Thấy gì từ kết quả bốc thăm vòng loại thứ ba World Cup 2022?

Tác giả Hưng Trần - Thứ Năm 01/07/2021 19:53(GMT+7)

Zalo

Như tất cả chúng ta đều đã biết, vào chiều nay (giờ Hà Nội) lễ bốc thăm vòng loại cuối cùng World Cup 2022 khu vực Châu Á đã diễn ra. Đội tuyển Việt Nam của chúng ta cùng với 11 đội tuyển khác đều đã biết đối thủ của mình là những ai để có những tính toán cho riêng mình ở chặng đường sắp tới.

Thấy gì từ kết quả bốc thăm vòng loại thứ ba World Cup 2022?
 
12 đội tuyển, chia thành 6 nhóm hạt giống khác nhau dựa trên thứ tự trên bảng xếp hạng FIFA gần nhất cạnh tranh 4,5 suất đến Qatar (4 suất đi thẳng).  Đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) nằm ở nhóm cuối cùng cùng với Lebanon, và đợi chờ những đối thủ của mình đến từ đôi bàn tay của tổng thư ký AFC Windsor John.
 
Dựa theo những gì mà chúng ta đã thấy, chúng ta có thể đưa ra những nhận định của mình về những gì mà ĐTVN sẽ gặp trên chặng hành trình này. Nhật Bản, Australia, Saudi Arabia, Trung Quốc, Oman lần lượt theo thứ tự hạt giống sẽ là đối thủ của ĐTVN.
 
Chơi được và dễ chịu! Có lẽ đó là cảm giác mà những người Việt Nam quan tâm đến lễ bốc thăm sẽ nghĩ đến sau khi biết những đối thủ của chúng ta. Đối với riêng người viết, đây có thể nói là bảng đấu gần như tốt nhất của ĐTVN có thể có được.
 
Có thể nói, hai nhóm hạt giống đầu gồm có những Nhật Bản, Iran, Hàn Quốc và Australia là những cái tên thuộc về đẳng cấp vượt trội so với ĐTVN, những nhóm hạt giống tiếp theo là những cái tên mà chúng ta có thể tôn trọng, nhưng chắc chắn sẽ không quá đáng sợ như hai nhóm đầu. Saudi Arabia, Trung Quốc hay Oman là gần như tốt nhất so với những UAE, Iraq hay Syria ở bảng đấu còn lại.
 
Đội tuyển Việt Nam sẽ bắt đầu hành trình lịch sử của mình bằng chuyến làm khách trước những người Saudi Arabia vào ngày 2/9/2021 và kết thúc cuộc hành trình trên đất Nhật Bản ngày 29/3/2022. 
 
Ở bảng đấu này, có thể nói Nhật Bản và Australia là hai đối thủ lớn nhất. Lịch sử và thực tế hiện nay khiến chúng ta phải chấp nhận một sự thật rằng, kiếm được 1-2 điểm từ hai đối thủ trên cả 4 lượt trận sẽ là một thành công lớn của đội tuyển Việt Nam. 
 
Nhật Bản thực sự là đối thủ quá lớn của chúng ta, mặc dù bóng đá Việt Nam đã có những tiến bộ trong những năm gần đây, nhưng nếu so với những bước tiến của họ, chúng ta chỉ có thể nhìn vào đó để cố gắng thêm mà thôi. Nhật Bản sẽ là ứng cử viên lớn nhất của bảng B, điều này chắc không ai phải bàn cãi gì thêm.

Tương tự là Australia, mặc dù không đến nỗi quá mạnh như Nhật Bản, nhưng đẳng cấp của họ ở Châu Á là không phải nghi ngờ, ĐTVN sẽ được xem là thành công nếu lấy được 1-2 điểm từ họ. 
 
Nói thế để thấy, chúng ta sẽ nhắm đến vị trí thứ 3 của bảng đấu trong cuộc chiến với những người Saudi Arabia, Trung Quốc và Oman.
 
Cảm giác thú vị có thể nói là cảm giác của đa phần người VN khi chúng ta sẽ gặp đội tuyển Trung Quốc, nó càng thú vị hơn khi chúng ta sẽ chơi ở Mỹ Đình tiếp họ vào đúng ngày mùng 1 tết cổ truyền, một ngày cực kỳ ý nghĩa của cả hai dân tộc.
 
Lịch sử đối đầu của 2 đội tuyển chứng kiến chưa bao giờ ĐTVN là đối thủ của Trung Quốc, khi cả 6 lần đụng độ, ĐTVN thua cả 6, và chưa bao giờ có thể gây khó khăn cho họ.

Thấy gì từ kết quả bốc thăm vòng loại thứ ba World Cup 2022?
 
“ Thời thế nay khác rồi” là câu nói mà những người yêu mến ĐTVN có thể tự tin nói lên ở thời điểm này khi đối thủ là những người Trung Quốc. Trái ngược với những bước tiến như vũ bão của chúng ta trong những năm gần đây, thì bóng đá Trung Quốc lại đang trải qua những thời điểm vô cùng khó khăn.
 
Hàng loạt những chính sách đã được những người có trách nhiệm ở đất nước gần 1,4 tỷ dân đưa ra nhằm đưa bóng đá Trung Quốc tiến lên có thể nói là đã và đang thất bại, giấc mơ trở lại với sân chơi World Cup kể từ năm 2002 vẫn là cái gì đó quá xa vời với những người Trung Quốc. Từ chính sách tạo nên một giải vô địch muốn cạnh tranh với những giải hàng đầu thế giới bằng cách lôi kéo các danh thủ về China Super League bằng mức lương trên trời cho đến chính sách lôi kéo những người có gốc gác Trung Quốc trở về cố hương.
 
Người Trung Quốc muốn nhanh chóng thu lại thành quả bằng những bước đi nhanh gọn chứ không phải từ công tác đầu tiên là đào tạo trẻ, những chính sách sai lầm này đã khiến cho bóng đá trẻ Trung Quốc không có một thành tích nào đáng chú ý ở đấu trường khu vực. Trong khi đó, giải Super League của họ thì giờ các danh thủ đang từng bước tháo chạy, các câu lạc bộ tuyên bố giải thể hàng loạt ( ngay cả Jiangsu Suning, đương kim vô địch Super League giờ cũng chỉ là cái tên nằm trong miền ký ức), còn đội tuyển quốc gia Trung Quốc thì giờ quá đỗi bình thường.
 
Nói thế để thấy, ĐTVN có thể chơi sòng phẳng với đội tuyển Trung Quốc ở cả hai lượt trận gặp họ, thực tế cho thấy thời điểm này, chúng ta chẳng có lý do gì để e ngại họ, đá để thắng, để lấy điểm từ Trung Quốc rõ ràng là mục tiêu mà thầy trò ông Park Hang-seo sẽ đặt ra trước đối thủ này.
 
Về phía hai đối thủ Tây Á còn lại của bảng đấu. Với những gì thực tế và lịch sử, Saudi Arabia rõ ràng khó nhằn hơn so với Oman. Nhưng với đa phần những người yêu mến đội tuyển chúng ta, những đội kiểu Tây Á, Ả Rập, đều…na ná như nhau.
 
Chúng ta có thể sẽ còn rất lâu nữa mới có thể chơi sòng phẳng hay kiếm điểm từ những người Đông Á hùng mạnh như Nhật Bản, Hàn Quốc, nhưng với những đối thủ đến từ Tây Á thì chắc chắn không phải như thế rồi.
 
Những đối thủ như Nhật Bản, Hàn Quốc ngoài nhanh hơn, khoẻ hơn, kỹ thuật hơn, họ còn có..tư duy cao nữa, vậy nên thật khó để bóng đá VN trong một sớm một chiều có thể gây khó khăn lớn cho họ, nhưng nếu là những người Tây Á thì khác.
 
Lịch sử những lần gặp những đối thủ Tây Á trước đây và gần đây chứng minh một điều, bóng đá Việt Nam có thể “ chơi được” với những đối thủ thuộc khu vực này ( ngoại trừ Iran quá vượt trội, nhưng họ thì đang ở bảng đấu kia). Những người Tây Á thể hình, kỹ thuật đều ổn, nhưng có hai thứ mà chúng ta thường khai thác được từ họ, là tốc độ và…tư duy.

Thấy gì từ kết quả bốc thăm vòng loại thứ ba World Cup 2022?
 
Sẽ rất khó để nhìn thấy người Nhật hay người Hàn Quốc sai lầm, nhưng với những đội bóng Tây Á thì chuyện đó không phải là hiếm, các cấp độ của bóng đá nước ta đều đã hưởng lợi từ những sai lầm của những đội bóng này, nói đâu xa, bàn gỡ 2-3 của Minh Vương ở trận gặp UAE mới đây cũng xuất phát từ một pha phát bóng lỗi của thủ môn đội bạn đó thôi.
 
Các đội tuyển khu vực này đa phần có lối chơi tương đối giống nhau, những Quang Hải, Tuấn Anh, Văn Toàn, Quế Ngọc Hải…chắc sẽ không còn lạ lẫm hay sợ sệt gì khi phải đối đầu với những Saudi Arabia hay Oman. Saudi Arabia ở trình độ cao hơn Oman, nhưng cả hai là nhưng đối thủ mà ĐTVN có thể giành được những điểm số tốt để phục vụ cho những mục tiêu của mình.
 
Tóm lại, ở bảng đấu này, có thể nói chúng ta sẽ rất khó giành điểm từ những ngừơi Nhật Bản và Australia ( hy vọng 1 điểm từ Australia), nhưng sẽ bằng mọi giá giành lấy những điểm số từ 3 đối thủ còn lại, dựa trên những tính toán của ông Park Hang-seo và ban huấn luyện đội tuyển, để nhắm đến vị trí thứ ba của bảng đấu.
 
Sẽ không dễ dàng gì cho thầy trò ông Park Hang-seo có thể đạt được mục đích của mình, khi những đối thủ khác cũng có những tính toán riêng của họ. Nhưng với những gì chúng ta đang có, chúng ta có thể tự tin vào ĐTVN trong chặng hành trình hứa hẹn nhiều khó khăn sắp tới.
 
Lịch sử là những gì được tạo nên từ con người, ĐTVN đã tạo nên lịch sử bằng cách lần đầu tiên leo lên được con tàu dành cho những người mạnh nhất của một kỳ vòng loại World Cup, vậy thì cớ sao chúng ta lại không thể viết tiếp lịch sử một lần nữa? 
 
Chuyến tàu cuối cùng sẽ bắt đầu lăn bánh vào ngày 2/9, trên chuyến tàu đó, có một hành khách non trẻ mang tên Việt Nam sẽ cùng 11 người khác hướng về Qatar, họ sẽ cập bến Saudi Arabia đầu tiên trên chặng hành trình dài nhưng chắc chắn không hề thiếu niềm tin trong hành lí.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Chelsea FC hay là "Cole Palmer FC"?

Thất bại 0-5 trước Arsenal chỉ là một trong những trận đấu cho thấy Chelsea đang phải sống dựa vào Cole Palmer đến thế nào, sự phụ thuộc này là điều bất kỳ ai cũng có thể nhìn thấy và không thể chối cãi.

X
top-arrow