Thương vụ Leny Yoro cho thấy Man United đang học hỏi từ những sai lầm trong quá khứ

Tác giả Tú Nguyễn - Thứ Bảy 20/07/2024 22:47(GMT+7)

Zalo

Đã 13 năm trôi qua kể từ khi Raphael Varane chọn Real Madrid thay vì Manchester United. Đến đầu mùa hè này, lịch sử có vẻ sẽ lặp lại với một hậu vệ trẻ tài năng người Pháp khác.

leny-yoro
 

Leny Yoro đã có mặt tại sân vận động Wembley vào ngày 1/6 để chứng kiến Real Madrid đánh bại Borussia Dortmund trong trận chung kết Champions League. Đó là thời điểm hầu hết các đội bóng theo đuổi anh – bao gồm cả Man United – đều tin rằng anh sẽ sớm hội ngộ người đồng hương Kylian Mbappe tại thủ đô Madrid.

Những đồng đội người Pháp tại Real Madrid như Eduardo Camavinga, Aurelien Tchouameni và Ferland Mendy đều “rót” vào tai Yoro những lời đường mật, dù với vị thế là nhà ĐKVĐ Tây Ban Nha và châu Âu, Real Madrid không cần phải thuyết phục quá nhiều. Trong bối cảnh Mbappe cũng ở đó, sự hấp dẫn là rất lớn.  

Tất nhiên, Varane không thể cưỡng lại sức hút đó khi mới 18 tuổi vào năm 2011. Điều này khiến HLV Man United khi đó là Sir Alex Ferguson cảm thấy vô cùng thất vọng. Bởi ông thậm chí đã đến nhà của mẹ cầu thủ này ở Pháp để thuyết phục, trong khi GĐĐH của CLB vào thời điểm đó, David Gill đã thảo luận các chi tiết hợp đồng với Lens.

Nhưng Real Madrid đã cử cựu tiền vệ huyền thoại Real và Pháp, Zinedine Zidane đến để khiến Varane thay đổi ý định và theo lời của Ferguson, “bằng cách nào đó đã cướp được cậu ấy ngay trước mũi chúng tôi”.

Thương vụ Leny Yoro cho thấy Man United đang học hỏi từ những sai lầm trong quá khứ 1
 

Varane sau đó đã giành 3 chức vô địch La Liga và 4 danh hiệu Champions League trong thập kỷ đáng nhớ của mình với Real Madrid. Yoro đã được trao cơ hội để làm điều tương tự, trong bối cảnh anh đang ở vị trí tương tự như người đồng hương của mình năm đó. Real Madrid tin rằng anh sẽ đến với họ. Cơ hội của M.U cũng như các đội bóng lớn khác như Liverpool và PSG dường như rất ít.  

Nhưng United không bỏ cuộc. Nhất là khi họ vẫn còn cơ hội hiếm hoi để sở hữu một cầu thủ được nhiều người trong giới bóng đá coi là tài năng của cả thế hệ.

Họ đã đưa cho Yoro một dự án khác biệt: Cơ hội để trở thành trung tâm của một điều gì đó mới mẻ, táo bạo cùng lời bảo đảm về thời gian thi đấu, điều mà Real Madrid – với dàn sao của họ – khó có thể đáp ứng. Việc anh chuẩn bị gia nhập Man United để thay thế cho Varane, người đã được giải phóng hợp đồng vào cuối mùa giải trước là một sự trùng hợp thú vị.

Đạt được thỏa thuận với CLB chủ quản của Yoro, Lille là điều dễ dàng hơn đối với Man United. CLB đến từ Pháp không muốn mất trắng một tài năng được đánh giá cao như vậy vào cuối mùa giải tới khi hợp đồng của anh đáo hạn. Đó là lý do họ đồng ý với Man United vào tuần trước về một bản hợp đồng trị giá 58,8 triệu bảng, bao gồm các điều khoản bổ sung. Real Madrid, CLB đã hy vọng có thể chiêu mộ Yoro dưới dạng cầu thủ tự do dường như không có ý định trả một khoản phí cao như vậy, dù họ rất muốn sở hữu cầu thủ trẻ này.

Thương vụ Leny Yoro cho thấy Man United đang học hỏi từ những sai lầm trong quá khứ 2
 

Nhưng phần khó hơn cả là thuyết phục Yoro rằng tương lai của anh sẽ trở nên sáng lạn ở M16 hơn là Madrid. Ngay cả khi anh đã đến Manchester vào sáng thứ Tư để kiểm tra y tế và hoàn thiện các điều khoản cá nhân, không ai ở Old Trafford cảm thấy yên tâm.

Đây là một triều đại mới tại Old Trafford, nhưng trải nghiệm của Man United trong việc ký hợp đồng với các tài năng trẻ xuất sắc diễn ra không hề suôn sẻ trong hơn một thập kỷ qua, kể từ khi Gareth Bale quyết định từ chối đội chủ sân Old Trafford để chọn Real Madrid vào năm 2013.

Mới đây, Erling Haaland và Jude Bellingham, hai trong số những tài năng trẻ sáng giá nhất đều đã từ chối Man United. Thay vào đó, họ chọn gia nhập Borussia Dortmund. Đó là lý do tại sao việc United chuẩn bị ký hợp đồng với Yoro lại có ý nghĩa quan trọng và là dấu ấn đầu tay trong kỷ nguyên Ineos.

Leny Yoro gia nhập Manchester United: Đừng để “bom tấn” thành…“bom xịt”!Leny Yoro gia nhập Manchester United: Đừng để “bom tấn” thành…“bom xịt”!
Manchester United đã chi ra tới 62 triệu euro, đánh bại Real Madrid cùng nhiều đối thủ khác, để mang về trung vệ mới 18 tuổi Leny Yoro từ Lille.

United đã tạo ra một thói quen chi tiêu phóng tay trong việc ký hợp đồng với các siêu sao già nua, đã qua thời đỉnh cao của sự nghiệp. Trong khi đó, đây là một động thái hoàn toàn trái ngược và là chỉ dấu rõ ràng về hướng đi mới dưới sự dẫn dắt của bộ tứ điều hành bóng đá mới, gồm giám đốc điều hành Omar Berrada, giám đốc thể thao Dan Ashworth, giám đốc kỹ thuật Jason Wilcox và giám đốc tuyển dụng Christopher Vivell.

Người hâm mộ United cũng sẽ được khích lệ, rằng đội bóng họ yêu mến dường như đang cố gắng đàm phán một cách nhanh chóng và dứt khoát về những gì họ muốn. Vẫn còn quá sớm để nói trước bất cứ điều gì; ngoài ra, có sự thừa nhận nội bộ rằng có thể mất 5 hoặc 6 kỳ chuyển nhượng để tái cấu trúc hoàn toàn đội hình theo ý muốn – nhưng đã có một số bước đi có chủ đích trong mùa hè này.

Thương vụ Leny Yoro cho thấy Man United đang học hỏi từ những sai lầm trong quá khứ 3
Leny Yoro

Không ai có thể chắc chắn việc ký hợp đồng với tiền đạo Hà Lan Joshua Zirkzee sẽ diễn ra như thế nào, nhưng ban lãnh đạo tin rằng họ đã mua một cầu thủ trẻ có tiềm năng cao với mức giá hợp lý (36,5 triệu bảng, trả dần trong 3 năm), cùng bộ kỹ năng cung cấp điều mà đội bóng còn thiếu.

Tương tự, United có thể đã dành cả mùa hè để chờ đợi 40 triệu bảng cho Mason Greenwood, người đã tới Pháp để kiểm tra y tế với Marseille. Nhưng thỏa thuận cho phép CLB Ligue 1 trả một khoản phí thấp hơn: 26,6 triệu bảng bao gồm điều khoản bán lại, cho phép Man United nhận 50% lợi nhuận từ bất kỳ giao dịch mua bán nào trong tương lai.

Các hậu vệ trẻ Willy Kambwala và Alvaro Fernandez cũng đã được bán với mức phí dự kiến lần lượt là 9,9 triệu bảng và 7,5 triệu bảng, kèm theo các điều khoản bán lại cao và điều khoản mua lại – một động thái khác so với việc tích trữ các cầu thủ trẻ gây bất lợi.

Và trong thương vụ Donny van de Beek tới Girona, người ta chấp nhận rằng Man United sẽ phải chịu thiệt hại lớn về một trong những thương vụ thất bại nhất trong quá khứ. Thay vào đó, họ tập trung vào việc đảm bảo tất cả các bên có thể nhanh chóng bước tiếp.

Có rất nhiều việc phải làm phía trước, nhưng thương vụ Yoro đại diện cho một bước thay đổi đáng kể.

Theo The Telegraph

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

ĐT Việt Nam và “duyên nợ” với các đội bóng châu Âu

Từ những trang báo bạc màu, từ màn mình TV đen trắng, châu Âu đã luôn là đỉnh cao, là ước mơ của mọi đứa trẻ trót yêu quả bóng tròn trên thế giới này. Và Việt Nam - nền bóng đá nằm ngoài Top 100 FIFA (hạng 115) vẫn đã đang nung nấu giấc mơ ấy: cho lần đầu tiên ĐTQG giáp mặt đối thủ châu Âu ở một giải đấu chính thức.

X
top-arrow