UEFA đã giương cờ trắng đầu hàng trước PSG như thế nào và câu hỏi về sự trong sạch của tổ chức bóng đá quyền lực nhất châu Âu (P2)

Tác giả Góc Khán Đài - Thứ Tư 31/07/2019 18:49(GMT+7)

Zalo

Theo các kết quả tính toán của Leterme, PSG mặc dù đã vung tiền thả phanh, nhưng với sự trợ giúp của các nhà tài trợ lớn, đã chỉ phải chịu một khoảng lỗ 24 triệu Euro trong 3 năm – con số nằm trong phạm vi có thể giúp họ thoát khỏi các án phạt sẽ được đưa ra bởi Phòng xét xử của Cunha Rodrigues.

Phần 1: UEFA đã giương cờ trắng đầu hàng trước PSG như thế nào và câu hỏi về sự trong sạch của tổ chức bóng đá quyền lực nhất châu Âu (P1)
Phần 2: 

Khi những con số của Nielsen được sử dụng để làm cơ sở cho việc tuyên bố PSG không phạm luật, Cunha Rodrigues đã vô cùng kinh ngạc. “Điều tra viên trưởng đã sử dụng những số liệu thuận lợi nhất cho câu lạc bộ nước Pháp, được cung cấp bởi bảng báo cáo của Nielsen, và không hề đưa ra bất kì một lý do nào để giải thích vì sao những số liệu được rút ra từ bảng báo cáo của Octagon lại bị bỏ qua,” Ông viết. Cunha Rodrigues lưu ý rằng, trong những kết quả tính toán do Leterme đệ trình lên, điều tra viên này đã cố tình nâng mức doanh thu tài trợ của PSG lên cao hơn, thậm chí còn lớn hơn con số mà Nielsen đã báo cáo. 
 
Tuy nhiên, dựa trên những điều luật của UEFA, Leterme lại có trong tay toàn quyền quyết định kết quả trong các trường hợp được trình bày trước ủy ban của ông ta. Trong khi một số thành viên trong chính hội đồng của ông ta đã phản đối kịch liệt quyết định của ông ta về việc tuyên bố trắng án cho PSG – một người thậm chí còn lên tiếng chỉ trích rằng, kết luận mà ông ta đưa ra là “dựa trên những lý do cực kì vô lý” – thì quyết định của Leterme đã được chính thức được công bố vào ngày 18 tháng 6, khi mà giới truyền thông trên toàn thế giới đang tập trung hoàn toàn vào World Cup 2018, giải đấu đã khởi tranh từ 4 ngày trước đó!
 
Theo các kết quả tính toán của Leterme, PSG mặc dù đã vung tiền thả phanh, nhưng với sự trợ giúp của các nhà tài trợ lớn, đã chỉ phải chịu một khoảng lỗ 24 triệu Euro trong 3 năm – con số nằm trong phạm vi có thể giúp họ thoát khỏi các án phạt sẽ được đưa ra bởi Phòng xét xử của Cunha Rodrigues.   
 
“Trái với lời khẳng định của điều tra viên trưởng, cách nhìn nhận này với fair value (1 thuật ngữ kế toán-tài chính, có nghĩa là: Giá trị hợp lý) của thỏa thuận QTA trong kì báo cáo 2017 thực sự là một lợi thế lớn cho câu lạc bộ này,” Cunha Rodrigues viết. Ông tiếp tục chỉ ra những thỏa thuận khác có vẻ như cũng đã được overvalued (định giá quá cao so với giá trị thực), để có thể giúp PSG được hưởng lợi, trong bảng báo cáo cuối cùng của Leterme. 
 
Điều này và một số phát hiện khác, đã đưa ông đi đến kết luận rằng, quyết định tuyên bố “trắng án” cho PSG, nên bị “mất hiệu lực pháp lý”, hoặc bị loại bỏ hoàn toàn, và một cuộc điều tra mới nên được tiến hành ngay lập tức. 
 
Nhưng trước khi những điều đó có thể diễn ra, PSG đã tuyên bố họ sẽ kháng cáo, họ khẳng định rằng không hề có một căn cứ nào để Cunha Rodrigues hủy bỏ quyết định của Leterme, và ông đã để trễ thời hạn deadline 10 ngày được đưa ra cho việc tiến hành review. Cunha Rodrigues đã mô tả rằng, đó là “một thứ logic ngu xuẩn”, và chỉ ra số lượng các công việc cần thiết để có thể đánh giá, phân tích các tài liệu và những định giá của một trường hợp liên quan đến FFP. Theo ông, giới hạn 10 ngày kia, là khoảng thời gian để quyết định có bắt đầu review hay không , chứ không phải khoảng thời gian để được phép review. 
 
Galatasaray - một đội bóng tại Thổ Nhĩ Kỳ đã đạt được một sự dàn xếp, thỏa thuận với Leterme, cũng là một vụ việc mà Cunha Rodrigues muốn tiến hành đánh giá lại – đã đệ đơn kháng cáo lên Tòa Án Trọng Tài Thể Thao một tuần sau đó, và UEFA đã đồng ý chờ đợi kết quả phiên điều trần của Galatarasay trước khi tiếp tục quay trở lại vụ án của PSG.
 
Nhưng UEFA, bất chấp sự kinh ngạc của Cunha Rodrigues và các quan chức khác của Phòng Xét Xử, đã chấp nhận cách giải thích của Galatasaray về “giới hạn 10 ngày”, và thậm chí còn không đưa ra một lời phản bác, tranh luận nào. Một vài tuần sau, kết quả tương tự cũng đã diễn ra trong trường hợp của PSG, và vào ngày 19 tháng 3, trong một bảng thông báo ngắn, họ đã tuyên bố quyết định của Leterme sẽ được giữ nguyên.
 
“Sau một đánh giá pháp lý được thực hiện, với sự hỗ trợ của các tổ chức tư vấn pháp lý bên ngoài, liên quan đến việc giải thích tài liệu đã được đề cập ở trên, UEFA đã kết luận rằng cách giải thích của câu lạc bộ đã được củng cố bởi những lập luận mạnh mẽ, xác đáng,” UEFA tuyên bố với The Times.
 
Rốt cuộc, đã không còn có bất kì một cuộc điều tra tích cực nào được tiến hành với PSG. Còn Neymar và Mbappé, cho đến hiện tại, đã kết hợp thành một trong những hàng công mạnh nhất thế giới bóng đá. 
 
Manchester City sẽ là cái tên tiếp theo bị “đưa lên thớt”: Cunha Rodrigues đã lên kế hoạch sẽ đưa ra một phán quyết vào cuối năm nay.
 
Nguồn: Lược dịch từ bài viết “In P.S.G. Case, Documents Show UEFA Surrendered Without a Fight” của tác giả Tariq Panja cho tờ NYTIMES.

NAM KHÁNH (TTVN)
 
 
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Hiệu suất dứt điểm kém cỏi có thể Liverpool lỡ hẹn với chức vô địch Premier League

Sau khi giành Carabao Cup vào cuối tháng Hai, một bộ phận fan Liverpool đã mơ về cú ăn bốn. Vào thời điểm ấy, đó là một giấc mơ có-cơ-sở. Tuy nhiên, thất bại trước Man United ở FA Cup, cộng thêm việc vừa thua Atalanta 0-3 trên sân nhà trận lượt đi tứ kết Europa League, đội bóng áo Đỏ Merseyside có lẽ chỉ còn duy nhất 1 mục tiêu trong mùa giải cuối cùng triều đại Jurgen Klopp: giành chức vô địch Premier League.

Liverpool trước nguy cơ mất tất cả: Thay đổi hay là chết?

3-0! Nếu ai đó bỏ lỡ trận đấu của Liverool vào rạng sáng nay, khi bật livescore lên và thấy tỷ số như vậy, như một phản xạ tự nhiên, họ phải dụi mắt mình để xem liệu chữ số 3 và 0 kia có được sắp xếp đúng thứ tự hay không. Sau tất cả, mọi thứ đều chính xác, không có gì sai số cả, Atalanta của Gian Piero Gasperini đã kéo sập Anfield một lần nữa dưới thời vị huấn luyện viên 66 tuổi người Torino.

X
top-arrow