ở Paris, Klopp lại một lần nữa nhờ đến Firmino, người tiếp tục cho thấy sự quan trọng của mình nhưng vẫn không thể giúp Liverpool thay đổi số phận, một phần vì, theo HLV Carlo Ancelotti, Liverpool có một bản sắc rất riêng.

Cụ thể, theo HLV người italia: "Thực sự tốt khi Liverpool rất dễ bị "giải mã" hơn các đội bóng khác. Điều này xuất phát từ việc họ có một bản sắc rất riêng, vì vậy, chúng tôi có thể đưa phương án trước khi trận đấu bắt đầu. Chúng tôi biết rõ phải làm một điều, đó là đừng cho họ khoảng trống phía sau hàng hậu vệ để họ len vào. Có thể lối chơi của chúng tôi ngày hôm đó không thực sự đẹp, nhưng việc phát triển bóng từ phần sân nhà để thu hút các pha pressing của họ không phải là một chiến thuật hay ho."

 
Vị trí và tương lai nào cho Darwin Nunez và Roberto Firmino 3

Tương lai của Firmino rất ít khi được nhắc tới khi mọi sự tập trung được nhắm vào Salah và Sadio Mane, tuy nhiên, có thể thấy Klopp vẫn rất trân trọng anh. Có lẽ, việc Nunez đến với The Kop sẽ giúp cầu thủ người Brazil định hình lại bản thân cũng như thay đổi hoàn toàn hệ thống tấn công của Liverpool.

Firmino đến vào năm 2015 dưới danh nghĩa một tiền vệ tấn công. Ban đầu, anh được xếp bên cánh phải. Nhưng trong 6 năm tiếp theo, anh được Klopp sắp xếp ở vị trí tiền đạo cắm, dù vậy, với việc Diogo Jota và Mane đang tỏa sáng ở vị trí này, có vẻ như thời kỳ Firmino án ngữ ở vị trí tiền đạo cắm của Liverpool sẽ chấm dứt từ đây.

Ở mùa giải 2021-2022, Firmino chỉ thi đấu 20 trận, nhưng các con số sẽ gia tăng nếu Klopp có thể giúp Nunez hòa nhập với lối chơi chung của Liverpool, đồng thời khiến Liverpool trở nên khó đoán hơn bằng việc sử dụng đội hình ông đã quen khi còn dẫn dắt Borussia Dortmund.

Ở Kirby, các pha chạm bóng của Firmino vẫn tốt hơn bất cứ cầu thủ nào khác. Khả năng tạo ra cầu nối giữa các đồng đội cũng như thu hút hậu vệ đối phương của anh chắc chắn sẽ rất quan trọng nếu Klopp ra sân với một đội hình 4-2-3-1 khi đội nhà gặp khó khăn. Ngoài ra, việc có thêm Fabio Carvalho cũng sẽ giúp Klopp rất nhiều ở khu vực này.

Trong khoảng thời gian dẫn dắt Liverpool, Klopp đã để đội hình của mình ra sân với đội hình 4-3-3 ở 300 trận. Tiếp đó là đội hình 4-2-3-1 ở 35 trận và 13 trận với đội hình 4-4-2. Điều này đã dẫn đến việc hướng tấn công chính của Liverpool thường xuất phát từ khu vực hành lang cánh.

Vị trí và tương lai nào cho Darwin Nunez và Roberto Firmino 4
Biểu đồ thể hiện số lần sử dụng các đội hình của Jurgen Klopp ở mùa này. Nguồn: The Athletic.

 

Thống kê cho thấy, ở mùa trước, Liverpool tạo ra 29% cơ hội ở khu vực giữa sân, rất thấp khi so với con số 38% ở cánh phải và 33% ở cánh trái.

Vị trí và tương lai nào cho Darwin Nunez và Roberto Firmino 5
Biểu đồ thể hiện vị trí tạo ra cơ hội của Liverpool ở mùa này. Nguồn: The Athletic.

Xuyên suốt hạng đấu, các thống kê của Liverpool ở khu vực giữa sân nằm ở mức thấp thứ 5. Vì vậy, nếu có được một số 10, chắc chắn The Kop sẽ cải thiện sự sáng tạo của mình ở khu vực trung tâm, đồng thời tạo ra sự áp đảo về mặt quân số với các đội bóng sự dụng hàng phòng ngự 5 người với 6 cầu thủ tấn công, bao gồm 4 tiền đạo và cặp hậu vệ cánh.

Vị trí và tương lai nào cho Darwin Nunez và Roberto Firmino 6
Biểu đồ cho thấy Liverpool là đội thấp thứ 5 ở mặt tạo ra cơ hội ở khu vực giữa sân. Nguồn: The Athletic.

Là một tiền đạo có khả năng đấu tay đôi tốt với các hậu vệ, có thể nói, việc Nunez đến với sân Anfield sẽ giúp Liverpool giữ chặt hàng hậu vệ đối thủ và giúp tạo khoảng trống cho các đồng đội ập vào. Với sự thay đổi này, Thiago sẽ là người hưởng lợi nhất, bởi lẽ, anh luôn là người tạo ra cơ hội từ khu vực lùi sâu cũng như tạo ra sự chắc chắn ở khu vực tiền vệ để tránh khỏi mọi pha phản công của đối phương.

Chắc chắn, với những sự thay đổi về mặt chiến thuật mùa tới, Darwin Nunez sẽ có thể thích ứng nhanh chóng với lối chơi của Liverpool và Premier League, một giải đấu có phần khắc nghiệt hơn rất nhiều so với giải VĐQG Bồ Đào Nha.

Dịch từ bài viết của Simon Hughes và Mark Carey cho trang tin The Athletic.

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Chelsea FC hay là "Cole Palmer FC"?

Thất bại 0-5 trước Arsenal chỉ là một trong những trận đấu cho thấy Chelsea đang phải sống dựa vào Cole Palmer đến thế nào, sự phụ thuộc này là điều bất kỳ ai cũng có thể nhìn thấy và không thể chối cãi.

X
top-arrow