Toàn cảnh việc gia hạn hợp đồng với 4 hậu vệ Chelsea

Tác giả Tú Nguyễn - Thứ Bảy 25/12/2021 16:41(GMT+7)

Zalo

Người hâm mộ Chelsea có lẽ chưa bao giờ nghĩ đến tình cảnh này: Sau 10 ngày nữa, Thiago Silva, Cesar Azpilicueta, Andreas Christensen và Antonio Rüdiger, 4 hậu vệ đã ra sân trong trận chung kết Champions League hồi tháng Năm sẽ có quyền tự do đàm phán với các đội bóng khác. Họ thậm chí có quyền kí nháy, trước khi gia nhập những bến đỗ mới theo dạng chuyển nhượng tự do vào mùa hè.

chelsea
 
Hãy đến với trường hợp của từng người, theo khả năng gia hạn từ dễ dàng đến khó khăn nhất. 
 
Thiago Silva

Những ngày tháng đứng đầu bảng xếp hạng Premier League của Chelsea nhanh chóng đi vào dĩ vãng. Họ đã bị Manchester City bỏ xa với khoảng cách 6 điểm, sau khi chỉ thắng 3 trong 8 trận gần nhất.
 
Hàng thủ không thể xuyên phá của Chelsea trước đây, giờ tan nát như bánh trôi đun quá lửa. Đội bóng phía tây London để thủng lưới 3 bàn trước West Ham, Zenit St. Petersburg, 2 bàn trước Leeds và 1 bàn bởi Manchester United, Watford và Everton. Tuy nhiên, vượt lên trên tất cả các vấn đề gần đây của Chelsea, vẫn còn đó một điểm sáng hiếm hoi: Thiago Silva.
 
Chelsea phòng ngự không còn chắc chắn trong những tuần lễ gần đây, nhưng Silva thì không. Trung vệ người Brazil được WhoScored đánh giá cao nhất trong những cầu thủ từ 35 tuổi trở lên tại 5 giải đấu hàng đầu châu Âu, với số điểm trung bình là 7,30.
 
Rất hiếm khi trung vệ 37 tuổi chuyền hỏng, với tỉ lệ chuyền chính xác lên tới 93% mùa này. Theo FBRef, trong 19 pha tắc bóng Silva, 12 lần Chelsea giành lại quyền kiểm soát bóng; ở 32 pha chặn bóng, 18 trong số đó là các pha dứt điểm trúng khung thành Chelsea. 
 
Silva ở tuổi 37 chạy ít hơn, nhưng suy nghĩ nhiều hơn, với nhận thức về vị trí ít người sánh kịp. Chỉ cần nhìn cách anh đánh hơi bất kì mối nguy hiểm nào được tạo ra bởi cầu thủ vào sân thay người của Wolves, Adama Traore trong 15 phút cuối cùng tại Molineux hôm Chủ nhật.
 
Đổi lại, Chelsea chưa từng bạc đãi với cầu thủ người Brazil. Đội bóng Anh đã cho Silva một cơ hội được tiếp tục chơi bóng ở đẳng cấp cao để nuôi hi vọng dự World Cup 2022, sau khi anh bị PSG đối xử chẳng khác gì người yêu cũ. Chỉ trong một năm, Silva đã có những danh hiệu mà anh chưa từng có trong 8 năm ở PSG: 1 Champions League và 1 Siêu cúp châu Âu. 
 
Về mặt tình cảm, Silva cũng chẳng có gì phải phiền muộn. Thomas Tuchel chưa bao giờ quên anh, các cầu thủ trẻ gọi anh trìu mến bằng cái tên “ông nội“. Iago, con trai anh gia nhập học viện Chelsea, còn vợ anh cũng được yêu mến chẳng kém gì chồng.
 
Trở lại vào tháng 10, Silva có chia sẻ với Globo Esporte rằng anh cảm thấy hạnh phúc khi chơi cho Chelsea. “Ở tuổi 37, tôi đang chơi ở một giải đấu hàng đầu thế giới, ở một trong những CLB lớn nhất. Điều này khiến tôi vô cùng tự hào,“ anh nói.
 
Rất khó để tìm ra một CĐV Chelsea không muốn thấy Thiago Silva có thêm một năm nữa tại Stamford Bridge. Ban lãnh đạo đội bóng cũng nhận ra điều này; sau khi gia hạn thêm một năm hồi tháng 5, bản hợp đồng mới đã được chìa ra. Thông báo chính thức của CLB cũng chỉ còn là vấn đề thời gian.
 
Toàn cảnh việc gia hạn hợp đồng với 4 hậu vệ Chelsea
 
Cesar Azpilicueta
 
Khi bắt đầu cuộc chạm trán với Wolves, Cesar Azpilicueta đã nâng tổng số trận thi đấu cho Chelsea lên con số 446, chính thức vượt qua con số 445 của huyền thoại Dennis Wise. Điều đó có nghĩa là anh đang đứng thứ 7 trong danh sách những cầu thủ thi đấu nhiều nhất cho Chelsea. Thế nhưng, chúng ta sẽ phải chờ xem liệu Azpilicueta có quyết định kéo dài thành tích này hay không.
 
Vào tháng 10, The Athletic tiết lộ rằng cả Chelsea lẫn Azpilicueta đều đã đồng ý thảo luận về việc gia hạn hợp đồng. Tuy nhiên, những tin đồn về việc Barcelona quan tâm đến trường hợp của anh bắt đầu xuất hiện.
 
HLV mới của Barcelona, Xavi hiểu rất rõ Azpilicueta, bởi họ từng là đồng đội ở ĐTQG. Nếu ví Barca, đội bóng đang nợ hơn 1 tỉ bảng là chú gấu Pooh thì những cầu thủ miễn phí như Azpilicueta giống như thứ mật ong ngọt ngào. Tiết kiệm chi phí đã đành, kĩ năng chơi bóng, lãnh đạo và sự chuyện nghiệp của cầu thủ 32 tuổi là sự bổ sung không thể tuyệt vời hơn ở một tập thể còn rất trẻ tại Nou Camp.
 
Trong quá khứ, Barcelona là một đội bóng muốn gì được nấy. Nhưng hiện tại, Xavi và ban lãnh đạo sẽ phải mất một khoảng thời gian dài để gây dựng lại đội bóng. Trong khi đó, bất chấp phong độ sa sút gần đây, Chelsea vẫn là một trong những đội bóng xuất sắc nhất châu Âu, với chiếc cúp Champions League mùa trước là một minh chứng.

Toàn cảnh việc gia hạn hợp đồng với 4 hậu vệ Chelsea
 
Đã sống ở Anh 9 năm, cuộc sống của Azpilicueta đang tỏ ra rất ổn định. Anh có 3 người con và giờ chúng nói tiếng Anh nhiều hơn tiếng TBN. Sẽ có nhiều thứ anh phải bỏ lại phía sau, nếu quyết định trở về quê hương.
Tuy nhiên, tuyển thủ người TBN tin rằng anh còn nhiều năm chơi bóng ở đẳng cấp cao phía trước và muốn được ra sân thường xuyên, điều sẽ không được đảm bảo ở Chelsea.
 
Những nghi ngại của Azpilicueta đã xuất hiện, khi anh trải qua hơn 6 tuần ngồi dự bị ở Premier League, kể từ chiến thắng 1-0 trước Brentford vào tháng 10. Phong độ tuyệt vời của Reece James và Trevoh Chalobah là một trong những lí do chính. Việc Tuchel muốn kí hợp đồng với Achraf Hakimi và Jules Kounde cũng là dấu hiệu cho thấy, ông đang muốn làm mới vị trí mà Azpilicueta đang đảm nhận.
 
4 trận đấu gần nhất, cầu thủ có biệt danh là Dave liên tục đá chính; tuy nhiên, 3 trận trong số đó anh bị rút ra sớm. Azpilicueta đá chính cũng một phần do các hậu vệ khác phải nghỉ thi đấu vì chấn thương, ngoài ra Christensen đang phải ngồi ngoài vì những khúc mắc về hợp đồng. Việc thiếu cảm giác bóng cũng như dấu hiệu tuổi tác khiến anh tỏ ra chậm chạp, mệt mỏi cũng như liên tục chậm nhịp trong các tình huống lên bóng và thoát pressing.
 
12 tháng tiếp theo sẽ rất quan trọng với cầu thủ trưởng thành từ lò đào tạo Osasuna. Đây là năm diễn ra World Cup và sau nhiều năm nỗ lực, cuối cùng anh đã được thừa nhận trong màu áo ĐTQG. Trong 36 lần khoác áo đội tuyển, có 11 lần diễn ra năm 2021 và 5 trận trong đó là ở EURO 2020. 
 
Một vấn đề khác cần xem xét, đó là thời hạn của bản hợp đồng mà Azpilicueta mong muốn. Cầu thủ sinh năm 1989 không có người đại diện, cũng như thích tự mình xử lí mọi việc hơn, nhưng chúng ta đều hiểu anh rất muốn bản hợp đồng lớn cuối cùng của sự nghiệp sẽ kéo dài ít nhất 2 năm. Nếu anh không nhận được điều đó ở Chelsea, điều Barcelona sẵn sàng đưa ra, rõ ràng Azpilicueta sẽ phải cân nhắc.
 
9 năm gắn bó với Chelsea và Cesar Azpilicueta chưa muốn dừng lại. Nhưng để giữ người đội trưởng ở lại, giống như Bố già Vito Corleone, Chelsea sẽ phải đưa ra lời đề nghị mà anh không thể chối từ.
 
Andreas Christensen
 
Trong buổi họp báo trước trận đấu với Watford, Tuchel quyết định ném hòn đá xuống mặt hồ phẳng lặng.
“Tôi có một tin xấu,“ ông bắt đầu câu chuyện. “Cách đây vài tuần, Andreas đã ngỏ ý muốn ở lại Chelsea [...] Thế nhưng, chúng tôi vẫn chưa nhận được lời xác nhận của cậu ấy [...] Chúng tôi cần và muốn có sự cam kết.“ Tuchel lí giải về việc để Christensen ngồi dự bị ở ba trận trước đó.
 
Có thể hiểu vì sao ban lãnh đạo của Chelsea và Tuchel cảm thấy khó chịu. Cách đây 4 tháng, một hợp đồng 5 năm với mức lương 140,000 bảng/tuần đã được chìa ra trước mặt Christensen và đại diện của cầu thủ người Đan Mạch về cơ bản đã đồng ý. Tuy nhiên, phía Christensen bắt đầu nghĩ ngợi. 140,000 bảng/tuần là mức lương khá cao ở Premier League, nhưng nó chỉ bằng một nửa so với thu nhập của những cầu thủ nhận lương cao nhất Chelsea.
 
Ngoài ra, nếu cầu thủ sinh năm 1996 gia hạn thêm 5 năm, anh sẽ 30 tuổi khi hợp đồng đáo hạn. Một khi cầu thủ chạm ngưỡng tuổi 30, họ sẽ gặp khó khăn hơn trong việc đòi hỏi tăng lương, bởi nó được coi là giai đoạn sau của sự nghiệp cầu thủ. 
 
Đại diện của Christensen đưa ra hai phương án. Hoặc là Christensen vẫn sẽ kí hợp đồng 5 năm nhưng với mức lương cao hơn, còn nếu không sẽ là hợp đồng 3 năm, với lựa chọn gia hạn thêm một năm nữa.

Toàn cảnh việc gia hạn hợp đồng với 4 hậu vệ Chelsea
 
Chelsea trong một động thái nhượng bộ đã đồng ý với phương án thứ hai. Thế nhưng, đại diện của cầu thủ 25 tuổi “quay xe“ lần thứ hai. Có vẻ như họ muốn chờ đợi kết cục của Rüdiger như thế nào để đưa ra quyết định. Nếu Rüdiger ở lại với mức lương cao hơn, rõ ràng Christensen cũng có thể đòi hỏi con số tương tự. Còn nếu cầu thủ người Đức ra đi, Chelsea vẫn sẽ phải xuống nước, bởi họ sẽ phải bỏ một số tiền lớn để thay thế Rüdiger; họ không muốn có động thái tương tự với Christensen.
 
Điều này khiến ban lãnh đạo Chelsea cảm thấy tức giận. Cần biết rằng, để có được chữ kí của Christensen năm 2012, Chelsea đã trả hơn 600,000 bảng cho cha và cũng là người đại diện của Christensen, Sten để ông làm tuyển trạch viên cho đội. Nhưng lúc đó ông đang làm HLV thủ môn của Brondby, nên ai cũng hiểu việc bổ nhiệm ông chỉ là cách để hợp thức hóa số tiền. Để rồi, những chiêu trò của ông đã khiến cuộc đàm phán bị đóng băng suốt hai tháng qua.
 
Sẽ đến lúc hai bên phải ngồi lại để tìm ra giải pháp chung. Với Chelsea, ưu tiên của họ vẫn là giữ chân cầu thủ người Đan Mạch. Christensen là một trung vệ giỏi. Anh đã giành 4 danh hiệu lớn với CLB và ở tuổi 25, anh vẫn chưa đạt tới đỉnh cao phong độ. Nếu Chelsea muốn có một trung vệ tầm cỡ tương tự, họ sẽ phải chi một khoản tiền lên tới gần 50 triệu bảng; hãy cứ nhìn vào số tiền 42,6 triệu bảng mà họ định bỏ ra để chiêu mộ Kounde của Sevilla.
 
Ngược lại, Christensen cũng nên nhún nhường một chút. Anh cũng ở Chelsea được 9 năm như Azpilicueta; một người trầm tính như Christensen rất muốn có sự ổn định về mặt tâm lí cũng như cuộc sống. Sau 3 trận phải ngồi dự bị, Christensen chơi không tốt sau đó, với đỉnh điểm là màn trình diễn tồi tệ trước Zenit. Đây là điều không ai mong muốn.
 
Đã có những động thái mới, khi Christensen đã quyết định sa thải người đại diện cũng như chuyển sang công ty đại diện mới. Đây sẽ dấu hiệu tích cực, có thể giúp đẩy nhanh quá trình thương thảo hợp đồng giữa hai bên.
 
Antonio Rüdiger
 
Khác với Christensen, Antonio Rüdiger vẫn đá chính đều đặn dù cũng đang có những khúc mắc trong quá trình gia hạn hợp đồng. Bởi không “sáng nắng, chiều mưa, trưa ẩm ướt“ như cầu thủ người Đan Mạch, quan điểm của cầu thủ người Đức từ đầu đã rất rõ ràng: Hoặc là anh sẽ nhận mức lương 200,000 bảng/tuần, hoặc là anh sẽ ra đi.
 
Kể từ khi gia nhập Chelsea với giá 29 triệu bảng từ năm 2017, đây là thời điểm Rüdiger đang đạt phong độ cao nhất cũng như ổn định nhất. Thế nên, đã không có bất cứ cuộc đàm phán nào được diễn ra từ tháng 8, dù bản hợp đồng mới Chelsea đề xuất có mức lương lên tới 140,000 bảng/tuần, nghĩa là tăng hơn 50% so với mức  lương cũ.
 
Toàn cảnh việc gia hạn hợp đồng với 4 hậu vệ Chelsea
 
Là bởi anh biết giá trị của mình trên TTCN, cũng như tin rằng mình sẽ nhận được con số đáng kể hơn ở nơi khác. Theo Independent, Real Madrid rất quan tâm đến Rüdiger và đã có một "thỏa thuận không chính thức" với cầu thủ này. Anh trai của Rüdiger, Sahr Senesie là người đại diện của anh và được cho là đã gặp Madrid tháng trước để đưa ra những thỏa thuận với gã khổng lồ La Liga.
 
Sự ra đi của cầu thủ gốc Sierra Leone không chỉ mang ý nghĩa về mặt chuyên môn. Rüdiger cùng với Azpilicueta và Jorginho là ba thủ lĩnh trong phòng thay đồ của đội bóng; bằng cách nào đó Chelsea đang đối mặt với những vấn đề khác nhau trong việc gia hạn với cả ba.
 
Ban lãnh đạo Chelsea đang cân nhắc rất kĩ về trường hợp của cầu thủ người Đức. Họ không muốn phá mức lương trần của đội vì một cá nhân; chưa kể những lo ngại về việc Rüdiger có thể sa sút sau đó và không có giá trị bán lại khi chuẩn bị bước sang tuổi 30. Những gì Willian đã thể hiện ở Arsenal là một ví dụ điển hình để khiến họ phải xem xét.
 
Rüdiger đang trở thành mảnh ghép không thể thiếu của Chelsea mùa này. Cầu thủ người Đức chỉ vắng mặt đúng hai trận ở hai đấu trường quan trọng là Premier League và Champions League. Không có anh, các đồng đội đã phải sống trong sợ hãi trước Brentford, cũng như chật vật rời khỏi nước Nga với một kết quả hòa trước Zenit.
 
Lịch sử cho thấy diễn biến của việc gia hạn cầu thủ có thể quay ngoắt 180 độ. Áp lực cho cả hai bên là điều bình thường trong các cuộc đàm phán và mọi thứ có thể kéo dài đến phút chót. Ví dụ, Chelsea đã đồng ý kí thêm một năm với cựu đội trưởng John Terry, sau trận đấu cuối cùng của mùa giải 15/16. David Luiz trong một diễn biến tương tự đã kí hợp đồng có thời hạn 2 năm vào tháng 5/2019, dù anh vẫn chuyển sang chơi cho Arsenal vài tháng sau đó.
 
30 vẫn chưa phải là Tết, vì thế mọi chuyện vẫn còn ở phía trước.
 
Bài viết sử dụng tư liệu từ những bài viết:

"World class Thiago Silva continues to deliver for Chelsea and sends strong new contract message" của Sam Inkersole (football.london)
"Azpilicueta wants to stay and fight for Chelsea place despite Barcelona interest" của Simon Johnson (The Athletic)
"Explained: the stand-off between Chelsea and Christensen over a new contract" của Simon Johnson (The Athletic)
"Chelsea must renew Antonio Rudiger’s contract" của Simon Johnson (The Athletic)
 
 
 
 
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Hiệu suất dứt điểm kém cỏi có thể Liverpool lỡ hẹn với chức vô địch Premier League

Sau khi giành Carabao Cup vào cuối tháng Hai, một bộ phận fan Liverpool đã mơ về cú ăn bốn. Vào thời điểm ấy, đó là một giấc mơ có-cơ-sở. Tuy nhiên, thất bại trước Man United ở FA Cup, cộng thêm việc vừa thua Atalanta 0-3 trên sân nhà trận lượt đi tứ kết Europa League, đội bóng áo Đỏ Merseyside có lẽ chỉ còn duy nhất 1 mục tiêu trong mùa giải cuối cùng triều đại Jurgen Klopp: giành chức vô địch Premier League.

Liverpool trước nguy cơ mất tất cả: Thay đổi hay là chết?

3-0! Nếu ai đó bỏ lỡ trận đấu của Liverool vào rạng sáng nay, khi bật livescore lên và thấy tỷ số như vậy, như một phản xạ tự nhiên, họ phải dụi mắt mình để xem liệu chữ số 3 và 0 kia có được sắp xếp đúng thứ tự hay không. Sau tất cả, mọi thứ đều chính xác, không có gì sai số cả, Atalanta của Gian Piero Gasperini đã kéo sập Anfield một lần nữa dưới thời vị huấn luyện viên 66 tuổi người Torino.

X
top-arrow