Tottenham Hotspur sẽ mạnh mẽ hơn khi bóng đá quay trở lại?

Tác giả CG - Thứ Năm 19/03/2020 19:00(GMT+7)

Zalo

Giai đoạn quyết định của mùa giải đang bị gián đoạn bởi đại dịch COVID-19. Nhưng xét ở một góc độ nào đó, đây có thể là cơ hội để những đội bóng đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi chấn thương như Tottenham Hotspur có cơ hội phục hồi để trở lại thật mạnh mẽ.

Giai đoạn quyết định của mùa giải đang bị gián đoạn bởi đại dịch COVID-19. Nhưng xét ở một góc độ nào đó, đây có thể là cơ hội để những đội bóng đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi chấn thương như Tottenham Hotspur có cơ hội phục hồi để trở lại thật mạnh mẽ.
 
Tottenham
 

“Tôi tin Tottenham sẽ không phải CLB duy nhất tôi không giành danh hiệu nào. Tôi đã vô địch ở mọi CLB mình dẫn dắt và tôi tin tôi sẽ làm được điều đó với Tottenham”, HLV Jose Mourinho chia sẻ trước trận đấu lượt về vòng 16 đội UEFA Champions League gặp RB Leipzig. Có thể “Người đặc biệt” đã có chút nhầm lẫn hoặc quên bởi ở 2 đội bóng đầu tiên trong sự nghiệp cầm quân là Benfica và Uniao de Leiria, ông cũng không có một danh hiệu chính thức nào.
 
Tuy nhiên, điều đó không thực sự quan trọng. Ai cũng biết Mourinho là một trong những HLV xuất sắc nhất thế giới trong gần 20 năm qua. Thành công trải dài ở nhiều CLB hàng đầu là một lời bảo chứng cho điều đó. Nhưng trong những năm gần đây, vị thế của ông đã phần nào giảm sút đi cùng với sự vươn lên của những nhà cầm quân khác. Bởi lẽ đó, việc ông nhận lời dẫn dắt Tottenham vào giữa mùa giải - điều ông chưa từng làm kể từ sau khi rời Benfica vào năm 2000 - thực sự là điều đáng chú ý. Mọi thứ càng đáng kỳ vọng hơn nữa bởi chiến lược gia người Bồ Đào Nha đã có 11 tháng rời xa cabin huấn luyện.
 
Thời điểm Mourinho tiếp quản chiếc ghế HLV trưởng Tottenham sau khi Mauricio Pochettino bị sa thải, đội bóng xếp thứ 14 trên bảng xếp hạng với chỉ 14 điểm giành được sau 12 trận. Bất chấp việc “Gà trống” đã lọt vào chung kết UEFA Champions League nhưng điều đó cũng không thể nào che giấu nổi sự đi xuống và cũ kỹ của tập thể do Pochettino đã gây dựng suốt 5 năm. Tuy nhiên, đến lúc này với những kết quả giành được, Tottenham vẫn đang lạc trôi ở đâu đó chưa tìm thấy ánh sáng. 6 trận gần nhất trên mọi đấu trường, “Gà trống” chưa biết mùi chiến thắng trong đó ở Premier League là 3 trận liên tiếp.
 
Tất nhiên, ta có lý do để cảm thông cho Mourinho và các cộng sự. Nhiều người cho rằng Mourinho không phải một phương án dài hạn của Tottenham hay đội bóng không hề có phong cách nhất quán, thế nhưng hãy nhớ rằng ông gia nhập đội bóng khi mùa giải đang diễn ra và thật khó để tạo ra thay đổi nhanh chóng. Mourinho xứng đáng có thêm thời gian để chứng minh khi mà Tottenham đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi những chấn thương nghiêm trọng.
 
HLV Jose Mourinho
 

Trước khi “Người đặc biệt” đến dẫn dắt đội bóng, danh sách “thương binh” của Tottenham có đội trưởng Hugo Lloris. Sau đó, những quân bài quan trọng trong đội hình như Ben Davies, Moussa Sissoko, Harry Kane và Son Heung-min đều phải rời xa sân cỏ nhiều tháng vì những chấn thương khác nhau. Mới đây nhất, tân binh Steven Bergwijn là cái tên mới nhất gia nhập danh sách này bởi chấn thương mắt cá.
 
Cách đây chưa lâu, khi được hỏi về việc tái xây dựng lại đội hình “Gà trống” trong kỳ chuyển nhượng mùa hè, Mourinho trả lời: “Tôi không nghĩ vậy. Mùa hè này, nếu không có điều gì xảy ra trong các kỳ nghỉ, khi chúng tôi bắt đầu mùa giải mới sẽ có Sissoko, Kane, Son, Bergwijn, Davies. Đó là những sự trở lại rất quan trọng.
 
Mọi người có thể nói đó là lời bao biện nhưng những chấn thương luôn là điều tồi tệ cho bất kỳ ai. Tôi không nghĩ có ai có thể kháng cự lại tình huống ấy. Chúng tôi có những trận đấu phải tham gia và đang đi đến giới hạn của mình. Hãy cùng xem mùa giải khép lại như thế nào”.

Một đội bóng không có được đầy đủ binh hùng tướng mạnh, thậm chí là ngồi ngoài cùng một lúc, sẽ bị ảnh hưởng sâu sắc đến tinh thần và sức chiến đấu. Davies là hậu vệ trái số một trong mắt Mourinho; Sissoko là một máy chạy đích thực ở tuyến giữa - mẫu cầu thủ cần mẫn, nhiệt huyết mà Mourinho luôn yêu thích - trong khi Bergwijn hòa nhập khá nhanh kể từ khi cập bến trong kỳ chuyển nhượng mùa đông. Và đặc biệt, việc không có Son lẫn Kane là một mất mát quá lớn. 2 họng pháo chính, 2 cầu thủ ghi bàn hàng đầu phải ngồi ngoài đã mang đến cho Mourinho một bài toán quá hóc búa.
 
Mùa giải này, Kane đã ghi 17 bàn trên mọi đấu trường (11 ở Premier League) và Son có 16 pha lập công trên mọi đấu trường (9 ở Premier League). Không có họ, Tottenham đã rất loay hoay trong công cuộc tìm bàn thắng. Lần lượt Lucas Moura rồi Dele Alli đều đã phải bất đắc dĩ chơi trong vai trò tiền đạo cắm và tất nhiên họ không thể mang lại hiệu quả như 2 người đồng đội. Thậm chí với Mourinho, sự vắng mặt của 2 chân sút thậm chí còn ảnh hưởng nhiều hơn cả việc thiếu những bàn thắng.

Harry Kane
 
 
Không có Kane và Son, Mourinho buộc phải tăng thêm tính sáng tạo trong hàng tiền vệ để bổ sung sức mạnh vốn đã yếu ớt đi nhiều của Tottenham. Một tiền vệ thiên về phòng ngự như Eric Dier được thay thế bằng những cầu thủ tấn công tốt hơn như Harry Winks hay Lo Celso, Tanguy Ndombele. 
 
Chia sẻ với The Athletic, “Người đặc biệt” nói về quyết định sử dụng Winks và Lo Celso đá cặp với nhau: “Đây là cách chơi để tấn công tốt hơn, vì thế xin đừng chỉ trích! Đó là cách để bù đắp sự thiếu hụt sức mạnh tấn công. Nếu bạn không có những chân sút có thể ghi bàn trong những cơ hội ít ỏi, bạn có thể tăng thêm sự chắc chắn.
 
Và nếu bạn không có điều đó, bạn phải tăng thêm những cầu thủ sáng tạo, những người có tư duy hướng về phía trước thay vì là cầu thủ điển hình của thu hồi bóng, giữ bóng đơn giản và thực hiện những đường chuyền ngang”.
 
Việc cả Winks và Lo Celso cùng có mặt khiến trung lộ của Tottenham thực sự mỏng manh. Tottenham đã để thủng lưới không ít bàn từ sự yếu ớt ở tuyến giữa. Nhưng quả thực họ không còn phương án nào khác. Sissoko đang chấn thương; còn với Dier, kể từ thời điểm Mourinho dẫn dắt Tottenham, anh chỉ có 4 trận đầu tiên thi đấu trọn vẹn trong vai trò tiền vệ phòng ngự. Sau đó, anh chủ yếu ngồi dự bị, vào sân từ ghế dự bị hoặc không thi đấu hết 90 phút. Những trận đấu gần đây, cầu thủ người Anh đã bị kéo xuống hàng hậu vệ trong sơ đồ 3 trung vệ.


Tottenham Hotspur sẽ mạnh mẽ hơn khi bóng đá quay trở lại hình ảnh
Trong khi đó, Oliver Skipp vẫn còn non nớt kinh nghiệm còn Tanguy Ndombele cũng là tiền vệ thiên về tấn công và sau trận hòa 1-1 trước Burnley đã bị chính Mourinho chỉ trích về thái độ thi đấu.
 
Và giai đoạn mà thế giới bóng đá đang phải tạm dừng bởi dịch COVID-19 này ở một góc độ nào đó mang lại những điều tích cực cho Tottenham Hotspur. Toàn đội sẽ có thời gian nghỉ ngơi sau những trận đấu liên tục. Những cầu thủ chấn thương sẽ có thêm thời gian bình phục để trở lại trong giai đoạn quyết định của mùa giải. 
 
Đến thời điểm hiện tại, Tottenham chỉ còn đấu trường duy nhất là Premier League với mục tiêu không gì khác ngoài top 4. Việc vòng chung kết Euro được rời sang năm sau chính là cơ hội để mùa bóng có thể kết thúc trong vài tháng tới. 
 
Và thời gian chính là thứ Tottenham cần vào lúc này.
 
CG

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Man City có những giải pháp nào để thay thế Rodri?

Hẳn bạn đã nhận ra tầm quan trọng của Rodri đối với thành tích của Manchester City. 3 trận thua tại Premier League mùa trước của họ đều diễn ra trong 3 trận mà anh vắng mặt. Việc City có thể tìm ra giải pháp khi thiếu Rodri hay không sẽ là yếu tố định đoạt cả mùa giải Premier League năm nay.

Mikel Arteta ngày càng định hình rõ lối chơi cho Arsenal

Lần gần nhất Arsenal bị thẻ đỏ tại Etihad, đội chủ nhà đã dễ dàng nhấn chìm Pháo thủ với tỉ số 5-0. Đó là mảnh ký ức mà không một Gooners nào muốn nhớ lại bởi sức tàn phá nhân tâm của nó cũng giống như “thảm họa” diễn ra trên sân Old Trafford vào năm 2011. Chiến quả của cuộc đối đầu ấy đem đến cho rất nhiều người trải nghiệm về tận cùng của sự đau đớn, cho họ biết điều gì sẽ xảy ra khi nỗi thất vọng chạm đáy.

Pep Guardiola và 3000 ngày cùng Man City thống trị bóng đá Anh

Thứ Tư vừa qua là ngày kỷ niệm cột mốc đáng nhớ giữa Pep Guardiola và Manchester City, khi cả hai đã gắn bó với nhau tròn 3.000 ngày. Quyết định ký hợp đồng với chiến lược gia người Tây Ban Nha ở mùa hè 2016 đã mở ra một kỷ nguyên thành công bậc nhất lịch sử với đội bóng nửa xanh thành Manchester. Cùng với nhau, họ đã chinh phục được vô số danh hiệu cao quý, phá vỡ vô số kỷ lục.

Canh bạc tài năng trẻ của Barcelona

Hansi Flick kể rằng ông đã thề nhất định sẽ có ngày bản thân trở thành HLV trưởng của Barcelona vào đêm ngày 21 tháng 3 năm 2006. Ông và 67.000 người khác đã có mặt ở Camp Nou để chứng kiến đội bóng của Frank Rijkaard đánh bại Getafe với tỷ số 3-1, trong khi đám đông cổ động viên đội nhà hát vang ca khúc “Happy Birthday” gửi tặng Ronaldinho, người đã bước sang tuổi 26 vào ngày hôm đó.

X
top-arrow