Từ Klopp tới Tuchel: Có một Dortmund mãi tươi trẻ

Tác giả Fussballgott - Thứ Tư 28/09/2016 16:19(GMT+7)

Zalo
Chỉ trong vòng một tuần lễ, Borussia Dortmund đã khiến cho thế giới bóng đá phải nhắc nhớ đến mình khi giành ba chiến thắng hoành tráng liên tiếp trước Legia Warsaw, Darsmstadt và Wolfsburg. Các cầu thủ Vàng Đen dội vào lưới đối thủ tổng cộng 17 bàn thắng và chỉ để lọt lưới một lần.
Tu Klopp toi Tuchel: Co mot Dortmund mai tuoi tre4
Từ Klopp tới Tuchel: Có một Dortmund mãi tươi trẻ
Điều đáng nói là trong đội hình xuất phát của mình, Vàng Đen luôn có mặt ít nhất từ ba đến bốn cầu thủ ở độ tuổi U23. Tám năm sau ngày Juergen Klopp đặt chân đến Dortmund và tạo nên một đội hình trẻ trung tài năng, HLV Thomas Tuchel đang đi trên con đường giống hệt người tiền nhiệm, tìm kiếm và mài dũa những viên ngọc trong bóng đá!

KLOPP VÀ HÀNH TRÌNH TÌM LẠI TUỔI XUÂN CHO VÀNG ĐEN
 
Đã có thời Dortmund chính là Klopp và Klopp cũng chính là Dortmund. Đội bóng Vàng Đen là công trình vĩ đại nhất trong sự nghiệp huấn luyện của Klopp cho đến thời điểm này. Năm 2008, Vàng Đen vẫn đang chìm trong khủng hoảng. Tài chính suy kiệt suýt nữa phải phá sản, trên sân bóng, thầy trò Thomas Doll trình diễn lối đá vô hồn, thiếu sức sống và có vị trí thấp kỉ lục (hạng 13 Bundesliga) sau 20 năm.
 
Klopp từng nói rằng chính chất ‘điên vì bóng đá’ của người Dortmund là thứ khiến ông chọn đến đây, nhưng không thể bỏ qua thực tế rằng Vàng Đen chỉ đến trong suy nghĩ của ông khi cả Hamburg lẫn Bayern Munich đều dừng đàm phán. Tiền chỉ là yếu tố phụ trên bàn đàm phán, cả hai đội bóng trên đều e ngại phong cách đặc biệt của Klopp. Chỉ có Dortmund là chấp nhận ông, một mặt đội bóng vùng Ruhr đang quyết tâm cải tổ, không câu nệ hình thức của Klopp, một mặt vấn đề của Vàng Đen thực sự lớn hơn cả.
 
Cách mạng nhân sự diễn ra ngay trong những ngày đầu tiên. Giám đốc thể thao Michael Zorc chia tay 17 cầu thủ ở đội một, mang về 10 tân binh, trong đó có những học trò ruột của Klopp như Neven Subotic hay Mohamed Zidan. Subotic là trung vệ trẻ giàu tiềm năng ở thời điểm bây giờ và sở dĩ anh chọn Dortmund vì đã từng chịu ơn Klopp. Trên sân bóng Klopp thổi vào đôi chân cầu thủ một nền tảng thể lực sung mãn, kĩ năng quan sát trận đấu và pressing liên tục khiến đối thủ không kịp xoay xở.
 
Thành công chưa thể đến liền nhưng cũng đáng khích lệ. Dortmund về đích thứ sáu chung cuộc Bundesliga 2008-09. Ban lãnh đạo bật đèn xanh cho cuộc cải tổ tiếp diễn và sau đó là những Mats Hummels, Lucas Barrios, Kevin Grosskreutz được đưa về, Marcel Schmelzer và Mario Goetze được đôn lên từ đội trẻ. Tất cả đều vô danh và ở tuổi đôi mươi khi khoác áo Vàng Đen, kết hợp cùng ba cựu binh đang ở đỉnh cao sự nghiệp là Sebastian Kehl, Roman Weidenfeller và Kuba Blaszczykowski. Họ cùng nhau lên đỉnh cao bằng hai chức vô địch Bundesliga 2010-11, 2011-12 liên tiếp và vào đến chung kết Champions League 2013.
 
Tu Klopp toi Tuchel: Co mot Dortmund mai tuoi tre3
Dortmund vô địch Bundesliga 2010-11 với độ tuổi trung bình chỉ 23,8
 
Không ai trong số cầu thủ nổi bật như Goetze, một tài năng 100% do Dortmund tự đào tạo. Anh sinh ra tại Bavaria nhưng có cha công tác tại trường đại học Dortmund nên gia nhập lò đào tạo khi mới 9 tuổi. Năm 17 tuổi Goetze ra mắt Bundesliga và chỉ cần thêm một năm để khẳng định tài năng của mình. Mùa giải 2010-11 mà Borussia Dortmund vô địch, Goetze đóng góp 8 bàn thắng và 11 pha kiến tạo khi mới 19 tuổi. Huyền thoại bóng đá Matthias Sammer từng khẳng định Goetze chính là tài năng lớn nhất là bóng đá Đức từng sở hữu.
 
Những cầu thủ đem về thành công cho Dortmund có bối cảnh và năng lực khác nhau, nhưng đứng dưới lá cờ Vàng Đen, tất cả lần lượt toả sáng. Không ai khác Klopp chính là ngôi sao lớn nhất của đội bóng vùng Ruhr. Trong tay ông tất cả được huấn luyện để trở thành cầu thủ phù hợp với Dortmund, chơi gegenpressing bằng tất cả sức trẻ, sự đam mê và tình đoàn kết.
 
Tính kế thừa cũng được duy trì liên tục, dù có lúc mỗi năm Dortmund đều phải chia tay ngôi sao lớn nhất của mình. Trục trặc chỉ xảy đến khi lối chơi gegenpressing có dấu hiệu bị bắt bài, cộng với hàng loạt chấn thương dài hạn của trụ cột, Vàng Đen đi xuống ở mùa giải 14-15 và đó là dấu hiệu cho cuộc cải tổ mới bắt đầu.
 
DÒNG MÁU MỚI CỦA THOMAS TUCHEL
 
Juergen Klopp tự nguyện xin từ chức dù ban lãnh đạo không muốn. Ông hiểu rõ mình đã không còn phù hợp với Vàng Đen, cầu thủ đã phát tiết hết mức có thể và đang cần một dòng máu mới được bơm vào, tương tự như thời điểm 2008, nhưng người chỉ huy sẽ không còn là ông.
 
Tu Klopp toi Tuchel: Co mot Dortmund mai tuoi tre2
Thomas Tuchel là người được chọn

Trước khi rời đi, Klopp để lại cho Dortmund một di sản. Đó không phải dàn hảo thủ đang ở độ chín của sự nghiệp mà là đề xuất với ban lãnh đạo về HLV Thomas Tuchel. Cũng như Klopp, Tuchel tạo dựng tên tuổi ở Mainz nhưng vẫn là một ẩn số lớn. So với Klopp, Tuchel thâm trầm, khó đoán định nhưng về cơ bản vẫn là HLV ưa thích sử dụng cầu thủ trẻ.
 
Mùa giải 2015-16, những ẩn số dần hé lộ. Một kì du đấu xa xôi tận Đông Nam Á cùng khởi đầu mùa giải vào tháng bảy tưởng như sẽ hút cạn năng lượng của Dortmund, nhưng thầy trò Tuchel lại khởi đầu thuận lợi bằng chuỗi trận bất bại liên tiếp kéo dài đến tận Der Klassiker với Bayern Munich. Dàn hảo thủ rệu rã năm trước vẫn còn y đó, khác biệt đến từ chiến thuật sắc sảo của Tuchel và nhân tố mới Julian Weigl. 
 
Thi đấu ở vị trí mỏ neo hàng tiền vệ, Weigl thực sự là mắt xích tuyệt vời cho Dortmund triển khai bóng dễ dàng. Tiền vệ sinh năm 1995 này sở hữu những kĩ năng đa dạng để trở thành một số 6 hoàn hảo như phòng ngự, pressing, đi bóng và điều khiến anh được đánh giá cao nhất là tầm nhìn chiến thuật hoàn hảo! Nhìn Weigl, người ta không khỏi thán phục Tuchel đã tìm thấy anh tại 2.Bundesliga trong màu áo 1860 Munich. Weigl đến Dortmund với giá chuyển nhượng vỏn vẹn 2.5 triệu euro và đến khi kết thúc mùa giải, nó đã trở thành 25 triệu euro.
 
Dù vậy mùa giải 2015-16 kết thúc mà Dortmund không có một danh hiệu nào. Họ kéo cuộc đua Bundesliga đến tận vòng 33 mới chịu khuất phục, bị loại ở Anfield sau một đêm bóng đá điên cuồng và thất thủ tại trận chung kết DFB Pokal (cúp quốc gia Đức). Trong bóng đá rõ ràng chỉ danh hiệu là có giá trị, người Dortmund không mơ cao ở Bundesliga nhưng thất bại tại Europa League và DFB Pokal giáng những đòn mạnh vào tinh thần Tuchel. Nhưng đó chưa phải là ác mộng cuối cùng, khi mùa chuyển nhượng còn chưa diễn ra, ông nhận tin sẽ mất ba trụ cột Hummels, Henrikh Mkhitaryan và Ilkay Guendogan.
 
Cũng như Klopp khi xưa, chiến lược gia của Dortmund chấp nhận hiện tại và quyết thay mới bằng những cầu thủ trẻ trung hơn. 8 tân binh được đưa về, trẻ nhất là Emre Mor mới trong 19 tuổi từ Nordsjaelland. 109 triệu euro được chi cho các tân binh nhưng Dortmund không hề mất tỉnh táo, họ thu về 111 triệu trước đó từ những người ra đi.
 
Nếu phải chọn ra một ngôi sao trong số tân binh mới thì đó phải là Raphael Guerreiro. Cầu thủ Bồ Đào Nha chính là hậu vệ cánh xuất sắc nhất tại Euro vừa rồi. Anh góp phần giúp Bồ Đào Nha vô địch lần đầu tiên trong lịch sử, về đích thứ ba trong đề cử cầu thủ trẻ xuất sắc nhất giải và lọt vào đội hình tiêu biểu của giải đấu. Tưởng như sự xuất hiện của Guerreiro sẽ là dấu hiệu cảnh báo cho Schmelzer, nhưng HLV Tuchel đã quyết định xuất sắc khi để anh đá tiền vệ trung tâm. Trong vị trí gần tương tự với Guendogan mùa trước, số 13 đang trở thành ngôi sao mới trên hàng tiền vệ.
Tu Klopp toi Tuchel: Co mot Dortmund mai tuoi tre1
Guerreiro là tân binh nổi bật nhất hiện nay

Ngoài Weigl và Guerreiro, dòng máu trẻ của Dortmund còn có bộ ba U20 Ousmane Dembélé, Christian Pulisic và Mor. Ba người thay phiên nhau đá ở hai cánh trong suốt thời gian qua, và từ khán đài, Marco Reus và André Schuerrlé có lí do để lo lắng cho tương lai của mình.
 
MỘT ĐỘI BÓNG LUÔN THÚ VỊ
 
Vô địch Bundesliga mà không phải là Bayern Munich có lẽ là điều khó khăn bậc nhất trong thế giới bóng đá. Nhưng Klopp đã làm được. Ông thậm chí còn đến rất gần với chiến công vô địch Champions League của thế hệ 1997. Rõ ràng Klopp không dựa vào bất kì siêu sao nào trong đội ngũ. Dortmund thành công là vì Klopp, người kiên trì với những cầu thủ trẻ, quyết tâm trao cho họ những cơ hội học hỏi và thể hiện. 
 
Klopp đã được ban lãnh đạo Dortmund ủng hộ nhiệt thành vì họ coi đó thực sự là con đường phát triển bền vững. Chính lần chết hụt vào năm 2005 đã thay đổi quan điểm làm bóng đá của người Dortmund và đó là hình mẫu đáng trân trọng của bóng đá Đức.
 
Thomas Tuchel vì lẽ đó tự nhiên đang đi trên con đường của người tiền nhiệm. Cứ mỗi mùa chúng ta lại được chứng kiến những tài năng bóng đá mới nở ra từ khu vườn Dortmund. Một đội bóng thú vị với những tài năng thú vị, đó lí giải tại sao rất nhiều người theo dõi và ủng hộ Borussia Dortmund trên toàn thế giới. Và mới rạng sáng nay thôi, hai lần bị dẫn trước, hai lần Dortmund gỡ hòa ngoạn mục. Với một đội hình trẻ và phải đối đầu các nhà ĐKVĐ Champions League, đội bóng thú vị ấy vẫn trình diễn một thứ bóng đá rực lửa để giữ lại một điểm trong trận quyết chiến với Real Madrid. Bởi dòng máu trẻ luôn chảy ở Signal Iduna Park…

LUKASZ(TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Chelsea FC hay là "Cole Palmer FC"?

Thất bại 0-5 trước Arsenal chỉ là một trong những trận đấu cho thấy Chelsea đang phải sống dựa vào Cole Palmer đến thế nào, sự phụ thuộc này là điều bất kỳ ai cũng có thể nhìn thấy và không thể chối cãi.

X
top-arrow