US Sassuolo Calcio: Gã tí hon khiến cả nước Ý phải "ngước nhìn"

Tác giả Nam Khánh - Thứ Bảy 28/11/2020 14:48(GMT+7)

Zalo

Sassuolo của Roberto De Zerbi hiện tại đang là một thành viên trong cuộc đua tranh ngôi đầu bảng của Serie A, đồng thời thu hút rất nhiều sự chú ý với một phong cách bóng đá đầy thú vị. Trong cuộc trò chuyện với một người thầy cũ của Ciccio Caputo, tiền đạo kỳ cựu đang tỏa sáng rực rỡ trong màu áo Sassuolo, chuyên gia phân tích Adam Bate sẽ giúp chúng ta tìm hiểu sự đáng sợ của đội bóng này đã được tạo nên như thế nào …

US Sassuolo Calcio Gã tí hon khiến cả nước Ý phải ngước nhìn hình ảnh gốc 2
 
Sassuolo của Roberto De Zerbi hiện tại đang là một thành viên trong cuộc đua tranh ngôi đầu bảng của Serie A, đồng thời thu hút rất nhiều sự chú ý với một phong cách bóng đá đầy thú vị. Trong cuộc trò chuyện với một người thầy cũ của Ciccio Caputo, tiền đạo kỳ cựu đang tỏa sáng rực rỡ trong màu áo Sassuolo, chuyên gia phân tích Adam Bate sẽ giúp chúng ta tìm hiểu sự đáng sợ của đội bóng này đã được tạo nên như thế nào …
 
Roberto De Zerbi đã đặt câu hỏi với Ciccio Caputo. Vị huấn luyện viên trưởng của Sassuolo muốn biết rằng ai là người đã dạy cho tiền đạo chủ lực của mình cách thực hiện những pha di chuyển đầy tinh tế trong vòng cấm, thứ khả năng thường giúp anh chiếm hữu được rất nhiều thời gian và không gian. Câu trả lời của Caputo đã khiến De Zerbi bị shock. Chẳng ai dạy anh hết. Caputo đã tự mình học tất cả. 
 
Câu chuyện này đã khiến Vincenzo Melidona bật cười, ông từng là một thành viên trong ban huấn luyện của câu lạc bộ Virtus Entella vào thời điểm Caputo chỉ là một tiền đạo Serie B dù cho đã sắp bước sang tuổi 30. 
 
“Tôi nhớ rất rõ về một câu chuyện diễn ra khi chúng tôi tiến hành tập luyện các tình huống phạt góc,” Melidona kể với Sky Sports. “Huấn luyện viên trưởng vạch ra các kế hoạch cho đội và tôi đã nói với Ciccio cách di chuyển mà cậu ấy cần thực hiện vì mỗi cầu thủ phải di chuyển theo một cách đã được xác định trước. Ciccio đã từ chối. Cậu ấy khẳng định rằng những pha di chuyển của mình sẽ được quyết định bởi vị trí của bóng và các hậu vệ.” 
 
US Sassuolo Calcio Gã tí hon khiến cả nước Ý phải ngước nhìn hình ảnh gốc 2
 
Melidona thừa nhận rằng, phong cách đó đã rất thường xuyên tỏa sáng. Trong 5 năm qua, Caputo đã ghi trung bình 20 bàn thắng tại đấu trường “league” mỗi mùa, một thành tích đã giúp anh được thăng tiến lên giải đấu hạng cao nhất bóng đá Ý vào giai đoạn cuối của sự nghiệp. Hiện tại, ở tuổi 33, những tháng ngày đẹp như mơ của anh đang được tiếp nối, với thành tựu đáng tự hào nhất gần đây là pha lập công trong ngay trận debut cho đội tuyển quốc gia Ý vào tháng trước. 
 
“Cậu ấy là một trong những tiền đạo xuất sắc nhất tại Ý, vì cậu ấy sở hữu một khả năng di chuyển cực kỳ đặc biệt, hiếm người có được,” Melidona giải thích. “Tư duy của Ciccio chính là nền tảng cho những kỹ năng của cậu ấy. Sức mạnh tâm lý của cậu ấy thật đáng kinh ngạc. Trên sân đấu, Ciccio cực kỳ thông minh vì cậu ấy có thể đoán biết, nhận thức được từng chuyển động của các đồng đội và từng chuyển động của quả bóng trước tất cả những người khác.”
 
“Ciccio luôn ‘đi trước’ những người khác 3 giây.” 
 
Cuộc hành trình và phong độ rực sáng của Caputo vốn đã là một câu chuyện rất thú vị, và những gì đang diễn ra tại đội bóng của anh lại càng khiến nó thu hút được thêm cực kỳ nhiều sự quan tâm. Vào thời điểm hiện tại, Sassuolo nhỏ bé đang là một thành viên của cuộc đua tranh ngôi đầu bảng Serie A.
 
Trong vài tiếng đồng hồ ngắn ngủi vào hôm Chủ Nhật tuần trước, họ thậm chí còn chiếm được ngôi đầu bảng sau khi đánh bại Verona, đây là trận thắng thứ 5 trong chuỗi trận khởi đầu mùa giải bất bại, và nó mang đến cảm giác như thể "bước tiếp theo" của đội ngũ đầy thú vị dưới sự dẫn dắt của De Zerbi đã đến.
 
Nhà cầm quân 41 tuổi có thể không phải là kiến trúc sư tạo nên khả năng di chuyển đặc biệt của Caputo, nhưng kể từ khi tiếp quản chiếc ghế huấn luyện viên trưởng vào năm 2018, ông đã vận hành tất cả những thứ khác tại Sassuolo một cách vô cùng tuyệt vời. Trong 4 thập kỷ qua, câu lạc bộ nhỏ bé này chủ yếu hiện diện ở giải hạng 5 của bóng đá Ý nhiều hơn là sân chơi cao cấp nhất.
 
Bản thân De Zerbi vốn là một trong những ví dụ tiêu biểu của sự khắc nghiệt trong nghề cầm quân. Sự nghiệp huấn luyện của ông chưa từng đạt được một thành tựu đáng kể nào. Sau khi cùng Foggia tiến gần đến chiếc vé thăng hạng, ông đã có một khoảng thời gian ngắn ngủi và đầy ảm đạm tại Palermo trước khi tiếp tục nếm trải thất bại trong nhiệm vụ giúp Benevento trụ hạng.
 
Nghe sơ lược thì chẳng có gì đáng chú ý, nhưng khi đi sâu vào chi tiết, bạn sẽ nhận thấy những điều đặc biệt.
 
“De Zerbi là một trong những vị huấn luyện viên tân tiến nhất thế giới bóng đá,” Melidona khẳng định. “Và Sassuolo của ông ấy là một trong những đội bóng đáng xem nhất tại Ý vào lúc này.”
 
Điều đáng chú ý nhất không phải là những kết quả, mặc dù đúng là họ đã giành được những kết quả rất ngoạn mục. Thậm chí cũng chẳng phải cái sự thật rằng ngân sách của Sassuolo chỉ bằng một phần nhỏ so với các đối thủ của họ.
 
Điều đáng chú ý nhất là cái cách mà họ giành được chúng.
 
“Có thể De Zerbi thường xuyên thay đổi các cầu thủ xuất trận dựa trên những đối thủ mà ông ấy phải chạm trán, nhưng ông ấy chưa bao giờ thay đổi các quy tắc,” Melidona nhận định. “Ý tưởng của đội bóng này chưa từng thay đổi. Nguyên tắc cơ bản trong thứ bóng đá của De Zerbi là ông ấy muốn đội bóng của mình thống trị  trận đấu bằng cách triển khai bóng từ hàng thủ và giữ bóng luôn ở trên mặt đất.”
 
US Sassuolo Calcio Gã tí hon khiến cả nước Ý phải ngước nhìn hình ảnh gốc 2
Những đội bóng có tỷ lệ kiểm soát bóng trung bình cao nhất Serie A 2020/2021 vào thời điểm hiện tại

Thậm chí Pep Guardiola cũng từng khen ngợi Sassuolo về cách tiếp cận đầy bản lĩnh của họ, và chuyện này sẽ trở nên dễ hiểu hơn nữa nếu bạn biết rằng, De Zerbi từng có lần đến tận nơi để "học hỏi" trực tiếp Bayern Munich của Guardiola vào năm 2013, để rồi từ đó, tầm nhìn của ông về cuộc chơi đã được kết tinh. De Zerbi muốn các đội bóng của mình cũng chơi một thứ bóng đá như vậy.
 
Và giờ thì những người khác đang đến quan sát Sassuolo để học hỏi ông.
 
Một nhóm "nghiên cứu sinh" gần đây của khoá học UEFA Pro Master đã đến gặp De Zerbi để tìm hiểu về các phương pháp của ông. “Tôi chẳng có bí mật nào cả,” De Zerbi khẳng định. Các trận đấu của Sassuolo diễn ra ngay đó, trước sự chứng kiến của tất cả những người muốn xem chúng trên các sân bóng vào mỗi cuối tuần.
 
Sassuolo đang là đội bóng ghi nhiều bàn thắng nhất tại Ý và, với sự thừa nhận từ huấn luyện viên trưởng Gian Piero Gasperini của Atalanta, họ cũng đang là đội thể hiện thứ bóng đá quyến rũ nhất. Không một đội bóng nào thực hiện nhiều đường chuyền hơn họ cho đến thời điểm hiện tại của mùa giải này, và tiền vệ 22 tuổi Manuel Locatelli, một tài năng cực kỳ sáng giá của bóng đá Ý, chính là người đang đứng đầu danh sách những cầu thủ có nhiều đường chuyền nhất tại Serie A.
 
US Sassuolo Calcio Gã tí hon khiến cả nước Ý phải ngước nhìn hình ảnh gốc 2
 
GIẢI THÍCH CHIẾN THUẬT CỦA SASSUOLO
 
“Sassuolo không chỉ là đội bóng thực hiện nhiều đường chuyền nhất, họ còn là đội có ít đường chuyền dài nhất,” Melidona nhận định. “Đó là một phong cách đầy tham vọng và ảnh hưởng từ Guardiola là rất rõ ràng. De Zerbi luôn đưa vào đội hình xuất trận của mình đến 5 hoặc 6 cầu thủ tấn công. Hậu vệ trái hoặc hậu vệ phải cũng tham gia tấn công. Ý tưởng của ông ấy là luôn ‘lấp đầy’ phần sân đối phương với càng nhiều cầu thủ càng tốt.”
 
“Đôi khi, ông ấy vào trận với 3 trung vệ và thủ môn. Những lần khác, ông ấy xuất trận với 4 hậu vệ và thủ môn. Nhưng nguyên tắc luôn là tạo dựng sự thống trị lên trận đấu bắt đầu từ nền móng bên dưới, để duy trì quyền sở hữu bóng, và kiểm soát cuộc chơi cả khi có bóng và khi không có bóng.”
 
“Ông ấy thường tận dụng triệt để chiều ngang sân. Hiện tại, đội hình xuất trận chính của ông ấy bao gồm 4 hậu vệ, 2 tiền vệ, 3 cầu thủ hoạt động giữa các tiền vệ và tiền đạo, và 1 tiền đạo.” 
 
“Có một chi tiết cực kỳ quan trọng đối với ông ấy là nhập cuộc với 2 cầu thủ đá cánh trên hàng công được triển khai thành 2 winger đảo ngược – người thuận chân trái đảm nhận cánh phải và người thuận chân phải đảm nhận cánh trái. Đó là bởi vì ông ấy vừa muốn tận dụng tối đa chiều ngang sân, vừa cần những cầu thủ tấn công cánh di chuyển cắt vào bên trong tại khu vực 1/3 cuối sân đối phương khi cần thiết.”
 
Ví dụ tiêu biểu gần đây nhất về sự hiệu quả của chiến thuật này chính là ngay trong vòng đấu mới đây khi – trong hoàn cảnh chân sút chủ lực Caputo không thể góp mặt vì chấn thương – các bàn thắng của Sassuolo trong chiến thắng 2-0 trước Verona được ghi bởi Domenico Berardi, winger phải thuận chân trái của họ, và Jeremie Boga, một cựu tài năng trẻ của Chelsea, cầu thủ thường xuyên di chuyển cắt vào bên trong trung lộ từ cánh trái.

US Sassuolo Calcio Gã tí hon khiến cả nước Ý phải ngước nhìn hình ảnh gốc 2
HLV De Zerbi
Giống như các đội bóng của Guardiola, cách tiếp cận của Sassuolo đã khiến họ không ít lần gặp vấn đề với những tình huống phản công của đối phương và điều đó đã được phản ánh qua những trận đấu có số bàn thắng rất điên rồ. Mới tháng trước, họ đã tiếp nối trận thắng với tỷ số 4-3 trước Bologna trên sân khách bằng trận hòa 3-3 trên sân nhà với Torino.  
 
Vào đêm nay, Sassuolo sẽ chạm trán với Inter Milan của Antonio Conte, đối thủ mà họ đã hòa 3-3 bởi một bàn thắng được ghi vào những phút bù giờ trong một trận đấu diễn ra vào tháng 6, và trước đó nữa đã phải nhận một trận thua với tỷ số 4-3. Tính giải trí là điều sẽ được đảm bảo chắc chắn trong cuộc đối đầu này. 
 
“Vấn đề của Sassuolo là việc sử dụng quá nhiều cầu thủ trong các đợt tấn công sẽ để lại rất nhiều khoảng trống ở phía sau để đối thủ khai thác sau khi họ để mất bóng,” Melidona nhận định. “Đó là lý do tại sao Sassuolo đã không ít lần trải qua những trận đấu có tỷ số chung cuộc rất điên rồ. Có thể đây là một lối chơi đầy mạo hiểm, nhưng đó cũng chính là nguyên tắc bóng đá của De Zerbi.” 
 
“Sassuolo luôn tìm cách ghi nhiều bàn thắng hơn đối thủ.

US Sassuolo Calcio Gã tí hon khiến cả nước Ý phải ngước nhìn hình ảnh gốc 2
 
MỤC TIÊU THAM DỰ CHAMPIONS LEAGUE LIỆU CÓ KHẢ THI?
Sự tiến bộ của Sassuolo đang tiếp diễn, và đây là một lợi thế rất lớn dành cho họ. Những tài năng trẻ như Locatelli và Boga vẫn chưa thực sự đạt đến độ chín của sự nghiệp, và sẽ còn phát triển thêm nữa. Thậm chí ngay cả Berardi và một cựu binh như Caputo cũng đang tiếp tục "tiến hoá" dưới sự dẫn dắt của De Zerbi. Đó là một "sản phẩm" của phong cách thi đấu mà đội bóng này áp dụng. Với rất nhiều pha chạm bóng và những cơ hội thể hiện bản thân, tài năng của các cầu thủ đang được "unlock" một cách triệt để.
 
Lịch thi đấu dày đặc của các đối thủ có thể cũng sẽ mang đến một thời cơ tuyệt vời.
 
"Tôi nghĩ họ đang có được một lợi thế rất quan trọng," Melidona lập luận. "Mùa giải này đang diễn ra một cách rất khắc nghiệt và Sassuolo chỉ phải chơi ở Serie A. Hầu như tất cả những đội bóng khác đều đang phải chơi ở cả đấu trường châu Âu. Đây sẽ là một lợi thế rất quan trọng, vì họ chỉ cần chơi mỗi tuần 1 trận."
 
"Có thể sẽ có một sự bất ngờ diễn ra và, thành thật mà nói, tôi hy vọng Sassuolo sẽ giành được một suất tham dự Champions League. Đó sẽ là một khoảnh khắc rất quan trọng đối với bóng đá Ý."

US Sassuolo Calcio Gã tí hon khiến cả nước Ý phải ngước nhìn hình ảnh gốc 2
 
Có lẽ De Zerbi rồi sẽ "bước tiếp", nhưng Melidona không nghĩ rằng điều đó sẽ xảy ra khi chiếc vé tham dự Champions League vẫn còn là một mục tiêu khả thi. Và, với sự hiện diện của Caputo, ông tin rằng Sassuolo đang sở hữu một cầu thủ đẳng cấp cao trong hàng ngũ có thể đưa họ đến với những vinh quang.
 
“Thời chơi cho Entella, vào mỗi Chủ Nhật, cậu ấy sẽ ghi bàn, và vào mỗi thứ Hai, cậu ấy sẽ là người đầu tiên có mặt ở sân tập. Cậu ấy sẽ là người gánh vác đội bóng vượt qua những trận đấu, và cũng là người tạo ra động lực thúc đẩy các đồng đội trong những buổi tập. Sức mạnh tinh thần mà cậu ấy sở hữu là rất tuyệt vời.”
 
Melidona khẳng định rằng, đối với đội bóng cũ Entella của Caputo, “được chơi ở Serie B cũng ‘sướng’ chẳng khác nào được tham dự Champions League” với tầm vóc của câu lạc bộ này. Giờ đây, dưới sự dẫn dắt của De Zerbi và một đội ngũ Sassuolo đầy bản lĩnh, đấu trường Champions League đối với Ciccio Caputo đã chẳng còn là một ước mơ viễn vông nữa.
 
Nguồn: Lược dịch từ bài phỏng vấn “Sassuolo in the Serie A title race: How Roberto De Zerbi shook Italian football” được thực hiện bởi tác giả Adam Bate, đăng tải trên Sky Sports. 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Giải mã thành công của Inter dưới thời Inzaghi theo góc độ chiến thuật

Inter Milan là á quân Champions League 2023 và đang chơi thứ bóng đá tuyệt vời để thống trị Serie A Italia. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ phân tích các khía cạnh chính về mặt chiến thuật của HLV Simone Inzaghi, hi vọng có thể giúp các bạn hiểu được tại sao tập thể này tạo ra hiệu suất vượt trội đến thế.

X
top-arrow