Vì sao các tiền đạo thuộc Top 6 đội Premier League không ghi nhiều bàn ở mùa này?

Tác giả KDNX - Thứ Bảy 04/12/2021 16:57(GMT+7)

Zalo

Chưa bao giờ trong lịch sử Ngoại Hạng Anh lại chứng kiến một chuyện lạ đến như vậy: các tiền đạo thuộc Top 6 Premier League, ngoại trừ Liverpool, không ghi bàn nhiều hơn các cầu thủ của các đội bóng tầm trung. Vậy, đâu là lý do? Michael Cox, một cây viết của trang tin The Athletic sẽ giúp chúng ta tìm ra câu trả lời cho câu hỏi này. (số liệu tính đến hết vòng 13)

 
Vì sao các tiền đạo thuộc Top 6 đội Premier League không ghi nhiều bàn ở mùa này?
 
 
Những con số kỳ lạ
 
Để mở đầu cho bài viết của mình, cây viết quen mặt của trang tin The Athletic đã nêu ra một con số khá kỳ lạ ở Premier League, một giải đấu nổi tiếng với những tiền đạo hàng đầu cùng lối chơi rực lửa ở hàng tiền đạo, đó là chỉ có 12 cầu thủ ở giải đấu này ghi được hơn 5 bàn sau 13 vòng, một con số  thuộc hàng thấp nhất trong những năm gần đây, nhất là khi xét đến việc số lượng cầu thủ ghi trên 5 bàn ở 3 mùa giải trước của Premier League lần lượt là 14 ở mùa giải 2020-2021, 17 ở mùa giải 2019-2020 và 21 ở mùa giải 2018-2019 dựa theo thông số của Opta.
 
Thậm chí, con số 12 cầu thủ ghi được hơn 5 bàn ở Premier League sau 13 vòng đấu mùa này chỉ đứng sau mùa giải 2005-2006 nếu tính cả những cái tên như Marlon Harewood, Andrew Cole và Kevin Nolan.
 
Vậy, những cái tên nào nằm trong top đầu của bảng xếp hạng cầu thủ ghi bàn nhiều nhất Premier League sau 13 vòng ? Không có gì ngạc nhiên khi thấy bộ 3 của Liverpool bao gồm Mohamed Salah, Diogo Jota và Sadio Mane nằm ở Top 4 của bảng xếp hạng. Tuy nhiên, khi nhình xuống dưới họ, chúng ta sẽ nhận ra những cái tên khá lạ lẫm tới từ Watford như Emmanuel Dennis, Josh King và Ismaila Sarr, những cái tên đều đã có cho mình 5 bàn tính đến thời điểm này của mùa giải.
 
Một số đội bóng thuộc hàng tầm trung khác cũng đóng góp những cái tên trong đội hình ghi hơn 5 bàn ở Premier League mùa này như Leicester với Jamie Vardy, người ghi được 9 bàn tính đến thời điểm hiện tại của mùa giải, hay Norwich với Temu Pukki, người ghi được 5 bàn ở mùa giải, những con số cho thấy các đội bóng tầm trung ở Premier League đang dần bắt kịp với các đội bóng Top đầu của Premier League về trình độ, nhất là ở hàng tiền đạo.
Vì sao các tiền đạo thuộc Top 6 đội Premier League không ghi nhiều bàn ở mùa này?
 
Đâu là nguyên nhân?
 
Trong bài viết của mình cho trang The Athletic, Michael Cox cũng nêu ra một điều khó hiểu khác, đó là các đội bóng thuộc Top 6 của Premier League, ngoại trừ Liverpool, như Arsenal, Chelsea, Man United, Man City hay Tottenham đều có số lượng bàn thắng ít hơn những cái tên góp mặt trong danh sách, thậm chí, không có đội bóng nào trong số họ có cầu thủ ghi nhiều hơn con số 11 bàn thắng của Mohamed Salah. Vậy, đâu là nguyên nhân cho điều này?
 
Với trường hợp của Chelsea, đội bóng hiện đang đứng đầu bảng với hiệu số bàn thắng bại là dương 27 sau khi ghi được 33 bàn và chỉ để thủng lưới 6 bàn, đúng là họ ghi được rất nhiều bàn thắng, nhưng đa số các bàn thắng của họ đều đến từ các cầu thủ ở tuyến giữa hoặc hàng phòng ngự như Reece James, Mason Mount hay thậm chí là Thiago Silva và Antonio Rudiger, một đội bóng khác cũng được nhắc đến đó là Manchester City, đội bóng hiện tại đang có 2 chủ công chính đều ở hàng tiền vệ đó là Bernardo Silva, người ghi được 5 bàn, và Ilkay Gundogan, người ghi được 3 bàn. Nói cách khác, cả hai đội bóng này đang dần bớt phụ thuộc vào hàng tiền đạo.
 
Tuy nhiên, việc các đội bóng này không còn phụ thuộc vào tiền đạo không xuất phát từ mặt chiến thuật, mà phần nhiều vì các cầu thủ ở hàng tiền đạo như Romelu Lukaku, Timo Werner hay Kai Havertz của Chelsea và Phil Foden, Raheem Sterling của Manchester City đều đang cho thấy sự đi xuống về mặt phong độ. Tệ hơn, Manchester City còn để mất Sergio Aguero vào tay Barcelona hồi đầu mùa giải, dẫn đến việc đội chủ sân Etihad phải tìm cách thích nghi với thời kỳ "hậu Aguero" đầy khó khăn trước mắt.
 
Gây thất vọng là thế, nhưng khi xét kỹ càng hơn các thông số của tiền đạo người Bỉ, Romelu Lukaku lại là cầu thủ có nhiều đóng góp nhất cho Chelsea. Cụ thể, tính đến thời điểm này của mùa giải, Romelu Lukaku đã có được trung bình 3 bàn thắng từ 6,9 trận Premier League, bằng với số bàn thắng trung bình của Ben Chilwell từ 6,0 trận và ít hơn một bàn so với Reece James sau 7,1 trận.

Vì sao các tiền đạo thuộc Top 6 đội Premier League không ghi nhiều bàn ở mùa này?
 Top các chân sút tính đến hết vòng 13
Với trường hợp của Arsenal, Michael Cox đã nêu ra một cái tên khiến đội chủ sân Emirates gặp khó ở khâu ghi bàn, đó chính là Pierre Emerick Aubameyang. Cụ thể, chính việc tiền đạo người Gabon không thể tạo cầu nối cho các đồng đội ở tuyến trên cũng như việc anh thường xuyên "tịt nòng" ở các trận đấu quan trọng đã khiến chất lượng hàng công của Arsenal sa sút ở phần đầu của mùa giải. Rất may, Mikel Arteta đã nhanh chóng sửa sai bằng cách tập trung niềm tin vào bộ đôi Emile Smith Rowe và Bukayo Saka, nhờ đó mà Emile Smith Rowe đã có được 4 bàn tính đến thời điểm hiện tại của mùa giải, tức bằng với số bàn thắng của Pierre Emerick Aubameyang.
 
Cuối cùng trong danh sách "khó hiểu" của Michael Cox là Tottenham. Theo cây viết của trang The Athletic, nguyên nhân dẫn đến việc Gà Trống không nằm trong danh sách ghi bàn nhiều nhất của Premier League tính đến thời điểm này của mùa giải cũng tương tự với trường hợp của Arsenal, đó là một tiền đạo của họ, cụ thể là Harry Kane, đang cho thấy sự đi xuống về mặt phong độ ở cả khâu ghi bàn lẫn phối hợp với các tiền đạo, điều đã được thể hiện qua con số 1 bàn thắng và 1 kiến tạo của anh, đều đến từ trận thắng 3-2 trước Newcastle hồi tháng 10 năm nay.
 
Theo Michael Cox, để giải quyết vấn đề ở hàng tiền đạo, chắc chắn BLĐ của Tottenham phải mạnh dạn để tiền đạo này ra đi ở kỳ chuyển nhượng mùa đông năm nay, sau đó sử dụng Son Heung Min, người đang đạt phong độ đỉnh cao ở sân Tottenham Hotspurs, làm "đầu tàu" ở hàng công, có như thế, Tottenham Hotspurs mới có thể thực sự nghĩ đến một sự tiến bộ về mặt thành tích ở mùa giải hiện tại.
 
Kết luận
 
Vậy, chúng ta có thể rút ra được kết luận gì từ những phân tích của Michael Cox? Theo cây viết người Anh, một trong những nguyên nhân chính khiến các CLB của Top 6 Premier League mùa này không đóng góp cầu thủ nào trong danh sách 12 cầu thủ ghi 5 bàn trở lên sau 13 vòng đó là do xu hướng xoay tua của các đội bóng, cùng với đó là việc các tiền đạo ở Premier League không đạt đúng kỳ vọng của NHM và đội bóng như Romelu Lukaku, Kai Havertz, Timo Werner của Chelsea, hay Phil Foden, Raheem Sterling của Man City, dẫn đến việc các đội bóng này phải dựa nhiều hơn vào các vị trí khác trên sân để có được bàn thắng.
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Hiệu suất dứt điểm kém cỏi có thể Liverpool lỡ hẹn với chức vô địch Premier League

Sau khi giành Carabao Cup vào cuối tháng Hai, một bộ phận fan Liverpool đã mơ về cú ăn bốn. Vào thời điểm ấy, đó là một giấc mơ có-cơ-sở. Tuy nhiên, thất bại trước Man United ở FA Cup, cộng thêm việc vừa thua Atalanta 0-3 trên sân nhà trận lượt đi tứ kết Europa League, đội bóng áo Đỏ Merseyside có lẽ chỉ còn duy nhất 1 mục tiêu trong mùa giải cuối cùng triều đại Jurgen Klopp: giành chức vô địch Premier League.

Liverpool trước nguy cơ mất tất cả: Thay đổi hay là chết?

3-0! Nếu ai đó bỏ lỡ trận đấu của Liverool vào rạng sáng nay, khi bật livescore lên và thấy tỷ số như vậy, như một phản xạ tự nhiên, họ phải dụi mắt mình để xem liệu chữ số 3 và 0 kia có được sắp xếp đúng thứ tự hay không. Sau tất cả, mọi thứ đều chính xác, không có gì sai số cả, Atalanta của Gian Piero Gasperini đã kéo sập Anfield một lần nữa dưới thời vị huấn luyện viên 66 tuổi người Torino.

X
top-arrow