Từ Lyon tới Psg: Từ cựu vương tới nhà vua mới

Tác giả Uno - Thứ Sáu 20/05/2016 17:26(GMT+7)

Zalo

Chủ nhật tuần trước cuộc đại chiến Olympique Lyonnais và Paris Saint-Germain diễn ra trên sân OL. Đối với nhiều người, đây là cuộc chiến của một đội cần điểm, để tranh đoạt tấm vé dự Champions League và một đội khác muốn gia tăng khoảng cách so với nhóm bám đuổi, để yên tâm chinh chiến ở những mặt trận khác nhau. Nhưng với những người hâm mộ Ligue 1, trận Super Match này có ý nghĩa còn hơn như thế, đó là cuộc thư hùng của một cựu vương và ông vua mới của bóng đá Pháp…

 
Năm 1992, Olympique Marseille lập kỷ lục ở giải bóng đá cao nhất nước Pháp, với thành tích 4 lần liên tiếp đăng quang, người ta cứ tưởng rằng, đó đã là vô tiền, đó đã là khoáng hậu. Nhưng chỉ hơn chục năm sau, vời đầu kỷ nguyên thiên niên mới, vào năm 2005, một đội bóng vùng sông Rhone đã lập lại kỳ tích đó, và không những thế, họ còn phá rất sâu kỷ lục của Marseille, và đến năm 2008, họ đã có bảy lần lên ngôi vị cao nhất Ligue 1. Để tìm ra một nhà vô địch như thế giữa những giải đấu hàng đầu châu Âu, quả thật, chỉ có thể là Olympique Lyonnais. Đó là nơi sản sinh ra những tên tuổi làm mê đắm người yêu bóng đá xứ Lục lăng, như Juninho Pernambucano, Karim Benzema, Gregory Coupet, khuynh đảo cả làng bóng Pháp. Olympique Lyonnais nổi lên như là một đội bóng có tên tuổi, lại có ngân sách mạnh tay, vừa sở hữu khả năng xuất khẩu cầu thủ chất lượng. Đã có thời, Les Gones là hình mẫu cho không chỉ nước Pháp học tập, mà cho cả châu Âu noi theo, người ta cứ ngước nhìn đến mỗi tháng Năm, Sư tử sông Rhone lại bước lên ngôi vị cao nhất, và Lyonnais là bộ mặt của cả nước Pháp. Lyonnais làm chủ nước Pháp, và làm nước Pháp tự hào tột bậc, hẳn ai đó sẽ còn nhớ ngày mà Coupet, Malouda, Wiltord chiến thắng oanh liệt 3-0 trước Dải ngân hà đến từ thủ đô Madrid.
Mot thoi dai moi cua Ligue One
Một thời đại mới của Ligue One
 
Cái gì đến đỉnh cao, rồi cũng có lúc thoái trào, vị vua Lyonnais tạm băng hà, lại đến giai đoạn chuyển tiếp ngôi vương, từ Marseille, Bordeaux, Lille, Monpellier, và nay đã yên vị vào tay đội bóng đến từ kinh đô ánh sáng, Paris Saint-Germain. Khi những đồng tiền của nhà đầu tư QSI (Qatar Sports Investments Fund) đổ về đội bóng thủ đô, đó là lúc Les Parisiens trở thành câu lạc bộ không thể bị đánh bại. Họ, từ kẻ đóng vai là bám đuổi, người luôn quỳ gối trước Cựu vương Lyonnais khi xưa, luôn đứng ngoài buổi tiệc rượu tranh đua vô địch của những câu lạc bộ quyền quý, hùng mạnh. Đến đỉnh Ligue 1 với ưu thế tuyệt đối. 12 điểm nhiều hơn OM mùa đầu tiên, 9 điểm hơn đội bóng Công quốc mùa thứ hai, vượt qua cựu vương OL và OM khi đã lọt đến Tứ kết Champions League mùa thứ ba, và nay là 23 điểm khi chỉ còn hơn 10 vòng đấu ở mùa thứ tư. Đó là một thành tích mà người ta đổi lấy 40 năm lịch sử của PSG. Và một hình bóng mới của một nhà vua ngự trị lâu dài đã ra đời…
 
Vâng, kết thúc trận thư hùng, Olympique Lyonnais gầm vang giai điệu chiến thắng ngọt ngào 2-1 trước Những người đến từ thủ đô, khi mà Thái thượng hoàng đã có một trận đấu rất hay trước Nhà vua trẻ. Hai bàn thắng từ hiệp một, do công của Cornet, một cú cứa lòng điệu nghệ của Cornet, và sau đó là pha tâng bóng qua đầu một trong những trung vệ xuất sắc thế giới Thiago Silva của Darder đã nhấn chìm PSG, khi mà nỗ lực của Lucas Moura là chưa đủ đẻ giành giật lại chuỗi 36 trận bất bại của mìnhkể từ trận thua Bordeaux từ tận tháng 3 năm ngoái. Một trận xuất sắc của Darder, Ghezzal, Lacazette, họ luôn là mối hiểm họa rình rập đến khung thành của thủ thành Kevin Trapp. Và nhìn cách mà Yanga-Mbiwa trêu ngươi Zlatan, đó như là một bài học mà Vua cha truyền lại cho Vua con, Cựu vương vẫn là một đội bóng đẳng cấp, vẫn sở hữu nhiều cầu thủ chất lượng, nào là Lacazette, kia là Gonalons, vẫn kinh doanh tốt, lại có sân riêng. Đôi khi ở cái giải đấu lạ lùng này, nơi mà một ông vua trị vì, rồi nạn kiêu binh nổi lên, sau lại được một minh chủ thống nhất, thì những giá trị cũ vẫn chưa thể mất đi dù ngôi vương thay đổi, vị trí đổi thay.
 
Tuy vậy, dù PSG đã biết đến mùi thất bại trong suốt một năm vừa qua, nhưng với khoảng cách tới tận 23 điểm so với đội xếp sau mùa này lại thêm cả chiều sâu đội hình và có một huấn luyện viên tài năng cũng như sức mạnh đồng tiền, người ta lại tiếp tục chờ đợi PSG liệu ở kỷ nguyên 2010s liệu có phá vỡ kỷ lục 7 năm của Lyonnais ở thập kỉ 2000s, giống như cách Lyonnais đã làm với Marseille ở những năm 1990s.
 
Ligue 1 vẫn cứ thế tiếp diễn, giải đấu với những kỷ lục vô tiền khoáng hậu. Và không nơi đâu, người ta thấy một giải đấu lại là những sự trị vì tiếp nối của những ông vua!

Uno (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

4 sự thay đổi của Tedesco có thể giúp Bỉ trở thành ứng cử viên vô địch

Các giải đấu quốc tế thường mang đến những bước ngoặt bất ngờ. Các HLV ĐTQG không có nhiều việc để làm trong phần lớn thời gian trong năm, bởi không có nhiều trận đấu giao hữu, cũng chẳng cần tham gia trại huấn luyện. Họ chủ yếu ngồi xem các trận đấu cấp CLB và tìm ra đội hình xuất phát của mình vào mùa hè.

Đằng sau sự bạc nhược của ĐT Anh tại Euro 2024

ĐT Anh có được 4 điểm sau 2 trận đấu đầu tiên tại vòng bảng Euro 2024. Đó là một kết quả chấp nhận được về mặt điểm số, nhưng lại quá tệ nếu xét trên phương diện bóng đá thuần túy. Trận hòa 1-1 mới đây của Anh trước Đan Mạch được truyền thông quốc tế mô tả là tệ chẳng khác gì một thất bại.

X
top-arrow