Tương lai nào cho Erik ten Hag?

Tác giả Đức Thịnh - Thứ Năm 03/10/2024 16:53(GMT+7)

Zalo

Đến Manchester United với rất nhiều kỳ vọng của BLĐ đội bóng và người hâm mộ, thế nhưng sau tất cả thì Erik ten Hag cũng không thể vực dậy được đội bóng giàu truyền thống nhất nước Anh. Và có lẽ cái ngày ông phải rời Old Trafford cũng đã sắp cận kề.

Trước khi đi đến nội dung chính của bài viết, chúng ta hãy quay ngược thời gian trở về thời điểm cách đây 2 năm.

“Tất cả các cầu thủ của chúng tôi sẽ đáp ứng với nguồn năng lượng mới mà Erik ten Hag đem lại. Họ sẽ được làm việc với một người có thể giúp họ cải thiện bản thân và tác động tích cực tới toàn đội. Nếu vượt qua những thách thức đó, họ sẽ tiến rất xa trong tương lai. BLĐ đội bóng đều không nghĩ rằng vị trí thứ 6 ở Premier League 2021/2022 xứng đáng với một đội bóng tầm cỡ như Manchester United. Chúng ta phải tìm cách cải thiện. Chúng tôi tin rằng ông ấy là sự lựa chọn thích hợp nhất”. Đây chính là phát biểu của John Murtough – người từng đóng vai trò Giám đốc thể thao của Man Utd vào thời điểm Ten Hag được bổ nhiệm làm HLV trưởng, thay thế cho sự ra đi của Ralf Rangnick vào thời điểm cuối tháng 5/2022.

Tương lai nào cho Erik ten Hag 1
Cựu GĐTT John Murtough từng đặt kỳ vọng rất nhiều vào Erik ten Hag.

Theo đó, Murtough còn chỉ ra 6 lý do để đặt niềm tin vào chiến lược gia người Hà Lan. “Ten Hag có tầm nhìn dài hạn, có mong muốn xây dựng đội bóng với kế hoạch lâu dài, có triết lý phù hợp với bản sắc Man Utd, cam kết theo đuổi bóng đá tấn công, nhấn mạnh việc phát triển cầu thủ trẻ và quan trọng hơn chính là đã chứng minh được năng lực huấn luyện ở cấp độ cao nhất”, ông nói tiếp.

Trên thực tế, các nguồn tin uy tín ở nước Anh khẳng định rằng sau rất nhiều cuộc thảo luận nội bộ thì cuối cùng BLĐ Man Utd đã quyết định lựa chọn Ten Hag ngồi vào chiếc ghế nóng tại Old Trafford. Cũng trong khoảng thời gian đó, Quỷ đỏ được cho đã tiếp cận Mauricio Pochettino và Luis Enrique. Thời điểm ấy, Giám đốc điều hành Richard Arnold khẳng định quá trình bổ nhiệm diễn ra theo quy trình và Ten Hag nhận được sự ủng hộ gần như tuyệt đối từ giới thượng tầng.

Chiếu theo những phát biểu phía trên, chúng ta hiểu rằng Man Utd không hề vội vàng khi đưa ra quyết định hợp tác với cựu thuyền trưởng Ajax Amsterdam, đồng thời coi đó là một bước đi chiến lược mang tính chất dài hạn. Tuy nhiên, sự thật sau này hoàn toàn trái ngược khi Ten Hag dù vẫn đang tại vị ở Man Utd nhưng không đáp ứng được kỳ vọng, bất chấp đã đem về 2 chức vô địch Carabao Cup và FA Cup trong 2 mùa giải gần nhất.

Tương lai nào cho Erik ten Hag 2
Dù có được danh hiệu nhưng Man Utd vẫn thi đấu cực kỳ bạc nhược dưới thời Ten Hag.

Mùa trước, Man Utd chỉ về đích ở vị trí thứ 8 chung cuộc, thành tích tệ nhất của đội bóng kể từ khi kỷ nguyên Premier League bắt đầu vào năm 1992. Đây cũng là lần đầu tiên Quỷ đỏ thua tới 14 trận trong một mùa giải. Quốc nội thi đấu tệ hại, ra đến đấu trường Châu Âu thì đoàn quân của Ten Hag thậm chí còn muối mặt hơn. Họ sớm bị loại ngay từ vòng bảng Champions League với vị trí bét bảng A với chỉ vỏn vẹn 4 điểm sau 6 trận, xếp dưới cả những đối thủ bị đánh giá thấp như Galatasaray hay Copenhagen.

Và ở mùa giải hiện tại, khi Premier League 2024/2025 mới trải qua 6 vòng đấu, người hâm mộ Man Utd tiếp tục phải chứng kiến lối chơi bạc nhược cùng thành tích kém cỏi của đội bóng con cưng. Sau chiến thắng tối thiểu trước Fulham ở ngày khai mạc, Quỷ đỏ chỉ giành thêm 1 thắng lợi nữa trong 5 vòng đấu tiếp theo, trong đó nổi lên là những trận thua bẽ mặt với tỉ số 0-3 trước Liverpool và Tottenham. Hiện tại, với 7 điểm sau 6 vòng đấu, Man Utd đã rơi xuống vị trí thứ 13 trên BXH.

Đặc biệt, trận thua 0-3 ngay tại Old Trafford trước Tottenham mới đây đã phơi bày một thực tế rằng Man Utd của hiện tại không đủ đẳng cấp để thi đấu sòng phẳng với các đội bóng nằm trong nhóm cạnh tranh suất tham dự Châu Âu, ngay cả khi sở hữu lợi thế sân nhà. Ngồi trên khán đài để kiên nhẫn theo dõi 90 phút bóng lăn, liệu Sir Alex Ferguson đã nghĩ gì khi ông tiếp tục phải chứng kiến thêm một trận thua tan nát của đội bóng thân yêu?

Tương lai nào cho Erik ten Hag 3
Trận thua muối mặt 0-3 trước Tottenham đã phơi bày tất cả hạn chế của Man Utd.

Cách đây 1 tháng, Sir Jim Ratcliffe cùng dàn nhân sự cấp cao của mình trong lần hiếm hoi tới sân theo dõi đội nhà thi đấu với đại kình địch Liverpool, cũng đã có một trải nghiệm nhớ đời mà chắc chắn không bao giờ ông quên được. Trái với sự khấn khích trước trận, màn hình camera liên tục ghi lại hình ảnh ôm đầu thất vọng của vị chủ tịch INEOS sau mỗi bàn thua mà Man Utd phải nhận. Phải chăng trong giây phút ấy, ông cảm thấy hối hận khi giữ Erik ten Hag lại sau khi mùa giải 2023/2024 kết thúc?

Mua sắm nhiều nhưng không hiệu quả

Kể từ khi chính thức tiếp quản mảng thể thao của Man Utd từ gia đình nhà Glazers, Sir Jim Ratcliffe đã tạo điều kiện thuận lợi để Ten Hag tái thiết đội hình, tiêu biểu là việc chi ra tổng cộng 182 triệu bảng mua sắm tân binh, theo thống kê từ Squawka. Chỉ có 2 đội bóng tại Premier League chi nhiều tiền hơn Man Utd trong năm 2024 là Brighton (207 triệu bảng) và Chelsea (206 triệu bảng). Man Utd cũng xếp thứ 3 giải đấu về mức độ chi tiêu ròng với 94 triệu bảng, chỉ kém Brighton (160 triệu bảng) và Ipswich (106 triệu bảng).

Đến đây, nếu nhìn người vẫn cho rằng khoảng thời gian 8 tháng của năm 2024 là không đủ để Ten Hag vực dậy một tập thể vốn đã sa sút quá nhiều, vậy thì chúng ta hãy thử nhìn lại “nguồn tài nguyên” mà người đàn ông 54 tuổi này được cung cấp kể từ khi đặt chân đến nước Anh. Kể từ mùa hè 2022 đến nay, cựu thuyền trưởng Ajax Amsterdam đã sử dụng 566 triệu bảng để nâng cấp đội hình, với việc chiêu mộ tổng cộng 21 tân binh, cùng mức chi ròng lên đến 427 triệu bảng. Tính ra, khoản tiền đầu tư mua cầu thủ và chi ròng của Man Utd trong quãng thời gian này chỉ kém mỗi Chelsea (1.186 triệu bảng – 840 triệu bảng), còn hơn hẳn tất cả các đội bóng còn lại trong nhóm Big Six, bao gồm: Arsenal (467 triệu bảng – 297 triệu bảng), Tottenham (520 triệu bảng – 330 triệu bảng), Liverpool (295 triệu bảng – 175 triệu bảng) và Manchester City (380 triệu bảng – -28 triệu bảng).

Thật thú vị khi Man City sau 4 mùa giải liên tiếp đăng quang chức vô địch Premier League lại là đội bóng duy nhất có mức chi ròng âm. Nói cách khác, The Citizens là trường hợp hiếm hoi có lãi từ việc mua bán cầu thủ, bất chấp họ cũng chiêu mộ không ít các ngôi sao đình đám ở giai đoạn này như Josko Gvardiol, Matheus Nunes, Jeremy Doku và đặc biệt là siêu tiền đạo Erling Haaland. Có một sự tương phản sâu sắc giữa 2 đội bóng thành Manchester, với một bên là đế chế màu xanh đầy vinh quang và hi vọng, còn một bên là sắc đỏ lụi tàn sau quá nhiều năm sa sút. Và điều làm nên sự tương phản này chắc chắn đến từ băng ghế chỉ đạo. Trong khi Pep Guardiola vẫn ngự trị trên đỉnh cao danh vọng nhờ tài năng huấn luyện kiệt xuất của mình thì Ten Hag vẫn loay hoay đi tìm lời giải cho việc phải làm thế nào để đưa Man Utd thoát ra khỏi vũng lầy do chính mình tạo ra.

Theo đáng giá, đa phần các bản hợp đồng mà Ten Hag đưa về đều không xứng đáng với mức phí chuyển nhượng. Tiêu biểu phải kể đến trường hợp của Antony, chân chạy cánh đã tiêu tốn 86 triệu bảng chỉ để lại sự thất vọng. Trong 2 mùa giải liên tiếp, Antony chỉ ghi được vỏn vẹn 5 bàn thắng và 3 kiến tạo sau 54 lần ra sân tại Premier League. Mọi thứ càng tệ hơn ở mùa giải năm nay bởi lẽ cầu thủ người Brazil mới chỉ được sử dụng vỏn vẹn 3 phút sau 6 vòng đấu đã qua, dù không gặp chấn thương. Casemiro và Mason Mount cũng là 2 “bom tấn” gây thất vọng lớn. Man Utd từng chi ra 115 triệu bảng cho bộ đôi này nhưng họ luôn gặp rắc rối về thể trạng. Nếu như Casemiro đối mặt với việc suy giảm thể lực vì gánh nặng tuổi tác thì Mount lại liên tục dính chấn thương dài hạn. Ngay cả những tân binh trong mùa hè 2024 như Leny Yoro, Matthijs de Ligt, Manuel Ugarte hay Joshua Zirkzee cũng chưa chứng tỏ được tố chất chơi bóng của mình, đồng thời đang để lại dấu hỏi lớn đối với các Manucians về năng lực thực sự của họ.

Tương lai nào cho Erik ten Hag 4
Antony là bản hợp đồng thảm họa của Man Utd dưới thời Erik ten Hag

Ngoài những cái tên kể trên, ngay cả những bản hợp đồng theo diện ngắn hạn như Jack Butland, Marcel Sabitzer, Wout Weghorst hay Sofyan Amrabat cũng để lại ấn tượng tương đối mờ nhạt trong quãng thời gian chơi bóng tại Old Trafford. Và đó đều là các “tác phẩm” được dựng lên bởi Ten Hag và đội ngũ tuyển trạch đứng sau ông. Thật khó có thể bão chữa!

Thành tích đối đầu yếu kém trước Big Six

Man Utd thua trắng 0-3 trước cả Liverpool lẫn Tottenham tại Premier League mùa này dù được thi đấu ngay tại thánh địa Old Trafford, trước sự cổ vũ cuồng nhiệt của khán giả nhà. Điều này cho thấy rõ sự thiếu bản lĩnh của đoàn quân Ten Hag.

Trước Liverpool, Man Utd đã thi đấu tốt trong khoảng 30 phút đầu trận nhưng nhanh chóng bị đánh gục chỉ trong vòng chưa đầy 8 phút bởi 2 bàn thắng liên tiếp của Luis Diaz, đều xuất phát từ các pha chuyển trạng thái chuẩn mực bên phía đội khách. Cũng từ một tình huống tương tự, Micky van de Ven đã thực hiện pha bứt tốc với quãng đường lên đến gần 70m, xuyên phá toàn bộ hàng phòng ngự Man Utd, trước khi có đường căng ngang thuận lợi vào vòng cấm cho Brennan Johnson dứt điểm đánh bại Andre Onana để mở tỉ số cho Tottenham ngay phút thứ 3 của trận đấu.

MU ten hag 5
Sau quá nhiều cơ hội, thời gian dành cho Erik ten Hag tại Man Utd sắp hết

Trong khi hàng thủ luôn tỏ ra mong manh, dễ vỡ thì hàng công lại thi đấu cực kỳ bế tắc. Man Utd mới ghi được vỏn vẹn 5 bàn thắng tại Premier League mùa này, dù sở hữu chỉ số bàn thắng kỳ vọng là 10,8. Tức là Man Utd đang ghi ít hơn 5-6 bàn thắng từ các cơ hội mà họ tạo ra. Chỉ có Southampton hiện đang xếp thứ 19 trên BXH sở hữu thông số tương tự như vậy. Điều này cho thấy sự phung phí cơ hội của các chân sút áo đỏ.

Sự yếu bóng vía của Ten Hag trong cuộc đối đầu với các đối thủ trong nhóm Big Six đã được nhìn thấy từ lâu. Tính cả 2 thất bại mới nhất trước Liverpool và Tottenham, Man Utd dưới thời Ten Hag chỉ thắng 6/22 trận đấu với nhóm Big Six tại Premier League, đạt tỉ lệ vỏn vẹn 27%, trong khi thua tới 11/22 trận (tỉ lệ 50%). Đó đơn giản là điều không thể chấp nhận được với đội bóng giàu truyền thống và danh hiệu nhất lịch sử giải đấu. Ở chiều ngược lại, Arsenal đang là đội bóng sở hữu thành tích đối đầu tốt nhất trong nhóm Big Six, với 13 chiến thắng và 6 trận hòa sau 22 lần đối đầu kể từ mùa giải 2022/2023.

Tương lai nào cho Erik ten Hag?

Có lẽ việc Ten Hag phải rời ghế HLV trưởng của Man Utd chỉ là vấn đề sớm hay muộn. Những danh hiệu nhỏ như Carabao Cup hay FA Cup không thể là cứu cánh cho vị chiến lược gia người Hà Lan mãi được. Giới chủ có quyền đòi hỏi nhiều hơn sau khi họ đã cung cấp rất nhiều tiền để giúp ông cải thiện chất lượng đội hình. Đích đến sau cùng phải là những danh hiệu cao quý như Premier League và Champions League.

Cho đến thời điểm hiện tại, sau hơn 2 năm làm việc tại Anh, Ten Hag vẫn chưa thể cải thiện được những vấn đề tồn tại của Man Utd, thậm chí thành tích của đội bóng còn ngày càng đi xuống. Sau tất cả, Man Utd nhiều khả năng sẽ phải tiếp tục tìm kiếm cho riêng mình một hướng đi mới trên hành trình tìm lại vinh quang đã mất trong quá khứ.

Xem thêm:

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Messi, Inter Miami và câu chuyện vươn mình của kẻ lót đường

Đánh bại Colombus Crew với tỉ số sát nút 3-2, Lionel Messi và các đồng đội tại Inter Miami đã chính thức trở thành nhà vô địch của danh hiệu Supporters’ Shield 2024. Supporters' Shield là giải thưởng được trao cho đội bóng tại MLS có thành tích tốt nhất ở giai đoạn vòng bảng 34 trận.

X
top-arrow