Tottenham Hotspur dưới triều đại Jose Mourinho: Những điều hứa hẹn đang chờ phía trước

Tác giả CG - Thứ Năm 21/11/2019 17:05(GMT+7)

Zalo

Sau gần 1 năm tạm thời “gác kiếm”, Jose Mourinho đã từ cabin bình luận để trở lại sân cỏ với công việc mà ông thuộc về: Huấn luyện viên. Trong cuộc phỏng vấn với Sky Sports hồi tháng 7, ông nói rất khao khát được tiếp tục huấn luyện nhưng sẽ kiên nhẫn chờ đợi cơ hội thích hợp, chờ đợi một “Mourinhista” - cách ông dùng để chỉ những đội bóng và người yêu mến ông, cần ông - với kế hoạch mà ông cảm thấy ưng ý. Và giờ Mourinho đã là HLV trưởng Tottenham Hotspur. Nhiều người có thể nói ông đã lỗi thời

 Sau gần 1 năm tạm thời “gác kiếm”, Jose Mourinho đã từ cabin bình luận để trở lại sân cỏ với công việc mà ông thuộc về: Huấn luyện viên. Trong cuộc phỏng vấn với Sky Sports hồi tháng 7, ông nói rất khao khát được tiếp tục huấn luyện nhưng sẽ kiên nhẫn chờ đợi cơ hội thích hợp, chờ đợi một “Mourinhista” - cách ông dùng để chỉ những đội bóng và người yêu mến ông, cần ông - với kế hoạch mà ông cảm thấy ưng ý. 
 
Tottenham Hotspur dưới thời Jose Mourinho Nhiều điều hứa hẹn hình ảnh
 

Và giờ Mourinho đã là HLV trưởng Tottenham Hotspur. Nhiều người có thể nói ông đã lỗi thời, nhưng có một điều không thể chối bỏ rằng Mourinho đến với đội bóng nào thì nơi đó sẽ có rất nhiều điều đáng chờ đợi với người hâm mộ.

Trong cuộc phỏng vấn đầu tiên sau khi nhậm chức ở Tottenham Hotspur trên trang chủ đội bóng, Jose Mourinho chia sẻ đầy hào hứng: “Tôi không thể nào hạnh phúc hơn và đang rất háo hức với những thử thách phía trước. Tôi có thể hứa điều gì ư? Đam mê, niềm đam mê đích thực. Đó là niềm đam mê với công việc của tôi nhưng bên cạnh cũng là niềm đam mê với CLB. Đó là những gì tôi vẫn luôn thể hiện suốt sự nghiệp và tất nhiên tôi muốn nỗ lực hết sức để mang niềm hạnh phúc đến cho tất cả những người yêu mến CLB”.
 
1 năm tạm nghỉ ngơi, để suy nghĩ và cân nhắc, để “chậm” lại một chút sau khoảng thời gian cuốn theo vòng xoáy hối hả của công việc huấn luyện, Mourinho đã trở lại. Bạn đã cảm thấy hào hứng hay chưa? Còn Mourinho, ông đã sẵn sàng với dự án mang tên Tottenham Hotspur.
 
HOÀN TẤT THÀNH PHẦN BAN HUẤN LUYỆN
 
Ngay sau khi công bố việc bổ nhiệm nhà cầm quân người Bồ Đào Nha vào vị trí HLV trưởng, Tottenham cũng đã công bố thành phần ban huấn luyện - những người cộng sự sẽ trực tiếp làm việc cùng Mourinho. Bộ sậu cũ của Mauricio Pochettino đã được thay thế bằng những nhân vật thân tín với Mourinho hoặc do chính ông lựa chọn trong suốt gần 1 năm qua.
 
Trợ lý cho ông sẽ là Joao Sacramento - HLV 44 tuổi người Bồ Đào Nha. Không còn là Rui Faria - người đã chia tay Mourinho vào đầu mùa trước sau 17 năm làm việc cùng nhau - giờ đây Sacramento chính là cánh tay phải trong thời gian tới của “Người đặc biệt”. Vào tháng 2 năm nay, ông đã có mặt ở sân Stade Pierre-Mauroy để dự khán cuộc đối đầu giữa Lille và Montpellier. Ông tới Lille một lần nữa vào tháng trước để gặp các HLV đội bóng này nhằm mời họ vào đội của mình mà Sacramento là một trong số đó. 
 
Sau khi tốt nghiệp thạc sỹ chuyên ngành huấn luyện bóng đá ở đại học Glamorgan ở Xứ Wales, Sacramento làm việc tại Liên đoàn bóng đá nước này với nhiệm vụ phân tích viên hiệu suất dưới thời các HLV Gary Speed và Chris Coleman. Năm 2014, ông tới AS Monaco để đảm nhận cương vị trợ lý kỹ thuật trước khi gia nhập Lille vào tháng 1/2017.

Joao Sacramento
Joao Sacramento (phải) sẽ là trợ lý HLV, cánh tay phải của Jose Mourinho ở Tottenham Hotspur
 
Một nhân vật nữa được Mourinho mời về từ Lille là Nuno Santos - HLV thủ môn. Giống Mourinho, Santos cũng tới từ thành phố Setubal. Sự nghiệp cầu thủ của ông bắt đầu từ năm 1991 tại CLB Vitoria Setubal. Năm 2012, ông giải nghệ ở tuổi 39 và đảm nhận công việc HLV thủ môn đội tuyển bóng đá Canada.
 
Kế đến là Carlos Lalin - HLV thể lực. Người đàn ông sinh ra tại Venezuela này khởi đầu sự nghiệp ở Deportivo La Coruna và gặp Mourinho ở Real Madrid. Sau đó, ông cùng nhà cầm quân người Bồ Đào Nha tới Chelsea và Manchester United.
 
Người tiếp theo trong ekip của Mourinho tại Tottenham là Ricardo Formosinho với cương vị tuyển trạch viên kiêm phân tích viên chiến thuật. Ông Formosinho từng là HLV của Long An và Bình Dương trong 2 năm 2010 và 2011. Sau đó ông tới Real Madrid làm việc ở bộ phận tuyển trạch và gặp Mourinho tại đây. Sau quãng thời gian làm việc ở, Angola và Malaysia, Formosinho tái ngộ “Người đặc biệt” ở Manchester United với vai trò trợ lý.
 
Thành viên còn lại trong ban huấn luyện của chiến lược gia người Bồ Đào Nha là ông Giovanni Cerra - 43 tuổi tới từ Italy, người phụ trách phân tích. Cerra là cựu nhân viên của Microsoft và cũng từng đảm nhiệm vai trò phân tích viên ở Manchester United dưới thời Mourinho. Trước đó, ông còn làm việc ở Chelsea. Tại Tottenham, công việc của Cerra là đánh giá dữ liệu đối thủ và hỗ trợ xây dựng chiến lược thi đấu.
 
Chưa dừng lại ở đây, tờ Telegraph cho biết Mourinho đang rất cố gắng lôi kéo người bạn Luis Campos - giám đốc thể thao của Lille, người đang được xem là một trong những giám đốc thể thao giỏi hàng đầu nước Pháp nói riêng và châu Âu nói chung.
 
Truyền thông xứ sở sương mù đang đặt rất nhiều kỳ vọng vào Mourinho và ekip của mình.
 
DIỆN MẠO LỐI CHƠI CỦA TOTTENHAM SẼ RA SAO?
 
Một điều mà các khán giả rất thắc mắc khi Mourinho trở thành HLV của Tottenham chính là lối chơi của đội bóng sẽ ra sao. Dưới thời Pochettino, “Gà trống” hình thành lối chơi tấn công giàu cá tính, có thương hiệu rõ ràng. Điểm yếu của nhà cầm quân người Argentina là ông không thể đem về danh hiệu cho phòng truyền thống Tottenham dù đã có những lúc ở rất gần vinh quang. Và điều này có lẽ đã kéo dài những nỗi chán chường.
 
Trong khi đó, nói gì thì nói, Mourinho cũng là một nhà chinh phục đích thực. Dù chiến thuật của ông có bị chỉ trích theo nhiều cách nhưng có một sự thật là trong quãng thời gian Manchester United rệu rã trong kỷ nguyên hậu Sir Alex Ferguson, ông cũng giúp “Quỷ đỏ” giành 3 danh hiệu, trong đó có UEFA Europa League năm 2017. 
 
Bởi vậy, dù phong cách chiến thuật của Mourinho và Pochettino có khác nhau thì rõ ràng, việc ban lãnh đạo Tottenham bổ nhiệm chiến lược gia Bồ Đào Nha cho thấy họ đang rất muốn giành danh hiệu. Dưới thời Mourinho, Manchester thường triển khai sơ đồ 4-3-3, 4-2-3-1 hoặc 4-1-4-1 với đội hình co thành các khối tầm trung ở giữa sân. Tuy vậy, điều làm nên sự đặc biệt của Mourinho là những toan tính thận trọng của ông trong những trận cầu quan trọng với những đội bóng mạnh. 

Mourinho Manchester United
 
 
Cựu tiền vệ Maniche từng chia sẻ về những gì Mourinho đã nói trước trận lượt đi vòng 16 đội Champions League 2003/2004, trận đấu mà Porto thắng Manchester United 2-1: “Mourinho bảo rằng chúng tôi có thể thắng trận đó nếu giữ bình tĩnh và kiên nhẫn suốt những thời điểm khó khăn của trận đấu”.
 
Mourinho luôn sẵn sàng cho đội bóng của mình chơi thấp hơn, nhường sự chủ động kiểm soát cho đối thủ để rồi bất ngờ vung nhát kiếm quật ngã họ. Chắc hẳn nhiều người chưa quên chiến thắng của Manchester United trước Chelsea ở mùa giải 2016/2017, trận đấu mà “Quỷ đỏ” nhường thế chủ động tấn công cho đối thủ nhưng thực chất, ngòi nổ Eden Hazard thì đã bị Ander Herrera đi theo như hình với bóng.
 
Trở lại với câu chuyện ở Tottenham, sơ đồ chiến thuật mà Mourinho nhiều khả năng sẽ sử dụng sẽ là 4-2-3-1. Harry Kane chắc chắn vẫn sẽ là cái tên quan trọng trên hàng tấn công. Tiền đạo người Anh là mẫu trung phong đúng nghĩa mà Mourinho rất yêu thích như trước đây ông có Didier Drogba, Diego Milito hay Romelu Lukaku. 
 
Một đặc điểm trong lối chơi của Kane chính là khả năng di chuyển rộng để liên kết các tuyến, tạo khoảng trống cho đồng đội, đó có thể sẽ là thứ mà “Người đặc biệt” sẽ đặc biệt chú ý. Tại Real Madrid, Cristiano Ronaldo đã được hưởng lợi rất nhiều từ sự cần cù của Karim Benzema và ở Tottenham, cặp đôi Son Heung-min và Kane có lẽ sẽ tạo ra điều tương tự.

Mourinho khong co tien mua sam vao thang 1
 
 
Ở phía sau, Dele Alli nhiều khả năng sẽ là cái tên được lựa chọn cho vị trí tiền vệ tấn công. Cây bút phân tích chiến thuật Michael Cox nhận định trong bài viết trên The Athletic như sau: “‘Với tôi, số 10 là cầu thủ rất đặc biệt trong đội’, Mourinho giải thích khi còn làm HLV Chelsea năm 2015. ‘Trong một hệ thống có 2 tiền vệ và 1 số 10, tôi có rất nhiều yêu cầu với cầu thủ số 10. Mọi vị trí đều quan trọng nhưng đó là vị trí đặc biệt đáng chú ý. Tôi thích số 10 ghi nhiều bàn. Tôi thích số 10 xâm nhập vòng cấm… số 10 với tôi là nửa số 8 khi đội mất bóng và nửa số 9 khi đội có bóng’.
 
Đó là mô tả hoàn hảo về Alli, người tỏa sáng trong việc gây áp lực ở hàng tiền vệ hoặc xâm nhập vòng cấm để hỗ trợ tiền đạo Harry Kane. Anh ấy không phải kiểu số 10 truyền thống: nhận bóng giữa cấc tuyến và chọc khe cho tiền đạo. Thay vào đó, điểm mạnh của anh ấy là có đủ năng lượng để đảm nhiệm vai trò của một tiền vệ con thoi và một chân sút di chuyển tự do. Vị trí trung bình của anh là của số 10 nhưng anh chuyên biệt hóa vị trí của vai trò đó. Vào thời điểm câu trích dẫn ở trên được nói ra là dành cho Oscar nhưng giờ nó có thể dành cho Alli”.
 
Những dòng trên có lẽ đã gói gọn những kỳ vọng về tương lai sáng lạn của Alli dưới thời Mourinho (ít nhất ở khía cạnh chuyên môn). Thi đấu phía sau tiền vệ người Anh có thể sẽ là Eric Dier - một tiền vệ phòng ngự tốt và chuyền bóng ổn định - và Moussa Sissoko - mẫu tiền vệ trung tâm mạnh mẽ, giàu năng lượng như Sami Khedira.
 
Tottenham của Mourinho sẽ không chơi dồn dập như thời Pochettino. Và những nhân sự mà “Người đặc biệt” có trong tay đủ để khiến ông tạo ra một đội bóng có bản sắc theo cách của mình: phòng ngự chắc chắn, nhịp độ vừa phải, họ sẽ dễ dàng hạ gục những đội yếu hơn và thận trọng trước những đội bóng lớn.
 
Theo tờ Guardian, Tottenham sẽ không mua sắm trong kỳ chuyển nhượng tháng 1 tới đây. Do đó, những nhân sự hiện tại ở "Gà trống" sẽ là những người đồng hành cùng Mourinho đến hết mùa giải này. Rất nhiều điều đáng để chờ đợi ở Tottenham Hotspur dưới thời Jose Mourinho mà trước mắt là trận derby thành London với West Ham vào cuối tuần này.
 
CG

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Hiệu suất dứt điểm kém cỏi có thể Liverpool lỡ hẹn với chức vô địch Premier League

Sau khi giành Carabao Cup vào cuối tháng Hai, một bộ phận fan Liverpool đã mơ về cú ăn bốn. Vào thời điểm ấy, đó là một giấc mơ có-cơ-sở. Tuy nhiên, thất bại trước Man United ở FA Cup, cộng thêm việc vừa thua Atalanta 0-3 trên sân nhà trận lượt đi tứ kết Europa League, đội bóng áo Đỏ Merseyside có lẽ chỉ còn duy nhất 1 mục tiêu trong mùa giải cuối cùng triều đại Jurgen Klopp: giành chức vô địch Premier League.

Liverpool trước nguy cơ mất tất cả: Thay đổi hay là chết?

3-0! Nếu ai đó bỏ lỡ trận đấu của Liverool vào rạng sáng nay, khi bật livescore lên và thấy tỷ số như vậy, như một phản xạ tự nhiên, họ phải dụi mắt mình để xem liệu chữ số 3 và 0 kia có được sắp xếp đúng thứ tự hay không. Sau tất cả, mọi thứ đều chính xác, không có gì sai số cả, Atalanta của Gian Piero Gasperini đã kéo sập Anfield một lần nữa dưới thời vị huấn luyện viên 66 tuổi người Torino.

X
top-arrow