U23 Nhật Bản bay cao cùng bộ đôi Mito - Saito

Tác giả Trên đường Pitch - Thứ Bảy 27/07/2024 13:05(GMT+7)

Zalo

Đội U23 Nhật Bản đã khởi đầu môn bóng đá nam Olympic Paris 2024 không thể ấn tượng hơn với màn vùi dập đội U23 Paraguay với tỉ số 5-0. Trong đó, Shunsuke Mito cùng Koki Saito là những nhân tố thi đấu rất nổi bật.

449305140_842999494559769_2038880622510556533_n
 

Điều đáng chú ý, Shunsuke Mito và Koki Saito không chỉ là đồng đội ở U23 Nhật Bản mà còn gắn bó cùng nhau tại câu lạc bộ Sparta Rotterdam - đội bóng từng 6 lần vô địch Hà Lan. Nếu Mito mới cập bến đội chủ sân Sparta Stadion hồi cuối tháng 12 năm ngoái, thì Saito đã đến đây trước đó theo dạng cho mượn từ Lommel SK - đội đang thi đấu tại giải hạng nhất Bỉ - hồi mùa hè 2022, và mới được câu lạc bộ chủ quản gọi về.

Mùa giải vừa qua, Sparta Rotterdam về đích thứ 8 tại Eredivisie. Dưới thời huấn luyện viên Jeroen Rijsdijk, đội bóng có trụ sở tại Rotterdam thường vận hành hệ thống 4-2-3-1. Trong đó, Mito chơi tiền vệ tấn công lệch phải, còn Saito hoạt động phía đối diện. 

Cả hai cầu thủ này có lối chơi gần như tương đồng, sở hữu nền tảng kỹ thuật cá nhân khéo léo, có khả năng tạo đột biến với những pha đi bóng tốc độ hay những tình huống từ biên đột ngột băng cắt vào trung lộ để dứt đểm hoặc kiến tạo. Mito 21 tuổi, còn Saito cũng chỉ mới 22, hợp thành đôi cánh trẻ trung, giàu nhiệt huyết thanh xuân cho Sparta Rotterdam, và tạo nên những nét thú vị tại Eredivisie. Nếu Mito ghi 2 bàn sau 18 trận (14 lần đá chính), thì thành tích của Saito còn ấn tượng hơn với 3 lần lập công cùng 5 đường kiến tạo sau 21 trận (20 lần đá chính).

Và cả hai đã cùng nhau tỏa sáng trong ngày ra quân của U23 Nhật Bản tại bảng D môn bóng đá nam Olympic Paris 2024. Đối thủ của họ là U23 Paraguay không phải dạng vừa, thi đấu thuyết phục tại vòng loại khu vực Nam Mỹ. Nhưng rồi, tập thể ấy đã bị người Nhật đè bẹp một cách không thương tiếc.

U23 Nhật Bản bay cao cùng bộ đôi Mito - Saito 1
 

U23 Paraguay có thể biện minh rằng việc chỉ còn chơi với 10 người từ phút 25 đã khiến những kế hoạch bị phá sản. Song, ngay cả khi đầy đủ quân số, họ cũng khó có thể chống đỡ trước sức công phá đến từ U23 Nhật Bản. Cả trận, “Samurai xanh” kiểm soát bóng lên tới 64%, tung ra 16 lần dứt điểm, và cho thấy sự đa dạng trong các tình huống triển khai tấn công.

Huấn luyện viên Go Oiwa cũng sử dụng sơ đồ 4-2-3-1 như Jeroen Rijsdijk tại Sparta Rotterdam, tuy vậy, cách bố trí khác đôi chút. Saito vẫn chơi tiền vệ tấn công lệch trái sở trường, trong khi đó Mito đá ở giữa, còn cánh phải do Yu Hirakawa - cầu thủ đang được Machida Zelvia cho Bristol City mượn - đảm nhận. 

Sự ăn ý giữa Mito và Saito là điều không cần phải bàn cãi. Họ thường thực hiện các pha đập nhả 1-2 cùng nhau, tạo nên sợi dây liên kết thường trực, khiến hệ thống phòng thủ của U23 Paraguay, đặc biệt là vị trí hậu vệ phải của Gilberto Flores, đã có một ngày bở hơi tai.

Saito là người đã kiến tạo cho Mito trong bàn nâng tỉ số lên 2-0 ở phút 63, và 6 phút sau, chính anh hoàn thành cú đúp kiến tạo khi chuyền quả bóng mượt mà cho Rihito Yamamoto băng lên dứt điểm. Ngoài ra, cầu thủ này còn có tới 3 key pass (đường chuyền mở ra cơ hội cho đồng đội), chuyền bóng chính xác đạt tỉ lệ 90%, và thực hiện 3 pha rê bóng thành công.

U23 Nhật Bản bay cao cùng bộ đôi Mito - Saito 2
 

Trong khi đó, Mito đã lập một cú đúp bàn thắng, ngoài ra còn có thêm 2 pha dứt điểm trúng mục tiêu, và chuyền chính xác đạt tỉ lệ 86%. Cả Mito và Saito đều không nằm trong thành phần U23 Nhật Bản vô địch giải U23 châu Á diễn ra hồi giữa tháng 4 vừa qua tại Qatar. Tuy vậy, khi Go Oiwa lắp ghép họ vào bộ khung định hình sẵn trước đó của mình thì cũng bắt đầu thu về quả ngọt.

Olympic Paris 2024 là lần thứ 8 bóng đá Nhật Bản góp mặt tại Thế vận hội mùa Hè, và thành tích tốt nhất là 2 lần về thứ 4 (tại Anh - 2012 và 2020 với tư cách chủ nhà). Lần này, trên đất Pháp, sau màn dạo đầu không thể ấn tượng hơn, người Nhật thổi bùng khát khao tạo nên những cột mốc mới.

Khó khăn có lẽ chỉ đến với U23 Nhật Bản từ vòng knock-out, bởi 2 đối thủ còn lại ở bảng D đều nằm trong khả năng giải quyết của thầy trò Go Oiwa. U23 Mali mới lần thứ 2 dự Olympic, còn với U23 Israel thì đây là lần đầu tiên. Bộ đôi Mito - Saito hứa hẹn sẽ còn mang tới những sự bùng nổ tiếp theo ở chặng hành trình phía trước của “Samurai xanh”.

Ngọc My

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Inter Milan: Đi tìm công thức kết hợp Barella và Frattesi

Phong độ xuất sắc của Davide Frattesi trong màu áo ĐT Italia đang thực sự khiến HLV Simeone Inzaghi phải suy nghĩ về việc nhanh chóng tìm ra một giải pháp kết hợp cựu cầu thủ Sassuolo với Nicolo Barella ở hàng tiền vệ Inter Milan.

Lật đổ nhà vua Man City là nhiệm vụ khó khăn dành cho Arsenal

Một mùa giải mới tại Premier League lại bắt đầu và Manchester City tiếp tục cho thấy sức mạnh không thể ngăn cản với chuỗi 3 chiến thắng liên tiếp. Mang thân phận của một kẻ bám đuổi với mong muốn lật đổ nhà vua, rõ ràng nhiệm vụ đó với Arsenal là vô cùng khó khăn.

X
top-arrow