Thiếu Mesut Ozil, phải chăng Arsenal đang thiếu đi sự sáng tạo?

Tác giả Nam Khánh - Thứ Bảy 25/07/2020 09:38(GMT+7)

Zalo

Đối với một đội bóng cách đây không quá lâu đã được hưởng lợi rất nhiều từ việc sở hữu những nhạc trưởng tinh quái trong đội hình, thật kỳ lạ là Arsenal giờ đây đang không có lấy bất kỳ một tài năng sáng tạo kiểu truyền thống nào. Tất nhiên, Mesut Ozil rõ ràng là một ngoại lệ, nhưng vào thời điểm hiện tại anh dường như đã trở thành một người thừa ở Emirates.

Ở Premier League mùa giải này, chỉ có Bournemouth, Burnley, Sheffield United và Crystal Palace là kém hơn Arsenal về tổng số đường chuyền tạo cơ hội ghi bàn. 
 
Thieu Mesut Ozil, phai chang Arsenal dang thieu di su sang tao?
 
Không một cầu thủ nào của Arsenal tạo được nhiều cơ hội ghi bàn hơn Mesut Ozil ở mùa giải này, và anh đã không hề thi đấu một phút nào kể từ khi Premier League được tái khởi động. Đây rõ ràng là một con số thống kê rất đáng lo ngại đối với The Gunners, đội bóng đã tiến bộ một cách rõ rệt ở rất nhiều khía cạnh dưới sự dẫn dắt của Mikel Arteta, nhưng dường như đang hiện hữu một vấn đề càng lúc càng trầm trọng hơn về khâu sáng tạo. 
 
Đối với một đội bóng cách đây không quá lâu đã được hưởng lợi rất nhiều từ việc sở hữu những nhạc trưởng tinh quái trong đội hình, thật kỳ lạ là Arsenal giờ đây đang không có lấy bất kỳ một tài năng sáng tạo kiểu truyền thống nào. Tất nhiên, Ozil rõ ràng là một ngoại lệ, nhưng vào thời điểm hiện tại anh dường như đã trở thành một người thừa ở Emirates.

Lại một lần nữa, anh thậm chí còn không được điền tên vào danh sách dự bị 9 người của The Gunners trong trận thua trước Aston Villa hôm thứ Tư.
 
Trong đội hình Arsenal vào lúc này đang có thừa sự tốc độ ở hai bên cánh, và cũng không thiếu những tiền vệ lùi sâu có thể giúp họ kiểm soát trận đấu. Nhưng đội bóng thành London đang không hề có được một cái tên nào khác sở hữu những phẩm chất tương tự như Ozil, mẫu cầu thủ có thể mang đến một mối nguy hiểm thường trực ở vùng không gian giữa các tuyến (between the lines) và, thật không may cho Arteta, đó là một yếu tố cực kỳ quan trọng trong các cuộc đối đầu với những hàng phòng ngự được tổ chức chặt chẽ. 
 
ozil
 
“Chúng tôi đã thiếu đi khả năng tạo đột biến, những đường chuyền sáng tạo, và sự sắc sảo ở khu vực 1/3 cuối sân đối phương,” Arteta nhận định sau thất bại trước Aston Villa. “Câu trả lời không chỉ nằm ở một cầu thủ. Đó phải là một chuỗi những đường bóng cần được triển khai, và tuy chúng tôi đã làm rất tốt một số mặt, nhưng công đoạn kết thúc lại không được thực hiện đủ tốt.”
 
Trận thua trước Villa sẽ không làm giảm đi giá trị của những bước tiến mà Arsenal đã đạt được bằng cách đánh bại Manchester City và Liverpool vào tuần trước. Có thể khẳng định rằng cú vấp ngã ở Villa Park không hề là một dấu hiệu của việc The Gunner sẽ quay lại giai đoạn khủng hoảng. Nhưng nó đã nói lên một sự thật rất đáng lưu ý: Arsenal đã giành chiến thắng trước hai đội bóng mạnh nhất bóng đá Anh hiện tại khi họ triển khai lùi sâu đội hình, tổ chức một cấu trúc cực kỳ chặt chẽ, và sử dụng những pha phản công hoặc khả năng pressing để tạo ra các cơ hội. 
 
Còn khi đến lượt The Gunner nắm phần lớn quyền kiểm soát bóng và phải tìm cách xuyên phá một hệ thống phòng ngự vững chắc, giống như tại Villa Park, thì họ đã tỏ ra cực kỳ chật vật, bế tắc. Từ trận thua của thầy trò Mikel Arteta vào hôm thứ Ba, chúng ta có thể rút ra một kết luận như sau: Arsenal càng có nhiều bóng, họ sẽ càng ít nguy hiểm hơn đối với hệ thống phòng ngự của đối phương. 
 
(Chú thích: Bảng xếp hạng thành tích cá nhân về tổng số đường chuyền tạo cơ hội ở Premier League 2019/2020, Pepe và Ozil đồng hạng 33 với cùng con số 38)
 
Nhưng tất cả những gì đã nêu ra ở trên không đồng nghĩa với việc Arsenal không hề có một cầu thủ sáng tạo nào trong đội hình. Dani Ceballos và Granit Xhaka đều là những chân chuyền kiệt xuất, trong khi Nicolas Pepe có khả năng tạo nên các cơ hội ghi bàn ở những tình huống tưởng như vô hại. Nhưng không ai trong số những cầu thủ tấn công đó – bao gồm cả Pierre-Emerick Aubameyang và Alexandre Lacazette – thể hiện sự hiệu quả trong việc tìm ra các khoảng trống mang tính quyết định để xuyên phá những hệ thống phòng ngự chặt chẽ. 
 
Đặc biệt, Lacazette là một trường hợp đầy kỳ lạ. Cầu thủ người Pháp đã có những màn trình diễn xuất sắc trước Liverpool và Manchester City, khi mà nhiệm vụ của anh chủ yếu là giữ bóng và triển khai phối hợp với các đồng đội. Còn trong cuộc đối đầu với Aston Villa, một trận đấu yêu cầu nhiều sự khôn ngoan hơn – và đây không phải là lần đầu tiên The Gunner chạm trán với một đối thủ kiểu này – thì Lacazette đã chơi kém hiệu quả hơn hẳn.    
 
Ở Premier League mùa giải này, chỉ có Bournemouth, Burnley, Sheffield United và Crystal Palace là kém hơn Arsenal về tổng số đường chuyền tạo cơ hội ghi bàn. Top 5 đội bóng đứng đầu về số đường chuyền tạo cơ hội của mùa giải 2019/2020 vào lúc này cũng đang là top 5 đội đứng đầu trên bảng xếp hạng giải đấu hạng cao nhất nước Anh, và đó chắc chắn là một thông tin mang ý nghĩa rất lớn. Tổng số lần tạo cơ hội của cả Ozil lẫn Pepe ở mùa giải 2019/2020 cho đến hiện tại đều là 38, và con số đó đã đưa họ đứng đồng hạng 33 trên bảng xếp hạng thành tích cá nhân về khía cạnh này của Premier League. 
 
(Bảng xếp hạng tổng số đường chuyền kiến tạo cơ hội ghi bàn của các đội bóng ở Premier League mùa giải 2019/2020 cho đến hiện tại)
 
Ngoài ra, tại Arsenal cũng đang hiện hữu những vấn đề khác. Arteta đã thực hiện một vài sự thay đổi so với đội hình đã đánh bại Manchester City và lý do cho chuyện tại sao những cầu thủ như Lucas Torreira và Sead Kolasinac lại không được chọn cho trận bán kết FA Cup đã là quá rõ ràng. Chiều sâu đội hình vẫn là một vấn đề, cũng như sự ổn định trong phong độ. 
 
Bên cạnh đó, phải chăng còn có cả một vấn đề về tâm lý? Làm thế nào mà một đội bóng trông cực kỳ sắc xảo và khôn ngoan vào thứ Bảy, lại trở nên đầy bế tắc, vô hại vào hôm thứ Ba? “Theo ý kiến của tôi, đến đây và thi đấu như thế này là một chuyện không thể chấp nhận,” Xhaka chia sẻ sau trận thua trước Aston Villa. “Nó quá tệ và bạn không thể thi đấu với tâm lý kiểu này được.” 
 
Mesut Ozil: Tu vua kien tao thanh chan dieu phoi bong cua Arsenal1
 
Tin xấu cho Arsenal là giờ đây, chiếc vé tham dự UEFA Europa League mùa giải tiếp theo đang hoàn toàn phụ thuộc vào nhiệm vụ giành chiến thắng trong trận chung kết FA Cup. Còn tin tốt là với phong cách thi đấu của Chelsea dưới sự dẫn dắt của Frank Lampard, họ chính là kiểu đối thủ được ưa thích nhất vào lúc này của thầy trò Arteta, khi mà The Gunners đang là một đội bóng thể hiện tốt hơn rất nhiều khi được chơi phòng ngự phản công, thay vì phải ở bên phía chủ động trong trận đấu.   
 
Nguồn: Lược dịch từ bài viết “Without Mesut Ozil, does this Arsenal team have a creativity problem?” của ký giả Sam Dean, đăng tải trên Telegraph.
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Chelsea FC hay là "Cole Palmer FC"?

Thất bại 0-5 trước Arsenal chỉ là một trong những trận đấu cho thấy Chelsea đang phải sống dựa vào Cole Palmer đến thế nào, sự phụ thuộc này là điều bất kỳ ai cũng có thể nhìn thấy và không thể chối cãi.

X
top-arrow