Thấy gì từ báo cáo tài chính mùa giải 2022/2023 của Liverpool?

Tác giả Đức Thịnh - Thứ Năm 07/03/2024 16:50(GMT+7)

Zalo

Liverpool vừa công bố bản báo cáo tài chính của mùa giải 2022/2023. Nếu đi sâu tìm hiểu về nó, chúng ta có thể phân tích được nhiều vấn đề của đội bóng thành phố cảng Merseyside.

600f68df-82bd-4cb6-8801-fbf1d119b5cc
 

Báo cáo tài chính mới công bố của Liverpool cho mùa giải 2022/2023 chứng kiến CLB ghi nhận khoản lỗ 9 triệu bảng (11,4 triệu USD) trước thuế. Tổng doanh thu trong năm tài chính 2022/2023 không có sự tăng trưởng so với năm trước đó, vẫn giữ ở mức 594 triệu bảng sau một mùa giải đầy thất vọng trên sân cỏ. Đoàn quân của Jurgen Klopp chỉ xếp thứ 5 tại Premier League, bị loại sớm ở các giải đấu cúp quốc nội, đồng thời chỉ vào đến vòng 1/8 Champions League.

Thấy gì từ báo cáo tài chính mùa giải 20222023 của Liverpool 1
Tình hình tài chính của Liverpool bị ảnh hưởng nhiều khi CLB chỉ xếp thứ 5 tại EPL 22/23.

 

Ở chiều ngược lại, chi phí quản lý doanh nghiệp tăng từ 545 triệu bảng lên 562 triệu bảng, trong đó quỹ lương tiếp tục tăng 2% từ 366 triệu bảng lên 373 triệu bảng. Các khoản nợ ròng từ nước ngoài tăng mạnh từ 74,6 triệu bảng lên 123 triệu bảng.

Về các khoản doanh thu.

Doanh thu thương mại tăng từ 247 triệu bảng lên 272 triệu bảng để trở thành nguồn thu nhập thương mại lớn nhất trong lịch sử CLB, giúp cân bằng sự sụt giảm doanh thu truyền thông và doanh thu đến từ các ngày thi đấu. Có sự tăng trưởng mạnh mẽ trong quan hệ đối tác cả trong và ngoài nước, đồng thời chuyến du đấu trước mùa giải tới Thái Lan và Singapore mang lại lợi ích nhiều hơn dự tính. Cụ thể, hoạt động kinh doanh bán lẻ tăng trưởng mạnh mẽ với việc cả 7 cửa hàng được mới mở thêm tại Châu Á đều giúp sinh lời. Thống kê cho thấy, đã có tổng cộng 2,5 triệu chiếc áo đấu được bán ra tại tất cả các cửa hàng của Liverpool trong năm qua, đánh dấu sự thành công trong việc hợp tác với Nike.

Trong kỳ báo cáo tài chính này, sự việc khá nghiêm trọng duy nhất là việc chủ sở hữu Fenway Sports Group với người đứng đầu là John W.Henry thực sự cân nhắc việc bán Liverpool để tìm kiếm cơ hội đầu tư khác. Thế nhưng đứng trước thông tin chấn động này, rất nhiều các đối tác mới mẻ vẫn lựa chọn hợp tác với đội bóng nửa đỏ thành Merseyside, bao gồm: Peloton UPS, Orion Innovation và “ông kẹ” Google.

Tuy vậy, doanh thu truyền thông sụt giảm 19 triệu bảng xuống còn 242 triệu bảng, nguyên nhân chủ yếu là do Liverpool dừng bước sớm tại vòng 1/8 Champions League sau thất bại trước Real Madrid với tổng tỉ số 2-6. Nguồn thu nhập từ các trận đấu cũng vì đó mà giảm đi 7 triệu bảng xuống còn 80 triệu bảng do SVĐ Anfield tổ chức ít trận đấu hơn (25 trận ở mùa giải 2022/2023 so với 30 trận ở mùa giải 2021/2022). Nên nhớ rằng, trong mùa giải 2021/2022, họ đi đến trận chung kết tại Paris và chỉ chịu thua trước chính đối thủ đầy duyên nợ đến từ Tây Ban Nha.

Thấy gì từ báo cáo tài chính mùa giải 20222023 của Liverpool 2
Liverpool cũng sớm dừng bước tại vòng 1/8 Champions League 22/23

Nguồn thu nhập từ các trận đấu được kỳ vọng sẽ tăng trưởng trở lại trong các năm tới, ngay cả khi đội bóng không được tham dự Champions League. Điều này đến từ việc đội bóng đã đầu tư xây dựng để mở rộng sức chứa của SVĐ Anfield lên khoảng 60.000 chỗ ngồi, đồng thời cũng tăng giá vé lên 1 bảng mỗi trận theo tính toán khi đưa vào hoạt động. Từ thông số kỹ thuật, Liverpool trở thành đội bóng đầu tiên tại Premier League đạt 8 triệu người đăng ký theo dõi trên Youtube và vượt qua 40 triệu người theo dõi trên nền tảng mạng xã hội Facebook và Instagram. Quỹ LFC đã tăng 47% về số người mà họ ủng hộ trên khắp Merseyside - tăng từ 83.000 đến 122.000.

Về vấn đề quỹ lương

Bấp chấp việc không phải chi nhiều những khoản tiền thưởng liên quan đến thành tích tập thể (đặc biệt là khoản tiền thưởng khi hoàn thành việc giành vé dự Champions League) cho các cầu thủ do tình cảnh thi đấu bết bát, quỹ lương của toàn đội vẫn tăng 2% để chạm ngưỡng 373 triệu bảng. Điều này chủ yếu đến từ việc gia hạn hợp đồng với các cầu thủ, bao gồm việc ngôi sao số một là Mohamed Salah trở thành cầu thủ được trả lương cao nhất trong lịch sử CLB với mức lương 350.000 bảng/tuần.

Thấy gì từ báo cáo tài chính mùa giải 20222023 của Liverpool 3
Salah trở thành cầu thủ hưởng lương cao nhất lịch sử Liverpool với hợp đồng đến năm 2025.

 

Nhóm cầu thủ trưởng thành từ chính CLB gồm có Joe Gomez, Harvey Elliott, Curtis Jones, Jarell Quansah, Stefan Bajcetic và Ben Doak cũng là những cầu thủ được cung cấp một hợp đồng mới với ưu đãi tốt hơn. Trong kỳ kế toán này, Liverpool cũng hoàn tất việc ký hợp đồng với Darwin Nunez, Cody Gakpo and Calvin Ramsay.

Quan trọng hơn cả, sự ra đi của những trụ cột hưởng lương cao như Jordan Henderson, Roberto Firmino, Fabinho, Naby Keita, Alex Oxlade-Chamberlain và James Milner, được ghi nhận trong kỳ kế toán mùa giải 2023/2024. Điều này có thể khiến quỹ lương của Liverpool giảm đôi chút trong năm tài chính tiếp theo. Tuy nhiên, với sự xuất hiện của bộ tứ tân binh là Dominik Szoboszlai, Alexis Mac Allister, Ryan Gravenberch và Wataru Endo, cán cân tăng giảm vẫn còn là ẩn số.

Về các khoản nợ

Công ty mẹ Fenway Sports Group đã cho Liverpool vay 110 triệu bảng để phục vụ cho việc nâng cấp khán đài của SVĐ Anfield lần 1 diễn ra vào năm 2016. Khoản vay này được thỏa thuận trả dần sau mỗi mùa giải. Nhưng ở mùa giải 2021/2022, không có bất cứ số tiền nào được thanh khoản. Số dư vay nợ đang dừng ở mức 71,4 triệu bảng. Ở chiều hướng khác, các khoản vay bên ngoài cũng đã tăng từ 74,6 triệu bảng lên 123 triệu bảng. BLĐ Liverpool hiện đã tính đến phương án thế chấp tài sản vay ngân hàng để giảm bớt gánh nặng lãi suất từ việc vay bên ngoài.

Kể từ năm 2018, chi phí vận hành hàng năm của Liverpool đã tăng gần 40%. Điều này chủ yếu là do các yếu tố định hướng thị trường và lạm phát gia tăng ảnh hưởng đến tiền lương, hợp đồng dựa trên lao động, tiện ích và lãi suất. Trong cùng thời gian đó, chi phí quản lý doanh nghiệp đã tăng 70% từ 320 triệu bảng lên 562 triệu bảng với việc quỹ lương tăng 79% từ 208 triệu bảng lên 373 triệu bảng.

Người trong cuộc nói gì?

Giám đốc điều hành của Liverpool là Andy Hughes đã có bài phát biểu về vấn đề này: “ Chúng tôi luôn hướng tới việc đưa CLB phát triển theo hướng tự chủ tài chính. Đó cũng là ưu tiên hàng đầu của Fenway Sports Group mua lại Liverpool vào năm 2010. Việc cải thiện toàn diện SVĐ từ chất lượng đến sức chứa trong năm nay đã được đền đáp bằng việc người hâm mộ tới sân ủng hộ chúng tôi nhiều hơn. Mọi thứ vẫn đang nằm trong tính toán của ban lãnh đạo CLB. Chúng tôi tin rằng Liverpool sẽ trở lại với vị thế là đội bóng hàng đầu nước Anh trong nhiều năm tới. Chỉ cần thành tích sân cỏ được cải thiện, mọi thứ sẽ trở lại quỹ đạo vốn có”. 

Theo James Pearce, The Athletic.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Chelsea FC hay là "Cole Palmer FC"?

Thất bại 0-5 trước Arsenal chỉ là một trong những trận đấu cho thấy Chelsea đang phải sống dựa vào Cole Palmer đến thế nào, sự phụ thuộc này là điều bất kỳ ai cũng có thể nhìn thấy và không thể chối cãi.

X
top-arrow