Tương lai của ĐT Đức: Lạc quan nhưng cũng đầy lo âu

Tác giả KDNX - Thứ Sáu 03/07/2020 13:37(GMT+7)

Zalo

Trong khi HLV trưởng của Đức là Joachim Loew đang chịu nhiều áp lực sau khi để Đức bị loại từ vòng bảng World Cup 2018, thậm chí đứng chót bảng đấu bao gồm Pháp và Hà Lan ở Nations League. Vì vậy, việc sửa sai trở thành yêu cầu cấp bách của LĐBĐ Đức, khiến cho việc có được kết quả tốt ở Euro năm sau trở nên quan trọng hơn.

Sau một mùa World Cup 2018 thất bại trên đất Nga, đội tuyển Đức đang bước vào giai đoạn chuyển mình nhằm đem đến một lứa cầu thủ trẻ và tài năng hơn cho kỳ Euro diễn ra vào năm sau. Vậy, họ đã và đang thực hiện tham vọng này của mình như thế nào ? Hãy cùng cựu cầu thủ Oliver Bierhoff tìm hiểu qua bài phỏng vấn của trang The Athletic.
Tương lai của ĐT Đức Lạc quan nhưng cũng đầy lo âu hình ảnh
 
Nếu không có đại dịch COVID-19, có lẽ Đức sẽ đá trận vòng 1/16 ở Euro tuần này, tuy nhiên, Oliver Bierhoff không quá buồn khi ngồi ở nhà mình ở thành phố Munich. Vị giám đốc của ĐTQG cũng như học viện của LĐBĐ Đức (DFB) đã khẳng định rằng việc giải đấu bị hoãn tới tháng 6 năm 2021 có thể giúp cho tập thể trẻ của ông. Những màn trình diễn tệ hại của kỳ World Cup 2018 đã cho thấy việc xây dựng lại ĐTQG cần thêm một khoảng thời gian nữa.
 
"Chúng tôi thi đấu khá tốt ở vài trận, đầu tiên là trước Pháp, sau đó là trước Hà Lan, nhưng chúng tôi vẫn để thua vài trận vì thiếu đi kinh nghiệm và sự mạnh mẽ, hay nói cách khác, chúng tôi quá mong manh," Bierhoff chia sẻ. "12 tháng kế tiếp sẽ cho các cầu thủ cơ hội được trưởng thành. Họ sẽ trở nên tốt hơn, thi đấu thêm 15 trận quốc tế hoặc Champions League, và chính nhờ đó, họ có thể trở nên chắc chắn hơn."
 
Bierhoff đã lựa chọn ra 3 cái tên nổi bật đó là Serge Gnabry, Leroy Sane (người vừa mới đây đã đến Bayern) và Kai Havertz (hiện đang đá cho Bayer Leverkusen). Tuy vậy, chính sự phát triển vượt bậc của Timo Werner mới thực sự đem đến sự lạc quan cho ông. Ở mùa này, tiền đạo của RB Leipzig, cùng với Havertz và những cầu thủ nêu trên, đã thể hiện sự tiến bộ của mình qua từng trận đấu, ghi được 28 bàn ở giải VĐQG dưới sự dẫn dắt của Julian Nagelsmann cũng như thi đấu với một lối đá mà Bierhoff cho rằng: "thể hiện một quyền lực mới".
 
Theo ông, việc Werner chuyển đến Chelsea sẽ thúc đẩy những tín hiệu tích cực. Khi còn thi đấu, Bierhoff từng chuyển đến thi đấu ở Italia trong màu áo Udinese và AC Milan, vì vậy, nhà vô địch Euro 1996 rất vui khi Werner quyết định chuyển từ vùng Saxony đến Stamford Bridge mùa tới. Theo ông, việc chuyển đến Premier League sẽ giúp cầu thủ 24 tuổi trở nên tiến bộ hơn ở cả góc độ con người cũng như bóng đá.

Timo Werner
 
"Tôi thi đấu bên ngoài nước Đức 13 trong số 17 năm thi đấu, điều đó thực tuyệt vời. Tôi nghĩ đây là một quyết định rất dũng cảm và rất tốt cho Timo. Chúng ta đã thấy việc các cầu thủ thi đấu ở nước ngoài phát triển thế nào về mặt con người. Hãy lấy Per Mertesacker, Bernd Leno ở Arsenal, Marc Andre ter Stegen ở Barcelona, Ilkay Gundogan ở Manchester City, Toni Kroos ở Real Madrid và Antonio Rudiger ở Chelsea làm ví dụ."
 
"Khi thi đấu ở nước ngoài, bạn phải tự thân vận động. Đương nhiên sẽ có vài rủi ro, nhưng tôi sẽ luôn làm thế vì nhờ đó ta mới có thể trưởng thành. Italia ban đầu đem lại cho tôi cú sốc. Bạn tin rằng bóng đá ở đâu cũng giống nhau, nhưng sự thực là chúng luôn khác nhau. Cầu thủ khác, những câu đùa trong phòng thay đồ cũng khác, việc giao tiếp, các trận đấu cũng rất khác. Bạn cần một khoảng thời gian để có thể thích nghi. Đương nhiên, sẽ có nhiều sự troogn đợi dành cho bạn, nhưng tôi tin rằng lòng đam mê ghi bàn cũng như tham vọng của Timo sẽ giúp cậu ấy thích nghi nhanh chóng.
 
"Cậu ấy luôn tập trung thay vì để mình bị đánh lạc hướng. Cậu ấy luôn tập trung vào việc ghi bàn và thi đấu tốt. Và với tốc độ của cậu ấy, cậu ấy chắc chắn sẽ ghi được rất nhiều bàn thắng ở Anh, tôi đảm bảo thế."
 
Tuy vậy, vẫn có ít nhiều điều không hay trong cách sắp lịch mới thời hậu đại dịch. Một trong số đó là hai trận đấu đầu tiên của Đức ở Nations League gặp Tây Ban Nha và Thụy Sĩ  diễn ra vào tuần đầu tiên của tháng 9, trước khi mùa giải Bundesliga 2020-2021 diễn ra, và sau khi Champions League mùa 2019-2020 kết thúc được 10 ngày.
 
Chủ tịch Bayern Munich là Karl-Heinz Rummenigge đã cho rằng việc các cầu thủ phải thi đấu không ngơi nghỉ "thực sự là một thảm họa", thậm chí cho rằng một số cầu thủ có thể sẽ không thể ra sân cho ĐTQG vào tháng 9. Bierhoff hiểu rõ mối lo lắng này.
 
"Chúng tôi, LĐBĐ Đức, rất vui lòng được giúp các CLB trong công tác tổ chức trở lại mùa giải vào tháng 5," ông chia sẻ. "Chúng tôi đã thống nhất rằng Bundesliga và Bundesliga 2 sẽ trở lại đầu tiên, sau đó là 3.Liga (giải hạng 3 Đức), sau đó là Bundesliga Nữ (Women's Bundesliga), Champions League và Europa League. Sau đó sẽ là ĐTQG. Chúng tôi đã làm mọi thứ có thể để hỗ trợ các CLB, đó là lý do vì sao chúng tôi trông đợi sự hỗ trợ của họ trong các trận đấu cấp ĐTQG ở tháng 9, tháng 10 và tháng 11."
 
Liệu có một sự can thiệp nào với các cầu thủ quyết định ngồi ngoài ở các trận đấu diễn ra vào tháng 9 sau khi đã thi đấu ở đấu trường Châu Âu ?
 
"Chúng tôi cần phải để mắt đến thời lượng thi đấu của các cầu thủ, chắc chắn là vậy, nhất là với các cầu thủ thi đấu ở Champions League cho đến trận chung kết," ông chia sẻ. "Chúng tôi luôn giữ vững liên lạc với các cầu thủ và các CLB.

Nhưng chúng tôi muốn họ tham gia vào công việc ở ĐTQG Đức. Quá trình tái xây dựng đội bóng đã diễn ra được một năm, và những chấn thương cũng như các rắc rối khác đã khiến chúng tôi không thể thi đấu với một đội hình nhất định. Chúng tôi cần khoảng thời gian này để xây dựng một tập thể tốt nhất, và để làm được điều đó, chúng tôi không thể cứ mãi thử nghiệm. Tôi lo rằng chúng tôi sẽ không có đủ thời gian để chuẩn bị cho các trận đấu như trước."
 
Trong khi HLV trưởng của Đức là Joachim Loew đang chịu nhiều áp lực sau khi để Đức bị loại từ vòng bảng World Cup 2018, thậm chí đứng chót bảng đấu bao gồm Pháp và Hà Lan ở Nations League. Vì vậy, việc sửa sai trở thành yêu cầu cấp bách của LĐBĐ Đức, khiến cho việc có được kết quả tốt ở Euro năm sau trở nên quan trọng hơn.
 
"Chúng tôi mất rất nhiều uy tín sau World Cup," Bierhoff chia sẻ.
 
Đức bước vào giải đấu với tư cách đương kim vô địch, vì vậy, họ trở nên tự mãn và có phần lười nhác. Chính hai điều trên đã khiến cho ĐT Đức không thể vượt qua nổi vòng bảng, từ đó khiến cho NHM nước nhà bất mãn. Thêm vào đó, việc không bảo vệ Mesut Ozil, người tố cáo chủ tịch LĐBĐ Đức Reinhard Grindel đã có những lời lẽ phân biệt chủng tộc nhằm vào anh, càng khiến cho người ta tin rằng ĐT Đức đã đánh mất bản thân.
 
"Chúng tôi phải sửa chữa rất nhiều. Có những trận chúng tôi thi đấu rất tốt ở vòng loại Euro, chúng tôi thậm chí  tạo ra được chút ít lạc quan, nhưng những điều kể trên đã bị che mờ bởi đại dịch COVID-19. Dù vậy, việc thể hiện hình ảnh đội bóng cũng như thể hiện rõ bản thân trong kỳ nghỉ dịch cũng rất quan trọng," Bierhoff chia sẻ, không quên nhắc đến việc ĐTQG đã đóng góp 250,000 Euro để hỗ trợ những người vô gia cư chịu ảnh hưởng bởi đại dịch. "Tuy nhiên, chúng tôi hiểu rằng không có gì thay thế được niềm vui đem lại từ các trận thắng hoặc những màn trình diễn tốt."

Joachim Low:  Ban linh xua cu cua tuyen Duc dau roi?
Joachim Low và kỳ World Cup 2018
Nhưng bóng đá Đức cần nhiều hơn một chiến dịch Euro thành công "để trở lại đỉnh cao thế giới," như LĐBĐ Đức đã xác định. Các HLV đội trẻ đã cảnh báo rằng nguồn cung cấp các tài năng trẻ đang dần cạn. 20 năm sau ngày cải tạo lại hệ thống đào tạo trẻ nhằm đào tạo ra những cầu thủ trẻ giàu kỹ thuật và đầy tài năng, hệ thống này đã không thể cung cấp số lượng tài năng mà ĐTQG trông đợi. Nói cách khác, công cuộc cải tạo giờ đây cần một sự...cải tạo.
 
"Kỳ World Cup thảm họa ở Nga chỉ là một tai nạn, nhưng những vấn đề của chúng tôi sâu rộng hơn thế," Bierhoff chia sẻ.

"Các HLV của chúng tôi nói rằng có quá ít cầu thủ 17 hoặc 18 tuổi đạt được yêu cầu. Các đội bóng ở Bundesliga cũng có câu trả lời tương tự. Thậm chí, họ buộc phải đến Pháp hoặc Anh để tìm kiếm những tài năng trẻ tốt hơn. Điều đó cho thấy chúng tôi cần phải cải thiện."
 
Vậy DFB đã xử lý vấn đề tài năng trẻ như thế nào ? Đầu tiên là khoản đầu tư trị giá 150 triệu Euro cho học viện cũng như một trụ sở mới ở Frankfurt, phỏng theo St George's Park của Anh. Mục tiêu của họ đó là tạo ra một khu vực cho mọi cấp độ đội tuyển cũng như BHL. Khu vực này bao gồm một khu tập thể lực và một trung tâm giáo dục. Đồng thời, LĐBĐ Đức cũng sẽ quan tâm đến việc huấn luyện các HLV để dần thay đổi sang một hướng đào tạo thiên về cá nhân hơn. Nhiều CLB đã để ý việc các HLV đội trẻ quá quan tâm vào việc giành danh hiệu để thúc đẩy sự nghiệp của mình thay vì tập trung vào nhu cầu phát triển của các cầu thủ.
 
"Khi nhìn vào Pháp, đất nước thành công nhất trong việc đào tạo bóng đá, ta có thể thấy rằng họ cho các cầu thủ nhiều sự tự do hơn để sáng tạo. Trong khi đó, lối đá của Đức lại quá kỷ luật, giàu chiến thuật, điều đó khiến lối đá trở nên thô cứng. Các cầu thủ của chúng tôi thi đấu rất kỷ luật, chắc chắn, nhưng lại thiếu đi sự sáng tạo, những khoảnh khắc thiên tài hoặc những pha xử lý nhanh gọn để tạo ra sự khác biệt ở cấp độ này."
 
Họ cũng đang dần nghĩ đến việc phát triển ở các cấp độ trẻ hơn, từ đó tạo ra nhiều cơ hội phát triển hơn, cùng với đó là việc chuyển một vài trung tâm của mình từ vùng ngoại ô về lại khu vực thành thị nhằm tiếp cận những tài năng có nguồn gốc nhập cư, vốn ít được để mắt đến.
 
Vấn đề kinh tế của đại dịch COVID-19, bao gồm khoản lỗ 50 triệu Euro từ LĐBĐ Đức, có thể khiến việc xây dựng lại đội bóng gặp nhiều khó khăn, nhưng Bierhoff khẳng định rằng học viện sẽ được đưa vào sử dụng ở thời điểm cuối năm sau như dự tính.
 
Điều lạc quan duy nhất từ đại dịch này đó là nó sẽ khiến các CLB tận dụng triệt để những gì đang có. Theo Bierhoff, bằng  việc đào tạo ra những huấn luyện viên cũng như những nhà quản lý tốt, "Chúng tôi sẽ giúp đỡ họ vấn đề này bằng cách cung cấp cho họ một nền tảng để có thể trao đổi kiến thức." Vào tháng 9, một tập hợp các quan chức của CLB sẽ nghiên cứu đề án thành lập một "khóa huấn luyện quản lý bóng đá chuyên nghiệp", một dạng giấy phép hành nghề chuyên nghiệp cho các giám đóc thể thao.

bierhoff
 
Hầu hết những sự thay đổi ở cấp độ địa phương này sẽ kéo dài từ 8 đến 10 năm. Bierhoff cũng hiểu được điều này. "Chúng tôi không gặp quá nhiều vấn đề, nhưng rõ ràng vẫn còn ít nhiều vấn đề, nhất là khi lứa cầu thủ hiện tại đang dần đi đến tuổi xế chiều. Tôi nghĩ rằng vị HLV dẫn dắt ĐTQG ở năm 2024 hoặc 2026 sẽ có ít sựa lựa chọn hơn Low ở thười điểm năm 2014."
 
Sẽ là tin xấu cho Klopp chăng ? Bierhoff cười xòa.
 
"Không. Nếu anh ấy mà dẫn dắt ĐTQG, mọi cầu thủ đều sẽ thành công. Tuy vậy, chúng tôi chưa nghĩ đến điều đó ở thời điểm hiện tại."

Dịch từ bài viết: "Bierhoff on why Werner will succeed at Chelsea and Germany’s ‘St George’s Park’" của tác giả Raphael Honigstein đăng trên The Athletic.
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Giải mã thành công của Inter dưới thời Inzaghi theo góc độ chiến thuật

Inter Milan là á quân Champions League 2023 và đang chơi thứ bóng đá tuyệt vời để thống trị Serie A Italia. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ phân tích các khía cạnh chính về mặt chiến thuật của HLV Simone Inzaghi, hi vọng có thể giúp các bạn hiểu được tại sao tập thể này tạo ra hiệu suất vượt trội đến thế.

X
top-arrow