US Sassuolo Calcio: Hung thần của những gã khổng lồ ở Serie A

Tác giả Nam Khánh - Thứ Bảy 26/02/2022 15:45(GMT+7)

Zalo

Khi Alessio Dionisi bắt đầu sự nghiệp huấn luyện của ông ở bóng đá không chuyên, ông sẽ kết thúc một buổi tập ở nhà đua xe đạp tại Fiorenzuola d’Arda và cùng những người lớn tuổi chơi bóng gỗ ở một khoảng sân hình chữ nhật bên ngoài.

US Sassuolo Calcio: Hung thần của những gã khổng lồ ở Serie A
 
“Tôi lấy một ly cà phê,” ông kể với La Gazzetta dello Sport, “chào hỏi họ một chút và vào một ngày nào đó, sẽ có những ý tưởng hay ho đến với tôi.” Có thể đó là ý tưởng về việc ông nên sử dụng một đội hình ra sao vào cuối tuần? Ông nên chỉ đạo một cầu thủ cụ thể ra sao? Chiến thuật nào sẽ là tốt nhất trước đối thủ sắp tới? Dionisi nhớ điều đó, bởi vì đã không ít lần có một người bạn già chơi bóng gỗ cùng mang tới câu trả lời cho ông.   
 
“Ông giáo” 41 tuổi đã đi một chặng đường dài, có được các bước thăng tiến đáng tự hào kể từ những ngày tháng đó. Mùa bóng trước, ông đã đưa Empoli trở lại Serie A và nhanh chóng được Sassuolo tuyển mộ về để thay thế Roberto De Zerbi sau khi vị “cao tăng” của “giáo phái phát triển bóng từ hàng thủ” đi tìm thử thách mới với Shakhtar Donetsk ở Ukraina. Khung cảnh quanh Sassuolo không quá khác biệt với Fiorenzuola d’Arda, và nếu vào Piazza Garibaldi thường xuyên, hình ảnh Dionisi đứng ở quầy bar trò chuyện với những người lớn tuổi trong thị trấn sẽ trở nên quen thuộc với bạn. Phải chăng ông cũng đã tham khảo ý kiến của họ trước trận đấu ở San Siro hôm Chủ Nhật tuần trước?
 
Từ năm 2008, Sassuolo đã không còn tập luyện ở sân bóng cũ kỹ nhỏ bé Enzo Ricci nữa, thay vào đó chuyển đến một cơ sở vật chất rất hiện đại nằm trên đường đến Modena vài năm trước, “ngôi nhà mới” này của họ thậm chí có thể khiến nhiều CLB lớn hơn phải ghen tỵ. Kế hoạch cho các trận đấu sẽ được xây dựng tại đó thay vì trong khu phố cổ của “Sasol”. Tuy nhiên, thật hấp dẫn khi nghĩ đến việc Dionisi đã ngồi trên băng ghế công viên để bàn luận và thử nghiệm các chiến thuật của mình cùng những người bạn già trước chuyến hành quân của Sassuolo đến sân nhà của nhà đương kim vô địch Serie A. 
 
Khiêm tốn là một trong các đức tính của Dionisi và ông đã thể hiện một hình ảnh trái ngược hoàn toàn với De Zerbi, người tiền nhiệm từng tạo dựng cảm giác về một nhà nghệ thuật học bóng đá hào nhoáng và cuồng đạo Bielsa, tuy điều đó có thể hấp dẫn những người cấp tiến trên truyền hình Italia, nhưng nó lại thường khiến các khán giả lớn tuổi thích xem bóng đá đơn giản cảm thấy khó chịu. Còn Dionisi ăn nói nhỏ nhẹ, kém tiếng hơn, và vui vẻ để thứ bóng đá của mình “phát ngôn” trong khi ông củng cố địa vị ở một môi trường hành nghề mang đẳng cấp hoàn toàn mới mẻ đối với bản thân so với một De Zerbi dày dạn kinh nghiệm hơn. 
Những con số khó tin sau thất bại của Inter Milan trước SassuoloNhững con số khó tin sau thất bại của Inter Milan trước Sassuolo
Bất ngờ đã đến ở trận đấu Inter Milan vs Sassuolo, dù được đánh giá cao hơn nhưng đội chủ nhà để thua 0-2. Cùng điểm qua những thống kê ấn tượng sau khi trận...

Chiến tích đánh bại Inter đương nhiên sẽ nâng cao danh tiếng và sức nặng của những gì ông đang làm, đặc biệt là khi nó đã khiến cho cuộc đua vô địch trở nên rộng mở và căng thẳng hơn nữa ở Serie A. Sassuolo vốn đã quen với việc giành chiến thắng ở Giuseppe Meazza trong suốt một thập kỷ qua. Nhưng đây chẳng phải Inter hỗn loạn và sa sút đến mức tệ hại mà họ từng đánh bại trong quá khứ. Đúng là đội bóng của Simone Inzaghi đang mệt mỏi sau những nỗ lực đáng khen ngợi nhưng vô ích vào giữa tuần trước Liverpool và họ đã không thể có được sự phục vụ của Marcelo Brozovic – một cầu thủ cực kỳ quan trọng – vì án treo giò, nhưng những lý do đó cũng chẳng thể nào “dìm hàng” được chiến thắng của thầy trò Dionisi. 
 
Theo Statsbomb, Inter vẫn vượt trội hơn Sassuolo về số liệu bàn thắng kỳ vọng (xG), 3,18 so với 1,50, nhưng chúng ta sẽ không đào sâu vào điều đó. “Chúng tôi đã triển khai được thế trận mà chúng tôi muốn chơi,” Dionisi phân tích. “Chúng tôi thực hiện pressing tầm cao, cường độ mạnh với họ và trong hiệp một, đấu pháp đó đã phát huy tác dụng.” Đội khách đã sớm vươn lên dẫn trước nhờ pha lập công của Giacomo Raspadori, vốn là một CĐV cuồng nhiệt của Inter và thần tượng Samuel Eto’o.
 
“Raspagol” đã gia nhập Sassuolo từ năm 10 tuổi, giống với người đã kiến tạo cho anh là Domenico Berardi. Cho đến nay, hoàn toàn có thể gọi anh là một “one-club man” (cầu thủ chỉ gắn bó với duy nhất một CLB) sau khi được CLB tìm thấy thuở còn là một cậu nhóc chơi bóng phủi trong một chuyến thăm người anh trai lúc ấy đang là sinh viên tại trường đại học Modena. Người nhân đôi cách biệt cho Sassuolo là Gianluca Scamacca, và việc tiền đạo cao to người Italy không ăn mừng sau khi ghi bàn đã dẫn đến nhiều suy đoán về khả năng anh gia nhập Inter vào mùa hè. “Tôi nghĩ rằng mình đã việt vị,” anh giải thích.
 
Chẳng phải lần đầu tiên, Roberto Mancini hẳn đã rất vui mừng trước những gì ông thấy từ Sassuolo. Không đội bóng nào ở Serie A đặt niềm tin vào những tài năng người Italia hơn CLB này. Sassuolo đã bán đi tiền đạo kỳ cựu Ciccio Caputo vào mùa hè để dọn chỗ cho Scamacca thay vì sớm thu về lợi nhuận từ ngôi sao trẻ 23 tuổi, cầu thủ đã bắt đầu hiện thực hóa sự tung hô, quảng cáo mạnh miệng từ tay đại diện cũ Mino Raiola, người đã đưa anh từ Roma chuyển đến PSV Eindhoven vào năm 2015 ở tuổi 16. 

US Sassuolo Calcio: Hung thần của những gã khổng lồ ở Serie A
 
Dionisi cũng có thể tìm đến những sự lựa chọn chắc ăn hơn khác và xây dựng đội bóng quanh Jeremie Boga và Gregoire Defrel, nhưng thay vào đó, ông đã “giúp đỡ” Mancini qua việc tìm cách sử dụng cả Raspadori, Scamacca và Berardi trên sân sao cho hiệu quả. Có thể Sassuolo đang không kiếm được nhiều điểm như họ đã thu về ở giai đoạn này của mùa giải trước, có thể họ đang đứng ở nửa cuối BXH và đã trải qua những chuỗi trận không thắng liên tiếp kể từ tháng 10, nhưng chiến tích trước Inter đã mang đến thêm một khoảnh khắc khác khiến bất kỳ ai cũng phải kinh ngạc. 
 
Dân số của Sassuolo chỉ bằng một nửa so với sức chứa của San Siro và tại đây, họ đã khiến Inter phải ôm hận dưới những chiếc dầm đỏ mang tính biểu tượng của mình, tương tự như trận đấu với AC Milan vào cuối tháng 11. Như sử gia bóng đá Giuseppe Pastore đã đăng trên Twitter, Sassuolo đã trở thành đội bóng đầu tiên kể từ Fiorentina vào năm 1956 giành chiến thắng trước cả Inter, Milan và Juventus trong một mùa giải. 
 
Fulvio Bernardini đã dẫn dắt Fiorentina chinh phục Scudetto vào năm đó. Còn Dionisi chắc chắn sẽ không thể tái hiện chiến tích tương tự cùng Sassuolo ở mùa giải này, dù cho trang nhất của tờ Gazzetta dello Sport vào thứ Hai đã tuyên bố “đây là cuộc đua vô địch căng thẳng nhất thế giới”. Thậm chí, ông có thể sẽ chẳng đạt được một thành tích tốt hơn vị trí thứ 8 của De Zerbi ở mùa giải trước, hay giúp Sassuolo giành được vé tham dự đấu trường châu Âu như Di Francesco vào năm 2016.
 
Tuy nhiên, mùa giải này chính là một lời khẳng định khác về mô hình hoạt động của CLB. Khi ân nhân của Sassuolo, Giorgio Squinzi qua đời 2 năm trước, gia đình ông hoàn toàn có khả năng rút khỏi CLB này và câu chuyện cổ tích qua đó mà kết thúc. Sự ra đi của De Zerbi hoàn toàn có thể tạo nên những hệ quả còn tồi tệ hơn cả hồi Di Francesco chia tay CLB này, khi Cristian Bucchi không thể duy trì những tiêu chuẩn cao mà người tiền nhiệm đã tạo nên và khả năng trụ lại Serie A không còn là một điều chắc chắn nữa. Nhưng Sassuolo đã vượt qua tất cả mọi sóng gió, thường xuyên đưa ra những quyết định đúng đắn. 
 
Sau Stefano Pioli, Max Allegri, Di Francesco và De Zerbi, Sassuolo đã tiếp tục trao cơ hội cho những nhà cầm quân người Italia mới nổi. Điều này đã tạo ra cho Neroverdi một sức hấp dẫn lớn và mang đến cho họ một ưu thế trong việc tuyển dụng. Dionisi đã có khả năng gia nhập Sampdoria, nhưng sự kiên định lớn hơn và đường lối làm việc tại Sassuolo đã khiến ông hạ quyết tâm. Sức hấp dẫn đối với các cầu thủ cũng quá rõ ràng. Manuel Locatelli đã đưa sự nghiệp của mình trở lại đúng hướng tại Sassuolo sau khi rơi nước mắt vì Milan cho rằng anh không đủ giỏi. Sau đó, anh đã trở thành một nhân tố quan trọng trong cuộc hành trình chinh phục Euro 2020 của ĐTQG Italy. 
 
Danh tiếng của CLB trong việc cung cấp nhân lực cho ĐTQG Italy đang ngày càng được củng cố. Scamacca và Raspadori có thể sẽ ra đi vào mùa hè, nhưng Sassuolo đã có sẵn những phương án thay thế, với Luca Moro từ Catania ở giải hạng ba (hiện đã ghi 21 bàn sau 21 lần đá chính) và Lorenzo Lucca từ Pisa. Theo truyền thống của CLB, Sassuolo vốn chẳng phải đi xa đến vậy để tìm kiếm những tài năng. Họ chỉ cần lấy về những cầu thủ tốt nhất mà học viện của Roma cung cấp; Lorenzo Pellegrini, Matteo Politano, Luca Mazzitelli, Scamacca – theo cách gián tiếp – và Davide Frattesi, tiền vệ box-to-box đang nổi lên ở mùa giải này.

US Sassuolo Calcio: Hung thần của những gã khổng lồ ở Serie A
 
Gần đây, Jose Mourinho đã phàn nàn rằng Sassuolo sở hữu khả năng kỹ thuật tốt hơn hẳn so với Roma của ông. Thứ “khả năng” mà nhà cầm quân người Bồ Đào Nha nhắc đến là một “sản phẩm” của đường lối hoạt động ở Sassuolo, CLB đã tuyển mộ về những HLV có thiên hướng ưa chuộng bóng đá tấn công. Dionisi không quá “cuồng tín” như De Zerbi, người đã giúp Sassuolo đứng đầu các BXH về tỷ lệ kiểm soát bóng, tỷ lệ chuyền bóng chính xác và số đường chuyền. Locatelli đã ra đi và Marlon – một trung vệ chơi bóng (ball-playing centre-back) - cũng vậy, vì thế điểm nhấn của đội bóng này cũng khác đi. Họ không còn chuyền bóng nhiều như mùa giải trước và dành ít thời gian ở khu vực 1/3 cuối sân đối phương hơn. Thay vào đó, Sassuolo chơi với một tiền vệ tăng viện và gây sát thương cho các đối thủ bằng những pha phản công.  
 
Nhưng họ vẫn là một đội bóng rất hấp dẫn khi theo dõi. Scamacca là một tay săn bàn ngoạn mục. Berardi đang là cầu thủ duy nhất ở 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu đạt 2 con số trong cả thành tích ghi bàn lẫn kiến tạo. Raspadori có những tố chất sẽ khiến bạn nhớ đến Sergio Aguero. Maxime Lopez là một cầu thủ mượt mà. 
 
Có thể khẳng định rằng, Sassuolo xứng đáng nhận được nhiều lời khen ngợi và ca tụng hơn với những gì mà họ đã lặng lẽ đạt được. Năm tới sẽ là tròn một thập kỷ kể từ khi đội bóng này được lên chơi ở Serie A. Đó quả thật là một thập kỷ đầy ngoạn mục của Neroverdi.
 
Nguồn: Lược dịch từ bài viết “How Sassuolo continue to stun Serie A giants – and provide Mancini with players” của ký giả James Horncastle, đăng tải trên The Athletic. 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Chelsea FC hay là "Cole Palmer FC"?

Thất bại 0-5 trước Arsenal chỉ là một trong những trận đấu cho thấy Chelsea đang phải sống dựa vào Cole Palmer đến thế nào, sự phụ thuộc này là điều bất kỳ ai cũng có thể nhìn thấy và không thể chối cãi.

X
top-arrow