U22 Việt Nam: 10 năm sẽ đẹp cho một giấc mơ trọn vẹn

Tác giả CG - Thứ Ba 10/12/2019 10:31(GMT+7)

Zalo

Ngày hôm nay, đội tuyển U22 Việt Nam sẽ bước vào một trận đấu quan trọng: chung kết môn bóng đá nam SEA Games năm 2019. Biết bao sự chờ đợi và khắc khoải cho tấm huy chương vàng suốt nhiều năm với rất nhiều lứa cầu thủ. Hôm nay, hàng triệu con tim sẽ cùng chung nhịp đập và hướng mắt tới Rizal Memorial với niềm hy vọng về một cột mốc lịch sử mới của bóng đá Việt Nam.

Ngày hôm nay, đội tuyển U22 Việt Nam sẽ bước vào một trận đấu quan trọng: chung kết môn bóng đá nam SEA Games năm 2019. Biết bao sự chờ đợi và khắc khoải cho tấm huy chương vàng suốt nhiều năm với rất nhiều lứa cầu thủ. Hôm nay, hàng triệu con tim sẽ cùng chung nhịp đập và hướng mắt tới Rizal Memorial với niềm hy vọng về một cột mốc lịch sử mới của bóng đá Việt Nam.

U22 Việt Nam 10 năm sẽ đẹp cho một giấc mơ SEA Games hình ảnh
 
 
Người viết vẫn còn nhớ như in cảm giác của 10 năm về trước khi đội bóng của chúng ta (lúc đó là đội U23) thất bại trong trận chung kết bóng đá nam SEA Games. Sân vận động quốc gia Lào ngày hôm ấy tưởng như là nơi như chứa đựng những điều nghiệt ngã nhất của bóng đá. Ánh nhìn buồn bã của HLV Henrique Calisto và các học trò là thứ vẫn đeo đẳng trong tâm trí người viết suốt những năm qua.
 
Và có lẽ rất nhiều người hâm mộ Việt Nam khác cũng như vậy. SEA Games năm 2009, đội tuyển U23 Việt Nam băng băng trên hành trình tiến vào trận chung kết. Thầy trò Calisto mở màn bằng trận hòa 1-1 trước đại kình địch U23 Thái Lan, đánh bại U23 Timor-Leste với 4 bàn không gỡ, thắng đậm U23 Campuchia 6-1 trong ngày mà Phạm Thành Lương và Hoàng Đình Tùng mỗi người lập cho mình cú đúp. Và tất nhiên không thể không nhắc đến chiến thắng 3-1 trước U23 Malaysia. 
 
Trận bán kết tiếp tục là một cuộc đấu không quá khó khăn với U23 Việt Nam khi đội tuyển lội ngược dòng liền 4 quả để giành chiến thắng với tỷ số 4-1 trước U23 Singapore. Rất nhiều người đã tin rằng tấm huy chương sẽ đổi màu cho chúng ta. Nhưng không, chúng ta có một trận chung kết vất vả và cú chạm bóng định mệnh của Mai Xuân Hợp đã vô tình trở thành bàn phản lưới nhà, xóa tan mọi hy vọng.
 
Bóng đá nói riêng và thể thao nói chung là một cuộc chơi nghiệt ngã như vậy. Bạn có thực lực, bạn hết lần này tới lần khác đã chạm một tay vào vinh quang nhưng rốt cục vẫn phải lỗi hẹn, đó không phải điều gì quá mới mẻ. Chẳng riêng gì U23 Việt Nam, trên thế giới có rất nhiều đội tuyển thể thao cũng trải qua cảm giác như vậy. Nhưng vì đây là đồng bào, là đội bóng của nước Việt Nam nên cảm giác của sự lỗi hẹn năm lần bảy lượt có gì đó buồn hơn hết thảy.

chung ket SEA Games 2009
 
 
Một thập niên trôi qua, các chàng trai của thế hệ cầu thủ năm đó giờ đã đều là những người đàn ông trưởng thành. Người viết cũng như hàng triệu khán giả theo dõi trận chung kết năm ấy cũng đã cộng thêm cho mình 10 tuổi.
 
Giờ đây, sau 10 năm chúng ta mới lại có thêm một lần vào chung kết của một kỳ đại hội SEA Games. Trọng Hoàng là chứng nhân duy nhất còn sót lại của đội hình năm đó. U22 Việt Nam năm nay không tiến vào chung kết một cách phăm phăm như lứa đàn anh của 2009. Tuy nhiên sau tất cả thầy trò HLV Park Hang-seo vẫn vượt qua chướng ngại vật để có mặt ở trận đấu cuối cùng.
 
Và có lẽ có phải có những thử thách như thế, những trận cầu khó khăn trước U22 Indonesia, U22 Singapore hay U22 Thái Lan ở vòng bảng mới thực sự khiến đội bóng của chúng ta đáng trân quý hơn. Khi ở trong nghịch cảnh, ta sẽ được soi tỏ xem bản lĩnh của mình tới đâu. 
 
Tất nhiên bước vào bất cứ giải đấu nào, mọi đội tuyển đều có áp lực và thật khó định lượng áp lực nào lớn hơn, chỉ biết rằng sau mỗi năm, khát khao về tấm huy chương vàng lại tăng thêm nhiều hơn. Giải đấu năm nay, đội tuyển U22 chúng ta chuẩn bị và nhập cuộc với những áp lực của riêng mình. Thứ nhất, bản thân thành công của bóng đá Việt Nam trong khoảng thời gian qua dưới sự dẫn dắt của HLV Park Hang-seo đã tạo ra một cái bóng quá lớn.
 
Thứ hai, nền tảng cho những thành tích ấy (Á quân vòng chung kết U23 châu Á 2018, hạng tư ASIAD 2018, vô địch AFF Cup 2018 và lọt vào tứ kết Asian Cup 2019) là lứa cầu thủ 1993, 1995, 1996, 1997. Trong khi đó tại SEA Games lần này là rất nhiều những gương mặt tuy không phải mới nhưng chưa có một cú hích để khán giả đại chúng thực sự quen mặt.
 
Niem vui cua Tien Linh va cac dong doi khi co duoc chien thang kha de dang truoc DT U22 Lao.
 

Thứ ba, bản thân những đấu pháp mà HLV Park Hang-seo đã bị các đối thủ quan sát và phân tích rất nhiều mà điển hình là những trận cầu khó khăn ở vòng bảng, có những thời điểm đội bóng chúng ta vô cùng loay hoay với bài toán giải quyết trận đấu. Và thứ tư là áp lực của chính nhà cầm quân người Hàn Quốc trong việc hoàn thành giấc mơ vàng SEA Games, một mục tiêu được Liên đoàn bóng đá Việt Nam đề ra ngay trong bản hợp đồng đầu tiên của ông.
 
Nhưng có lẽ số phận thật khéo xếp đặt để cho đội bóng của chúng ta lại một lần nữa lọt vào một trận chung kết SEA Games. 10 là một con số tròn trịa và đẹp để hoàn thành trọn vẹn một giấc mơ. Từ cựu binh còn sót lại của kỳ đại hội 10 năm trước như Trọng Hoàng đến những người có lần đầu tiên được trải nghiệm không khí SEA Games, chúng ta đã đi một hành trình để biết vị thế và thực lực của mình lúc này đang ở đâu. 
 
Và giờ là lúc mang tấm huy chương vàng về Tổ quốc.
 
CG

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Inter Milan và "sứ mệnh" đánh bại ứng cử viên vô địch Man City

Đứng giữa Manchester City và cú ăn ba lịch sử là… Inter Milan. Nếu chúng ta tạm coi Man City, ứng viên vô địch yêu thích của đa số, là vai chính diện thì Inter Milan hẳn phải là kẻ phản diện của bộ phim “The Treble”. Có lẽ trừ Interista và đa số người hâm mộ United, phần còn lại của Thế giới bóng đá chờ đợi đội đăng quang tại Istanbul rạng sáng mai là “The Citizens”.

Carlo Ancelotti và Pep Guardiola: Cuộc đối đầu của 2 trường phái

Cuộc đối đầu giữa Pep Guardiola và Carlo Ancelotti sắp tới sẽ rất thú vị trên phương diện công việc của họ. Một người là triết gia bóng đá, một người theo trường phái thích ứng với thời cuộc và những gì mình có. Cả hai chuẩn bị đối đầu với nhau tại sân khấu lớn nhất của thế giới bóng đá châu Âu cấp CLB.

X
top-arrow