Thổ Nhĩ Kỳ 0-3 Bồ Đào Nha: Bài toán dành cho “Tiểu phi cơ” Vincenzo Montella

Tác giả Trên đường Pitch - Chủ Nhật 23/06/2024 07:55(GMT+7)

Zalo

Trận thua toàn diện 0-3 trước đội tuyển Bồ Đào Nha của đội tuyển Thổ Nhĩ Kỳ ở lượt thứ 2 bảng F Euro 2024 cho thấy huấn luyện viên Vincenzo Montella còn nhiều việc phải làm, đặc biệt là gia cố hàng phòng ngự.

tnk1
 

Trong trận thắng 3-1 trước Georgia ở ngày ra quân, dù Thổ Nhĩ Kỳ mang đến một diện mạo trẻ trung, chơi một thứ bóng đá tấn công cuốn hút, song vẫn tồn tại không ít vấn đề, đặc biệt nằm ở hàng phòng ngự.

Ngoại trừ Khvicha Kvaratskhelia - ngôi sao của Napoli - là cái tên được biết đến rộng rãi, thì những cầu thủ tấn công còn lại của Georgia vẫn khá xa lạ với nhiều người. Vậy mà họ cũng đủ sức để khiến hàng thủ Thổ Nhĩ Kỳ rất nhiều phen khốn đốn, với các pha xuống biên tốc độ hay những bài đánh vỗ mặt trung lộ. Đã có tất thảy 14 cú dứt điểm (5 lần trúng mục tiêu) được thực hiện về phía khung thành thủ môn Mert Gunok, thậm chí bóng đã tìm đến xà ngang, và người Thổ có phần may mắn khi chỉ nhận 1 bàn thua.

Highlights Thổ Nhĩ Kỳ - Bồ Đào Nha | Đè bẹp Doner kebab | Bảng F Euro 2024Highlights Thổ Nhĩ Kỳ - Bồ Đào Nha | Đè bẹp Doner kebab | Bảng F Euro 2024
Video bóng đá Thổ Nhĩ Kỳ vs Bồ Đào Nha hôm nay 23/6. Cập nhật kết quả tỷ số, số liệu thống kê, clip highlights Thổ Nhĩ Kỳ - Bồ Đào Nha Bảng F Euro 2024.
Thua toàn diện Bồ Đào Nha, HLV Thổ Nhĩ Kỳ nói gì?Thua toàn diện Bồ Đào Nha, HLV Thổ Nhĩ Kỳ nói gì?
HLV Vincenzo Montella đã có những chia sẻ sau thất bại 0-3 trước Bồ Đào Nha, ông khẳng định Thổ Nhĩ Kỳ đã khởi đầu trận đấu rất tốt. 

Hôm ấy, Thổ Nhĩ Kỳ vận hành sơ đồ 4-2-3-1 quen thuộc dưới thời Vincenzo Montella, với bộ tứ phòng ngự bao gồm: cặp trung vệ Samet Akaydin - Abdulkerim Bardakci, cùng Mert Muldur (hậu vệ phải) và Ferdi Kadioglu (hậu vệ trái).

Đến trận gặp Bồ Đào Nha, huấn luyện viên Vincenzo Montella vẫn dùng bộ khung 4-2-3-1, song thực hiện 2 sự điều chỉnh ở hàng phòng ngự. Ông giữ nguyên bộ đôi trung vệ và hậu vệ trái, nhưng thay thế vị trí thủ môn (Altay Bayindir được bắt chính) và hậu vệ phải (Mert Muldur dự bị và người được chọn là Zeki Celik).

Thổ Nhĩ Kỳ 0-3 Bồ Đào Nha Bài toán dành cho “Tiểu phi cơ” Vincenzo Montella 1
 

Những sai số ở hàng thủ của Thổ Nhĩ Kỳ đã xuất hiện từ trận gặp Georgia, nhưng do năng lực có hạn của đối phương nên sự khai thác đến không triệt để. Song, các sai sót ở phòng tuyến ấy tiếp tục xảy đến, và lần này thì mọi thứ trở nên tan hoang ngay trong hiệp 1, khi đối thủ là một Bồ Đào Nha hùng mạnh - ứng cử viên cho chức vô địch.

Trong bàn thua đầu tiên (phút 21), hàng thủ của Thổ Nhĩ Kỳ đã bị đánh sập sau tình huống phối hợp giữa Rafael Leao cùng Nuno Mendes bên cánh trái, bóng được đưa vào trong và Bernardo Silva dứt điểm ở tư thế rất thoải mái, đánh bại hoàn toàn Bayindir.

7 phút sau, Thổ Nhĩ Kỳ thua thêm bàn thứ 2, với một pha bóng “đi vào lòng đất”. Trung vệ Samet Akaydin đốt lưới nhà sau tình huống chuyền về không hiểu ý với thủ thành Bayindir. Bàn thua ấy khiến tâm lý thi đấu của họ bị ảnh hưởng nặng nề.

Sang hiệp 2, do đã dẫn trước 2 bàn cách biệt, Bồ Đào Nha chủ động chơi chậm và giảm nhịp độ tấn công. Tuy vậy, Thổ Nhĩ Kỳ phải hứng chịu thêm 1 bàn thua nữa (phút 56), cũng đến từ một tình huống hớ hênh, bẫy việt vị hỏng, tạo điều kiện để Cristiano Ronaldo thoát xuống và chuyền bóng dọn cỗ cho Bruno Fernandes ghi bàn.

Có thể nhận thấy, hệ thống phòng ngự của Thổ Nhĩ Kỳ đã bộc lộ nhiều vấn đề trước những đội tuyển chơi tấn công biến ảo, gây sức ép liên tục, thực hiện các màn đánh úp từ biên và cả trung lộ như Bồ Đào Nha. Họ thiếu các giải pháp ngăn chặn đối thủ tiến vào khu vực 1/3 cuối sân, bắt người chưa chặt chẽ, lộ nhiều khoảng trống giữa trung vệ và hậu vệ biên.

Tuy nhiên, trận này, Vincenzo Montella chỉ thực hiện những sự thay đổi trên hàng công, và không đả động tới việc điều chỉnh hàng thủ. Trường hợp Akaydin ra nghỉ là do bị đau, không thể tiếp tục thi đấu, nên Merih Demiral mới được vào sân.

Thổ Nhĩ Kỳ 0-3 Bồ Đào Nha Bài toán dành cho “Tiểu phi cơ” Vincenzo Montella 2
 

Trước khi Euro 2024 khởi tranh, những vấn đề nơi hàng thủ của Thổ Nhĩ Kỳ đã được cảnh báo. Hồi cuối tháng 3, họ từng để thua Áo đến 1-6, với một hậu phương vô cùng mong manh. Bây giờ, tử huyệt lại lộ ra, trong một giải đấu chính thức.

Thổ Nhĩ Kỳ đã trở lại mặt đất sau chiến thắng ở ngày ra quân. Thất bại trước Bồ Đào Nha, nhìn theo hướng tích cực, là một cái tát đủ mạnh và cần thiết để thầy trò Montella cùng nhau nhìn lại, từ đó đúc rút bài học kinh nghiệm. “Tiểu phi cơ” đang đối diện với bài toán không dễ, cần đưa ra lời giải cấp bách, đó là gia cố thế nào để hàng thủ vững vàng hơn.

Sẽ là bi kịch nếu những sai số ấy lại đến trong trận cầu then chốt với Cộng hòa Séc ở lượt cuối bảng F. Thổ Nhĩ Kỳ vẫn nắm trong tay vận mệnh của mình, nhưng đừng chủ quan, vì Euro lần này đã có nhiều bất ngờ. Tin không vui cho họ là trung vệ Bardakci sẽ vắng mặt trận tới vì án treo giò, còn cơn đau gặp phải của Akaydin cũng chưa biết như thế nào.

Ngọc My

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Bielsa-ball có phục hưng bóng đá Uruguay?

Dù cỗ máy Uruguay dưới triều đại Marcelo Bielsa vẫn còn những chỗ rò rỉ, nhưng thắng lợi 3-1 trước Panama ở ngày ra quân bảng C Copa America 2024 cũng mang đến những tín hiệu tích cực về một diện mạo mới cho La Celeste.

ĐT Đức: "Cỗ xe tăng" giữa tĩnh và động

Sự trở lại của Toni Kroos đã mang đến cho Die Mannschaft một “cỗ máy đếm nhịp” hoàn hảo tại kỳ EURO lần này. Tuy nhiên, tập thể của HLV Julian Nagelsmann dường như vẫn đang khá bất định trong việc lựa chọn cho mình một lối chơi xuyên suốt với những mâu thuẫn giữa “chất Đức” truyền thống và phong cách gegen-pressing hiện đại.

Georgia 2-0 Bồ Đào Nha: Georgia - Kẻ lót đường làm nên lịch sử

Georgia, ở lần đầu tiên dự một giải đấu lớn, là cái tên bị đánh giá thấp nhất trong số 24 đội tuyển tại VCK Euro 2024. Không nhiều người chờ đợi Georgia sẽ làm nên một điều gì đó đặc biệt ở một bảng đấu có sự hiện diện của Bồ Đào Nha, CH Czech và Thổ Nhĩ Kỳ, đều là những đội tuyển được đánh giá cao hơn họ rất nhiều.

X
top-arrow