U23 Việt Nam: Đình Trọng và những điểm tựa hàng phòng ngự

Tác giả CG - Thứ Hai 13/01/2020 16:08(GMT+7)

Zalo

Sự trở lại của Hồ Tấn Tài cộng thêm màn tái xuất thành công của Trần Đình Trọng trong trận đấu trước U23 UAE vừa qua sẽ mang đến những tín hiệu lạc quan cho U23 Việt Nam trước thềm cuộc chạm trán U23 Jordan.

Sự trở lại của Hồ Tấn Tài cộng thêm màn tái xuất thành công của Trần Đình Trọng trong trận đấu trước U23 UAE vừa qua sẽ mang đến những tín hiệu lạc quan cho U23 Việt Nam trước thềm cuộc chạm trán U23 Jordan.

U23 Việt Nam Đình Trọng và những điểm tựa hàng phòng ngự hình ảnh
 
 
U23 Việt Nam có trận đấu ra quân tại vòng chung kết U23 châu Á 2020… tạm chấp nhận được về mặt tỷ số. Không ghi bàn cũng không để thủng lưới, kết quả hòa 0-0 cùng 1 điểm kiếm được là không quá tệ. Tuy nhiên thực tế là chúng ta đã thoát thua nếu như U23 UAE dứt điểm chuẩn xác hơn. 
 
Thống kê từ Opta chỉ ra, trong hiệp 1, U23 Việt Nam chỉ kiểm soát bóng 37% còn trong hiệp 2 là 33,7%. Chúng ta đã không còn lạ gì việc HLV Park Hang-seo thường để các học trò của mình (dù là ở cấp độ U22, U23 hay đội tuyển quốc gia) chủ động nhường thế trận cho đối phương, đặc biệt là những đội bóng được đánh giá trội hơn. Việc đó tạo ra một tâm thế chủ động phòng ngự, chủ động đối phó với những bài tấn công của đối phương. Tuy nhiên trong bóng đá hiện đại, phòng ngự đã trở thành một công việc tập thể.
 
Việc chủ động chơi với một khối tầm trung như đã đề cập ở trên cộng thêm kiểm soát bóng ít hơn khiến nhiệm vụ của các tiền vệ trung tâm trở nên rất nặng nề. Họ cần đảm bảo kiểm soát tốt trung lộ để giảm bớt áp lực cho hàng phòng ngự cũng như thành điểm phân phối bóng cho tuyến trên. Tuy nhiên trong trận đấu ra quân tại vòng chung kết U23 châu Á, Hoàng Đức và Đức Chiến không thể làm chủ được khu trung tuyến để tạo thành mối liên kết giữa hàng phòng ngự và tấn công trong khi Quang Hải chưa tạo ra khác biệt như đẳng cấp mà anh đã từng thể hiện. Và hệ quả là hàng ngự của đội tuyển U23 Việt Nam gặp không ít sóng gió.

Trung ve Thanh Chung suyt bieu cho doi thu ban thang
 
 
Lê Ngọc Bảo có một trận đấu khá tròn vai, trong lần được HLV Park Hang-seo tin tưởng, trung vệ của CLB Phố Hiến có lẽ đã không làm người thầy của mình thất vọng. Trong khi đó, Nguyễn Thành Chung qua mỗi trận lại dần chứng tỏ sự trưởng thành của bản thân. Từ một gương mặt dự bị ở giải đấu 2 năm trước, cầu thủ của CLB Hà Nội ngày càng thi đấu chững chạc và hiện tại là trụ cột của U23 Việt Nam. Thống kê từ Opta chỉ ra Thành Chung có 6 pha thu hồi bóng, 4 tình huống cắt bóng, 5 pha phá bóng kịp thời. 
 
Có thể nói, 2 trong 3 trung vệ đá chính trước U23 UAE đã chơi khá tốt, tuy nhiên người còn lại là Huỳnh Tấn Sinh lại có ngày thi đấu không thành công. Trung vệ của CLB Quảng Nam có một trận đấu vất vả trước Ali Saleh. Cầu thủ sinh năm 1998 suýt chút nữa khiến U23 Việt Nam phải nhận quả phạt đền sau một pha phạm lỗi nếu không có trợ lý trọng tài video (VAR) và anh cũng đã may mắn không phải rời sân vì thẻ phạt. Sau đó, HLV Park Hang-seo đã rút Tấn Sinh để thay bằng Đình Trọng ở phút 54 nhằm củng cố lại hàng phòng ngự.
 
Sự xuất hiện của Đình Trọng mang lại sự tin và chắc chắn lớn cho hàng phòng ngự đội tuyển U23 Việt Nam. Cần phải nói rằng, đây mới là trận đấu đầu tiên của trung vệ thuộc biên chế CLB Hà Nội kể từ tháng 6 năm ngoái sau khi dính chấn thương ở vòng 12 V.League trong cuộc chạm trán Hoàng Anh Gia Lai. HLV Park Hang-seo đã chờ những thông tin về tình trạng của Đình Trọng đến tận những thời điểm cuối cùng trước khi chốt danh sách chính thức, điều đó cho thấy nhà cầm quân người Hàn Quốc kỳ vọng vào cậu học trò như thế nào.

Dinh Trong U23 Viet Nam U23 chau A 2020
Trước khi dính chấn thương dây chằng khiến bản thân lỡ hẹn với kỳ SEA Games lịch sử, Trọng “ỉn” đã là một trong những trung vệ hàng đầu Việt Nam hiện tại. Sự điềm tĩnh, tỉnh táo và nhanh nhẹn trong phong cách phòng ngự của anh là thực sự đẳng cấp và đã được kiểm chứng nhiều lần. Trong lần trở lại sân cỏ vừa qua, anh không khiến người hâm mộ phải thất vọng với màn trình diễn xứng đáng nhận được những tràng vỗ tay tán thưởng với một cầu thủ đã lâu không thi đấu: 2 pha thu hồi bóng, 3 tình huống không chiến, 2 pha tắc bóng (tỷ lệ thành công 100%), 2 pha phá bóng. Kể từ khi Đình Trọng có mặt trên sân, hàng thủ U23 Việt Nam bớt xộc xệch hơn hẳn.
 
Trong những buổi tập vừa qua ở Thái Lan, HLV Park Hang-seo đã làm việc rất nhiều với công tác phòng ngự. Ngoài ra, ở trận đấu sắp tới, đội bóng chúng ta còn có sự trở lại của Hồ Tấn Tài bên hành lang cái phải. Trong trận đấu ra quân, Bùi Hoàng Việt Anh - vốn là một trung vệ - được tin tưởng giao cho thi đấu thay vị trí của hậu vệ CLB Bình Dương và hệ quả đã bị khớp khi phải đá trái sở trường. Với sự trở lại của Đình Trọng và Tấn Tài, HLV Park Hang-seo đã có lực lượng mạnh nhất ở hàng phòng ngự. Và khi đó, hàng thủ, với người chỉ huy là trung vệ mang áo số 21, sẽ là điểm tựa cho U23 Việt Nam mà trước mắt là ở cuộc đối đầu U23 Jordan. 
 
Chúng ta có những tín hiệu lạc quan từ sự trở lại của những cá nhân quan trọng ở hàng thủ dẫu sự chuệch choạc tại khu vực này từng khiến thầy trò HLV Park Hang-seo suýt phải trả giá trước U23 UAE.
 
CG

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

X
top-arrow