Tottenham Hotspur: Gà trống giờ có thể gáy vang

Tác giả Hưng Trần - Thứ Ba 30/04/2019 19:31(GMT+7)

Zalo

Những người Tottenham đã có thể ngẩng cao đầu, thành tích mùa này của họ sẽ là tiền đề cho những bước phát triển mới của câu lạc bộ.

Rạng sáng ngày mai, ở phía Bắc của thủ đô London, Tottenham Hotspur sẽ đón tiếp những vị khách Ajax Amsterdam ở trận lượt đi trong khuôn khổ vòng bán kết Champions League. Trong khi ở nhánh đấu còn lại, Barcelona cùng với Liverpool sẽ tranh nhau một suất thứ 2 cho chuyến tàu đến Wanda Metropitano dự trận chung kết vào ngày 2/6 tới.
Tottenham Hotspur Gà trống giờ có thể gáy vang hình ảnh
 
Việc Tottenham có thể trụ lại trong một giải đấu được đánh giá là khắc nghiệt và hào nhoáng bậc nhất thế giới là một thành tích hết sức bất ngờ. Trong khi hàng loạt những câu lạc bộ giàu có và giàu truyền thống ở Châu Âu như Manchester United, PSG, Juventus… đều đã trở thành khán giả, thì Tottenham vẫn đang bay cao cùng giấc mơ của mình.
 
Làm thế nào mà một câu lạc bộ chỉ thuộc dạng bình thường, không có số má gì ở nước Anh trước đây, lại có thể vượt qua rất nhiều đại gia khác ở Lục địa già để đặt chân đến vòng đấu này?
 
Tottenham Hotspur là một trong những câu lạc bộ lâu đời nhất, không chỉ trong khuôn khổ nước Anh mà còn trên toàn thế giới ( thành lập 1882). Hotspur Football Club là tên gọi tiền thân của Tottenham ngày nay, trải qua biết bao thăng trầm, thực tế những thành tích mà Tottenham đạt được trong chiều dài lịch sử của mình là không nhiều. Chức vô địch quốc gia mà họ giành được gần nhất đã hơn 50 năm (1963), trong khi chiếc cúp gần nhất mà họ giành được đã gần tròn 11 năm ( cúp liên đoàn 2008)
 
Tottenham
 
Là một trong số rất nhiều các câu lạc bộ ở London, tầm ảnh hưởng của Spurs thực sự không thể so sánh với Arsenal và Chelsea. Trong khi hai người hàng xóm thay nhau xưng hùng xưng bá ở nước Anh và thỉnh thoảng tiến ra Châu  Âu thì Tottenham chỉ có thể an phận với vị trí một kẻ quấy rối ở nước Anh. Thực tế cho đến tận thời điểm này, Tottenham vẫn chưa phải là một thách thức với tất cả, nhưng trên phương diện về sự tiến bộ, trong khoảng 4 năm trở lại đây, Spurs xứng đáng nhận được sự tôn trọng.
 
Sự lột xác của đội chủ sân White Hart Lane có thể được bắt đầu kể từ thời điểm ông chủ của họ Daniel Levy, quyết định chọn Mauricio Pochettino làm người dẫn dắt đội bóng vào năm 2014. Cùng với vị huấn luyện viên người Argentina, Tottenham đã vươn mình mạnh mẽ, trở thành cái tên khó chơi không chỉ trên bình diện nước Anh mà còn cả ở Châu Âu nữa.
Mauricio Pochettino: Tai nang nhung can phai co danh hieu
 
Cựu huấn luyện viên của Espanyol và Southampton, bằng tài năng lèo lái của mình, từng bước gây dựng một Spurs từ chỗ thất thường trở thành một trong những đội đá có bản sắc nhất ở giải Ngoại Hạng Anh. Những thành tích trong các năm qua đã chứng minh cho điều đó, khi Tottenham đã có 3 năm liên tiếp được tham dự đấu trường danh giá nhất Châu  Âu.
 
Trước khi Pochettino đến với Tottenham, họ chỉ là một câu lạc bộ chỉ chuyên bán đi những ngôi sao của mình. Luka Modric hay Gareth Bale là những ví dụ điển hình cho tình trạng đó. Thế nhưng mọi sự đã thay đổi, khi họ không phải bán đi những trụ cột của mình trong những năm gần đây. Thực tế đây là năm thứ năm mà Pochettino dẫn dắt Spurs, lượng cầu thủ chất lượng mà ông mang về chỉ đếm trên đầu ngón tay. Ngân sách của Tottenham dành cho việc mua sắm không quá dồi dào, nên việc mua những ngôi sao chất lượng nằm ngoài khả năng của họ.
 
Vào ngày 3/ 4 vừa qua, sân vận động mới của Tottenham Hotspur đã chính thức đi vào hoạt động với màn tiếp đón Crystal Palace trong trận đấu bù vòng 31. Tottenham Hotspur Stadium mất gần 2 năm thi công mới có thể hoàn thành, nhưng dự án này đã được những người lãnh đạo Tottenham trình lên thành phố London gần 10 năm trước đó.
 
San van dong moi cua Tottenham co suc chuc len den hon 62.000 cho ngoi
 
Sân vận động mới với sức chứa hơn 62.000 người của Tottenham là svđ có sức chứa lớn thứ hai ở nước Anh thuộc quyền sở hữu của clb ( sau Old Trafford), siêu dự án này đã tiêu tốn khoảng 1 tỷ bảng Anh. Sau gần hai năm phải thi đấu trong cảnh phải đi mượn một svđ khác để làm sân nhà, giờ đây những người Spurs có thể tự hào họ đang có một trong những svđ hiện đại nhất Châu Âu. 
 
Một clb muốn lớn mạnh thì cần phải có những cơ sở vật chất phù hợp với tầm vóc, Tottenham là một trường hợp kỳ lạ, sau bao nhiêu năm thắt lưng buộc bụng thành tích của họ không những không đi xuống mà còn vươn lên. Hãy xem Arsenal đã khốn khổ như thế nào sau khi dự án sân Emirates hoàn thành. Để thấy những gì mà Tottenham đang có được xứng đáng được những lời ngợi khen.
 
Bóng đá thời đại ngày nay là thời đại của kim tiền. Khi các câu lạc bộ muốn đạt được những thành tích cao phải vung ra thật nhiều tiền để chiêu mộ các danh thủ về đầu quân cho họ. Hãy xem cách mà những Manchester City, PSG, Manchester United, Barcelona…tiêu pha, để thấy thành tích mà Tottenham có được ở mùa giải này là đáng tự hào như thế nào.
 
Tottenham mùa giải này đã đi tới vòng bán kết League Cup ( thua Chelsea sau loạt luân lưu), tham gia vào cuộc đua vô địch giải ngoại hạng gần 2/3 chặng đường, còn Champions League là lần thứ hai trong lịch sử vào đến vòng bán kết giải đấu danh giá nhất Châu Âu.
 
Pochettino va Lucas cua Tottenham
 
Pochettino đã đưa Spurs tiến lên với một lực lượng không mấy dồi dào đồng thời hiếm khi có trong tay đội hình mạnh nhất. Những trụ cột của họ như Harry Kane, Son Heung Min hay Delle Ali liên tiếp gặp phải những chấn thương hay sự cố khác nhau.
 
Sau bao nhiêu năm phải chìm nghỉm trước cái bóng quá lớn của những câu lạc bộ cùng thành phố. Những người Tottenham đã có thể ngẩng cao đầu, thành tích mùa này của họ sẽ là tiền đề cho những bước phát triển mới của câu lạc bộ. Trong thời đại ngày nay, khi cổ động viên càng ngày càng được bổ sung thêm những dòng máu trẻ, hy vọng Tottenham sẽ có thêm những người mới đặt trọn trái tim cho Spurs.
 
HƯNG TRẦN (TĐP)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Chelsea FC hay là "Cole Palmer FC"?

Thất bại 0-5 trước Arsenal chỉ là một trong những trận đấu cho thấy Chelsea đang phải sống dựa vào Cole Palmer đến thế nào, sự phụ thuộc này là điều bất kỳ ai cũng có thể nhìn thấy và không thể chối cãi.

X
top-arrow