Toàn cảnh công thức chinh phục La Liga mùa 22/23 của Barcelona

Tác giả Nam Khánh - Thứ Bảy 20/05/2023 19:07(GMT+7)

Zalo

Khi Xavi trở thành HLV trưởng của Barcelona vào tháng 11 năm 2021, ông đã tiếp quản một đội hình thiếu tự tin trầm trọng. Barca đã không giành được chức VĐQG nào trong 2 năm rưỡi, và có rất ít dấu hiệu cho thấy họ sẽ sớm trở lại là một đại thế lực trong cuộc đua vô địch. 

346140593_168119292886218_3170125581301205668_n
 

Các thất bại nặng nề ở Champions League cũng đã tạo nên những vết thương khó lành lên tâm lý tập thể Blaugrana. Vẫn còn đó cảm giác đau đớn, ê chề xoay quanh các trận thua ngược đáng xấu hổ trước Roma và Liverpool, vào các năm 2018 và 2019. 

Đặc biệt, trận thua nhục nhã với tỷ số 8-2 trước Bayern Munich vào năm 2020 vẫn còn ám ảnh trong tâm trí các thành viên đã nếm trải nó. 

Chắc chắn bối cảnh này đã tạo ra một môi trường không thoải mái cho quá trình phát triển và trưởng thành của các cầu thủ mới nổi trong đội. Nó cũng dẫn tới sự thiếu kỷ luật và thiếu tập trung, và kết quả là cường độ tập luyện bị giảm sút. 

Khi Xavi ngồi vào chiếc ghế thuyền trưởng, ông đã nhờ người đồng đội cũ và đồng thời cũng là một người bạn thân Sergio Busquets giải thích cho mình những quy tắc hiện có trong phòng thay đồ. Khi họ còn là đồng đội của nhau, Barca có rất nhiều quy tắc điều phối cuộc sống hàng ngày của đội – bao gồm phạt tiền vì đến sân tập muộn.     

Nhưng tất cả chúng đều đã biến mất. Phòng thay đồ, trong suốt 6 năm kể từ ngày Xavi rời Barca vào năm 2015, không hề có quy tắc nào. Ông đã bị sốc nặng bởi chuyện này và quyết định bắt tay ngay vào việc thiết lập lại nề nếp, trật tự của đội. 

Toàn cảnh công thức chinh phục La Liga mùa 2223 của Barcelona 1
 

Các khoản tiền phạt đã được áp dụng lại và sẽ tăng độ nặng đối với những trường hợp vi phạm nhiều lần. Xavi cũng yêu cầu các cầu thủ có mặt tại trung tâm huấn luyện trước khi buổi tập bắt đầu 90 phút, để họ ăn uống và chuẩn bị cùng nhau. Ông muốn các cầu thủ ăn sáng và ăn trưa tại CLB, để ban huấn luyện có thể kiểm soát khẩu phần ăn của họ tốt hơn. 

Vị HLV người Tây Ban Nha không phải là người duy nhất nhận ra những điều cần thay đổi. Trong khi đại kình địch Real Madrid hoàn tất cú đúp danh hiệu La Liga và Champions League vào mùa giải trước, thì 6 trận cuối mùa của Barca bao gồm những thất bại ê chề ngay trên sân nhà trước Rayo Vallecano và Villarreal. Toàn bộ ban lãnh đạo của CLB đều tin rằng đội bóng cần được làm mới và phục sinh. 

Quá trình hướng tới thành công mà Barca vừa đạt được không hoàn toàn liền mạch hoặc chẳng có rủi ro nào. Như chúng ta đã được thấy, họ đã phải trải qua rất nhiều chông gai, thử thách trên cuộc hành trình 2022-23. 

Nhưng giờ đây, Blaugrana đã có lần đầu tiên giành chức vô địch La Liga kể từ mùa giải 2018-19, và Xavi đang được ăn mừng cùng đội bóng mà ông đã giúp họ lột xác.

Sau đây, chúng ta sẽ cùng xem xét một cách chi tiết cuộc hành trình chinh phục La Liga 2022-23 của đoàn quân này.  

PHẦN 1: QUÊN ĐI QUÁ KHỨ, ĐỊNH HƯỚNG TƯƠNG LAI

Các nhà lãnh đạo của Barcelona đã tìm cách mở đường cho những làn gió mới, bỏ lại quá khứ ở phía sau. Ý tưởng của họ là để cho một số cầu thủ trẻ phát triển vị thế trong đội trong khi thuyết phục các cựu binh lùi lại một bước.

Quá trình này đã được bắt đầu vào giai đoạn tiền mùa giải, khi Xavi cảnh báo Gerard Pique rằng anh sẽ không được thi đấu nhiều trong mùa giải này.

Pique đã tin rằng anh có thể thuyết phục Xavi nghĩ lại và qua đó kiếm cho mình một vị trí trong thời đại mới của Barca, vì vậy anh đã nói với người đồng đội cũ hiện là HLV trưởng rằng mình sẽ chiến đấu để giành lấy một suất đá chính. Nhưng trung vệ này cũng cho biết, khi cảm thấy bản thân không thể cống hiến ở cấp độ cao cho đội nữa, anh sẽ chủ động ra đi. 

Đó chính xác là điều đã xảy ra sau 2 tuần kể từ khi Pique mắc một sai lầm tai hại trong một trận đấu cực kỳ quan trọng trước Inter Milan trên sân nhà ở Champions League vào tháng 10. Nó đã giúp Pique nhận thức được thực tại của bản thân, và hậu vệ này đã tuyên bố từ giã bóng đá với một cuộc chia tay đầy cảm xúc tại Nou Camp vào ngày 5 tháng 11.

Sự ra đi của anh đã nhường chỗ cho một đội phó mới trong danh sách các thủ lĩnh của CLB, bao gồm 3 cầu thủ đứng dưới đội trưởng Busquets. Tham gia cùng Jordi Alba và Sergi Roberto sẽ là Marc-Andre ter Stegen.

Toàn cảnh công thức chinh phục La Liga mùa 2223 của Barcelona 2
 

Gia nhập CLB từ năm 2014, Ter Stegen vốn đã là một nhân vật có tiếng nói đáng kể trong phòng thay đồ, nhưng các màn trình diễn của anh trong mùa giải trước là không đủ tốt. Anh nhận thức rõ điều đó, nhưng niềm tin của Xavi vào năng lực của ngôi sao người Đức trong tư cách thủ thành số một của đội chưa bao giờ lay chuyển – bất chấp những tin đồn nói rằng anh sẽ rời Barca. 

Người gác đền 31 tuổi rất hài lòng với đường lối mà Xavi vạch ra cho Barca. Với việc đã khoác áo CLB này gần một thập kỷ, Ter Stegen nằm trong số những người hiểu rất rõ rằng Blaugrana đã xa rời những tiêu chuẩn khi xưa trầm trọng đến thế nào.

Sự hạnh phúc và niềm tin của Ter Stegen về triển vọng của Barca dưới thời nhà cầm quân người Tây Ban Nha đã được phản ánh trên sân đấu, trong một mùa giải đáng chú ý của ngôi sao người Đức. Giờ đây, anh là một trong số ít thành viên cảm thấy hoàn toàn thoải mái với vai trò một thủ lĩnh công khai của đội. Cứ như thể thứ quyền lực đó cũng đã nâng tầm những màn trình diễn của anh. Với sự trấn giữ của anh trước khung gỗ, Barca chỉ để thủng lưới 13 bàn sau 34 trận đã chơi ở mùa giải này – trung bình 0,38 bàn mỗi trận – và có số trận giữ sạch lưới là 25 (kỷ lục của La Liga trong một mùa giải là 26 trận).

Không còn nghi ngờ gì nữa, Ter Stegen chắc chắn đã tiến lên một tầm cao mới dưới thời Xavi, nhưng có lẽ nhân vật quan trọng nhất trong quá trình lột xác này của Barca - ít nhất là trong xuyên suốt mùa hè và nửa đầu mùa giải – chính là Robert Lewandowski. 

Chỉ riêng việc ngôi sao người Ba Lan ký hợp đồng đã mang tới cảm giác rằng một kỷ nguyên mới đang bắt đầu; một biểu tượng mới về năng lực và sự chuyên nghiệp đã xuất hiện.

Ý niệm đó đã mau chóng được chứng minh là chính xác. Trong giai đoạn nửa đầu của mùa giải này, cựu tiền đạo của Bayern Munich đã “gánh team” trong những trận đấu khó và thật đáng nể khi anh chỉ cần rất ít thời gian để thích nghi với cuộc sống ở Tây Ban Nha. Anh đã ghi 13 bàn sau 12 trận đầu tiên ở La Liga – đây là thành tích tốt nhất mà một tân binh đạt được trong lịch sử CLB xứ Catalonia. 

Một số người đã coi anh là một nhân vật hoàn hảo để giúp Barca bước sang kỷ nguyên mới của họ. Một số người bảo rằng Lewandowski đang làm công việc mà Lionel Messi sẽ làm ở Barca nếu anh không phải rời CLB này vào năm 2021. Xavi thực sự đã so sánh tiền đạo này với Messi và Ronaldinho khi mô tả cách ngôi sao người Ba Lan nâng tầm đội bóng.

Toàn cảnh công thức chinh phục La Liga mùa 2223 của Barcelona 3
 

Trong các trận đấu đầu mùa giải, người ta thường thấy Lewandowski giao tiếp với các đồng đội trên sân, động viên họ và đưa ra những chỉ dẫn. Anh đặc biệt chú ý đến Gavi và Pedri, hai cầu thủ kém anh lần lượt là 16 và 14 tuổi. Bên ngoài sân cỏ, anh thậm chí còn đưa ra lời khuyên về chế độ ăn uống cho Gavi và khẳng định rằng việc học tiếng Anh sẽ rất có ích cho sự nghiệp của tài năng trẻ này.

Vào tháng 2, khi Lewandowski trở lại sau án treo giò và ghi bàn trong chiến thắng 2-1 trước Real Betis, nhiều đồng đội đã ôm chầm lấy anh. Đó đã là pha lập công thứ 14 của ngôi sao người Ba Lan sau 16 lần ra sân ở giải VĐQG Tây Ban Nha, giúp anh trở thành tay săn bàn hàng đầu của giải đấu với khoảng cách 3 bàn so với người đứng thứ hai.

Tuy Lewandowski vẫn là vua phá lưới của giải đấu, nhưng trong 13 trận sau chiến thắng trước Betis, anh chỉ ghi được 6 bàn vì bỏ lỡ nhiều cơ hội ngon ăn. Khi phong độ săn bàn của ngôi sao người Ba Lan sa sút, vai trò thủ lĩnh trên sân đấu của anh cũng đồng cảnh ngộ. 

Lewandowski là một cầu thủ tràn đầy quyết tâm và có tinh thần cạnh tranh rất mạnh mẽ, nhưng mặt tiêu cực của tính cách đó đã bộc lộ trong khoảng thời gian khó khăn của anh vào cuối mùa đông và đầu mùa xuân, với việc đã có sóng ngầm nổi lên trong phòng thay đồ bởi cách phản ứng của ngôi sao người Ba Lan. 

Ba tuần sau trận đấu với Betis, Barca đã để thua Manchester United tại Old Trafford và bị loại khỏi Europa League. Trong trận đấu này, có một khoảnh khắc Ansu Fati quyết định tự mình dứt điểm thay vì chuyền cho Lewandowski đang có vị trí thuận lợi hơn, và Fati đã không thể tận dụng thành công cơ hội này. Đây không phải là lần đầu tiên chuyện này xảy ra, và trong phòng thay đồ, Lewandowski đã trút cơn thịnh nộ lên tiền đạo cánh trẻ tuổi này.

Đoàn quân của Xavi còn phải đối mặt với nhiều vấn đề khác. Đầu mùa giải, Frenkie De Jong và Ousmane Dembele đã rất bực tức vì những nỗ lực buộc họ rời khỏi Barca của chính ban lãnh đạo CLB. Busquets và các cựu binh như Pique và Jordi Alba cũng tỏ ra khó chịu khi ban lãnh đạo gây sức ép yêu cầu họ giảm lương.

Franck Kessie đã nói thẳng rằng anh không vui vì được thi đấu quá ít. Alba đã xung đột với Xavi khi vị thế của anh trong đội bị giảm sút vì sự nổi lên của cầu thủ 19 tuổi Alejandro Balde. 

Và giờ đây, ngay cả khi đã giành được chức vô địch quốc gia, những thử thách tiếp theo đang sắp sửa ập vào Barca. 

Toàn cảnh công thức chinh phục La Liga mùa 2223 của Barcelona 4
 

Đội trưởng Busquets – một trụ cột đã có 15 năm gắn bó với đội một Barca – sẽ ra đi. Lewandowski, người sẽ bước sang tuổi 35 vào tháng 8, sẽ trở thành cầu thủ lớn tuổi thứ hai trong đội sau sự ra đi của Busquets (anh sinh trước Alba 1 tháng). Anh cũng sẽ trở thành cầu thủ cao cấp nhất của CLB, và Barca đang xem xét khả năng biến anh thành một trong các đội trưởng của đội. 

Ngoài ra, tương lai của Alba, đội phó số một của CLB, đang ở trong tình trạng rất mông lung.

Nhưng dù cho vẫn còn nhiều vấn đề cần giải quyết, Barca dưới sự dẫn dắt của Xavi sẽ có thể đương đầu với chúng cùng một khí thế đầy mạnh mẽ nhờ những tiến bộ đạt được ở mùa giải này. 

Có rất nhiều tiềm năng và chất lượng ở các cầu thủ hiện có của đội bóng xứ Catalonia: Pedri đang tiếp tục phát triển, Gavi đã trở thành một nhân tố quan trọng, Balde đang được xem là sự lựa chọn số một bên cánh trái và Ronald Araujo, ở tuổi 24, đã thể hiện dáng dấp của một thủ lĩnh tương lai.

Và trong số những gương mặt đã gia nhập Barcelona vào mùa hè năm ngoái, Andreas Christensen đã tạo dựng được cho bản thân vị thế của một nhân tố chủ chốt trên sân đấu, qua đó được các đồng nghiệp nể trọng vì năng lực và sự vững chắc mà anh mang đến cho hàng thủ. Tuy nhiên, anh lại thể hiện tính cách trầm lặng trong một phòng thay đồ chẳng có mấy nhân vật “ăn to nói lớn”. 

Đoàn quân của Xavi còn lâu mới đạt đến được cấp độ hoàn hảo. Bên cạnh việc tinh chỉnh đội hình trong mùa hè năm nay, CLB cũng hy vọng rằng động lực tập thể của đội bóng sẽ được nâng cao hơn nữa. Những màn ăn mừng chức vô địch chắc chắn sẽ có ảnh hưởng tích cực đến khía cạnh này.

Khi Lamine Yamal có lần ra sân đầu tiên cho đội một ở tuổi 15 vào tháng 4, Xavi đã mô tả anh là một cầu thủ “có thể định hình một kỷ nguyên” tại CLB này. Thời gian sẽ mang đến câu trả lời cho những tuyên bố đầy tự tin của nhà cầm quân người Tây Ban Nha nhưng, hãy đặt bản thân bạn vào vị trí của Yamal và suy ngẫm, phòng thay đồ của Barca hiện nay chắc chắn giống với một môi trường tích cực hơn để phát triển, để toả sáng – với tiềm năng mà anh sở hữu – so với hai năm trước.

PHẦN HAI: NHỮNG THAY ĐỔI VỀ CHIẾN THUẬT

Đoàn quân của Xavi không cần phải có phong độ chói sáng trong những giai đoạn quan trọng của mùa giải để giành chức vô địch. Thay vào đó, Barca chạm đến ngôi vương vì họ khao khát nó hơn ai hết. 

Mặc dù đã kết thúc mùa giải ở vị trí đầu bảng, những lo ngại về chiều sâu tài năng của đội bóng này vẫn hiện hữu. Những con người đứng ở phía sau hậu trường của CLB đã nhất trí rằng họ cần phải sớm xử lý vấn đề này – đặc biệt là trên hàng công. 

Nhưng không ai có thể phủ nhận chuyện những nỗ lực tập thể của đoàn quân này trong chiến dịch 2022-23 đã bù đắp cho bất kỳ khiếm khuyết nào ở mặt trận tấn công. 

Gạt sang một bên kỷ lục giành 11 chiến thắng 1-0 tại La Liga của Barca và bất kỳ cuộc tranh luận nào về “tính giải trí” của họ ở mùa giải này, có một sự thật rất rõ ràng: Blaugrana đã khôi phục lại được một trong những nguyên tắc cơ bản nhất trong DNA của họ - thu hồi bóng thật nhanh sau khi để mất nó. 

Hệ thống pressing mang đến những chiến thắng quan trọng đã đóng một vai trò rất lớn trong chức vô địch La Liga và là một điểm nhấn mà Xavi xứng đáng được ca ngợi. Khi Pedri hoặc Gavi không thể thực hiện những đường chuyền “ch.ết chóc” hoặc Lewandowski và Dembele không thể phá vỡ thế bế tắt, khả năng đoạt bóng tại các khu vực trên cao của Barca đã toả sáng. 

Toàn cảnh công thức chinh phục La Liga mùa 2223 của Barcelona 5
Những lần đoạt bóng tại khu vực 1/3 cuối sân đối thủ của Barcelona ở La Liga 2022-23

Không một đội bóng nào khác ở La Liga được ghi nhận thống kê “high turnovers” tốt hơn Barca (được định nghĩa là những lần đoạt bóng tại các vị trí cách khung thành đối thủ xa nhất là 40 mét), trong khi số liệu “PPDA” trung bình của họ ở mùa giải này chỉ đứng sau Real Sociedad (“Passes Per Defensive Action: Được định nghĩa là trung bình số đường chuyền mà các đối thủ có thể thực hiện trước khi bị can thiệp bởi một hành động phòng ngự). 

Đây chính là hằng số lớn nhất trong lối chơi của Xavi. Nhưng ở những khía cạnh khác trong quan niệm chiến thuật của mình, nhà cầm quân người Tây Ban Nha đã phải cải tiến. 

Sau khi trở thành HLV trưởng vào năm 2021, dường như điều mà Xavi xem là quan trọng nhất, cấp thiết nhất là khả năng tận dụng chiều ngang sân đấu thông qua hai tiền đạo cánh.  

Đó chính là lý do tại sao trong kỳ chuyển nhượng đầu tiên của mình tại CLB này vào tháng 1 năm 2022, ông đã thúc giục ban lãnh đạo đưa về Adama Traore và Ferran Torres. Đó cũng là lý do tại sao vào mùa hè năm ngoái, ngay cả khi đã thuyết phục được Dembele gia hạn hợp đồng, Barca đã tiếp tục đưa về Raphinha từ Leeds. 

Vào đầu mùa giải này, không khó để nhận ra kế hoạch của Xavi: Một tiền đạo mục tiêu hoàn hảo (Lewandowski) bên cạnh hai tiền đạo cánh vừa khôn vừa khéo.

Nhưng chưa đầy hai tháng kể từ khi mùa giải bắt đầu, một sự thật phũ phàng đã hiện rõ lên là hệ thống mà Xavi mong muốn đã không hoạt động được như mong đợi. Hai trận đấu với Inter Milan tại Champions League vào tháng 10 đã cho ông thấy chính xác lý do tại sao mình cần phải thay đổi khi mà cả Raphinha và Dembele đều đã trải qua những đêm chật vật. Trận hoà 3-3 trên sân nhà trước đối thủ đến từ Italy đồng nghĩa với việc Barca sẽ phải rời khỏi giải đấu này từ vòng bảng vào ngày 10 tháng 10. 

Toàn cảnh công thức chinh phục La Liga mùa 2223 của Barcelona 6
 

Chủ Nhật của tuần sau đó, hai người họ đã tiếp tục được đá chính, lần này là đổi cánh cho nhau, nhưng lại một lần nữa gây thất vọng khi Real Madrid giành chiến thắng trong trận El Clasico đầu tiên của mùa giải với tỷ số 3-1, đây cũng là trận thua đầu tiên của Barca ở La Liga 2022-23. 

Raphinha đã không được đá chính thêm lần nào nữa ở giải VĐQG Tây Ban Nha trước World Cup. Torres và Fati đã được thi đấu nhiều hơn, nhưng tình hình cũng chẳng khác mấy. Sau đó, bóng đá cấp CLB tạm nghỉ; một khoảng thời gian đầy lý tưởng để suy ngẫm thật thấu đáo. 

Trong khoảng thời gian này, một cuộc tranh luận đã nổ ra giữa những người thường xuyên theo dõi Barcelona. Ai mà ngờ được rằng Xavi, một cựu cầu thủ được cho là đại diện hoàn hảo nhất cho “bóng đá vị Barcelona”, lại chú trọng vào bộ ba tiền đạo hơn là tuyến giữa?

Đối với nhiều người, Barca của Xavi có mối liên hệ chặt chẽ với đoàn quân nghiền nát đối thủ bằng Messi, Neymar và Luis Suarez do Luis Enrique dẫn dắt, hơn là phong cách “bóng đá giao hưởng” dưới thời Pep Guardiola, với “nhạc trưởng” chính là Xavi. 

Đồng thời, với việc thi triển hai tiền đạo cánh ở hai bên Lewandowski, Barca sẽ phải loại ra một trong số các tiền vệ Pedri, Gavi, Busquets hoặc De Jong.  

Vì vậy, Xavi đã quyết định thay đổi chiến lược – và tung tất cả bọn họ vào sân. 

Hệ thống 4 tiền vệ này vốn đã có buổi thử nghiệm đầu tiên vào ngày 23 tháng 10, khi Barca đánh bại Athletic Bilbao 4-0. Nhưng với những điều chỉnh được đưa vào sau này, nó mới thực sự trở thành một phần quan trọng của Blaugrana khi La Liga trở lại sau World Cup 2022. 

Chiến thắng 3-1 trước Real Madrid trong trận chung kết Supercopa vào tháng 1 giống như bài test cuối cùng và cho thấy Barcelona có thể áp đảo các đối thủ sừng sỏ thông qua khả năng kiểm soát bóng. Đó là lời tuyên bố về những gì mà đoàn quân của Xavi có thể làm – nhưng vấn đề của họ là duy trì nó. 

Toàn cảnh công thức chinh phục La Liga mùa 2223 của Barcelona 7
 

Kể từ sau chiến thắng này, họ hiếm khi tấn công hiệu quả như vậy, và chiến thắng 4-0 của Real Madrid ngay trên sân Nou Camp ở vòng bán kết Copa del Rey đã chứng tỏ Barca còn lâu mới thực sự thống trị được đấu trường quốc nội. 

Có thể nói, công cuộc tái thiết của Barca mới chỉ hoàn thành được 50%. Mùa hè năm ngoái là một nửa của cuộc cách mạng; nửa còn lại sẽ diễn ra trong năm nay. 

Một sự thay thế cho Busquets và một đối tác mới cho Pedri sẽ là những ưu tiên chính. Với việc Jules Kounde phải thường xuyên chơi hậu vệ phải dù cho đây chẳng phải vị trí ưa thích và sở trường của anh, Barca nhiều khả năng cũng sẽ tìm kiếm một tân binh cho vai trò này. 

Chưa hết, những người yêu mến Barca sẽ có nhiều lý do để vui mừng về việc Xavi chuyển hướng sang sử dụng hệ thống 4 tiền vệ, và ý nghĩa của nó đối với tương lai của Blaugrana. 

Thứ nhất, nó đã cung cấp cho De Jong một vị trí hoàn hảo. Ngôi sao 26 tuổi đã phải dành 3 mùa giải đầu khoát áo Barca với tình cảnh chẳng thể xác định một vị trí tối ưu dành cho mình, anh chẳng hoàn toàn phù hợp với vai trò tiền vệ trụ duy nhất, cũng chẳng khớp 100% với vai trò số 10. Mùa giải này, Xavi đã triển khai anh và Busquets thành một cặp đôi tiền vệ trụ - và phương án này đã hoạt động hiệu quả. De Jong có thể lùi sâu để nhận bóng và thực hiện những pha rê dắt, tăng tốc xuyên phá các lớp phòng ngự của đối thủ, đồng thời anh cũng nhận được sự yểm trợ từ đội trưởng của mình. Sự thành công của De Jong trong vai trò này giờ đây cho thấy Barca sẽ quyết định thay thế Busquets như thế nào.

Kế đến là sự bùng nổ của Balde, một ngôi sao khác của Barca trong mùa giải này. CLB đã tìm được một hậu vệ trái có thể đương đầu với những áp lực khi đá chính tại Camp Nou dù cho chỉ mới 19 tuổi. Với 4 tiền vệ thực thụ trong đội hình xuất phát, Xavi đã giao cho Balde nhiệm vụ quán xuyến toàn bộ cánh trái trong khi Gavi khoét vào phía trong. 

Toàn cảnh công thức chinh phục La Liga mùa 2223 của Barcelona 8
 

Gavi đã được Xavi chỉ định hoạt động như một “cầu thủ chạy cánh ảo” – hay “tiền vệ tăng viện” trong hệ thống của ông. Ngoài việc tạo ra khoảng trống cho Balde tấn công, anh còn giúp ích cho đội với sự năng động, cường độ hoạt động và khả năng đọc trận đấu của mình.

Và cách thi đấu của Gavi đồng nghĩa rằng Pedri có thể trở thành trung tâm của mọi thứ. Mùa giải này đã cho thấy tầm quan trọng của ngôi sao 20 tuổi. Sự vắng mặt của anh từ tháng 2 đến tháng 4 vì chấn thương đã trở thành một tổn thất nghiêm trọng của Barca. 

Cuối cùng, hệ thống 4 tiền vệ đó đã giúp Barca có được sự cân bằng ở hàng thủ. Với việc thiếu vắng một hậu vệ trái thực thụ, Kounde đã đảm nhận vai trò này. Ngôi sao người Pháp không thể tỏa sáng như một chuyên gia chồng biên, nhưng hệ thống 4 tiền vệ - với Balde được đẩy lên cao – đã cho phép đội hình Barca biến hóa từ 4-3-3 sang 3-2-2-3, trong đó Kounde trở thành một trong 3 trung vệ - vai trò sở trường của anh.

Sau 18 tháng cầm quân, cùng với nhiều chông gai trên cuộc hành trình đã qua, một Siêu Cúp và giờ là chức vô địch La Liga đầu tiên, Xavi đã tìm ra đường lối mà ông muốn CLB của mình vận hành theo. Nhưng chắc chắn ông biết rằng công việc của mình chưa hề hoàn thiện. Một mùa hè đầy kịch tính khác đang chờ đợi ở phía trước. 

PHẦN BA: SỨC MẠNH CỦA CÁC ĐÒN BẨY TÀI CHÍNH. 

Trong bối cảnh Barca vừa mới thua lỗ tới 161 triệu Euro, với tham vọng phục sinh CLB này từ tình trạng tuyệt vọng mà chủ tịch Joan Laporta tiếp quản từ chủ tịch tiền nhiệm Josep Maria Bartomeu, những người cầm cương CLB đã triển khai một kế hoạch đầy mạo hiểm. 

“Đòn bẫy tài chính” là thuật ngữ chỉ một loạt các giao dịch bán tài sản mà trong đó phía bán hy vọng rằng chúng sẽ tạo ra một vòng tuần hoàn có lợi với doanh thu tăng cao, nhiều bản hợp đồng mới hơn, nhiều danh hiệu để ăn mừng hơn và nhiều thu nhập để trả nợ. Nói tóm lại là Barcelona đã “bán tương lai để mua hiện tại”.

Vào tháng 7 và tháng 6, CLB đã bán hai bộ bản quyền truyền hình tương lai khác nhau cho các nhà tài chính Mỹ Sixth Street, và một phần của đơn vị Barca Studios cho công ty tiền điện tử  Socios.com, thu về tổng cộng 767 triệu Euro. 

Điều này cho phép họ đưa về 10 tân binh, bao gồm những thương vụ rầm rộ là Lewandowski, Raphinha và Kounde. Bất chấp những vấn đề tài chính trầm trọng của CLB, hóa đơn trả lương của họ ở mùa giải 2022-23 đã tăng đến 27% (656 triệu Euro).

Toàn cảnh công thức chinh phục La Liga mùa 2223 của Barcelona 9
 

Laporta và hội đồng quản trị của ông cảm thấy đội hình Barca cần phải được tăng cường một cách gấp rút như vậy, và sự kịch tính đã tiếp diễn khi Lewandowski và Raphinha chỉ có thể được đăng ký để tham dự La Liga sau khi 100 triệu Euro khác được thu về nhờ “đòn bẫy” thứ tư trước khi mùa giải bắt đầu 24 tiếng. Riêng Kounde đã được đăng ký muộn hơn, sau khi La Liga đã khởi tranh. 

Camp Nou đã chật kín người trong ngày khai màn mùa giải 2022-23, tuy Barca diện mạo mới đã bị đội bóng “cửa dưới” Rayo cầm hòa ngay trên sân nhà, với tỷ số 0-0. 

Nhưng những “đòn bẫy” của Laporta đã thực sự thành công trong việc lôi kéo sự quan tâm của người hâm mộ Barca. Camp Nou từng là một sân đấu rất ảm đạm trong mùa giải 2021-22, với lượng khán giả đến sân trung bình chỉ đạt mức 55.026 – mặc dù đúng là những quy định phòng ngừa COVID-19 đã góp phần vào tình trạng này.

Đã có tới 81.104 người hâm mộ có mặt tại sân vận động trong trận đấu với Rayo, và con số đó đã tiếp tục tăng lên 92.605 trong cuộc tiếp đón Almeria ngay trước “kỳ nghỉ World Cup” vào tháng 11. Các hội viên của Blaugrana đã sử dụng lại vé vào sân cả mùa, trong khi người hâm mộ bên ngoài Catalonia cũng bị thu hút đến xem Lewandowski và các đồng đội thi đấu. Điều này mang đến thu nhập rất cao cho những ngày ra quân và các hoạt động buôn bán của CLB. 

Gần 12 tháng trước, Barca đã khao khát có được một thứ gì đó để ăn mừng đến mức họ sẵn sàng mạo hiểm cả tương lai của mình. Tuy đúng là đã có những nghi ngại được đặt ra về chính sách này, nhưng chắc chắn “các đòn bẩy” vào mùa Hè năm ngoái đã tạo động lực cả về tinh thần và chất lượng đội hình để đẩy họ đến chức vô địch La Liga đầu tiên sau bốn năm và là chức vô địch lần thứ 27 trong lịch sử CLB.

Nguồn: Lược dịch từ bài phân tích “How Barcelona won La Liga: Old-school rules, new hunger and a changing of the guard” của nhóm tác giả Pol Ballús, Laia Cervelló Herrero và Dermot Corrigan, đăng tải trên The Athletic.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Nhân dịp Arsenal đang đạt được vị thế một ứng cử viên cho chức vô địch Premier League mùa giải này dựa trên “nền móng” là cặp trung vệ Gabriel Magalhães và William Saliba, sẽ rất thú vị nếu chúng ta tiến hành một cuộc “điều tra” về tình trạng hiện tại của các tổ hợp trung vệ còn lại ở giải đấu này.

Hãy mạnh dạn đặt niềm tin vào "Bộ 6 siêu đẳng" của ông đi nào, Gareth Southgate!

Trong một bài phân tích do đích thân mình viết gần đây cho The Athletic, cựu tiền đạo huyền thoại Alan Shearer đã đề xuất một ý tưởng xây dựng đội hình cho HLV trưởng của Tam Sư là Gareth Southgate, ông tin rằng nó sẽ hình thành một “bộ 6 siêu đẳng” trên tiền tuyến của tuyển Anh và giúp họ thăng hoa.

Giải mã thành công của Inter dưới thời Inzaghi theo góc độ chiến thuật

Inter Milan là á quân Champions League 2023 và đang chơi thứ bóng đá tuyệt vời để thống trị Serie A Italia. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ phân tích các khía cạnh chính về mặt chiến thuật của HLV Simone Inzaghi, hi vọng có thể giúp các bạn hiểu được tại sao tập thể này tạo ra hiệu suất vượt trội đến thế.

X
top-arrow