10 năm sau Calciopoli: Inter mới là kẻ giật dây tất cả?

Tác giả Teddy - Thứ Ba 11/10/2016 17:07(GMT+7)

Zalo
Scandal làm rung chuyển bóng đá Italia cách đây 10 năm đã vượt ra khỏi phạm vi của bóng đá. Sự tham lam tiền bạc và quyền lực chính trị đã đẩy cựu Giám đốc Điều hành của Juventus Luciano Moggi vào chốn tù tội. Bà đầm già bị giáng xuống Serie B với âm 30 điểm tại vạch xuất phát, đồng thời bị tước 2 Scudetto. 
 
Tu Juve toi Inter Moggi hay Moratti la chu muu vu Calciopoli hinh anh
Ai là chủ mưu đằng sau vụ Calciopoli?
Milan, Lazio và Fiorentina bị trừ điểm, đồng thời phải rất vất vả mới có thể phục hồi. Đại diện cho Serie A đi dự Champions League mùa giải sau đó là “Lừa bay” Chievo Verona. Có thể nói Calciopoli đã đánh gục một hệ thống các ông lớn tại Italia nói riêng và cả giải đấu nói chung, nhưng lại mở ra một trong những chương thành công rực rỡ nhất trong lịch sử Inter Milan. Họ thống trị Serie A ngót nửa thập kỷ sau đó và giành Champions League năm 2010.
 
Người ta chỉ nhúng tay vào chàm khi lợi ích mà họ thu về lớn hơn nhiều lần so với sự liều lĩnh xé rào phạm luật. Dấu hỏi được đặt ra khi Juventus bị chỉ điểm như kẻ cầm đầu Calciopoli ở thời điểm mà họ vẫn đang thống trị Serie A. Trong khi đó, Inter chưa có dù chỉ một chiếc cúp quốc nội từ năm 1989, với chỉ một danh hiệu đáng giá là UEFA Cup năm 1999. Sau khi Calciopoli khép lại, chính Nerazzurri là kẻ thâu tóm những người đào thoát khỏi vũng bùn Delle Alpi, gồm Zlatan Ibrahimovic và Patrick Vieira. Chủ tịch Massimo Moratti sau bao nhiêu năm đầu tư không thu lãi cuối cùng cũng được nếm trái ngọt với bộ sưu tập đầy đủ các danh hiệu. Vậy động lực để phạm tội của Juventus là gì? Và có phải bỗng nhiên mà hạnh phúc lại “tình cờ” rơi xuống đầu của một Inter đang trên đà xuống dốc? 
 
Hãy cùng lật mở lại những trang sử để thấy những sự trùng hợp, những bằng chứng để ta có được một góc nhìn khác về scandal dàn xếp tỉ số lớn nhất lịch sử bóng đá Italia.
 
Tu Juve toi Inter Moggi hay Moratti la chu muu vu Calciopoli hinh anh 2
Luciano Moggi bị quy kết là chủ mưu trong vụ Calciopoli
Thứ nhất, mối quan hệ khăng khít giữa Telecom Italia (TIM), LĐBĐ Italia (FIGC), nhật báo Gazzetta dello Sport và chủ tịch Massimo Moratti có thể là bằng chứng cho việc Chủ tịch của Inter Milan mới là kẻ giật dây Calciopoli từ đầu. Telecom Italia đã làm rúng động những ngày đầu hè năm 2006 với việc nắm giữ trong tay những cuộn băng nghe lén Luciano Moggi. Lúc đó, công ty truyền thông có trụ sở tại Rome này được đặt dưới quyền chỉ đạo của Marco Tronchetti Provera, người bạn thân của Moratti, cổ đông lớn thứ hai của Inter Milan kiêm Giám đốc của Pirelli, công ty nổi tiếng là nhà tài trợ lâu dài của Nerazzurri. 
 
Gazzetta dello Sport là tờ báo đầu tiên tung những cuộn băng đó lên các mặt báo, và thời điểm đó tờ thời báo thể thao này nằm trong tay Carlo Buora, Phó Chủ tịch Inter Milan những năm 1990. Bóng đá Ý bắt đầu rung chuyển mạnh thật sự, Adriano Galliani bị ép phải rời khỏi chiếc ghế Chủ tịch giải đấu, bởi Milan cũng bị cáo buộc có dính dáng đến vụ việc. Guido Rossi, cựu Giám đốc của Inter từ những năm 1995-1999, tiếp quản chiếc ghế nóng tại Liên đoàn bóng đá Italia FIGC. Thật tình cờ, vụ đầu tiên mà ông tiếp quản chính là phiên toà Calciopoli.
 
Tu Juve toi Inter Moggi hay Moratti la chu muu vu Calciopoli hinh anh 3
Chủ tịch Moratti và chủ sở hữu TIM, Provera có mối quan hệ mật thiết
Inter Milan cũng gần như là ông lớn duy nhất không bị điều trần. Những cuộn băng thu âm chiếc điện thoại cá nhân của Moratti biến mất một cách bí ẩn. 32.000 cuộn băng liên quan đến Luciano Moggi, Antonio Giraudo và công tác phân công trọng tài lại có thể được nghe rõ từng câu từng chữ. Davide Lippi (con trai của Marcello Lippi) và Alessandro Moggi (con trai của Luciano Moggi) cũng bị toà án Napoli điều tra về công tác môi giới cầu thủ của họ.
 
Trong khi đó, hai thương vụ Adriano (12.75 triệu bảng từ Parma) và Dejan Stankovic (3.4 triệu bảng từ Lazio) bị cho là mập mờ hồi năm 2004 của Inter thì không hề bị đụng tới. Guido Rossi không ngần ngại trao ngay Scudetto 2005/06 cho Inter Milan và tuyên bố đó là quyết định chung của FIGC, với cái cớ Serie A cần một nhà vô địch để gửi danh sách dự cúp châu Âu cho UEFA. Hành vi lấy cúp cậy quyền khá nóng vội này có thể chính là gốc rễ của Calciopoli, và cũng chính là điểm khởi thuỷ cho những mối nghi ngờ hướng về phía Inter Milan. 
 
Thứ hai, Christian Vieri đã trực tiếp cáo buộc Calciopoli chỉ là sản phẩm do một tay Massimo Moratti dàn dựng. Tại sao lời nói của Vieri lại có trọng lượng? Bởi tất cả các cầu thủ Inter đều biết đến kế hoạch của Moratti nhưng đã bị bịt miệng bằng hợp đồng, còn riêng chân sút này lại có mâu thuẫn với vị Chủ tịch và quyết định phanh phui tất cả.
 
Anh cho biết Moratti và Provera đã cấu kết với các công ty truyền thông để nghe lén các vị quan chức của các CLB đầu não Serie A với mục tiêu cuối cùng là đẩy tất cả xuống hạng chứ không chỉ Juventus, hòng tạo ra vị thế lâu dài cho Nerazzurri. Thực tế đã chứng minh Moratti hiểu rằng Inter không đủ lực để thống trị Serie A. 
 
Tu Juve toi Inter Moggi hay Moratti la chu muu vu Calciopoli hinh anh 4
Inter hoàn tất cú ăn ba năm 2010 với chức vô địch Champions League
Từ khi Ronaldo “béo” rời Giuseppe Meazza, chất lượng các cầu thủ ngoại của Inter có xu hướng giảm dần về chất lượng. Trong khi đó, các cầu thủ nội cũng không đáp ứng được yêu cầu về chuyên môn. Việc chỉ có duy nhất Marco Materazzi góp mặt trong đội hình Italia dự EURO 2008 và không có một ai thuộc biên chế Inter đến Nam Phi 2 năm sau đó dự World Cup đã chứng minh điều đó. Moratti đã nhìn thấy trước tất cả và kịp thời ra tay. Chiếc cúp Champions League 2010 là do công sức của Jose Mourinho, người chắc chắn sẽ không đến Inter nếu đội bóng này cứ lặn ngụp với một đội hình không đâu vào đâu như thời trước đó. 
 
Và cuối cùng, năm 2011, Chủ tịch Uỷ ban Olympic Thể thao Italia, Gianna Petrucci đã tìm ra rằng cựu Giám đốc Giacinto Facchetti của Inter cũng có những cuộc đối thoại để sắp xếp trọng tài chẳng khác gì Moggi. Nhưng trớ trêu thay, tại sao lại là năm 2011, khi hiệu lực của vụ án đã chính thức trôi qua? Cho tới lúc ấy, Moratti cũng chẳng cần phải giấu giếm vai trò của Facchetti nữa vì dù có thế nào ông cũng sẽ không lĩnh án. Trong khi đó, FIGC cũng không trả lại 2 Scudetto và 450 triệu euro đền bù cho Juve hậu Calciopoli, mặc dù không dưới một lần Bà đầm già thành Turin đã gửi đơn khiếu nại. 
 
Quyết định của FIGC cũng dễ hiểu, bởi lẽ Inter có tội không có nghĩa là Juve vô tội, và tất cả những phán quyết sau năm 2011 đều không còn có giá trị nữa. Thêm vào đó, có thể FIGC cũng chỉ là nạn nhân bị kéo vào vòng xoáy bởi bộ ba Moratti - Provera - Guido Rossi. Họ cần một sự bảo vệ đủ an toàn khỏi sự trừng phạt bởi UEFA, và nếu FIGC nhận trách nhiệm, toàn bộ nền bóng đá Italia sẽ một lần nữa bị ảnh hưởng. Calciopoli có thể chỉ có thời hạn 5 năm trong mảnh đất hình chiếc ủng, còn bên ngoài nó thì không.
 
***
 
Những hậu quả mà Calciopoli để lại là rất lớn, không chỉ với Juve mà với toàn bộ nền bóng đá Italia. Ngày 27/6/2006, Gianluca Pessotto rơi từ tầng 2 trụ sở Juventus xuống đất và rơi vào trạng thái hôn mê sâu. Kết luận pháp y cho rằng anh đã tự tử. Ngày 31/8/2006, HLV trưởng Fabio Capello cùng một loạt các công thần bao gồm Thuram, Zambrotta, Emerson, Ibrahimovic, Vieira và Cannavaro bước vào một cuộc phiêu lưu mới với những chân trời mới. Tuy vậy, cũng chính scandal này đã đưa Buffon, Del Piero, Camoranesi, Nedved và Trezeguet vào ngôi đền của những huyền thoại Bianconeri bởi lòng trung thành son sắt của họ. Tất cả họ đều đã ở lại Delle Alpi và chiến đấu để lấy lại danh dự cho màu cờ sắc áo đang nằm dưới búa rìu dư luận của khán giả toàn thế giới. Calciopoli mang về vinh quang cho Inter nhưng cũng gián tiếp chứng thực sự đoàn kết của một bộ phận cầu thủ Juve lúc đó. Gian nan mới tỏ mặt anh hùng.
 
Tu Juve toi Inter Moggi hay Moratti la chu muu vu Calciopoli hinh anh 5
Những cầu thủ tình nguyện xuống Serie B cùng Juve
Còn một chi tiết nữa cũng đáng nói, đó là Juve không thể kháng cáo vì nằm dưới quyền sở hữu của FIAT, một công ty con của Ferrari; trong khi Ferrari lại bảo trợ cho Telecom Italia. Nếu thực sự Moratti đứng đằng sau tất cả (với khả năng lên đến 90%), thì đây là một ván cờ đã được tính trước mọi ngóc ngách trong nhiều năm trước khi được tiến hành với không chỉ một lỗ hổng. Mọi nhân vật tay nhúng chàm của Inter sau đó đều đã rút khỏi thế giới bóng đá một cách êm thấm và nhẹ nhàng đến mức không một ai phải chịu trách nhiệm pháp lý. 
 
10 năm sau vụ bê bối Calciopoli, ánh hào quang của Inter đã trở thành ký ức khi Moratti rời ghế chủ tịch, còn Juventus đã trở về với vị thế kẻ thống trị Serie A, với một dàn cầu thủ mạnh, đồng đều. Tất cả dường như đã trở lại với trật tự vốn có, nhưng đâu đó bí ẩn về thủ phạm thực sự đằng sau vụ scandal lớn nhất nhì nước Ý vẫn đang là một dấu hỏi chưa có lời đáp.
 
Moggi đã được tuyên trắng án sau 9 năm, và liệu Moratti có phải là thế lực đằng sau tấm rèm nhung?

Tu Juve toi Inter Moggi hay Moratti la chu muu vu Calciopoli hinh anh 6
Moratti, liệu có phải là ông?

TEDDY(TTVN)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Hãy mạnh dạn đặt niềm tin vào "Bộ 6 siêu đẳng" của ông đi nào, Gareth Southgate!

Trong một bài phân tích do đích thân mình viết gần đây cho The Athletic, cựu tiền đạo huyền thoại Alan Shearer đã đề xuất một ý tưởng xây dựng đội hình cho HLV trưởng của Tam Sư là Gareth Southgate, ông tin rằng nó sẽ hình thành một “bộ 6 siêu đẳng” trên tiền tuyến của tuyển Anh và giúp họ thăng hoa.

Giải mã thành công của Inter dưới thời Inzaghi theo góc độ chiến thuật

Inter Milan là á quân Champions League 2023 và đang chơi thứ bóng đá tuyệt vời để thống trị Serie A Italia. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ phân tích các khía cạnh chính về mặt chiến thuật của HLV Simone Inzaghi, hi vọng có thể giúp các bạn hiểu được tại sao tập thể này tạo ra hiệu suất vượt trội đến thế.

X
top-arrow