Vì sao Bayern Munich "chấm" Vincent Kompany?

Tác giả Đức Thịnh - Thứ Ba 28/05/2024 15:34(GMT+7)

Zalo

Trong những ngày gần đây, sự nổi lên của Vincent Kompany với tư cách là ứng cử viên hàng đầu cho chiếc ghế thuyền trưởng của Bayern Munich được xem là thông tin gây sốc.

kompany
 

Gã khổng lồ của bóng đá Đức sau khi bị Bayer Leverkusen phế truất ngôi vô địch Bundesliga đã rất tích cực tìm kiếm người thay thế cho vị trí mà Thomas Tuchel bỏ lại. Thế nhưng nỗ lực của giới thượng tầng tại Allianz Arena dường như không đem lại hiệu quả khi rất nhiều tên tuổi đình đám liên tục đưa ra lời từ chối. Phải chăng vì lý do này mà BLĐ Bayern phải tìm đến Kompany – một người vừa xuống hạng cùng Burnley tại Premier League?

Vì sao Bayern Munich chấm Vincent Kompany 1
Bayern Munich vừa trải qua mùa giải 2023/2024 cực kỳ thất vọng.

 

Thất bại trong việc trụ lại giải đấu cao nhất nước Anh với chỉ 5 chiến thắng sau 38 vòng đấu không phải là thành tích tốt đẹp để Kompany ghi vào hồ sơ cá nhân gửi đến Bayern. Chỉ mới 1 năm về trước, lần đầu tiên cái tên Kompany bước ra ánh sáng dưới tư cách của một nhà quản lý khi giúp Burnley giành chức vô địch Championship với thành tích vượt trội khi giành tới 101 điểm, cao nhất trong vòng một thập kỷ trở lại đây. Tuy nhiên, sự khác biệt về trình độ và đẳng cấp tại Premier League ngay lập tức đã kéo chiến lược gia trẻ tuổi người Bỉ trở lại mặt đất. Burnley của Kompany chỉ có được 1 chiến thắng trong 10 trận đấu đầu tiên tại Premier League 2023/2024, nhưng lại nhận về tới 8 trận thua. Thành tích bạc nhược đó không được cải thiện và khiến Burnley phải xuống hạng, cùng với Luton Town và Sheffield United.

Vì sao Bayern Munich chấm Vincent Kompany 2
Vincent Kompany bất ngờ được Bayern nhắm tới dù vừa xuống hạng với Burnley.

 

Và giờ đây, một CLB tầm cỡ như Bayern được cho là đã sẵn sàng để chấp nhận rủi ro với Kompany, bất chấp kinh nghiệm và trải nghiệm ít ỏi của anh trên cương vị huấn luyện. Có vẻ như sự thờ ơ và quay lưng của những chiến lược gia hàng đầu đã đẩy Bayern và tình cảnh khó xử. Họ đơn giản là đang cạn kiệt sự lựa chọn, ngay cả khi sở hữu danh tiếng của đội bóng từng 32 lần vô địch Bundesliga, 6 lần đăng quang tại Champions League.

Trước khi nhắm đến Kompany, Bayern từng liên hệ với Xabi Alonso, Julian Nagelsmann, Ralf Rangnick, Hansi Flick, Unai Emery và cả Roberto De Zerbi. Bayern thậm chí còn đưa Tuchel trở lại để đàm phán về việc tiếp tục dẫn dắt đội bóng trong mùa giải tới. Xét về mọi mặt, Kompany còn lâu mới được đặt ngang hàng với những cái tên kể trên. Anh giống như là một kế hoạch chữa cháy đúng nghĩa. Thế nhưng không vì vậy mà chúng ta đánh giá thấp khả năng Kompany tạo dựng được thành công khi đến với Bayern, bởi trong bóng đá luôn chứa đựng rất nhiều điều bất ngờ. Sau một mùa giải đầy chông gai với Burnley, Kompany chắc chắn đã học được nhiều điều. Chỉ có thời gian mới biết được liệu anh ấy có rút ra được kinh nghiệm cho riêng mình hay không?

Burnley xuống hạng có phải hoàn toàn do lỗi của Kompany?

Tất nhiên là không. Thế nhưng trên cương vị HLV trưởng, Kompany phải chịu trách nhiệm lớn nhất về thành tích kém cỏi của đội bóng. Triết lý bóng đá tấn công phóng thoáng là điều mà Kompany muốn duy trì khi bước lên Premier League. Điều đó thật đáng khen nhưng cũng thật ngây thơ. Sự thiếu kinh nghiệm của một người mới bước chân vào nghề khiến Kompany phải trả giá đắt cùng những trận thua với tỉ số đậm cùng Burnley. Sơ đồ 4-3-3 đơn giản là không phù hợp với một đội bóng chiến đấu vì mục tiêu trụ hạng. Chỉ đến giai đoạn nước rút, Kompany mới chuyển sang sơ đồ 4-2-3-1, với 2 tiền vệ phòng ngự thay vì 1 như trước. Điều này ít nhiều đã giúp Burnley hạn chế được số bàn thua phải nhận, đồng thời giúp họ khó bị đánh bại hơn. Nhưng như vậy đã là quá muộn!

Ngoài ra, người ta đánh giá không cao khả năng tận dụng nhân sự của Kompany dù anh được BLĐ Burnley trao toàn quyền trong việc chiêu mộ, thanh lý cầu thủ. Sau mùa hè 2022 tương đối thành công khi chiêu mộ 16 cầu thủ mới với mức giá 26 triệu bảng, Burnley đã tiếp tục mạnh tay chi ra 90 triệu bảng cho 15 tân binh ở mùa hè 2023. Tuy nhiên chỉ số ít trong này (Sander Berge, Dara O'Shea và Wilson Odobert) là đáp ứng được chuyên môn, còn lại đa phần đều để lại những sự thất vọng tràn trề.

Phong cách chiến thuật của Kompany và liệu nó có phù hợp với Bayern?

Kompany từng thừa nhận bản thân bị ảnh hưởng sâu sắc bởi triết lý làm bóng đá của Pep Guardiola tại Manchester City. Bản thân cựu đội trưởng The Citizens khi cập bến Turf Moor cũng luôn đề cao thứ bóng đá tập thể, tính kết nối giữa các vị trí trên sân. Kompany luôn muốn các học trò tạo ra những cơ hội ghi bàn từ nhiều vị trí, cho dù đó là một quả phất bóng hay từ một tình huống ném biên. Cho đến hiện tại, những nguyên tắc đó vẫn rất nhất quán. Đoàn quân của Kompany đã chơi thứ bóng đá không thể cưỡng lại tại Championship. Sơ đồ 4-3-3 của anh ấy áp dụng sẽ chuyển đổi thành 3-2-5 khi tấn công.

Họ thống trị trong việc kiểm soát bóng, đẩy cao đội hình để gây sức ép và mạnh mẽ hơn bất cứ CLB nào trong khoản tranh chấp tay đôi. Người hâm mộ có thể thấy được Burnley mùa giải 2022/2023 chính là phiên bản thu nhỏ của Man City, tất nhiên ở trình độ thấp hơn.

Vì sao Bayern Munich chấm Vincent Kompany 3
Kompany từng đưa Burnley vô địch Championship bằng sự áp đảo về chiến thuật.

“Cái chết” của Burnley ở mùa giải 2023/2024 phần nhiều đến từ sự chênh lệch cấp độ giữa Championship và Premier League, thay vì nói rằng Kompany quá thiếu “bài vở” trong huấn luyện. Chúng ta không phủ nhận chiến lược gia người Bỉ còn non nớt trên cương vị mới, tuy nhiên mọi thứ có thể thay đổi khi đặt Kompany vào một tập thể mạnh mẽ hơn như Bayern, thay vì chỉ là Burnley bé nhỏ. Với chất lượng nhân sự và tiềm lực tài chính mạnh mẽ của mình, Bayern sẽ là bàn đạp để Kompany hiện thực hóa tham vọng. Phong cách huấn luyện thiên về tấn công của Kompany được cho là hoàn toàn phù hợp với triết lý bóng đá đã tồn tại nhiều năm tại Bayern.

Điều gì khiến Kompany trở nên hấp dẫn với Bayern?

Kompany có lợi thế về ngôn ngữ khi giao tiếp khá thành thạo bằng tiếng Đức. Ở quãng thời gian đầu của sự nghiệp thi đấu, cựu trung vệ người Bỉ từng gắn bó 2 mùa giải với Hamburger SV (2006-2008). Ngoài ra, việc bổ nhiệm Kompany được xem là giải pháp ngắn hạn hợp lý. Như đã biết, Bayern đang trong quá trình tái thiết với mớ hỗn độn từ trên xuống dưới, từ trong ra ngoài sân cỏ, khiến họ mất đi vị thế trên bàn đàm phán. Những tên tuổi lớn hiện không xem Bayern là bến đỗ lý tưởng. Hơn hết, Bayern cần một HLV trưởng biết chấp nhận tình cảnh của CLB và không đòi hỏi quá nhiều, từ ngân sách chuyển nhượng cho đến việc kiểm soát toàn diện khâu tuyển chọn nhân sự. Trong trường hợp Kompany có thể vực dậy Bayern, BLĐ đội bóng chắc chắn sẽ cung cấp quyền lực tương xứng cho anh. Ngược lại, nếu Kompany thất bại, họ sẽ có thêm thời gian để tìm kiếm một giải pháp tốt hơn. Nhiều nguồn tin tại Đức đã tiết lộ, Bayern vẫn muốn chờ Xabi Alonso hoặc Jurgen Klopp, và họ hiểu rằng cơ hội gần như chỉ đến ở mùa hè 2025.

Vì sao Bayern Munich chấm Vincent Kompany 4
BLĐ Bayern vẫn muốn chờ đợi Jurgen Klopp!

Burnley liệu có làm khó Kompany?

Sự thật là Burnley không hề muốn chia tay Kompany, ngay cả khi anh thất bại trong việc giúp đội chủ sân Turf Moor trụ lại Premier League. Những nhà quản lý của đội bóng Tây Bắc nước Anh hiểu được sự khắc nghiệt tại đây, đồng thời nhấn mạnh mong muốn Kompany sẽ tái lập thành tích đưa Burnley lên hạng trong mùa giải 2024/2025. Họ thậm chí đã công bố một đoạn phỏng vấn của Kompany nói về kế hoạch chuẩn bị của Burnley cho mùa giải mới. Tuy nhiên với việc Bayern đã đến gõ cửa, rất khó để Burnley giữ chân thuyền trưởng của mình. Được dẫn dắt một đội bóng đẳng cấp thế giới là cơ hội hiếm gặp với một người vừa chân ướt chân ráo vào nghề như Kompany. Đây chính là lúc mà cựu đội trưởng của Man City phải đưa ra quyết định tốt nhất cho sự nghiệp cầm quân vừa chớm nở.

Theo Andy Jones, The Athletic.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Đằng sau sự bạc nhược của ĐT Anh tại Euro 2024

ĐT Anh có được 4 điểm sau 2 trận đấu đầu tiên tại vòng bảng Euro 2024. Đó là một kết quả chấp nhận được về mặt điểm số, nhưng lại quá tệ nếu xét trên phương diện bóng đá thuần túy. Trận hòa 1-1 mới đây của Anh trước Đan Mạch được truyền thông quốc tế mô tả là tệ chẳng khác gì một thất bại.

Tây Ban Nha 1-0 Albania: Đội B La Roja cũng rất...bá đạo!

Trong những năm gần đây, chúng ta đã từng nghe nói rằng Pháp có thể mang hai đội tham dự các giải đấu lớn và mỗi đội đều có thể “làm nên chuyện”. Khoảng 1 tuần trước khi VCK Euro 2024 khởi tranh, Jose Mourinho, trong vai một bình luận viên cũng có nói thế này: “Nếu Bồ Đào Nha được phép cử 2 đội dự Euro, thì đội 2 của họ cũng là một ứng viên vô địch”.

X
top-arrow