Vì sao Liverpool không nên giữ Salah bằng mọi giá?

Tác giả Tú Nguyễn - Chủ Nhật 26/06/2022 15:51(GMT+7)

Zalo

Có một cách để theo dõi sự phát triển của Liverpool kể từ khi Jürgen Klopp dẫn dắt đội bóng này: Đánh giá những cầu thủ đến và đi.

 
Vì sao Liverpool không nên giữ Salah bằng mọi giá 1

Về các bản hợp đồng mới, Liverpool đã có sự phát triển nhất định trong cách tuyển người, từ những cầu thủ hữu ích như Georginio Wijnaldum và Joel Matip, những cầu thủ giỏi và sẵn sàng chứng tỏ bản thân ở một CLB hàng đầu (Sadio Mane và Virgil van Dijk), cho đến những cầu thủ đẳng cấp thế giới như Alisson và Thiago.

Điều tương tự cũng xảy ra ở chiều đi. Ban đầu, Liverpool của Klopp tập trung thanh lí cầu thủ không phù hợp như Christian Benteke và Joe Allen. Sau đó, họ chia tay những người có thể thay thế dễ dàng, chẳng hạn như Emre Can và Wijnaldum. Giờ đây, họ đang chuẩn bị mất đi những người từng là trụ cột trong suốt chặng đường thành công của họ dưới thời Klopp, đó là Mane và rất có thể là Mohamed Salah.

Đây sẽ là một giai đoạn mới trong triều đại gần 7 năm của Klopp. Vẫn còn phải xem liệu Liverpool có đối phó tốt với điều này hay không, nhưng họ có một HLV xuất sắc để làm điều đó. 

 
Vì sao Liverpool không nên giữ Salah bằng mọi giá 2

Cho đến năm 2015, thời điểm Klopp cập bến Anfield, trong những năm tháng chinh chiến ở Premier League, Liverpool thường có một cá nhân đá như một vị thần, người được coi như vị cứu tinh của đội bóng. Người đầu tiên là Robbie Fowler. Tiếp đến là Michael Owen. Sau đó, tất nhiên rồi, thời của Steven Gerrard. Nhân vật tiếp theo là Luis Suarez, người đã ghi tới 31 bàn thắng trong một mùa giải. Cuối cùng, Philippe Coutinho trở thành bùa hộ mệnh của họ trong khoảng thời gian ngắn.

Tuy nhiên, việc bán Coutinho lại trở thành quyết định mang tính bước ngoặt. Không những Liverpool nhận được một khoản phí cao bất thường cho một cầu thủ không còn phù hợp, qua đó có tiền để đầu tư vào những vị trí khác, điều đó còn có nghĩa là họ đang dần đoạn tuyệt với chủ nghĩa một người “gánh” cả đội.

Coutinho khi còn khoác áo Liverpool là một cầu thủ giỏi. Đây là người đã giành được giải thưởng Cầu thủ xuất sắc nhất của Liverpool trong cả hai mùa 14/15 và 15/16. Với sự sùng bái mà người hâm mộ dành cho Coutinho, những tin đồn và sau đó là sự ra đi của cầu thủ này được coi như một sự sỉ nhục. Việc Liverpool quyết định không mua người thay thế trực tiếp Coutinho bị cho là thiếu tham vọng.

Mặc dù vậy, Klopp biết Liverpool có thể chơi bóng mà không cần Coutinho.

Trước khi Coutinho ra đi, ông đã chỉ ra rằng gegenpressing là sự thay thế hoàn hảo khi mất đi số 10 trong đội. Chúng ta có thể hiểu điều đó theo nhiều cách: Coutinho hiếm khi chơi ở vị trí số 10 trên sân, nhưng đó là số áo cũng như địa vị của cầu thủ này - với tư cách là siêu sao của đội bóng.

Klopp không phải chiến lược gia thích quản lý những ngôi sao. Việc bổ nhiệm ông của Liverpool có lẽ là quyết định chống lại các siêu sao táo bạo nhất mà một CLB từng thực hiện trong thời kì hiện đại, khi bạn biết rằng họ từng phân vân giữa ông và Carlo Ancelotti.

Nếu để chỉ ra một điều thường lặp lại trong sự nghiệp cầm quân của Klopp, đó là thói quen để mất những cầu thủ tốt nhất và tự mình đối phó. Dortmund của ông mất Nuri Sahin và thi đấu khởi sắc hơn, sau đó mất Shinji Kagawa và lọt vào chung kết Champions League. Sự ra đi của Robert Lewandowski là một vố đau, tuy nhiên một phần là do cầu thủ này khoác áo đối thủ lớn nhất của Dortmund tại Bundesliga, Bayern Munich.

Klopp đã biến Liverpool trở thành một phiên bản gần giống như Dortmund. Trên thực tế, Liverpool tỏ ra vượt trội hơn hẳn về kỹ chiến thuật, nhưng tâm lý thì như nhau. Họ có những cầu thủ xuất sắc, nhưng chủ yếu được nhắc đến ở khía cạnh làm việc chăm chỉ và cống hiến quên mình. Chính xác hơn, họ luôn thi đấu như một tập thể.

 
Vì sao Liverpool không nên giữ Salah bằng mọi giá 3

Cầu thủ xuất sắc nhất của Liverpool rõ ràng là Salah, người 3 lần đoạt Chiếc giày vàng Premier League và đứng thứ 7 trong cuộc bầu chọn Quả bóng vàng năm ngoái. Anh vừa kết thúc mùa giải Premier League gần nhất với tư cách là cầu thủ ghi bàn và kiến tạo hàng đầu. Thế nhưng, rõ ràng Salah chơi bóng vì tập thể nhiều hơn chiều ngược lại.

Điều đó không phải lúc nào cũng đúng trong thời của Fowler, Owen, Gerrard, Suarez hay Coutinho, những người đều vươn mình ở những vị trí quan trọng, cho phép họ tạo ra những khoảnh khắc xuất sắc, nhưng đôi khi lại kìm hãm đội bóng về tổng thể. Vịệc Salah chơi ở cánh (thay vì ở trung tâm như những cầu thủ trên) có lẽ khiến câu chuyện trở nên khác biệt đôi chút. 

Liverpool không nên chủ động tìm cách bán Salah. Salah có lẽ là cầu thủ xuất sắc nhất của Premier League (nếu bạn không đồng tình thì cầu thủ người Ai Cập cũng ở rất gần với điều đó). Nhưng Liverpool cũng không nên cố gắng giữ Salah bằng mọi giá. Vì điều đó sẽ trái ngược với những gì Klopp đã xây dựng: Một tập thể hài hòa.

 
288476235_1701174833576168_1413593071300081176_n

Salah đến Liverpool không giống như Cristiano Ronaldo đến Real Madrid hay Lionel Messi đến Barcelona. Anh là quả cherry trên chiếc bánh, chứ không phải chính chiếc bánh.

Việc tìm kiếm sự thay thế thích hợp cho Salah chắc chắn sẽ rất khó khăn, nhưng Klopp không chỉ giỏi kết hợp những cầu thủ tấn công mới - Diogo Jota và Luis Diaz - mà trình độ của họ đã được cải thiện gần như ngay lập tức khi cập bến đội chủ sân Anfield.

Không đội bóng nào phụ thuộc nhiều vào cảm xúc như Liverpool. Khi bán những tài năng cây nhà lá vườn như Fowler hay Owen, cảm xúc đóng vai trò quan trọng trong việc đưa ra quyết định, từ CLB lẫn cầu thủ. Nhưng Liverpool đã loại bỏ mọi cảm xúc để trở nên lý trí với Coutinho. Không ai coi đó là một sai lầm - có lẽ trừ bản thân cầu thủ này.

Bản thân Salah rõ ràng đã loại bỏ mọi xúc cảm, khi cho biết rằng anh sẽ vui vẻ gia nhập một đối thủ ở Premier League nếu Liverpool giữ anh đến lúc hết hạn hợp đồng - một chiến thuật đàm phán có phần táo bạo.

 
Vì sao Liverpool không nên giữ Salah bằng mọi giá 4

Việc Klopp và Liverpool nên bán Salah hay để cầu thủ Ai Cập ra đi tự do vào mùa hè tới phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Là người ngoài cuộc, chúng ta không thể biết chi tiết của bản hợp đồng, hoặc ai đó mà Liverpool cảm thấy tự tin rằng có thể thay thế Salah.

Nhưng sự ra đi của Salah, với tất cả những gì anh đã làm được ở Anfield, sẽ không đáng tiếc như sự ra đi của Fowler hay Owen, hoặc giống như lần Gerrard suýt ra đi vào năm 2005. Nó thậm chí còn không sốc bằng sự ra đi của Xabi Alonso, Fernando Torres và Suarez.

Điều đó nghe có vẻ điên rồ - hãy nhìn vào những con số và những danh hiệu Salah giành được - nhưng nó chứng tỏ một điều: Không cá nhân nào lớn hơn Liverpool dưới thời Klopp 

Cùng với tất cả các danh hiệu mà chiến lược gia người Đức đã giành được tại Anfield, đó có lẽ là chiến tích ấn tượng nhất của ông.

Lược dịch từ bài viết “Liverpool should not try to keep Salah at all costs – Klopp’s team are bigger than one player” của Michael Cox (The Athletic)

Mời các bạn xem trên nền tảng tiktok: 

@trenduongpitch.vn Vì sao Liverpool không nên giữ Salah bằng mọi giá? #Bongda #trenduongpitch #tdp #bongda24h #bongda24hvn #thethaomoingay #liverpool #salah #jurgenklopp ♬ nhạc nền - Trên đường Pitch

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Hiệu suất dứt điểm kém cỏi có thể Liverpool lỡ hẹn với chức vô địch Premier League

Sau khi giành Carabao Cup vào cuối tháng Hai, một bộ phận fan Liverpool đã mơ về cú ăn bốn. Vào thời điểm ấy, đó là một giấc mơ có-cơ-sở. Tuy nhiên, thất bại trước Man United ở FA Cup, cộng thêm việc vừa thua Atalanta 0-3 trên sân nhà trận lượt đi tứ kết Europa League, đội bóng áo Đỏ Merseyside có lẽ chỉ còn duy nhất 1 mục tiêu trong mùa giải cuối cùng triều đại Jurgen Klopp: giành chức vô địch Premier League.

Liverpool trước nguy cơ mất tất cả: Thay đổi hay là chết?

3-0! Nếu ai đó bỏ lỡ trận đấu của Liverool vào rạng sáng nay, khi bật livescore lên và thấy tỷ số như vậy, như một phản xạ tự nhiên, họ phải dụi mắt mình để xem liệu chữ số 3 và 0 kia có được sắp xếp đúng thứ tự hay không. Sau tất cả, mọi thứ đều chính xác, không có gì sai số cả, Atalanta của Gian Piero Gasperini đã kéo sập Anfield một lần nữa dưới thời vị huấn luyện viên 66 tuổi người Torino.

X
top-arrow