Tottenham Hotspurs của Antonio Conte sẽ hoạt động như thế nào?

Tác giả KDNX - Thứ Sáu 12/11/2021 17:05(GMT+7)

Zalo

Việc Conte đến với Tottenham Hotspurs có thể coi là một bất ngờ lớn với các đội bóng ở Ngoại Hạng Anh, vì vậy, đã có rất nhiều câu hỏi được đặt ra về tương lai của Gà Trống dưới triều đại của HLV người Italia, một trong số đó chính là lối vận hành chiến thuật của họ.

 
Antonio Conte
 
Những đặc điểm chiến thuật của HLV người Italia
 
Khi nhìn vào lối chơi của HLV người Italia, đặc biệt là ở thời gian dẫn dắt Inter, chúng ta có thể thấy rõ nhất việc ông sử dụng một hàng tiền vệ 3 người linh hoạt với một tiền vệ kiến thiết lùi sâu, ví dụ như Jorginho của Chelsea, có nhiệm vụ tranh cướp bóng rồi sau đó kiến tạo cho các đồng đội ở hàng tiền đạo hoặc ra cánh cho các hậu vệ cánh khi cần. 
 
Ở một số thời điểm, hai tiền vệ trung tâm phía trước mặt của cầu thủ này sẽ dâng cao vào khoảng trống lộ ra bởi các hậu vệ bị thu hút bởi các cầu thủ chạy cánh. Khi đó, các tiền vệ công của Conte sẽ có đủ sự tự do để dâng cao và sút bóng ngay khi có cơ hội. Một điều nữa chúng ta có thể thấy ở các đội bóng do HLV người Italia dẫn dắt đó là các cầu thủ của ông thường có xu hướng gây sức ép tầm cao và thường xuyên nhằm khiến đối phương mắc phải sai lầm hoặc đưa bóng ra hướng thuận lợi hơn cho các đồng đội của họ.
 
Một điểm khác cũng có thể thấy rõ trong lối chơi của Antonio Conte đó là ông thường tận dụng rất nhiều các cú sút xa. Tuy nhiên, đây là một trong những điểm yếu của các cầu thủ Tottenham Hotspurs dưới thời Nuno. Rất có thể, trong quãng thời gian sắp tới, HLV người Italia sẽ tập trung vào việc cải thiện khả năng này của Gà Trống. 
 
Trong quãng thời gian dẫn dắt Inter Milan, Antonio Conte thường xuyên sử dụng một cặp đôi tiền đạo, thường sẽ là Lautaro Martinez và Romelu Lukaku, người đã rất gần với sân Tottenham Hotspurs trước khi được Chelsea đem về ở TTCN hè năm nay. Thường khi sử dụng cặp tiền đạo này, HLV người italia sẽ tập trung vào những đường bóng trực diện và linh hoạt, một trong những điểm mạnh thường thấy của các tiền đạo phù hợp với hệ thống tấn công của Antonio Conte.

Khi đó, một trong hai tiền đạo này sẽ dạt ra cánh để tạo khoảng trống cho các đồng đội ở cánh ập vào nhằm tạo sự áp đảo về mặt quân số. Ở một số thời điểm, một trong hai tiền đạo này sẽ bó vào khu vực giữa sân để trở thành một chân kiến tạo cho các đồng đội ập vào khung thành đối phương bằng một đường chuyền chính xác.
 
Tottenham Hotspurs của Antonio Conte sẽ hoạt động như thế nào?
 
Chính nhờ lối chơi này mà các đội bóng của Conte thường có lối di chuyển nhanh và dâng cao cực kỳ nhiều theo chiều dọc để tạo ra một sự áp đảo về mặt quân số trước khung thành đối phương, một lối chơi đã giúp Inter Milan đoạt được danh hiệu Scudetto ở mùa giải trước. 
 
Trong trường hợp đồng hình của ông không hoạt động tốt hay đội nhà để mất bóng, Conte sẽ chỉ đạo các học trò dồn về để tạo nên một đội hình phòng ngự 5 người chắc chắn. Khi đó, các hậu vệ cánh sẽ giữ nguyên vị trí để cắt mọi đường tấn công từ hành lang cánh, đồng thời tạo ra cơ hội từ các tình huống phản công, điều chúng ta đã từng thấy khi Conte dẫn dắt Chelsea. 
 
Tựu chung lại, chúng ta có thể thấy lối chơi của HLV có nhiều điểm khá tương đồng với chiến thuật hiện hành của Tottenham. Tuy nhiên, vẫn còn hai câu hỏi bị bỏ ngỏ, đó là Tottenham sẽ hoạt động bằng đội hình nào dưới thời Antonio Conte ? Những ai sẽ được lựa chọn thường xuyên dưới triều đại của HLV người Italia
 
Hình dáng của Tottenham dưới thời Conte
 
Antonio Conte vốn là một HLV nổi tiếng với một lối chơi linh hoạt tùy theo tình hình nhân sự của đội bóng, vậy nên, rất khó có thể xác định rõ đội hình mà HLV người Italia sẽ sử dụng khi chuyển đến Tottenham Hotspurs. Tuy nhiên, nếu theo dõi kỹ hơn thời kỳ ông dẫn dắt Inter Milan và Chelsea, có lẽ chúng ta sẽ phần nào tìm ra được câu trả lời tạm cho là xác đáng nhất.
Antonio Conte: Ngọn lửa bất tậnAntonio Conte: Ngọn lửa bất tận
Antonio Conte đã trở lại và nước Anh đón chào một HLV đẳng cấp hàng đầu thế giới tới làm việc. Điều đáng chờ đợi là liệu cá tính và tài năng của chiến lược gia...
Thông thường, Conte sẽ sử dụng đội hình 3-4-3 hoặc một vài biến thể của đội hình này, điều đã từng được ông áp dụng ở mùa giải 2017-2018, mùa giải mà ông đã lên ngôi ở FA Cup cùng với Chelsea.
 
Chắc chắn, khi chuyển đến Spurs, HLV người Italia sẽ sử dụng lại đội hình này với Harry Kane và Son Heung Min, những người đã và đang chứng minh họ là cặp tiền đạo hiệu quả, có tần suất hoạt động cao nhất và di chuyển thông minh nhất ở Premier League. Còn ở phía sau, chúng ta sẽ có Tanguy Ndombele, người có thể sẽ được đẩy lên cao ở một số thời điểm để kiến tạo cho các đồng đội của mình ở tuyến trên, một lối chơi có phần nào đó phù hợp với lối chơi tự do của cầu thủ người Pháp.
 
Ở vị trí hậu vệ, rất có thể, chúng ta sẽ có một đội hình phòng ngự 3 người với những cái tên như Ben Davies, Joe Rodon và Sergio Romero. Ở hàng tiền vệ, chúng ta sẽ có cặp đôi Emerson Royal và Sergio Reguilon ở cánh, còn ở khu vực trung tâm sẽ là Oliver Skipp và Harry Winks.
 
Một lựa chọn khác cũng sẽ được tính tới đó là Dele Alli, người có thể thi đấu ở vị trí số 10 thay cho Ndombele hoặc một tiền đạo dự bị cho Harry Kane và Son Heung Min. Tuy nhiên, điều này sẽ chỉ được tính đến nếu Dele Alli có thể chứng minh cho ông thầy người Italia thấy anh đang dần phục hồi phong độ của mình.
 
Tottenham
Đội hình dự kiến của Tottenham Hotspurs dưới thời Antonio Conte
 
Đội hình 3-4-3 là một đội hình tối ưu cho Tottenham lúc này. Tuy nhiên, nó cũng sẽ hạn chế suất thi đấu của khá nhiều cầu thủ, đặc biệt là các cầu thủ ở khu vực cánh như Steven Bergwijn hay Lucas Moura, những người có thể sẽ rời khỏi đội bóng thành London ở kỳ chuyển nhượng mùa đông năm nay.
 
Có thể thấy, Tottenham dưới thời HLV người Italia đã dần thành hình. Tuy nhiên, cũng cần phải nhớ rằng những nhân sự mà Gà Trống hiện có không thực sự phù hợp với lối chơi của HLV Conte, vì vậy, một vài cầu thủ trong đội hình của Tottenham sẽ phải căn chỉnh lại lối chơi sao chu phù hợp nhất với HLV Italia.
 
Sau kỳ chuyển nhượng mùa đông tới đây, và sau đó là TTCN hè năm 2022, chúng ta sẽ được thấy rõ hơn ý đồ của Antonio Conte sau khi ông đã có được những nhân sự phù hợp với mình. Tuy nhiên, vẫn rất thú vị khi đưa ra những dự đoán về mặt nhân sự của Tottenham Hotspurs trong quãng thời gian các giải đấu cấp CLB nghỉ ngơi, một quãng thời gian sẽ giúp Antonio Conte tìm ra những phương án tối ưu nhất cho Bầy Gà Trống ở phần còn lại của mùa giải.
 
Bài viết có sử dụng tư liệu từ SB Nations và FourFourTwo.
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Hãy mạnh dạn đặt niềm tin vào "Bộ 6 siêu đẳng" của ông đi nào, Gareth Southgate!

Trong một bài phân tích do đích thân mình viết gần đây cho The Athletic, cựu tiền đạo huyền thoại Alan Shearer đã đề xuất một ý tưởng xây dựng đội hình cho HLV trưởng của Tam Sư là Gareth Southgate, ông tin rằng nó sẽ hình thành một “bộ 6 siêu đẳng” trên tiền tuyến của tuyển Anh và giúp họ thăng hoa.

Giải mã thành công của Inter dưới thời Inzaghi theo góc độ chiến thuật

Inter Milan là á quân Champions League 2023 và đang chơi thứ bóng đá tuyệt vời để thống trị Serie A Italia. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ phân tích các khía cạnh chính về mặt chiến thuật của HLV Simone Inzaghi, hi vọng có thể giúp các bạn hiểu được tại sao tập thể này tạo ra hiệu suất vượt trội đến thế.

X
top-arrow