U22 Việt Nam vs U22 Thái Lan: Đây là lúc thử thách bản lĩnh

Tác giả CG - Thứ Năm 05/12/2019 10:36(GMT+7)

Zalo

Bạn không bắt buộc phải gặp khó khăn trong hành trình đi đến vinh quang, thậm chí chúng ta ai cũng muốn gặp ít trở ngại càng tốt. Nhưng nếu có, nó sẽ là bài kiểm tra bản lĩnh không gì tốt hơn để đến khi đã vượt qua tất cả và ở trên bục vinh quang, bạn thấy mình hoàn toàn xứng đáng với tấm huy chương đeo trên cổ.

Bạn không bắt buộc phải gặp khó khăn trong hành trình đi đến vinh quang, thậm chí chúng ta ai cũng muốn gặp ít trở ngại càng tốt. Nhưng nếu có, nó sẽ là bài kiểm tra bản lĩnh không gì tốt hơn để đến khi đã vượt qua tất cả và ở trên bục vinh quang, bạn thấy mình hoàn toàn xứng đáng với tấm huy chương đeo trên cổ.

U22 Việt Nam vs U22 Thái Lan Đây là lúc thử thách bản lĩnh hình ảnh
 
 
Kỳ SEA Games 29 (năm 2017), đội tuyển U22 Việt Nam thắng Timor-Leste 4-0 ở trận đấu đầu tiên, hạ Campuchia 4-1, tiếp tục vùi dập một đối thủ khác là Philippines với 4 bàn không gỡ. Sự hưng phấn bị chặn đứng lại sau trận hòa không bàn thắng với Indonesia và rồi mọi thứ sụp đổ bằng thất bại 0-3 trước người Thái Lan.
 
Đại hội năm nay, hành trình của thầy trò HLV Park Hang-seo đang có một số điểm tương đồng so với 2 năm trước. Đội bóng chúng ta vẫn vùi dập các đối thủ trong 2 trận đầu tiên, vẫn gặp khó khăn trước U22 Indonesia (chỉ có điều lần này U22 Việt Nam đã thắng) và lại chạm trán người Thái ở điểm kết của vòng bảng để phân định tấm vé vào bán kết.
 
U22 là lứa cầu thủ trẻ nhưng thực chất chúng ta sở hữu những gương mặt đã có rất nhiều kinh nghiệm và bản lĩnh. Trọng Hoàng, Hùng Dũng là những đàn anh trên 22 tuổi; Quang Hải, Văn Hậu đều là trụ cột ở đội tuyển quốc gia và CLB; những Hoàng Đức, Tiến Linh, Thanh Thịnh, Đức Chinh đều đã được thử lửa ở các giải đấu,… HLV Park Hang-seo đã có chiến lược đúng đắn từ khi đặt chân đến Việt Nam là xây dựng nền tảng dựa trên các cầu thủ trẻ cộng thêm những cầu thủ có kinh nghiệm phù hợp với triết lý của ông.
 
U22 Việt Nam vs U22 Thái Lan Đây là lúc thử thách bản lĩnh hình ảnh gốc 2
 

Tại SEA Games năm nay, trước những đối thủ yếu như U22 Brunei và U22 Lào, đội bóng chúng ta đã dễ dàng vượt qua. Đến trận đấu với U22 Indonesia, đội bóng xứ vạn đảo đã gây ra rất nhiều khó khăn cho các học trò HLV Park Hang-seo. Phải thừa nhận trận đấu đó chúng ta không chơi tốt như kỳ vọng, nhất là trong giai đoạn nhập cuộc, nhưng bàn thắng của Thành Chung và đặc biệt là pha lập công của Hoàng Đức đều cho thấy chúng ta không bỏ cuộc dù bị dẫn trước. Cuộc đối đầu với U22 Singapore, các chiến binh sao vàng đã bền gan đến những phút cuối cùng với pha đánh đầu ghi bàn của Đức Chinh từ tình huống dàn xếp đá phạt góc có ý đồ.
 
Tất nhiên, nói thế không có nghĩa U22 Việt Nam đã hoàn hảo. Không, đội bóng chúng ta không hoàn hảo mà những khó khăn trong 2 trận đấu gần nhất đã chỉ ra điều đó. Chúng ta vẫn có những chuệch choạc ở một vài vị trí. Các đối thủ thì đang dần nghiên cứu kỹ để bắt bài lối chơi mà HLV Park Hang-seo áp dụng sau những chiến tích vang dội thời gian qua mà nhà cầm quân người Hàn Quốc làm thuyền trưởng.
 
Trong bóng đá, thành công của một tập thể luôn có tính chu kỳ, anh có lên thì ắt sẽ xuống, không ai ở trên đỉnh mãi mãi. Tập thể Barcelona vô tiền khoáng hậu của Pep Guardiola cũng chỉ thực sự đạt phong độ cao nhất trong khoảng 3 năm, sau đó nhà cầm quân người Tây Ban Nha rời đi khi ông cảm thấy bản thân mình lẫn đội bóng không còn cảm giác hưng phấn cao nhất. Đội hình hoàn hảo của AC Milan trong giai đoạn cuối thập niên 80 đầu 90 của thế kỷ 20 do Arrigo Sacchi dẫn dắt cũng phải đến lúc không còn là những người bất khả chiến bại nữa.
 
Tuy nhiên, nếu nhận thức được điều đó và dám chấp nhận thay đổi cái khuôn sáo đã từng giúp đội bóng gặt hái vinh quang, chu kỳ thành công có thể sẽ tiếp tục được duy trì thêm một thời gian nữa. Với các đội tuyển Việt Nam của HLV Park Hang-seo cũng vậy. Thời gian qua, đội bóng chúng ta thành công với sơ đồ 3-4-3 / 5-4-1 với nền tảng chủ đạo là lối chơi phòng ngự phản công. Nhưng khi nó đang dần bị mổ xẻ, quan sát bởi chính các đối thủ nhiều hơn thì công thức không còn là hiệu nghiệm 100% nữa.

U22 Việt Nam vs U22 Thái Lan Đây là lúc thử thách bản lĩnh hình ảnh gốc 3
 
 
Đó là chưa kể, chúng ta sẽ không có sự phục vụ của Quang Hải (ít nhất là trong cuộc chạm trán Thái Lan). Ai cũng hiểu đẳng cấp, ai cũng thấy bản lĩnh, ai cũng rõ tầm quan trọng của tiền vệ CLB Hà Nội là như thế nào. Giải đấu năm nay, Hải “con” không thật sự bùng nổ có lẽ cũng bởi những sự mệt mỏi tích tụ sau khoảng thời gian cày ải liên tục ở các mặt trận mà hệ quả là chấn thương vừa qua.
 
Và đó sẽ là bài toán đau đầu cần người thầy Park Hang-seo giải đáp. Nhưng biết đâu đấy, trong cái rủi lại có điều may, rằng nó sẽ kích thích nhà cầm quân người Hàn Quốc tạo ra những thay đổi trong lòng đội tuyển U22 Việt Nam. Nếu như thế, chắc chắn đội bóng chúng ta sẽ không chỉ còn là đối thủ đáng gờm mà còn là một ẩn số, trước hết là với HLV Akira Nishino - người đã trực tiếp có mặt trên sân Rizal Memorial cùng các trợ lý để theo dõi trận đấu giữa U22 Việt Nam và U22 Singapore.

U22 Việt Nam vs U22 Thái Lan Đây là lúc thử thách bản lĩnh hình ảnh gốc 4
 
 
Bạn không bắt buộc phải gặp khó khăn trong hành trình đi đến vinh quang, thậm chí chúng ta ai cũng muốn gặp ít trở ngại càng tốt. Nhưng nếu có, nó sẽ là bài kiểm tra bản lĩnh không gì tuyệt vời hơn để đến khi đã vượt qua tất cả và đứng ở trên bục vinh quang, bạn thấy mình hoàn toàn xứng đáng với tấm huy chương đeo trên cổ.
 
Đội tuyển U22 Việt Nam lúc này cũng như vậy. Chúng ta đang có lợi thế về điểm số và cơ hội đi tiếp hơn Thái Lan ở trận đấu tới đây. Tuy nhiên những thử thách bủa vây sẽ buộc chúng ta phải nhập cuộc với sự tập trung cao nhất, nếu không muốn SEA Games tiếp tục là nỗi ám ảnh với một thế hệ nữa của bóng đá nam Việt Nam.
 
CG

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Chelsea FC hay là "Cole Palmer FC"?

Thất bại 0-5 trước Arsenal chỉ là một trong những trận đấu cho thấy Chelsea đang phải sống dựa vào Cole Palmer đến thế nào, sự phụ thuộc này là điều bất kỳ ai cũng có thể nhìn thấy và không thể chối cãi.

X
top-arrow