Từ thất bại của U20 Việt Nam đến nỗi lo kế thừa cho ĐT quốc gia

Tác giả Trọng Hiếu - Thứ Hai 30/09/2024 17:00(GMT+7)

Zalo

U20 Việt Nam lần đầu tiên sau 16 năm không vượt qua được vòng loại Giải U20 châu Á, điều này có thể tạo ra hệ lụy khôn lường cho tương lai của ĐT Việt Nam.

Việc U20 Việt Nam không vượt qua được vòng loại Giải U20 châu Á 2025 là một trong những thất bại sốc nhất của nền bóng đá trong năm 2024. Nằm ở bảng đấu với phần lớn các đối thủ đến từ nền bóng đá yếu hơn Việt Nam, có lợi thế được thi đấu dưới “chảo lửa” Lạch Tray (Hải Phòng) cùng việc chỉ cần hòa U20 Syria sẽ đoạt vé đến VCK, nhưng thầy trò Hứa Hiền Vinh lại mang đến thất vọng tột độ cho NHM khi để thua 0-1 ở trận cầu “chung kết” bảng đấu. 

Cú lắc đầu sai kỹ thuật của Nguyễn Ngọc Chiến đưa bóng về lưới nhà đã chấm dứt chuỗi 6 kỳ liên tiếp dự VCK Giải U20 châu Á (tiền thân là Giải U19 châu Á) của U20 Việt Nam trong lịch sử. Đám mây đen phủ kín dày đặc với nền bóng đá nước nhà lúc này và mang đến những trăn trở cho đội ngũ làm công tác chuyên môn. Trong đó, nỗi lo lớn nhất chính là tìm lớp kế thừa cho ĐT Việt Nam.  

Từ thất bại của U20 Việt Nam đến nỗi lo kế thừa cho ĐT quốc gia 1
Các cầu thủ U20 Việt Nam thất vọng sau trận thua U20 Syria trên sân nhà

Lứa tuổi U20 đã tiệm cận với hệ thống các giải bóng đá chuyên nghiệp quốc gia. Qua độ tuổi này, lứa U20 Việt Nam đã chính thức trở thành cầu thủ nhà nghề. Trong đội hình của U20 Việt Nam có đến 7 cầu thủ được CLB chủ quản đăng ký tham dự V.League 2024/25 cùng nhiều gương mặt đã thể hiện được năng lực bản thân ở Giải hạng Nhất. 

Trong tay của HLV Hứa Hiền Vinh có gần như những cầu thủ tốt nhất thuộc lứa cầu thủ sinh năm 2006-2007. Hai cầu thủ nổi bật nhất là đội trưởng Nguyễn Công Phương và Lê Đình Long Vũ – tốp 60 tài năng trẻ thế giới triển vọng của năm 2023 do tạp chí Guardian (Anh) bình chọn.

Thậm chí, thế hệ của Công Phương từng lọt vào trận chung kết Giải U16 Đông Nam Á 2022 và đoạt tấm vé dự VCK Giải U17 châu Á 2023. Nhưng chỉ sau một năm, họ phải đón nhận 2 cú sốc thất bại từ vòng bảng Giải U19 Đông Nam Á 2024 (Indonesia) đến không qua được vòng loại Giải U20 châu Á 2025. Quãng thời gian của 2 giải đấu kéo dài chưa đến 3 tháng càng khiến nỗi đau về tinh thần với NHM lớn hơn.  

Từ thất bại của U20 Việt Nam đến nỗi lo kế thừa cho ĐT quốc gia 2
HLV Hứa Hiền Vinh trải qua 2 thất bại đau đớn trong ít tháng

Đương nhiên, bóng đá trẻ không nên gây áp lực thành tích quá lớn, nhưng việc “cài số lùi” về kết quả bằng những thất bại đau đớn trở thành “gáo nước lạnh” làm thức tỉnh cho những người làm bóng đá. Trong một góc độ nào đó, thành tích như giành tấm vé dự VCK châu Á chính là chất xúc tác để phát triển chuyên môn cho các tài năng. Muốn được cọ xát và tích lũy hơn kinh nghiệm thì cần phải giành được suất tham dự những giải đấu chất lượng.

Bóng đá Việt Nam sau 16 năm đã qua có những lúc thăng, lúc trầm. Nhưng thành tích của các ĐT trẻ Việt Nam luôn là động lực để những người làm công tác chuyên môn yên tâm cho hướng đào tạo của mình cũng như nghĩ về tương lai bằng sự lạc quan nhất. 

Còn nhớ vào năm 2013, BTC Giải thưởng Quả bóng vàng Việt Nam đã quyết định không tổ chức sự kiện vì “bóng đá Việt Nam trải qua một năm có quá nhiều nốt trầm”. Nhưng cũng trong năm ấy, lứa cầu thủ Nguyễn Công Phượng, Nguyễn Tuấn Anh, Lương Xuân Trường… trình làng và tạo ra “cơn sốt” sau đó. Sự xuất hiện của các học viên khóa I thuộc Học viện HAGL – Arsenal – JMG chính thức điểm tựa cho thành công của các ĐT Việt Nam giai đoạn 2018 đến 2022. 

Để thấy tương lai của bóng đá nước nhà, cần nhìn vào các cấp độ trẻ. Nhưng ở ĐT U20 Việt Nam lúc này, sự xuất sắc của Công Phương trở nên lỏng lẻo trong một tập thể chưa cho thấy sự cải thiện về tư duy chơi bóng lẫn tinh thần chiến đấu.

Từ thất bại của U20 Việt Nam đến nỗi lo kế thừa cho ĐT quốc gia 3
U20 Việt Nam vs U20 Syria 29/9

Kế thừa “thế hệ vàng” của HLV Park Hang Seo, ĐT Việt Nam có một nhóm Khuất Văn Khang, Bùi Vĩ Hào, Nguyễn Văn Tùng, Nguyễn Văn Trường… đã lọt vào tứ kết Giải U23 châu Á 2024 để nuôi hy vọng. Nhưng sau đó là một khoảng trống lớn mà thế hệ U20 Việt Nam hiện chưa đủ năng lực cho việc mang đến sự yên tâm. 

HLV Hứa Hiền Vinh chia sẻ: “Bóng đá có thắng có thua và tôi nói với cầu thủ rằng chặng đường còn dài, còn cơ hội. Trận thua này là bài học cho toàn đội”.

Dù kết quả thế nào thì các tuyển thủ U20 Việt Nam vẫn phải tiếp tục hướng đến môi trường đỉnh cao. Sẽ còn nhiều khó khăn và đi kèm áp lực từ những lời dè bỉu từ một nhóm cộng đồng mạng. Nhưng mạnh mẽ đứng dậy để đối diện với thử thách sẽ giúp Công Phương cùng đồng đội trưởng thành hơn về mọi mặt. 

Và cũng từ thất bại của U20 Việt Nam để cho thấy những người làm công tác chuyên môn xem xét lại kế hoạch “trồng người” của mình đang đi liệu đã đúng hướng hay chưa?

HLV Hứa Hiền Vinh thừa nhận chủ động cầm hòa, U20 Syria mong Việt Nam vào VCKHLV Hứa Hiền Vinh thừa nhận chủ động cầm hòa, U20 Syria mong Việt Nam vào VCK
Nhận thất bại tối thiểu và mất quyền tự quyết ở lượt cuối vòng loại U20 châu Á, ĐT U20 Việt Nam của HLV Hứa Hiền Vinh cần chờ số phận ở những cặp đấu còn lại.
Tiền vệ U20 Việt Nam chỉ ra nguyên nhân khiến đội thua trước U20 SyriaTiền vệ U20 Việt Nam chỉ ra nguyên nhân khiến đội thua trước U20 Syria
Tiền vệ Quang Duyệt không giấu được sự tiếc nuối sau trận thua của U20 Việt Nam trước U20 Syria ở trận đấu cuối cùng trên sân Lạch Tray (Hải Phòng) tối 29/9.
Bàn phản lưới khiến U20 Việt Nam mất vé dự VCKBàn phản lưới khiến U20 Việt Nam mất vé dự VCK
Trận thua lượt cuối vòng bảng giai đoạn vòng loại đã khiến ĐT U20 Việt Nam không thể giành vé tham dự VCK U20 châu Á vào năm sau.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Man City có những giải pháp nào để thay thế Rodri?

Hẳn bạn đã nhận ra tầm quan trọng của Rodri đối với thành tích của Manchester City. 3 trận thua tại Premier League mùa trước của họ đều diễn ra trong 3 trận mà anh vắng mặt. Việc City có thể tìm ra giải pháp khi thiếu Rodri hay không sẽ là yếu tố định đoạt cả mùa giải Premier League năm nay.

Mikel Arteta ngày càng định hình rõ lối chơi cho Arsenal

Lần gần nhất Arsenal bị thẻ đỏ tại Etihad, đội chủ nhà đã dễ dàng nhấn chìm Pháo thủ với tỉ số 5-0. Đó là mảnh ký ức mà không một Gooners nào muốn nhớ lại bởi sức tàn phá nhân tâm của nó cũng giống như “thảm họa” diễn ra trên sân Old Trafford vào năm 2011. Chiến quả của cuộc đối đầu ấy đem đến cho rất nhiều người trải nghiệm về tận cùng của sự đau đớn, cho họ biết điều gì sẽ xảy ra khi nỗi thất vọng chạm đáy.

X
top-arrow