U23 Pháp vượt khó nhờ bộ đôi Michael Olise - Jean-Philippe Mateta

Tác giả Ngọc My - Thứ Ba 06/08/2024 11:04(GMT+7)

Zalo

Đội chủ nhà U23 Pháp phải cần đến hiệp phụ mới có thể đánh bại U23 Ai Cập với tỉ số chung cuộc 3-1, qua đó tiến vào trận chung kết môn bóng đá nam Olympic Paris 2024. Trong đó, Michael Olise và Jean-Philippe Mateta cùng nhau tỏa sáng ở những thời khắc quan trọng.

olise mateta
 

Trận này, huấn luyện viên Thierry Henry vẫn sử dụng sơ đồ 4-3-1-2, một dạng 4-4-2 kim cương, mà ông rất ưa thích và dày công xây dựng bấy lâu nay. Ở bộ khung ấy, Michael Olise có vai trò tối quan trọng. Về lý thuyết, anh là một hộ công, đá ngay sau bộ đôi tiền đạo Jean-Philippe Mateta và Alexandre Lacazette. Tuy nhiên, Henry luôn khuyến khích cầu thủ này tự do di chuyển, có thể dâng cao hay lùi sâu tùy từng thời điểm.

Với lợi thế sân nhà cùng chất lượng nhân sự nhỉnh hơn, nên không có gì ngạc nhiên khi U23 Pháp nhập cuộc chủ động. Tuy vậy, suốt hiệp 1, các mũi tấn công được kỳ vọng nơi tuyến trên tỏ ra nóng vội và thiếu quyết đoán ở những tình huống cuối cùng.

Đối thủ của họ cũng không phải dạng vừa, khi sẵn sàng ăn miếng trả miếng, và thực tế, U23 Ai Cập mới là đội sút nhiều hơn trong hiệp 1. Không những vậy, đại diện của châu Phi còn gây sốc khi vượt lên dẫn trước U23 Pháp ở phút 62, khiến cầu trường sân Groupama tại Lyon dường như câm lặng.

Song, cái tát đau điếng ấy không khiến đội chủ nhà đổ gục, trái lại làm họ bừng tỉnh giấc. Les Bleus đẩy cao đội hình, dồn lực tấn công trong khoảng thời gian còn lại, và rồi, sau biết bao đợt hãm thành, họ cũng buộc thủ môn Hamza Alaa vốn chơi tuyệt hay trước đó phải vào lưới nhặt bóng ở phút 83. Đó là tình huống mà Michael Olise đã chọc khe chuẩn mực cho Jean-Philippe Mateta băng xuống và dứt điểm lạnh lùng.

U23 Pháp vượt khó nhờ bộ đôi Michael Olise - Jean-Philippe Mateta 1
 

Sang hiệp phụ, khi hoàn hồn và lấy lại tinh thần, U23 Pháp còn có thêm lợi thế hơn người do Omar Fayed phía U23 Ai Cập nhận thẻ vàng thứ hai và bị truất quyền thi đấu. Ngay lập tức, đội chủ nhà tiếp tục tràn lên tấn công, và rồi, Mateta lại tỏa sáng, lần này là pha đánh đầu cận thành ở phút 99. Lúc bấy giờ, U23 Pháp dìu trận đấu theo ý mình, có thêm 1 bàn thắng nữa ở phút 108, và Michael Olise là người chốt hạ với cú đá chân trái quyết đoán.

Thắng lợi có phần nhọc nhằn nằm ngoài tưởng tượng ban đầu của Les Bleus, nhưng điều quan trọng là họ đã hoàn thành mục tiêu đề ra. Michael Olise cùng Jean-Philippe Mateta cũng chính là hai cầu thủ thi đấu hay nhất phía U23 Pháp ngày hôm nay.

Ngoài 1 bàn thắng và 1 kiến tạo, Michael Olise còn tạo ra tới 6 key pass (đường chuyền mở ra cơ hội cho đồng đội), chuyền bóng chính xác đạt tỉ lệ 91%, thực hiện 2 pha rê bóng thành công, 9/15 lần thắng tranh chấp tay đôi, 1 lần đánh chặn, và có 3 cú tắc bóng. Anh không chỉ xông pha trên mặt trận tấn công mà còn tích cực lùi về khi đội nhà chuyển trạng thái.

Trong khi đó, dù bỏ lỡ một vài cơ hội, nhưng nhìn tổng thể, Jean-Philippe Mateta đã chơi ấn tượng. Ngoài cú đúp bàn thắng, tiền đạo sinh năm 1997 còn tạo ra 1 key pass, chuyền bóng chính xác đạt tỉ lệ 90%, và không ít lần băng về hỗ trợ phòng ngự, với 3 lần phá bóng giải vây.

U23 Pháp vượt khó nhờ bộ đôi Michael Olise - Jean-Philippe Mateta 2
 

Cả hai cầu thủ này vốn là đồng đội của nhau tại Crystal Palace trong 3 mùa giải liên tiếp gần đây, và đặc biệt họ đã chơi thăng hoa ở mùa 2023/24, mặc dù câu lạc bộ chủ quản trải qua biến động trên ghế huấn luyện khi Oliver Glasner lên nắm quyền thay cho Roy Hodgson. Tính riêng tại Premier League, Olise và Mateta đóng góp tất thảy 26 bàn thắng cùng 11 đường kiến tạo cho The Eagles. Còn tại Olympic lần này, sau 5 trận, “combo” trên đã mang về tổng cộng 4 kiến tạo cùng 6 bàn thắng cho U23 Pháp.

Trước khi Thế vận hội mùa Hè năm nay khởi tranh, Michael Olise đã có bước ngoặt lớn trong sự nghiệp khi sang đầu quân cho Bayern Munich với giá trị chuyển nhượng lên tới 60 triệu euro. Trong khi đó, dù cũng được một số câu lạc bộ nhòm ngó, song Mateta vẫn chưa có ý định rời Selhurst Park.

Sự ăn ý và thấu hiểu nhau giữa hai cầu thủ này mở ra chìa khóa trong những đợt lên bóng tấn công cho đội quân của Thierry Henry. Tham vọng giành huy chương vàng môn bóng nam trên sân nhà của Les Bleus chắc chắn sẽ trông cậy rất nhiều vào bộ đôi ấy, và nhiệm vụ của họ là cùng nhau giải bài toán mang tên U23 Tây Ban Nha trong trận chung kết.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Inter Milan: Đi tìm công thức kết hợp Barella và Frattesi

Phong độ xuất sắc của Davide Frattesi trong màu áo ĐT Italia đang thực sự khiến HLV Simeone Inzaghi phải suy nghĩ về việc nhanh chóng tìm ra một giải pháp kết hợp cựu cầu thủ Sassuolo với Nicolo Barella ở hàng tiền vệ Inter Milan.

Lật đổ nhà vua Man City là nhiệm vụ khó khăn dành cho Arsenal

Một mùa giải mới tại Premier League lại bắt đầu và Manchester City tiếp tục cho thấy sức mạnh không thể ngăn cản với chuỗi 3 chiến thắng liên tiếp. Mang thân phận của một kẻ bám đuổi với mong muốn lật đổ nhà vua, rõ ràng nhiệm vụ đó với Arsenal là vô cùng khó khăn.

X
top-arrow