Tottenham Hotspur: Vấn đề chiều sâu đội hình bắt đầu lộ diện

Tác giả CG - Thứ Hai 21/12/2020 17:05(GMT+7)

Zalo

Đội hình một của Tottenham rất chất lượng, họ đã chứng minh bản thân nhiều lần ở mùa giải này. Vị trí trong top 4 và thậm chí danh hiệu là điều nằm trong khả năng. Tuy nhiên, dường như Tottenham đang không xây dựng được một chiều sâu đủ tốt.

Tottenham Hotspur Vấn đề chiều sâu đội hình bắt đầu lộ diện hình ảnh
 
Tuần vừa qua là một lời nhắc nhở rõ ràng về một số điều của Tottenham Hotspur, chẳng hạn như sự khác biệt tồn tại giữa họ với Liverpool, và lý do một danh hiệu có thể tuột khỏi tầm tay đoàn quân HLV Jose Mourinho mùa giải này. Nhưng trên hết, tuần đấu vừa qua thể hiện rõ chiều sâu sức mạnh của họ.
 
Họ có thể đánh bại gần như mọi đối thủ ở Anh tuy nhiên khả năng làm điều đó phần lớn dựa vào 2 cầu thủ. Harry Kane và Son Heung-min có lẽ là 2 tiền đạo hay nhất ở Premier League mùa giải này: cả trên khía cạnh cá nhân lẫn khi kết hợp với nhau. 
 
Tất cả những kết quả tốt mà Tottenham đã giành được ở mùa giải 2020/2021 đến thời điểm hiện tại - hủy diệt Southampton và Manchester United, giành chiến thắng trước Manchester City và Arsenal - là nhờ vào bộ đôi trên hàng công. Nếu tiếp tục thi đấu như khả năng, Spurs có thể giành bất cứ danh hiệu gì họ muốn ở mùa giải năm nay.
 
Tuy nhiên, chiến lược dựa vào cá nhân như vậy cũng có mặt trái của nó. Nếu Kane và Son ngừng thi đấu như “lên thần” thì Spurs sẽ loay hoay trong việc tìm ra phương án thay thế. Đó chính là câu chuyện ở tuần vừa qua khi họ chỉ giành được đúng 1 điểm sau 3 trận.
 
Vấn đề không phải Kane và Son đang bắt đầu chơi tệ, chỉ có điều họ đã ngừng hoàn hảo. Kane ghi bàn thắng duy nhất trong cuộc chạm trán Palace nhưng sau đó Tottenham không thể ghi thêm bàn thứ hai, cuối cùng họ bị cầm hòa. Trên sân Anfield, Son ghi bàn quân bình tỷ số 1-1 nhưng Spurs không thể tận dụng cơ hội để vượt lên dẫn trước. Steven Bergwijn bỏ lỡ 2 cơ hội ngon ăn và Kane đánh đầu không chính xác từ một tình huống phạt góc. Cuối cùng, Liverpool giành chiến thắng 2-1.
 
Tottenham Hotspur Vấn đề chiều sâu đội hình bắt đầu lộ diện hình ảnh
 
Cuộc chạm trán Leicester City là trận đấu tệ nhất của Tottenham trong 3 trận đã qua, thậm chí là tệ nhất của đội bóng thành London kể từ vòng mở màn gặp Everton 3 tháng trước. Sau trận, HLV Jose Mourinho thừa nhận họ đã khởi đầu không tốt. “Chúng tôi đã nhập cuộc kém. 20 phút đầu tiên là màn trình diễn rất tệ. Có một vài vấn đề về khoản pressing, thái độ thi đấu cũng như thu hồi bóng. Tôi hoàn toàn không thích”, chiến lược Bồ Đào Nha khẳng định.

Sau đó, Tottenham đã cải thiện màn trình diễn và thi đấu tốt trước khi Serge Aurier dâng một quả phạt đền cho đối phương. Vấn đề là những cơ hội tốt của Spurs - tình huống Son đánh đầu cho Giovani Lo Celso trong vòng cấm, cú đánh đầu từ 2 quả phạt góc của Kane đều không thành bàn thắng. Nếu Spurs ghi bàn trong giai đoạn đó và bước vào giờ nghỉ giữa 2 hiệp với thế dẫn trước 1-0 thay vì bị dẫn thì mọi thứ có lẽ đã khác.
 
Xin nhắc lại, vấn đề ở đây là không nên đổ lỗi cho Kane hay Son, những người đã chơi tuyệt hay đến thời điểm này của mùa giải. Vấn đề của Spurs là khi Kane và Sone không thể tận dụng hết mọi cơ hội như thời gian gần đây, các đồng đội cũng không thể tạo ra khác biệt. 
 
Hàng phòng ngự, vốn đã thi đấu chắc chắn kể từ sau trận hòa West Ham hồi tháng 10, cũng đã bắt đầu mắc sai lầm. Chẳng có lý do gì để Aurier lao vào đẩy lưng Wesley Fofana như vậy cả. Còn pha phản lưới của Toby Alderweireld sẽ là một trong những bàn thua tệ nhất mà Spurs phải nhận ở mùa giải này.
 
Tottenham Hotspur Vấn đề chiều sâu đội hình bắt đầu lộ diện hình ảnh
 
Đó là 2 khoảnh khắc rất tệ, song có lẽ điều Mourinho lo lắng hơn là sự bế tắc và thiếu tính sáng tạo mà đội bóng của ông thể hiện trong hiệp 2. Mourinho khá đen đủi khi vừa rút Tanguy Ndombele ra và thay bằng Gareth Bale vài phút thì Lo Celso đã buộc phải rời sân với những bước chân tập tễnh. Lúc này đội bóng thành London không còn cầu thủ sáng tạo nào trên sân trong lúc họ cần một cầu thủ như thế nhất.
 
Kết quả là màn trình diễn trong hiệp 2 của thầy trò Mourinho làm gợi lại hình ảnh trong thất bại trước Everton ở vòng đầu tiên. Suốt hơn 40 phút, Spurs thi đấu với bộ tứ Kane, Son, Bale và Lucas Moura trên hàng công trong khi không có người nào đủ khả năng đưa bóng trong họ. Chính vì thế, Tottenham chẳng tạo ra cơ hội nào.
 
Đó là một lời nhắc rằng chỉ có những cầu thủ tấn công trên sân là không đủ để tạo ra thứ bóng đá tấn công hiệu quả. Đó cũng là một lời nhắc về những cuộc thảo luận xung quanh chất lượng đội hình Spurs và nhận định cho rằng họ có “Đội hình hai” tốt nhất Premier League, những người đã chơi không hiệu quả thời gian gần đây.
 
Ở Tottenham mùa này, Mourinho có 2 đội hình, một đội cho Premier League và một đội cho Europa League. Và khi các cầu thủ ở đội hình hai cố gắng tạo nên khác biệt cho đội một thì họ đã không thành công. 3 sự thay đổi người trong hiệp 2 cuộc chạm trán Crystal Palace (Lo Celso, Ben Davies và Dele Alli) đều không mang lại luồng gió mới cho trận đấu. Moura, Sergio Reguilon và Alli cũng vậy khi vào sân trong chuyến làm khách đến Anfield.
 
Tottenham Hotspur Vấn đề chiều sâu đội hình bắt đầu lộ diện hình ảnh
 
Những thay đổi người trong cuộc tiếp đón Leicester vừa qua chỉ tạo ra khác biệt nhỏ. Trong khi đó, tình hình của Bale, hơn 2 tháng sau khi có trận đấu đầu tiên cho Spurs sau khi trở lại, không có gì khả quan. Anh chưa đá chính trận nào ở Premier League kể từ ngày 8 tháng 11, sau đó chỉ ngồi dự bị cả trận hoặc không nằm trong danh sách đăng ký. Trong trận đấu với Leicester, anh chỉ có 1 cú đá phạt từ xa nhưng vọt xà và chỉ 1 pha chạm bóng trong vòng cấm.
 
Câu hỏi đặt ra là khi Spurs chuẩn bị đối đầu Stoke City ở League vào thứ 4 và sau đó là cuộc chạm trán Wolverhampton ở Premier League thứ 7, Mourinho sẽ làm thế nào để cân bằng đội hình một và hai trong những trận đấu tới. Ông không thể nào chỉ chọn một đội hình với y nguyên những cầu thủ từ trận này qua trận khác bởi nếu vậy, chiến lược gia người Bồ Đào Nha có nguy cơ sẽ phải đối diện với cuộc khủng hoảng chấn thương như giai đoạn Giáng sinh trước. Ông cần tin tưởng vào những cầu thủ dự bị.
 
Đội hình một của Tottenham rất chất lượng, họ đã chứng minh bản thân nhiều lần ở mùa giải này. Vị trí trong top 4 và thậm chí danh hiệu là điều nằm trong khả năng. Tuy nhiên, dường như Tottenham đang không xây dựng được một chiều sâu đủ tốt. Những điều tốt đẹp đều phải qua chân Son và Kane. Và khi chuẩn bị bước vào giai đoạn mỗi trận là một trận đánh lớn thì một phần gánh nặng nên được san sẻ.
 
Lược dịch từ bài viết “Spurs’ supposed squad depth looks a myth in week they drop from 1st to 5th” của tác giả Jack Pitt-Brooke trên The Athletic.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Chelsea FC hay là "Cole Palmer FC"?

Thất bại 0-5 trước Arsenal chỉ là một trong những trận đấu cho thấy Chelsea đang phải sống dựa vào Cole Palmer đến thế nào, sự phụ thuộc này là điều bất kỳ ai cũng có thể nhìn thấy và không thể chối cãi.

X
top-arrow